6 ก.พ. 2020 เวลา 06:07 • กีฬา
Super Bowl ใหญ่แค่ไหน...
Super Bowl คือชื่อเรียกของนัดชิงชนะเลิศอเมริกันฟุตบอล National Football League หรือที่เรียกสั้นๆว่า NFL โดยจะจัดขึ้นทุกปีในช่วงต้นถึงปลายเดือนมกราคม หรือต้นเดือนกุมภาพันธ์ โดยในปี2020นี้ มีขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3กุมภาพันธ์ ที่ Hard Rock Stadium รัฐฟลอริดา เเละเป็นทีม Kansas City Chiefs ที่คว้าเเชมป์ในปีนี้ไปครอง
ที่มารูปภาพ : https://heartlandnewsfeed.com/
Super Bowl เป็นเเมทต์การเเข่งขันกีฬาที่เเข่งภายในวันเดียวที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีผู้ติดตามการถ่ายทอดสดมากถึงหลักร้อยล้านคน โดยในปี 2015 Super Bowl ทำสถิติมียอดผู้ชมสูงสุดที่ 114.4 ล้านคน ด้วยยอดผู้ชมที่มากมายมหาศาล ทำให้แบรนด์ต่างๆให้ความสำคัญกับการได้พื้นที่โฆษณาในช่วงการถ่ายทอดสดเป็นอย่างมาก เรียกว่าเสียเท่าไหร่ก็ยอมขอเพียงเเค่ได้ยิงโฆษณาในรายการนี้
ในปี 2018 ถ้าต้องการจะโฆษณาในช่วงการถ่ายทอดSuper Bowlจะมีค่าใช้จ่ายดังนี้
...ค่าโฆษณา 30วินาที 162 ล้านบาท*
...คิดเป็นวินาทีละ 5.4 ล้านบาท*
ค่าโฆษณาสุดโหดนี้เเลกกับการที่โฆษณาของแต่ละบริษัทจะได้ปรากฎต่อสายตาของผู้รับชมหลายล้านคน โดยในปี2018 รายได้ทั้งหมดจากค่าโฆษณาที่ Super Bowl ทำได้มากถึง 408ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 12,648 ล้านบาท*
ที่มารูปภาพ : https://www.thestreet.com/
ด้วยความที่ Super Bowl ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่ชาว U.S.เเละอีกหลายสิบล้านคนทั่วโลก จึงทำให้มูลค่าของอีเว้นท์นี้สูงมาก โดยSuper Bowlทำรายได้จากการเก็บค่าโฆษณา ค่าสปอนเซอร์ ค่าตั๋วเข้าชมเกม เเละค่าของที่ระลึกต่างๆ
ในปี 2017 ประมาณการได้ว่า Super Bowl มีมูลค่ามากถึง 663 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราวๆ 20,553 ล้านบาท*
จากข้อมูลตัวเลขดังกล่าวจะเห็นได้ว่า มูลค่ารวมทั้งรายการของSuper Bowl คือ 663ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นมูลค่าที่มาจากการเก็บค่าโฆษณาในช่วงการถ่ายทอดสดถึง 408ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นสัดส่วนมูลค่าจากการโฆษณาต่อมูลค่ารวมทั้งหมดมากถึง 61.5% หมายความว่าค่าโฆษณาในช่วงถ่ายทอดสดเป็นรายได้หลักของSuper Bowlนั่นเอง
ที่มารูปภาพ : https://ftw.usatoday.com/
นอกจากในสนามเเล้ว ในช่วงการเเข่งขัน Super Bowl คนที่ดูนอกสนามจะนิยมไปนั่งชมการถ่ายทอดสดตามบาร์ ร้านอาหาร หรือจัดปาร์ตี้ลุ้นการเเข่งขันกันที่บ้าน ทำให้ยอดขายอาหาร เครื่องดื่ม โดยเฉพาะเบียร์เป็นสินค้าที่ขายได้ดีขึ้นในช่วงนั้นด้วย เรียกได้ว่าเป็นอีเว้นท์ที่ทำให้เศรษฐกิจเเละการค้าขายในวันนั้นคึกคักกันทั่วสหรัฐเลยทีเดียว
ที่มารูปภาพ : https://www.dmagazine.com/
เเละปิดท้ายด้วยข้อมูลที่น่าสนใจเช่นเคยครับ…
รู้หรือไม่ว่าในปีนี้ (2020) ที่Kansas City Chiefsคว้าเเชมป์Super Bowlไปครอง นักกีฬาเเต่ละคนได้รับค่าตอบเเทนเฉลี่ยถึงคนละ 130,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราวๆ 4,030,000บาท*...
ที่มารูปภาพ : https://www.complex.com/
*อัตราแลกเปลี่ยน 31 บาทต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ
● ติดตามเรื่องเล่าอ่านง่ายๆแบบนี้ อย่าลืมกด follow เพจ EASY STORY กันนะครับ.
References.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา