16 ก.พ. 2020 เวลา 05:30 • ธุรกิจ
อาชีพนี้สร้่างรายได้อย่างงามและสร้างความมั่นคงให้เศรษฐกิจไทย
อีกครั้งที่มีโอกาสได้สนทนากับพี่แท๊กซี่ ที่เขารู้เรื่องราวของการทำมาหากินหลายอย่าง และยังเคยได้ทำอาชีพนั้นๆมาก่อน อาทิ เปิดร้านขายของในห้างที่มีค่าเช่าเดือนละเป็นแสน การเป็นตัวแทนการจัดหาสินค้าต่างๆ และอีกหลายอาชีพจนได้มาขับแท๊กซี่
แต่มีอีกอาชีพที่พบว่าน่าสนใจเป็นอย่างมาก เป็นอาชีพที่ "ยุคใหม่การตลาดของไทย" ไม่เคยคิดว่าจะเป็นอาชีพที่ทำเงืนได้สักเท่าไรนัก แต่ความเป็นจริงแล้วสามารถสร้างเงินสร้่างงานได้อย่างมากมาย
นั่นคืออาชีพ "ขายสลากกินแบ่งรัฐบาล" หรือขายล๊อตเตอรี่
ทำไมอาชีพนี้จึงสร้างเงินได้มาก นั่นเพราะการที่ผู้ขายเข้ามาสู๋ธุรกิจนี้ สามารถสร้างรายได้มากกว่า 5,000 -15,000 บาท/รอบ เดือนละ 2 รอบ
ที่สำคัญคือทำเพียงเดือนละ 14-15 วัน เท่านั้น ซึ่งแต่ละรอบเราจะเห็นผู้ขายเร่ขายประมาณ 7-8 วันก่อนที่จะประกาศรางวัลในวันที่ 1 และ 16 ของทุกเดือน ยกเว้นว่าวันนั้นจะมีวันสำคัญที่ต้องทำให้้ต้องเลื่อน
และเมื่อถึงวันที่ประกาศรางวัล ช่วงบ่ายๆเราจะไม่เห็นคนขายเลย เพราะพวกเขาจะเดินทางกลับบ้านเกิดทันที เพื่อไปทำงานต่อที่บ้าน ประมาณการณ์ว่าน่าจะทำรายได้มากกว่าหรือใกล้เคียงกับการเร่ขายสลากกินแบ่งในเมืองใหญ่โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร รายได้รวมแล้วเมื่อหักค่าใช้จ่ายต่อเดือนน่าจะอยู่ระหว่าง 25,000-35,000 บาท
คนเหล่านี้ส่วนมากก็จะมาจากภูมิลำเนาเดียวกัน ซึ่งที่พบเห็นได้น่าจะเกิน 90% มาจาก อ.วังสระพุง จ.เลย และบางส่วนในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู
ที่มา: กลุ่มงานข้อมูลสารสนเทศและการสื่อสาร  สำนักงานจังหวัดเลย
ลองประมาณการณ์คร่าวๆว่าคนเหล่านี้มีส่วนสร้างรายได้หมุนเวียนให้ประเทศไทยเท่าไร "ยุคใหม่การตลาดของไทย" ขออนุญาตประมาณการณ์ที่ 5,000 คนที่ทำอาชีพนี้ (ไม่รู้ว่าจะน้อยไปหรือปล่าว) รายได้ต่อคนก็ประมาณ 30,000 บาท
รายได้ต่อเดือน 30,000 X 5,000 = 150,000,000 บาท
รายได้ต่อปี = 150,000,000 X 12 = 1,800,000,000 บาท
นี่เป็นรายได้จำนวนมหาศาลมาก เพราะเงินจำนวนนี้จะถูกหมุนเวียนไปไม่ต่ำกว่า 5 รอบ แน่นอนว่าการสร้างรายได้จากคนกลุ่มนี้ที่มีส่วนช่วยเศรษฐกิจของไทยร่วมแสนล้านบาทเลยทีเดียว
นอกจากนี้ยังมีผู้มีรายได้จากการให้เช่าที่พัก การบริการรถรับส่ง ร้านอาหารต่างๆ และอีกมากมายที่ได้รับประโยชน์จากพวกเขาเหล่านี้
หากจะมองดูว่ารายได้ที่เกิดขึ้นอาจจะไม่แน่นอนเพราะต้องเร่ขาย ไม่สามารถกำหนดได้ว่าใครจะซื้อพวกเขาบ้าง เรื่องนี้ถูกแก้ไขด้วยการสร้างฐานผู้บริโภคที่เป็นลูกค้าประจำไปแล้วครึ่งหนึ่งหรือมากกว่านั้นแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นกลยุทธ์การตลาดที่แยบยลมาก ลดความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนได้ จากการสร้างฐานลูกค้าประจำ
ที่มา: Marketing Oop!
แม้ว่าอาจจะเกิดความเสี่ยงบ้างกับบางราย แต่พวกเขาก็สามารถป้องกันได้ด้วยการพิจารณาการให้เครดิตที่เสี่ยงน้อยได้อีกด้วย จากประสบการณ์ที่เชี่ยวชาญการตลาดด้านนี้โดยตรง
"ยุคใหม่การตลาดของไทย" ต้องขอชื่นชมนักรบผู้กล้าเหล่านี้ ที่ช่วยกันหาหนทางในการสร้างรายได้และสร้างเศรษฐกิจท้องถิ่นได้ รวมถึงสร้างความมั่นคงในรากฐานเศรษฐกิของชาติไทยได้เป็นอย่างดี
นี่เป็นอีกรากฐานที่สำคัญของเศรษฐกิจของประเทศไทย ที่ในอดีตที่ผ่านมาเราพบเจอวิกฤติเศรษฐกิจหลายต่อหลายครั้งแต่เราก็เอาตัวรอดมาได้ทุกครั้ง
เชื่อว่าวันนี้หลายท่านคงมีส่วนช่วยให้นักรบเหล่านี้แล้ว
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย) ตอนล่าสุด
โฆษณา