13 ก.พ. 2020 เวลา 12:48 • ความคิดเห็น
เพราะนักแสดงก็มีปากมีเสียงในฐานะมนุษย์ และประชาชนคนหนึ่งได้เช่นกัน
“เกลียดก็ไปตาย มาตามดูอยู่ได้”
อย่าเพิ่งเกลียดเรา เราไม่ได้ว่าคุณ…
แต่เรากำลังหยิบยกวาทะรสดีเด็ดของนักแสดงอย่าง แมท-ภีรนีย์ คงไทย ซึ่งกำลังเป็นที่ฮือฮาอยู่ในขณะนี้ โดยเธอโต้กลับบุคคลปริศนาที่ส่งข้อความไปในอินสตาแกรมส่วนตัวของเธอว่า ‘เกลียด’ และเราเองก็ไม่รู้ตื้นลึกหนาบางว่า ข้อความก่อนหน้า หรือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างภีรนีย์ และเจ้าของข้อความเกิดอะไรขึ้นมาก่อนหน้านี้ จึงกลายมาเป็นข้อความ ‘เกลียดก็ไปตาย มาตามดูอยู่ได้’ สุดแสบสันต์ ที่ถ้าหากเราได้รับก็คงหน้าชา
“แต่คุณเป็นคนดัง คุณจะสนับสนุนการใช้ Hate Speech ไม่ได้นะคะ” ชาวบ้าน 1 กล่าวเกี่ยวกับกรณีนี้
แม้ว่าชื่อของ แมท-ภีรนีย์ คงไทย จะถูกกระแสเรื่องราวอื่นๆ กลบไปนานมากแล้ว ตั้งแต่ละคร ลิขิตรักข้ามดวงดาว อวสานไป เราก็แทบไม่ได้เห็นเธอในสื่อใดๆ เลย มีเพียงแต่อินสตาแกรมส่วนตัวเท่านั้นที่ยังอัปเดตอยู่เรื่อยๆ ส่วนผลงานในวงการบันเทิง แน่นอนว่า เธอยังไม่ถูกวางตัวในละครเรื่องใหม่ หรือโปรเจกต์อะไรเลย เพราะว่าตั้งแต่ในกรณีที่เธอตอบโต้ผู้สื่อข่าวอย่างเผ็ดร้อนเมื่อปีก่อน กระแสละครถูกตัดตอนขณะออกอากาศ หรือแม้แต่การมีละคร ‘ลิขิตรักข้ามดวงดาว’ ที่เรตติ้งไม่เปรี้ยง สิ่งที่เธอสามารถทำได้เท่านั้นคือการออกมา ‘ขอโทษ’ และสังคมก็ตัดสินตัวเธอไปอย่างครึ่งๆ กลางๆ ทั้งเรื่องการกุข่าวว่าท้อง โดนตราหน้าว่าแย่งแฟนคนอื่น
ส่วนอีกกรณีหนึ่งที่เกิดขึ้นในเวลาใกล้เคียงกัน คือการที่นักแสดงอย่าง ป้อง-ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ เปิดบัญชีทวิตเตอร์ขึ้นมาเพื่อใช้งาน และแสดงความคิดเห็นต่อการทำงานของรัฐบาลอย่างตรงไปตรงมา หลังจากเหตุการณ์น่าสลดใจที่โคราช และก่อนหน้านั้นไม่นานนัก เขาเองก็เพิ่งเดินทางไปยื่นจดหมายเปิดผนึกต่อรัฐบาลต่อต้านการบริโภคหูฉลาม แสดงให้เห็นถึงจุดยืนในสังคมที่เขาต้องการต่อต้านความไม่ถูกต้องในประเด็นต่างๆ ที่เกิดขึ้น ทำให้เห็นว่าแท้จริงแล้ว ทั้ง แมท ภีรนีย์ หรือ ป้อง ณวัฒน์ ก็มีสิทธิ์จะที่ลุกขึ้นมาเพื่อปกป้องสิทธิและเสรีภาพของตัวเอง ทั้งในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง และในฐานะประชาชนคนหนึ่งได้เช่นกัน
ตกลงดาราคือคนของประชาชนหรือเปล่า
ย้อนกลับไปในยุคที่โซเชียลมีเดียยังไม่มีบทบาทในชีวิตประจำวันขนาดนี้ และทุกคนคล้ายจะเสพข่าวบันเทิงด้านเดียวจากหน้าจอโทรทัศน์หรือรายการข่าวบันเทิง ที่เราจะได้ดูแค่ว่า ประเด็นนี้ ดารา-นักแสดงคนนี้จะตอบคำถามว่าอะไร ชี้แจงได้เท่าที่เวลามีให้ เราจึงพอจะจำข่าวคร่าวๆ ของ พลอย-เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ ที่เธอทั้งโต้กลับนักข่าวว่า “ไหนแหล่งข่าว” ที่ต่อมามันกลายเป็นประโยคยอดฮิตของเธอ หรือการที่ เจนี่ อัลภาชน์ ณ ป้อมเพชร (เทียนโพธิ์สุวรรณ์) ออกมาถามกลับสื่อ ที่ถามเกี่ยวกับเรื่องส่วนตัวว่า “เป็นพี่ พี่ว่าคำถามแบบนี้มันน่าถามไหมคะ มารยาทนิดหนึ่งเนอะ”
เราว่าสิ่งเหล่านั้น ในช่วงเวลานั้น สื่อคือพื้นที่เดียวที่เหล่านักแสดงและดาราจะสามารถพูดได้ ตอบโต้ได้ และเราในฐานะผู้ชมก็มีพื้นที่แค่การเสพข่าวด้านเดียวมาเสมอ ฉะนั้นเราจึงแทบไม่ได้รู้เรื่องราวอื่นๆ หรือแม้แต่ ‘ความรู้สึก’ จริงๆ ของพวกเขาเลยแม้แต่น้อย และพอคำตอบที่ได้ไม่ถูกใจผู้ฟังที่ยืนอยู่ตรงนั้น ไม่นานนักมันก็จะกลายมาเป็นข่าวที่ปรุงให้คุณได้ทานกันอย่างเอร็ดอร่อย
ก่อนที่ในเวลาต่อมา นักแสดงทุกคนก็แทบจะใช้โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือทดแทนสื่อรูปแบบหนึ่งในปัจจุบันไปแล้วเช่นกัน เพื่อหลีกเลี่ยงการก่อหวอดดราม่า หรือการถูกถามคำถามที่พวกเขาไม่อยากตอบ
1
คุณลองนึกถึงตอนที่ แมท ภีรนีย์ กล่าวคำตอบด้วยอารมณ์ฉุนเฉียว ‘พอแล้วค่ะ ไม่ย้อนแล้ว’ เมื่อปีที่แล้วดูสิ แล้วคนส่วนใหญ่ก็เข้าไปแสดงความคิดเห็นว่าเธอไม่มีวุฒิภาวะในการตอบคำถาม แต่เราขอย้อนถามกลับในทั้ง 3 กรณีของ เฌอมาลย์, เจนี่ และแมทว่า แล้วเราจะอยากรู้เรื่องส่วนตัวของพวกเขาไปทำไมกัน…แล้วถามจริงๆ เถอะว่า เป็นดารา-นักแสดง เขาจะสามารถโกรธได้แค่ในละครเท่านั้นหรือเมื่อถูกถามเรื่องที่ไม่อยากตอบ…
โปรดฟังเสียงของพวกเขาบ้าง
การที่ข่าวของแมท ภีรนีย์ ในช่วงปีที่แล้วที่ค่อนข้างจะรุนแรงมากๆ ก็เป็นเพราะการที่ผู้เสพข่าวนั้นมองเห็นว่าเธอกำลังประพฤติผิดศีลธรรม และกรอบกำหนดของสังคมในเรื่องรักๆ ใคร่ๆ ที่ไม่มีหลักฐานรองรับ หรือได้รับการพิสูจน์ความจริงด้วยซ้ำ ฉะนั้นมันจึงไม่แปลกหากเธอจะโดนรุมด่าทอสาดเสียเทเสียจากกลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง ทั้งๆ ที่มันเป็นเรื่องส่วนตัวของเธอที่เธอไม่ต้องตอบก็ได้ ฉะนั้นการออกมาตอบโต้อย่างรุนแรงในครั้งนี้ของ แมท-ภีรนีย์ คงไทย รวมถึงการตอบความคิดเห็นต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนโซเชียลมีเดียของเธอ หลังจากที่เธอเงียบหายไปพักใหญ่ เราจึงได้เห็นกันชัดๆ ว่า ไม่มีดารา-นักแสดงคนไหนอยากให้ ‘ใครที่ไหนก็ไม่รู้’ เข้ามาต่อว่า ด่าทอเขาแบบไม่น่ารักในพื้นที่ใดก็ตามทั้งโลกจริงและโซเชียลมีเดีย
“ก็เพราะว่าคุณเป็นคนของประชาชน คุณต้องเป็นแบบอย่างที่ดีสิ พวกเราสนับสนุนผลงานคุณไง!” ชาวบ้าน 2 โพล่งขึ้นมา
เรื่องนี้เป็นเรื่องคั่งค้างในใจเสมอมาว่า ถ้าหากนักแสดง ดารา พิธีกร ศิลปิน นักแสดง หรือใครก็ตามที่อยู่ในสื่อ จะต้องทำมาหากินกับผู้ชม เขาก็ย่อมต้องเป็นคนของประชาชนหรือเปล่า…ในกรณีนี้เราเข้าใจพื้นฐานความหมายของประโยคนั้นว่า ในฐานะที่พวกเขาอยู่ในแสงไฟ พวกเขาต้องเป็นแบบอย่างที่ดี ประพฤติดี กิริยาดี แต่เหตุผลไม่ใช่เพราะว่าเขาเป็นคนของประชาชนหรอกนะ เหตุผลจริงๆ คือพวกเขาเป็น ‘บุคคลสาธารณะ’ (Public Figure) ต่างหาก ฉะนั้นผู้ชมจึงไม่มีสิทธิ์ไปกะเกณฑ์ชีวิตพวกเขาว่าจะต้องเป็นแบบนั้น จะต้องทำแบบนี้เพื่อจะให้คุณถูกใจ เขาไม่ใช่คนของคุณ เขาเป็นเพียงบุคคลสาธารณะที่คนรู้จักมากมาย อาจใช่ที่พวกเขาต้องมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบสังคม แต่ใช่ว่าพวกเขาจะไม่สามารถตอบโต้ หรือมีความคิดเห็นในเรื่องใดๆ ได้
เฉกเช่นเดียวกับกรณีของ ป้อง ณวัฒน์ ที่หลายๆ คนชื่นชมเขาในฐานะนักแสดงคนหนึ่ง ที่ยืนหยัดและเป็นกระบอกเสียงให้กับความถูกต้อง ตั้งแต่ในกรณีการเสิร์ฟหูฉลามในงานเลี้ยงรัฐบาล รวมถึงการออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล และความเหมาะสมของสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เราถือว่าเป็นความกล้าของเขาที่พร้อมจะลุกขึ้นมาพูดในเรื่องที่หลายๆ คนอาจไม่กล้าพูด ท่ามกลางสภาวะสังคมที่รัฐบาลของเราก็เป็นข่าวรายวันในเรื่องการทำงาน ซึ่งแน่นอนว่าก็มีทั้งเสียงชื่นชมในด้านดี และด้านที่ไม่ดี
ผู้เสพข่าวบันเทิงเองก็ต้องอย่าลืมว่า ดารา-นักแสดง ก็ยังมีสิทธิมีเสียงในฐานะมนุษย์และประชาชนคนหนึ่งเช่นกัน ภีรนีย์ยังเจ็บได้ ร้องไห้เป็น หรือณวัฒน์เองก็ยังถือบัตรประชาชนไทย 13 หลักเหมือนเช่นเรา มีสัญชาติเหมือนเช่นเรา ฉะนั้นการที่เขาจะออกมาโพสต์เพื่อปกป้องตัวเอง หรือแสดงความคิดเห็นทางการเมืองของเขานั้นไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลย เพราะนั่นคือเสียงของมนุษย์และประชาชนคนหนึ่งเช่นกัน
1
ถึงตรงนี้คงขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้อ่านแล้วว่า คุณเข้าใจและเห็นด้วยกับสิ่งที่พวกเขาแสดงออกหรือไม่ โดยไม่ใช่จบกระบวนความคิดและตัดสินว่าเขา ‘ถูก’ หรือ ‘ผิด’ เท่านั้น
2
ต้องไม่ลืมว่าพวกเขาก็มีปากมีเสียง มีความรู้สึกที่อยู่นอกเหนือจากในจอได้ และเรื่องราวเหล่านี้มันจะจบลงง่ายมากๆ ถ้าหากเกลียดเขาก็เลิกติดตามเขา และเมื่อมองสวนไปในเส้นทางกลับกัน หากมีคนชอบเขาและอยากจะสนับสนุนเขา นั่นก็ไม่ใช่เรื่องผิดเช่นเดียวกัน
เรื่อง: อรัณย์ หนองพล
ภาพ: Instagram @mattperanee และ @pongnawat
พิสูจน์อักษร: ลักษณ์นารา พักตร์เพียงจันทร์
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ thestandard.co/pop
โฆษณา