8 ก.พ. 2020 เวลา 06:21 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Bionic Eye กับอุปกรณ์เชื่อมต่อสมองโดยตรงเพื่อช่วยเหลือคนตาบอด
Bernardeta Gómez ผู้ซึ่งตาบอดมาเป็นเวลา 16 ปีแล้ว แต่ด้วยการใช้ดวงตาไบโอนิค (Bionic Eye) ที่พัฒนาโดยนักประสาทวิทยาชาวสเปน Eduardo Fernandez เธอก็สามารถมองเห็นได้อีกครั้งโดยไม่ต้องใช้ดวงตาเดิม ๆ ของเธออีกเลย
1
Bionic Eye กับอุปกรณ์เชื่อมต่อสมองโดยตรงเพื่อช่วยเหลือคนตาบอด
ระบบซึ่งจะสร้างโดย Fernandez ที่มหาวิทยาลัยของมิเกลเอร์นานเด ซึ่งห้องแล็บของเขาที่ได้สร้าง Bionic Eye ขึ้นมานั้น ประกอบด้วยชิ้นส่วนที่แตกต่างกันไม่กี่ชิ้น ที่มีการแสดงรายละเอียดที่เพิ่งได้รับการตีพิมพ์ ใน MIT Technology Review
1
อย่างแรก คือ แว่นที่ติดตั้งกล้องที่เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์จะทำการแปลฟีดวิดีโอสด ๆ ของกล้องให้เป็นสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์ สัญญาณเหล่านั้นจะถูกส่งผ่านสายเคเบิลไปยังพอร์ตที่ Fernandez ทำการผ่าตัดฝังไว้ที่ด้านหลังของกะโหลกศีรษะของ Gómez ซึ่งพอร์ตนั้นเชื่อมต่อกับอวัยวะเทียมในสมองส่วนมองเห็นของ Gómez
ถึงตอนนี้ก็เป็นเวลาหกเดือนแล้ว ที่ Fernandez ได้รับการอนุมัติให้ทดสอบดดวงตาไบโอนิคกับ Gómez
อย่างไรก็ตามในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา Gómez ได้กลับมาที่แล็บสี่ครั้งต่อสัปดาห์ โดยระบบดวงตาไบโอนิคนั้นสามารถมองเห็นโลกที่มีความละเอียดต่ำที่อยู่รอบตัวเธอ แม้ว่าสิ่งที่เธอเห็นนั้นมีอะไรมากกว่าจุดส่องแสงเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ก็ยังเพียงพอที่จะทำให้เธอสามารถระบุตัวอักษรและผู้คนได้
โดยเธอยังสามารถเล่นเกมคอมพิวเตอร์ที่คล้ายกับ Pac-Man อย่างง่าย ๆ ที่ส่งตรงไปยังสมองของเธอ
เมื่อ Fernandez ได้รู้ว่าดวงตาไบโอนิคของเขาสามารถทำงานได้จริง เขากำลังมองไปข้างหน้าเพื่อก้าวต่อไป สิ่งเหล่านี้จะรวมถึงวิธีการทดสอบผลกระทบที่มากขึ้น และทดสอบระบบทั้งหมดกับผู้คนจำนวนมากขึ้น
“ Gómez เป็นผู้ป่วยรายแรกของเรา แต่ในช่วงสองสามปีข้างหน้าเราจะติดตั้งอุปกรณ์นี้ในอีกผู้ป่วยอีก 5 ราย” เขาบอกกับ MIT Tech Review “ เราทำการทดลองที่คล้ายคลึงกันในสัตว์ แต่ปัญหาคือ แมวหรือลิงไม่สามารถอธิบายสิ่งที่เห็นได้เหมือนกับการทดลองในมนุษย์”
Fernandez ไม่ใช่นักวิจัยเพียงคนเดียวที่พัฒนาดวงตาไบโอนิคที่สามารถคืนการมองเห็นให้กับผู้ป่วยได้ และวิธีการใหม่นี้อาจส่งผลกระทบต่อชุมชนคนตาบอดมากขึ้นในอนาคต ให้พวกเขามีความหวังในการกลับมามองเห็นอีกครั้ง
1
“ ก่อนหน้านี้ความพยายามทั้งหมดในการสร้าง ‘ดวงตาไบโอนิค’ จะมุ่งเน้นไปที่การฝังเข้าไปในดวงตา” Alex Shortt ศัลยแพทย์ที่โรงพยาบาลจักษุ Optegra บอกกับ The Daily Mail ในเดือนกรกฎาคม ปี 2019 โดยการทำงานของ ดวงตาไบโอนิคของเขานั้น จะมีระบบที่ทำงานคล้ายกับของ Fernandez เพราะสุดท้ายความผลลัพธ์ที่สูงสุดของการวิจัยเหล่านี้คือ ต้องการให้ผู้ป่วยมีดวงตาที่ทำงานได้ , ประสาทตาที่ใช้งานได้ และเปิดโอกาสให้ผู้ป่วยตาบอด คนอื่น ๆ อีกมากมาย ในอนาคตด้วยเทคโนโลยีนี้นั่นเอง”
ความคิดเห็นเพิ่มเติมจากผู้เขียน
เราได้เห็นเทคโนโลยี ที่มีการเชื่อมต่อสมองเข้ากับคอมพิวเตอร์ (Brain Machine Interface) ที่มีการวิจัยเรื่องราวเหล่านี้เป็นจำนวนมากในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงโครงการ NeuralLink ของ Elon Musk ด้วยเช่นกัน
เช่นเดียวกับเทคโนโลยี Brain Machine Interface เทคโนโยโลยีอย่าง Bionic Eye นั้นก็ใช้รูปแบบคล้าย ๆ กัน คือทำการเชื่อมต่อข้ามไปยังสมองโดยตรง ให้ผู่ป่วยตาบอดสามารถรับรู้ และมองเห็นได้เหมือนคนปรกติ โดยไม่จำเป็นต้องใช้ดวงตาแบบเดิม ๆ อีกต่อไป
ซึ่งผมก็เชื่อว่า เราจะเห็นเทคโนโลยีเหล่านี้ ที่กำลังก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีปัญหากับอวัยวะต่าง ๆ ของพวกเขาไม่ว่าจะเป็นดวงตา แขนขา ที่พิการ หรือ อื่น ๆ ได้อีกมากมายในอนาคตอย่างแน่นอนครับ
ช่องทางติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
โฆษณา