12 ก.พ. 2020 เวลา 04:21 • ธุรกิจ
มีเงินไม่ถึง 1,000 บาทก็เป็นเจ้าของคอนโดมีเนียมและสินทรัพย์อื่นๆได้แล้ว
FB: Banknote Collection
ในอดีตการที่อยากเป็นเจ้าของคอนโดมีเนียมสักแห่งที่จะเน้นไปในการลงทุน การที่ต้องหาเงินดาวน์บางส่วนและผ่อนธนาคารต่อ ก่อนที่จะผ่อนหมดก็อาจจะได้เพียงค่าผ่อนชำระ เมื่อทำไปเรื่อยๆ ก็สามารถผ่อนธนาคารหมดพร้อมกับได้คอนโดมีเนียมห้องนั้นมาเป็นกรรมสิทธิ์ของตัวเอง
นั่นคือการลงทุนในอุดมคติ คือมีผู้เช่าเต็มตลอดเวลาและจ่ายตรงไม่สร้างความเสียหายให้ห้องพัก และอีกหลายปัจจัย แต่ในความเป็นจริงหาได้เป็นอย่างนั้น แต่เพียงมีผู้เช่าตลอดก็ยากแล้ว
ที่สำคัญหว่างเราจะได้กรรมสิทธิ์มาครอบครอง ในช่วงเวลานั้นเราก็ต้องควักเงินมาจ่ายทั้งเงินผ่อนส่วนต่าง ค่าบำรุงรักษาห้อง ค่าส่วนกลาง ฯลฯ เพียงเพื่อจะได้ห้องนั้นมาเป็นกรรมสิทธิ์ และเวลาผ่านไปคอนโดฯแห่งนั้นทรุดโทรมไปสิ่งแวดล้อมไม่เอื้ออำนวยให้มีคนมาเช่า เงินที่หวังจะได้จากค่าเช่าเต็มๆก็อันตรทานหายไป
ที่มา: Ideo-o2.com
ด้วยเทคโนโลยีทางการเงินในปัจจุบันที่เป็นไปแล้วในหลายแห่งในประเทศไทย เราสามารถมีเงินบางส่วนเราก็สามารถมีกรรมสิทธิ์ครอบครองสินทรัพย์เพื่อการลงทุนแล้ว เสมือนกับการซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ แต่ดีกว่าที่ใช้เงินเท่าไรก็ได้ หากเรามีเพียง 1,000 บาท เราก็สามารถครอบครองกรรมสิทธิ์ได้ในสัดส่วนนั้น เมื่อมีการให้เช่าจากเจ้าของโครงการ เราก็ได้ส่วนแบ่งที่หักค่าดำเนินการนั้นในสัดส่วนที่เราลงทุน
และด้วยการดำเนินการที่ไม่มีต้นทุนหรือเกิดต้นทุนน้อยมากๆ การแบ่งขายเป็นหน่วยละเท่าไรก็ย่อมทำได้ จากเทคโนโลยี Block Chain ที่สามารถซื้อเท่าไหร่ก็ได้ ซื้อเมื่อไหร่ก็ได้ และไม่มีตัวกลางต่างๆที่ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายจำนวนมาก มีเพียงค่าบริหารส่วนหนึ่งเท่านั้นเอง ค่าธรรมเนียมค่านายหน้าและค่าใช้จ่ายอื่นๆไม่มี
ที่มา: มหาวิทยาลัยธุรกืจบัณฑิต
ต้นทุนการซื้อคอนโดมีเนียมจึงต่ำมาก และซื้อตอนเวลาไหนก็ได้ตลอด 24 ชั่วโมงไม่มีวันหยุด สามารถโอนเงินได้ในเสี้ยววินาที ซึ่งขึ้นอยู่ที่เจ้าของโครงการจะออกค่าเงินของตนเองให้แต่ละหน่วยมีค่าเท่าไหร่
ด้วยการทำ Tokenization* เป็นการแบ่งหน่วยการขายจากสินทรัพย์ที่ถูกประเมินค่าจากหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ เช่น มูลค่าโครงการคอนโดฯ A มี 1,000 ห้อง ราคาห้องละ 3 ล้านบาท มูลค่าโครงการเท่ากับ 3,000,000,000 บาท จะออกเหรียญทั้งสิ้น 2,000,000 เหรียญ เหรียญนั้นก็จะมีมูลค่า 1,500 บาท
ผู้ที่สนใจในการลงทุนแต่มีทุนไม่มากก็อาจจะซื้อสัก 1 เหรียญจากการประกอบการ ซึ่งอาจจะเกิดจากการให้เช่าห้องพัก สำนักงาน หรือขายห้องออกไป เราก็จะได้รับส่วนต่างนั้นตามหุ้นที่เรามี
นี่ก็เป็นอีกช่องทางในการลงทุนของคนที่มีเงินไม่มากสามารถลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆได้ และก็ยังสามารถนำไปใช้ในการลงทุนอื่นๆได้อีกมากมาย เช่น ลงทุนในรถหรู Super Car กระเป๋าแบรนด์เนม ทรัพย์สินทางปัญญา ฯลฯ
และยังสามารถนำทรัพย์สินที่ไหนก็ไม่รับมาก่อน เช่น ชื่อเสียงร้านค้า มูลค่าจากคำเด็ดๆโดนๆ ที่นำไปสร้างมูลค่าได้ ก็สามารถนำมาระดมทุนได้
ที่มา: Superstaronbroadway.com
ตัวอย่างวลีเด็ดที่ิอาจนำมาสร้างมูลค่าได้
แน่นอนว่าในระหว่างที่ลงทุนเราก็สามารถซื้อขายหุ้นที่มีได้ด้วย ซึ่งสิ่งที่ตามมาคือความเสี่ยงในการลดค่าของทรัพย์สิน
ในความเป็นจริงไม่ว่าลงทุนอะไรก็มีความเสี่ยง จะมากจะน้อยก็แตกต่างกันไป บางท่านบอกว่าฝากธนาคารปลอดภัยที่สุดได้ดอกเบี้ยด้วย แต่ในความเป็นจริงนอกจากดอกเบี้ยที่น้อยมากแล้ว ธนาคารยังรับประกันเงินฝากคืนเพียง 2,000,000 บาท (ถ้าจำไม่ผิด) ไม่ว่าคุณจะฝากเกินไปเท่าไหร่ก็ตามในกรณีเกิดปัญหา
1
“ยุคใหม่การตลาดของไทย” มองรูปแบบการเงินที่เปลี่ยนไปนี้ เป็นการกระจายความเท่าเทียม นักศึกษาที่มีเงินไม่กี่บาท แม่บ้านที่พึ่งเริ่มเก็บเงิน พนักงานประจำที่มีรายได้ไม่มากก็สามารถมาร่วมลงทุนได้ ส่วนคนที่มีเงินเยอะก็ลงทุนได้เป็นปกติ
สิ่งนี้จะเป็นรูปแบบการลงทุนใหม่ที่สามารถนำมาสร้างความมั่นคงในชาติได้ สร้างความมั่นคงทางการเงินในครอบครัว สร้างหลักประกันต่างๆให้กับชีวิตได้อีกมากมาย สร้างวินัยในการออม สร้างนวัตรกรรมใหม่มารองรับการลงทุนนี้ ทำให้ผู้คนเห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆเพิ่มขึ้นแม้แต่วลีเด็ดๆ ชื่อเสียงที่สร้างขึ้นมาก็สร้างมูลค่าเพิ่มได้
ขอขอบคุณ
Social Banking: Topp Jirayut Srupsrisopa
ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
* Tokenization โทเค็น (Token) คือ ชุดข้อมูลเสมือนที่ถูกเข้ารหัสโดยการสุ่มเพื่อใช้แทนข้อมูลที่ต้องการความปลอดภัยสูงและหลีกเลี่ยงการแลกเปลี่ยนข้อมูลนั้นโดยตรง เช่น เลขบัตรเครดิต กระบวนการแปลงข้อมูลกลายเป็นโทเค็นนี้เรียกว่า Tokenization แนวคิดด้าน Tokenization ถูกนำไปประยุกต์ใช้งานในหลายบริบท รวมไปถึงการสร้างนวัตกรรมทางการเงินเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับการชำระเงินออนไลน์ หรือผ่านเทคโนโลยีการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ โดยการแปลงข้อมูลบัญชีส่วนบุคคลให้กลายเป็นโทเค็น แล้วจึงนำโทเค็นไปใช้ดำเนินการชำระเงินแทนการใช้ข้อมูลบัญชีส่วนตัวโดยตรง
ที่มา: ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
1
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย) ตอนล่าสุด
โฆษณา