4 ก.พ. 2020 เวลา 22:25
มีคำกล่าวว่า "ชีวิตคนเรานั้น หนีความจริงได้เฉพาะในความคิดเท่านั้น"
การหนีไปท่องเที่ยว...เพื่อหวังให้หมดทุกข์ มันคือการเปลี่ยนสถานที่ เปลี่ยนบรรยากาศ และเริ่มต้น "ทุกข์ใจ" อีกครั้ง
คนเราจึงหนีความจริงที่ว่า "ใจเราทุกข์ไปไม่ได้"
เราแค่ไปเปลี่ยนสถานที "ทุกข์" และ "จม" อยู่กับทุกข์ใหม่อีกครั้ง
เมื่อไหร่ที่มีคนทำให้เราเสียใจ
ลองปล่อยให้มันเป็นไป คิดทบทวนดูสิว่า
"ชีวิตนี้ไม่มีใครเป็นของใคร ไม่มีใครครอบครองสิ่งใดได้ตลอดไป แม้แต่ร่างกายของเรา เรายังไม่ใช่เจ้าของเลย นับประสาอะไรกับร่างกายและหัวใจของคนอื่น"
การยอมรับความจริง จึงสำคัญและจำเป็นมาก เราหลอกคนอื่นๆ ได้ แต่เราหลอกและโกหกตัวเองไม่ได้
แม้ความจริงจาก "ทุกข์" จะทำให้เราเจ็บปวด แม้ความจริงจาก "ทุกข์" จะไม่เคยถูกใจเรา แต่หากเราอยู่กับความทุกข์จากความจริงได้ แม้วันนี้เราจะเจ็บปวด แต่จงเชื่อเถอะว่า
"ความจริงไม่เคยให้โทษกับชีวิตเราสักครั้ง"
คนที่อยู่กับความจริงได้ จึงไม่มีใครต้องหวาดกลัวถึงผลที่จะตามมา
เห็นทุกข์เห็นธรรม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา