5 ก.พ. 2020 เวลา 07:15 • ไลฟ์สไตล์
บทความสั้น ๆ กับข้อคิดดี ๆ EP1 : เมื่อมีความฝัน จงรู้ทันความล้มเหลว
"ผมไม่ได้ประดิษฐ์อะไรเลย ความฝันของผมต่างหาก ที่ประดิษฐ์มันขึ้นมา"
Thomas Alva Edison นักประดิษฐ์คนสำคัญของโลก ผู้เปลี่ยนโลกสู่ยุคใหม่ด้วยการประดิษฐ์หลอดไฟเป็นคนแรกของโลก.
2
เราจะเห็นได้ว่าบุคคลสำคัญส่วนใหญ่นั้นล้วนให้ความสำคัญกับ
"ความฝัน" และ "จินตนาการ" อย่างมาก
3
เมื่อพูดถึงเรื่องความฝัน ก็คงต้องพูดถึง "เป้าหมายในชีวิต"
เมื่อพูดถึง "เป้าหมาย" ก็คงต้องพูดถึง "อุปสรรค"
6
คุณเคยมีความฝันและตั้งเป้าหมายอะไรไว้
แล้วต้องเจออุปสรรคมากมายไหม ?
จริง ๆ แล้วเป้าหมายจะใกล้หรือไกล เล็กหรือใหญ่ แค่ไหน
สิ่งเดียวที่ขัดขวางและเป็นอุปสรรค
ก็คือใจของเราเองทั้งนั้น
บางครั้งที่เจอเรื่องไม่พึงประสงค์หน่อย
ด้วยใจที่คาดหวังต่อเป้าหมาย
สมองก็เริ่มหลอกตัวเองว่าสิ่งที่เกิดขึ้นคืออุปสรรค
แล้วก็ท้อไปเองบ้าง บ้างก็ล้มเลิกไปเลย
ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ แล้วเรื่องไม่พึงประสงค์แบบนี้
มันมีโอกาสเกิดได้กับทุกคน
และเกิดขึ้นบ่อยกับทุกคนเป็นปกติตามธรรมชาติด้วยซ้ำไป
หากลองมองรอบ ๆ ตัวเราดูดี ๆ แล้ว เราก็จะพบว่า
จริง ๆ แล้ว ทุกคนในโลกนี้ล้วนก็เคย "ล้มเหลว" กันทั้งนั้น
1
บุคคลระดับโลกทุกคนล้วนก็เคยให้สัมภาษณ์
ถึงความล้มเหลวที่พวกเขาได้พบเจอมา
ก่อนที่จะประสบความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ได้
เหมือนกับการเริ่มต้นหัดเดินตอนเด็ก
เราทุกคนล้วนก็เคยหกล้มกันมาก่อนทั้งนั้น
และกว่าจะเดินได้คล่อง เราก็ล้มมาไม่รู้ตั้งกี่ครั้งแล้ว
เพราะฉะนั้นต้องรู้ให้ทันว่า "ความล้มเหลวไม่ใช่อุปสรรค"
แต่จริง ๆ แล้ว คุณเพียงแค่ค้นพบอีกเส้นทาง
ที่ "ไม่ใช่ทางไปยังจุดหมาย" ของคุณต่างหาก
"ผมไม่ได้ล้มเหลว แต่ผมค้นพบวิธีที่ไม่ได้ผลถึง 10,000 วิธีต่างหากล่ะ"
Thomas Edison กล่าวถึงผู้คนที่หาว่าเขาว่าเป็นบ้าที่เขาพยายามประดิษฐ์หลอดไฟ และล้มเหลวมามากกว่า 10,000 ครั้ง
นี่คือคำพูดสั้น ๆ ที่อธิบายทั้งชีวิตของบุคคลสำคัญของโลกคนนี้ได้เป็นอย่างดี
แล้วคุณล่ะ ทุกวันนี้คุณมองความล้มเหลวยังไง คุณกลัวมันหรือเปล่า ? และสุดท้าย คุณล้มเหลวมากพอที่จะเจอกับความสำเร็จที่แท้จริงหรือยัง?
“จงเดินตามความฝันของคุณแม้จะมีอุปสรรคมากเพียงใดก็ตาม เพราะทุกอุปสรรคที่คุณได้ผ่านพ้น ล้วนเป็นขั้นบันไดให้คุณยิ่งเข้าใกล้ความสำเร็จ”
การกดไลค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราในการพัฒนาผลงานต่อไป
Money Maker

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา