6 ก.พ. 2020 เวลา 01:55 • ไลฟ์สไตล์
ตอนที่ 4 รายได้ต้องมากกว่ารายจ่าย
ถ้ามีเพื่อนดี เพื่อนก็จะแนะนำเราว่าจะทำยังไงให้เราสามารถหาเงินได้และเก็บเงินได้ตามมาตรฐานของพระพุทธองค์ และจะเอาเงินที่เก็บได้ตามมาตรฐานน่ะไปลงทุนอะไรให้มันงอกเงยขึ้นมา ซึ่งเรื่องนี้ เคยดู คลิป VDO ของ Youtuber ท่านหนึ่งนะ ชื่อ ผู้กองเบนซ์  ได้พูดถึงเรื่องการคบคน
แต่ขอบอกไว้ก่อนว่า ไม่เคยรู้จักอะไรกับผู้กองเบนซ์ เป็นการส่วนตัวนะ แต่เห็นคำแนะนำของผู้กองเบนซ์สอดคล้องกับคำสอนในพระพุทธศาสนา ก็เลยเอาเรื่องนี้มายกตัวอย่างให้ฟัง ผู้กองเบนซ์พูดไว้ในคลิป VDO นั้นว่า
  “อยากเปลี่ยนชีวิต” เปลี่ยนคนคบก่อนเลย สมมุติถ้าเราตั้งเป้าหมายรายได้ 10 ล้านบาทภายในปีนี้  ให้ดูคนรอบตัวว่า คนรอบตัวเรา 10 ล้าน หรือ 10 บาท ถ้าคนรอบตัวยังเป็นคน 10 บาท ความคิดมันก็ 10 บาท ความฝันมันก็ 10 บาท การกระทำมันก็ 10 บาท วินัยก็ 10 บาท นิสัยก็ 10 บาท 10 บาททุกอย่าง แล้วจะเอาที่ไหนมา 10 ล้าน “หมื่นแรกยังเหนื่อยเลย”
ถ้าคนรอบตัว 10 บาท จะเอาที่ไหนมา 10 ล้าน มันเป็นอย่างนั้นจริงๆ นะ ถ้าหากท่านใดอยากชมคลิป VDO นี้ ก็ไปที่ Link นี้ นะ 
(Link ผู้กองเบนซ์)
ยิ่งยุคนี้นะ เรามีคนให้เลือกคบมากมายโดยที่ไม่จำเป็นต้องไปหาเขาแบบเจอตัวเลย เพราะมี Social Network ให้เราเลือกคบมากมาย
แล้วเราจะใช้อะไรเป็นเกณฑ์ตัดสินในการเลือกคบล่ะ ซึ่งเรื่องนี้พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ท่านทรงสอนไว้ในหลักธรรมที่ชื่อว่า “มิตรแท้ มิตรเทียม”  ซึ่งมิตรแท้มี 4 จำพวก มิตรเทียมมี 4 จำพวก แต่ละจำพวกมีพฤติกรรมอยู่ 4 อย่าง รวมแล้วมิตรแท้มี 16 พฤติกรรม มิตรเทียมมี 16 พฤติกรรม 
ซึ่งรายละเอียดของ “มิตรแท้ กับ มิตรเทียม” จะไม่พูดในคลิป VDO นี้ เพราะเนื้อหาจะมากเกินไป จะมีคลิป VDO เรื่อง “มิตรแท้ กับ มิตรเทียม” อีกต่างหาก   หากท่านใดสนใจก็สามารถไปเปิดชมดูได้นะ
สำหรับใน คลิป VDO นี้ จะบอกเพียงว่า พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงสอนให้เราลด ละ เลิก พฤติกรรมที่เป็นมิตรเทียม และ ฝึกตัวเราให้มีพฤติกรรมแบบมิตรแท้ แล้ว ลด ละ เลิก ที่จะคบกับบรรดาพวกมิตรเทียมทั้งหลาย เพื่อที่จะมาคบกับบรรดาพวกมิตรแท้ให้มากขึ้น
   หลักธรรม ทิฏฐธัมมิกัตถประโยชน์ เราผ่านมา 3 ข้อแล้วนะ คือ
1 อุฎฐานสัมปทา
2 อารักขสัมปทา
3 กัลยาณมิตตตา
ต่อไปเป็นข้อที่
4 สมชีวิตา แปลตามศัพท์ว่า “อยู่อย่างเหมาะสม”  อยู่ยังไงอยู่อย่างเหมาะสม เรื่องนี้พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ขยายความไว้ชัดเจนเลยนะว่า สมชีวิตา คือ  “รายได้ของเราจักต้องเหนือรายจ่าย และรายจ่ายของเราจักต้องไม่เหนือรายได้”
แล้วเหนือกว่าเท่าไหร่ล่ะ ถึงจะ OK

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา