9 ก.พ. 2020 เวลา 14:26 • ความคิดเห็น
ว่าด้วย นิวรณ์ตัวที่ 2 "พยาบาท"
บทความเฉพาะกิจบทความนี้ ผมนำมาจาก facebook ส่วนตัว เพื่อเตือนสติพวกเราทุกคนต่อเหตุการณ์ที่กำลังเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ สิ่งที่เราควรทำคือการเจริญเมตตา อย่าปล่อยให้จิตเราเกิดความรู้สึก "พยาบาท" เกิดขึ้นเป็นอันขาด
*อาจจะมีคำศัพท์ยาก ๆ ต้องขออภัยก่อนนะครับ ท่านไหนอ่านไม่เข้าใจสอบถามในคอมเมนต์ได้เลยครับ
พยาบาท คือ ความดำริแห่งใจไปในทางประทุษร้ายต่อตนเอง ต่อผู้อื่น ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น เป็นส่วนผลมาจากปฏิฆนิมิต อันเสวยทุกขเวทนา มีปฏิฆานุสัยตามนอนอยู่
เริ่มจากทำการรู้จัก "ปฏิฆนิมิต" ก่อน "ปฏิฆนิมิต" คือ สิ่งที่ทำให้เกิดความขัดเคือง, ความขึ้งเคียด, ความขัดใจ, ความกระทบใจ, ความโกรธ เป็นตัวกระตุ้นหรือเป็นเหตุให้พยาบาทที่ยังไม่เกิด เกิดขึ้น หรือพยาบาทที่เกิดขึ้นแล้ว ย่อมเป็นไปเพื่อความเจริญไพบูลย์
จะแก้ไขได้อย่างไรก็ต้องเจริญ "เมตตาเจโตวิมุติ" คือ การเจริญเมตตา (ความรักกัน, ความเยื่อใย, ความปรารถนาดีต่อกัน, ความหวังดีต่อกัน) ซึ่งเป็นตัวยับยั้งหรือเป็นเหตุให้พยาบาทที่ยังไม่เกิด ไม่เกิดขึ้น หรือพยาบาทที่เกิดขึ้นแล้ว ย่อมละไป
การเจริญเมตตาทำอย่างไร ?
เราต้องทำจิตให้ตั้งมั่นปราศจากบาปอกุศล อันบาปอกุศลไม่สามารถครอบงำจิตได้ เมื่อเราพิจารณาเห็นตนบริสุทธิ์ (คือไม่มีบาปอกุศลครอบงำจิต) ปราโมทย์ก็จะเกิด เมื่อเกิดปราโมทย์แล้ว ปีติก็เกิดตามมา เมื่อใจประกอบด้วยปีติแล้ว กายก็สงบรำงับ เมื่อกายสงบรำงับย่อมเสวยสุข จิตของผู้มีสุขย่อมตั้งมั่นเป็นสมาธิ
เมื่อได้สมาธิแล้วทำอย่างไร ?
เมื่อจิตเป็นสมาธิแล้วให้แผ่เมตตา โดยแผ่ไปสู่ทิศที่ 1, 2, 3 และ 4 อันกว้างขวาง หาประมาณมิได้ ไม่มีเวร ไม่มีพยาบาท แผ่ไปทั้งเบื้องบน เบื้องต่ำ เบื้องขวาง ทั่วทุกทาง เสมอหน้ากันตลอดโลกทั้งปวงที่มีอยู่
เมื่อเราเจริญสมาธินี้อย่างนี้ (ที่ประกอบด้วยเมตตา) ทำให้มาก ๆ พระพุทธเจ้าบอกว่าหากเราเดินไปทางใด ๆ ก็จักเดินเป็นสุขในทางนั้น ๆ ยืนอยู่ในที่ใด ๆ ก็จักยืนเป็นสุขในที่นั้น ๆ นั่งอยู่ในที่ใด ๆ ก็จักนั่งอยู่เป็นสุขในที่นั้น ๆ นอนอยู่ที่ใด ๆ ก็จักนอนเป็นสุขในที่นั้น ๆ
นอกจากนี้ยังได้อานิสงส์อีก 11 อย่าง มีอะไรบ้างล่ะ คือ
1 หลับเป็นสุข
2 ตื่นเป็นสุข
3 ไม่ฝันร้าย
4 เป็นที่รักของพวกมนุษย์
5 เป็นที่รักของพวกอมนุษย์
6 เทพยดารักษา
7 ไฟก็ดี ยาพิษก็ดี ศาตราก็ดี ไม่ต้องบุคคลนั้น
8 จิตตั้งมั่นได้รวดเร็ว
9 สีหน้าผุดผ่อง
10 ไม่หลงทำกาละ (ทำกาละ = ตาย)
11 เมื่อยังไม่บรรลุคุณวิเศษที่ยิ่งขึ้นไป ย่อมเกิดในพรหมโลก
ดูข้อ 7 ให้ดี ๆ นะครับ ศราตราก็ดี จะไม่สามารถทำอะไรบุคคลผู้เจริญเมตตาได้ ทำไม่ล่ะ กลับไปดูข้อ 6 นั่นแหละครับ
บุคคลผู้เจริญเมตตาเป็นปกติ ไม่มีสิ่งใดต้องกลัวเลยครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา