20 ก.พ. 2020 เวลา 10:30 • ธุรกิจ
อาชีพเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์อีกอาชีพที่อาจจะไม่มีแล้วในอนาคต
ที่มา: OK nation
ในยุคที่ AI เฟื่องฟูอย่างมากในปัจจุบันหลายอาชีพต่างถูกทดแทนด้วยการเปลี่ยนมาใช้ AI หนึ่งในอาชีพที่มีผลอย่างมากคือที่เห็นชัดเจนคือ อาชีพที่ต้องใช้การวิเคราะห์ อาชีพที่ต้องทำแบบเดิมๆซ้ำ อาทิ อาชีพพนักงานบัญชี พนักงานขายหน้าร้าน พนักงานต้อนรับ นักวิจัยการตลาด นักวิเคราะห์หุ้น ที่ปรึกษาด้านการเงินและค้านบัญชี รวมถึงอาชีพแพทย์ด้วย
แต่อาชีพที่ AI ยังทดแทนไม่ได้ก็เป็นอาชีพที่ผู้คนต้องการมีปฏิสัมพันธ์คือต้องพบหน้า เช่น ช่างตัดผม ช่างแต่งหน้า อาชีพตลก เป็นต้น และอีกอาชีพที่ “ยุคใหม่การตลาดของไทย” เชื่อว่าไม่ถูกเปลี่ยนแปลงแน่นอนคือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ ผู้แปรรูปเนื้อสัตว์ เพราะเป็นอาชีพที่มีการดำเนินการแบบที่ต้องใช้คนทำเป็นหลัก การใช้เครื่องจักรทดแทนเป็นไปได้ยากมาก
ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโดยตรง
แต่ด้วยความกังวลในสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่มากขึ้น การเลี้ยงสัตว์ปฏิเสธิ์ไม่ได้เลยว่ามีส่วนที่ไปส่งผลต่อการสร้างมลพิษ ทั้งทางเสียง กลิ่น สิ่งปฏิกูล และที่สำคัญผู้คนเริ่มกังวลว่าเนื้อสัตว์นั้นที่บริโภคเข้าไปจะทำให้เกิดโรคต่างๆมากมาย โดยเฉพาะมะเร็ง
เนื้อเทียมจากพืชจึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่เกิดขึ้นมา ข้อมูลจาก “เกษตรอัจฉริยะ” ระบุว่ามี Start Up หลายแห่งในประเทศจีนผลิตเนื้อหมูเทียม ยิ่งจีนพบกับโรคระบาด Covid19 ยิ่งทำให้เรื่องนี้มีโอกาสในการเติบโตได้อีกมหาศาล สำนักข่าวต่างประเทศก็ยังมีรายงานว่าผู้แปรรูปเนื้อหลายรายในญี่ปุ่นเริ่มขยับตัว เตรียมเข้าร่วมกระแสนี้ด้วยเช่นกัน อาทิ NH Foods ผู้แปรรูปและจัดจำหน่ายเนื้อรายใหญ่ของญี่ปุ่นแบรนด์ “นิปปอนแฮม” (Nipponham) ได้ประกาศเข้าร่วมศึกครั้งนี้ด้วย
เนื้อเทียมจากพืชเปรียบกับเนื้อวัว ที่มา: thefourthindustrialrevolution.wordpress.com
ธนาคารเจพีมอร์แกน เชส ได้ข้อสรุปจากการประเมินว่า ตลาดอาหารทดแทนเนื้อสัตว์ หรืออาหารจากเนื้อสัตว์เทียมหรือ "เนื้อสะอาด” ที่ทำมาจากโปรตีนพืช จะทะยานขึ้นแตะ 100,000 ล้านดอลลาร์ อย่างง่ายๆ ภายใน 15 ปีนี้ ขณะที่ธนาคารบาร์เคลย์ทำนายว่า ตลาดเนื้อสัตว์เทียมหรืออาหารทดแทนเนื้อสัตว์ จะเติบโตจนมีสัดส่วนราว 10% ของตลาดเนื้อสดทั่วโลก หรือคิดเป็นมูลค่าราว 140,000 ล้านดอลลลาร์ ภายใน 10 ปีข้างหน้า (ที่มา: คมชัดลึก, เมื่อเนื้อเทียมจากพืชเริ่มครองโลก)
เรื่องนี้เคยมีการนำเสนอแล้วจากหลายท่านหลายสำนักข่าว แต่เนื่องจาก “ยุคใหม่การตลาดของไทย” เป็นผู้ที่คลุกคลีอยู่กับวงการปศุสัตว์และการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำมาตลอด มองเห็นว่าผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากเรื่องนี้อาจจะทำให้ประเทศไทยที่ปัจจุบันเป็นผู้ส่งออกสินค้ากลุ่มอาหารลำดับต้นๆของโลก โดยเฉพาะในเรื่องของเนื้อสัตว์ที่ติดอันดับไม่เกิน 5 ของโลกหลายรายการ เช่น กุ้งทะเล เนื้อไก่แปรรูป เป็นต้น คงจะต้องปรับตัวเป็นการด่วน
ฟาร์มเลี้ยงกุ้งเกษตรสมบูรณ์ ฉะเชิงเทรา
ยิ่งโลกเราถูกคุกคามด้วยโรคระบาดอยู่เนืองๆ ทั้งเป็นโรคระบาดที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติและโรคระบาดที่เกิดจากการจงใจให้เกิดรวมถึงภัยพิบัติต่างๆ ที่เกิดขึ้นถี่มากขึ้นๆ ประกอบกับประชากรในโลกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ความต้องการบริโภคเนื้อสัตว์ทวีจำนวนมากขึ้นด้วย ยิ่งทำให้กระแสเรื่องนี้แรงขึ้นกว่าเดิมมาก
Plant Factory ปลูกได้ทั้งปีไม่พึ่งฤดูกาล ที่มา: MGR online
ประเทศไทยอาจจะรู้สึกจากเรื่องนี้ได้ช้ากว่าที่อื่น เพราะเราเป็นผู้ผลิตอาหารของโลก และการทำปศุสัตว์และการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ อยู่คู่คนไทยมานานมาก ความเคยชินที่จะเปลี่ยนจึงไม่เกิดขึ้น
“แต่หากทั้งโลกเปลี่ยนไปใช้เนื้อเทียมจากพืช เราคิดว่าคนไทยและประเทศจะไม่ต้องเปลี่ยนหรือ?”
จะดีกว่าไหมเราเริ่มทำการค่อยปรับตัวเพื่อรับการสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เมื่อถึงตอนนั้นเราก็สามารถรับมือกับมันได้ เพราะระหว่างทางที่เราปรับตัวเราสามารถที่จะเรียนรู้และพัฒนาได้ด้วยควบคู่กัน
ที่มา LINE Today
มาดูว่าเมื่ออาชีพการเลี้ยงสัตว์หายไปอะไรจะหายไปบ้าง
ทางตรงคือ รายได้ที่เกิดจากการประกอบอาชีพนี้ ผู้ที่เกี่ยวข้องเช่น พนักงาน คนงาน ผู้ผลิตอาหารสัตว์ ผู้แปรรูปอาหารสัตว์ ผู้ประกอบการด้านเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ร้านอาหารที่ใช้วัตถุดิบเนื้อสัตว์ และอีกมากมายหลายภาคส่วนที่หายไปเลย
ทางอ้อม ก็ เช่น ธุรกิจท่องเที่ยวเชิงเกษตร การผลิตแก๊สชีวะมวล ธุรกิจเครื่องนุ่งห่ม ธุรกิจเสริมสวย สถาบันการศึกษาด้านการเกษตร ธุรกิจการสั่งซื้ออาหารถึงที่บ้าน ฯลฯ
อีกอาชีพหนึ่งที่ได้รับผลกระทบอย่างมากคือ เชฟหรือร้านอาหารดังๆที่มีสูตรเด็ดจากเนื้อสัตว์ต่างๆ ที่ดึงดูดลูกค้าเข้าไปอุดหนุนใช้บริการ เมนูอาหารต้องเปลี่ยนไป อาหารสูตรที่ใช้เนื้อสัตว์แบบเฉพาะเจาะจงจะไม่มีแล้ว จะกลายเป็นการใช้การปรุงอาหารอย่างไรให้อร่อยและให้คุณค่าทางโภชนาการที่ตอบโจทย์เรื่องสุขภาพของลูกค้าแทน
เมนูสูตรเด็ดต่างๆที่อาจได้รับผลกระทบ
การเปลี่ยนแปลงคือความจริงทีเกิดในโลกเป็นนิรันดร์ เราไม่สามารถหยุดการเปลี่ยนแปลงได้อยู่แล้ว
การปรับตัวเพื่อที่จะรับสถานการณ์จึงไม่ใช่แค่เรื่องที่บอกว่าควรทำเท่านั้น แต่เป็นเรื่องที่ต้องทำและต้องทำทันที
เบื้องต้นก็ศึกษาข้อมูลเรื่องนี้ไปก่อนและค่อยหาช่องทางที่ทำให้ผู้บริโภคได้ประโยชน์มากที่สุด เพราะเมื่อผู้บริโภคได้ประโยชน์ฐานลูกค้าก็จะใหญ่ รายได้ก็จะมาก ธุรกิจก็จะเติบโตเอง
ร้านอาหารอาจจะต้องเปลี่ยนรูปแบบ
เรื่องการปรับตัวและการประยุกต์ต่างๆ คนไทยเราทำได้ดีอยู่แล้ว ไม่แน่นะว่าเรื่องที่จะเกิดขึ้นนี้ อาจจะทำให้ประเทศไทยก้าวไปเป็นผู้นำด้านเศรษฐกิจอันดับหนึ่งของโลกก็ได้ในอนาคต ใครจะไปรู้
ขอบคุณข้อมูลจาก:
-เกษตรอัจฉริยะ
-คมชัดลึก, เมื่อเนื้อเทียมจากพืชเริ่มครองโลก
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย) ตอนล่าสุด
โฆษณา