12 มี.ค. 2021 เวลา 10:09 • ไลฟ์สไตล์
ถึงที่สุด จุดหนึ่ง จึงได้คิด
ด้วยหลงผิด ติดบ่วง ความห่วงหา
รู้ปล่อยวาง ทางสุข ทุกนิทรา
ลืมคำว่า ของเรา เขาและคุณ
คนข้างกัน
อาจกลายมาเป็นคนห่างเหินกัน
คนรักกัน
อาจกลายเป็นแค่คนรู้จักกัน
คนเกลียดกัน
อาจกลายมาเป็นเพื่อนกัน
คนไร้ค่าต่อกัน
อาจกลายมาเป็นคนสำคัญ
พรุ่งนี้อาจไม่มีจริง
วันนี้มีวันเดียว
ตอนนี้ เวลานี้ ทำมันให้ดีที่สุด
นอนให้น้อยที่สุดและมากที่สุด
จะได้รู้ว่า นอนพอดีอยู่ตรงไหน
กินที่ชอบให้สาแก่ใจสักอาทิตย์
แล้วยืนดูพิษร้ายบนตาชั่ง
1
หาอาชีพที่ใช่ก่อนตาย
โลกนี้มีมากกว่า 20,000 อาชีพ
ถ้ารู้สึกว่าที่ทำยังไม่ใช่เรา
ยังมีอีก 19,999 รออยู่
2
หยุดงานยาวๆสัก 14 วัน
จะรู้เองว่าตอนนี้
เราแค่เหนื่อย หรือ หมดไฟ
ทำธุรกิจเล็กๆสักอย่าง
ไม่ต้องสำเร็จก็ได้
แค่เข้าใจเจ้านายและบริษัท
มากขึ้นก็คุ้มแล้ว
เรียนอะไรที่ชีวิตนี้
ไม่เคยคิดจะเรียนบ้าง
ให้รู้ว่ายังมีคนอื่น
ที่เก่งไม่เหมือนเรา
และพวกเขาช่วยเราได้
1
หาคนที่เราไว้ใจสะท้อน
ในสิ่งที่เราไม่อยากได้ยิน
ตัดผมต้องส่องกระจกฉันใด
คนจะพัฒนาได้ก็
จากเสียงสะท้อนฉันนั้น
1
เที่ยวคนเดียว
มีเพียงเรากับเราอีกคน
ให้โอกาสคนข้างใน
ส่งเสียงอะไรให้เราได้ยิน
ขีดเขียนความรู้สึก
ใครสักคนอ่าน
จะมีคนได้ประโยชน์
จากมันอย่างน้อย 1 คน
1
บอกชอบ กับคนที่คิดว่า ใช่
ถึงแม้เราอาจ ไม่ใช่
สำหรับเขาก็ตาม
สำเร็จหรือล้มเหลว
ล้วนเป็นความทรงจำ
คนมีครอบครัวไม่ควรทำ
เพราะอาจหมดโอกาส
1
คิดจะยุดฉุดใจเลิกไขว่คว้า
สร้างศรัทธากูลเกื้อมาเอื้อหนุน
ใจพิสุทธิ์น้อมธรรมคอยค้ำจุน
อาศัยบุญเบิกทางละวางตน
จอให้ชื่นชมกับสิ่งที่ตนมี
และใช้สิทธิ์ของตนเต็มที่
ยินดี ทำดี กับมิตรสหายที่มี
ทำหน้าที่อย่างดีที่สุด
สมดุลย์อย่าเสียศูนย์
มอบความรักอย่าทำลายมัน
1
เพื่อที่จะเติมเต็มชีวิต
เราต้องลืมตัวตน
เพื่อที่จะค้นหาชีวิต
เราต้องปล่อยวาง
แม้จิตจักไหวเอนยากเจนจบ
ใช่เกินพบครรลองทำนองผล
ความเชื่อมั่นเลื่อมใสในกมล
จะพาพ้นผ่านยื้อยึดถือครอง
1
ขอให้เรียนรู้ให้เหมือนว่า
คุณจะไม่มีวันตาย
ขอให้ทำความดีให้เหมือนว่า
คุณจะไม่มีวันพรุ่งนี้
ดูแลรักษาตัวตนและสังคมให้เหมือนว่า
เราทุกคนเป็นเจ้าของโลกใบนี้
1
รักเอย..
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา