8 ก.พ. 2020 เวลา 19:44 • ไลฟ์สไตล์
7 วิธีลดค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ลงแบบชิลล์ๆ
การเก็บออมเงินเพื่อหวังที่จะรวย ถือเป็นสิ่งที่หลายๆ คนที่ตั้งเป้าหมายไว้ แต่เชื่อไหมว่า วิธีเก็บออมเงินที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งก็คือ ลดค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันลง ซึ่งค่าใช้จ่ายส่วนนี้นี่แหล่ะที่เป็นตัวสำคัญที่จะทำให้เราต้องเป็นหนี้เลยทีเดียว เพราะไม่ว่าจะเป็น ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าของใช้ รวมถึงค่าสาธารณูปโภคต่าง ๆ ก็ล้วนนับรวมเป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ซึ่งนับวันจะยิ่งมีราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งย่อมจะส่งผลให้รายรับของเราในบางคนไม่เพียงพอต่อการใช้งาน และส่งผลให้ต้องไปกู้ยืมคนอื่น จนอาจเป็นหนี้ได้
แต่หากเราลองปรับใหม่จากที่ต้องกู้ยืมจากคนอื่น มาเป็นการปรับปรุงการใช้จ่ายของตัวเราเองให้คุ้มค่าและจ่ายตามสมควรและเหมาะสม ก็น่าจะดีกว่าใช่ไหมครับ นอกจากจะไม่เป็นหนี้แล้วยังจะช่วยให้เราประหยัดได้อีก วันนี้เราก็มี 7 วิธีลดค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ลงแบบชิลล์ๆ มาฝากกัน เชื่อได้ว่าอ่านแล้วได้ยิ้มออกกันแน่นอน
7 วิธีลดค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ลงแบบชิลล์ๆ
1.ปิดทีวีและถอดปลั๊ก
– เป็นวิธีพื้นฐานมากๆ ในการลดรายจ่าย แต่รู้ไหมว่ามันกลับให้ผลดีมากๆ เพราะนอกจากจะช่วยลดค่าไฟฟ้าแล้ว ยังจะช่วยให้เราลดอาการอยาก จากการที่เห็นโฆษณาต่างๆ ลงอีกด้วย ซึ่งส่งผลให้รายจ่ายเราลดลงตามนั่นเอง แต่หากอยากดูจริงๆ ก็ดูได้ครับ แต่ขอให้ระวังเรื่องความอยากของเราให้ดี คุมใจตัวเองไว้ให้ดีครับ
.
.
2.ปาร์ตี้ที่บ้านประหยัดกว่าเยอะ
– เราหลายๆ คนที่ทำงานประจำก็มักจะชอบชวนกันไปกินข้าวนอกบ้าน ปาร์ตี้ท่องราตรี ซึ่งในการออกไปแต่ละครั้งนั้น ก็ใช้เงินมากพอสมควรจริงไหมครับ? ดังนั้นหากว่าเราลองเปลี่ยนจากปาร์ตี้นอกบ้านมาเป็นในบ้าน เราก็จะประหยัดค่าใช้ไปได้ แถมยังสะดวกและปลอดภัยอีกด้วย เมาก็มีที่นอนแถมไม่ต้องขับอีกต่างหาก
.
.
3.ทำอาหารทานเอง
– นอกจากเราจะมาปาร์ตี้ที่บ้านแล้ว การทำอาหารทานเองที่บ้านก็จะช่วยให้ประหยัดได้อีก เช่น การที่เราทำแกง 1 หม้อเราอาจจะทานได้ 1 – 2 วัน ต่างจากการซื้ออาหารจากข้างนอกมาทานซึ่งส่วนใหญ่จะจ่ายเป็นมื้อต่อมื้อเท่านั้น รวมถึงอาหารแช่แข็งต่างๆ ที่อาจจะเก็บไว้กินได้หลายวัน แต่ราคานั้นก็ถือว่าค่อนข้างสูงเลยทีเดียว ดังนั้นหากเรามีโอกาสก็ควรที่จะลองทำอาหารทานเองที่บ้านดูครับแล้วจะรู้ว่ามันช่วยประหยัดได้มากขนาดไหน
.
.
4.ลดการใช้บัตรเครดิต
– บัตรเครดิตถือได้ว่าเป็นตัวช่วยในการใช้จ่ายอย่างมาก เพราะสามารถรูดซื้อสินค้าไปก่อนแล้วค่อยมาจ่ายทีหลังได้ ซึ่งหากใช้ไม่ระวังก็จะกลายเป็นหนี้ได้อย่างง่ายๆ ดังนั้นหากเราลดการใช้บัตรเครดิตลงก็เท่ากับเราได้ลดค่าใช้จ่ายของเราลงแล้วครับ แต่หากมีความจำเป็นที่ต้องใช้งานจริงๆ ก็ควรที่จะจ่ายให้ตรงเวลาที่กำหนดเสมอ เพื่อที่จะได้ไม่ถูกคิดดอกเบี้ยครับ
.
.
5.ลดการใช้ของแบรนด์เนม
– ขึ้นชื่อว่าของแบรนด์เนมนั้นย่อมมีราคาค่อนข้างสูง แต่ก็มีเราบางคนที่พยายามขยันอดออมเพื่อที่จะไปเป็นเจ้าของ ซึ่งการรู้จักเก็บออมเงินก็ถือเป็นสิ่งที่ดีแล้วครับ แต่หากเรามีสถานะการเงินที่ยังไม่ดี การที่เราจะนำเงินที่เก็บออมเพื่อที่จะซื้อของแบรนด์เนมไปทำอย่างอื่นให้เงินงอกเงยขึ้นมา ก็จะดีกว่าครับนอกจากจะได้เงินเพิ่มแล้วเรายังได้ประหยัดไปด้วยครับ
.
.
6.ลดการช้อปปิ้งที่เกินความจำเป็น
– มันก็ถือว่าไม่ผิดนะครับ ที่เราทำงานมาเหนื่อยๆ แล้วอยากจะซื้อของให้กับตัวเองบ้าง แต่ว่าเราก็ควรคิดให้ดีก่อนซื้อนะครับ ว่าสิ่งที่จะซื้อมีความจำเป็นหรือเปล่า ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นว่าใช้เงินเสียเปล่าขึ้นมาก็ได้ครับ และข้อสำคัญอย่าช้อปปิ้งตามอารมณ์อย่างเด็ดขาด เพราะสิ่งที่ตามมามักจะมีแต่แต่ความเดือดร้อนและหนี้สินครับ
.
.
7.อะไรซ่อมได้ก็ซ่อมเองก่อน
– หากมีสิ่งของหรืออุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้านเราเกิดชำรุด ให้เราลองเช็คดูก่อนว่าเสียเยอะไหมและพอจะซ่อมได้หรือเปล่า หากว่าไม่ได้เสียหายอะไรมากนัก เราก็อาจจะลองเรียนรู้ที่จะซ่อมด้วยตัวเองดูก่อน เพื่อจะได้ช่วยเราประหยัดเงินค่าจ้างช่างซ่อมไปได้ โดยอาจจะหาหนังสือมาอ่าน อ่านจากเว็บไซต์ หรือดูจากยูทูบก็ได้ครับ เพราะสื่อออนไลน์สมัยนี้ก็แทบจะมีทุกสิ่งให้เลือกสรรอยู่แล้วครับ
แล้วก็ผ่านกันไปอีกหนึ่งบทความกับวิธีการช่วยประหยัดเงินดีๆ ที่สามารถทำได้จริงในชีวิตประจำวัน ที่จะช่วยลดรายจ่ายของเราลงไปได้ ทำให้เรามีเงินเหลือเก็บมากขึ้นและห่างไกลจากหนี้ครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา