14 ก.พ. 2020 เวลา 09:24 • ไลฟ์สไตล์
วันนี้นึกมุกเก่า เรื่องความรักได้ล่ะ...กับความรักของพระพุทธเจ้า...
หากจะเขียนถึง..รักแท้และคู่บารมีของพระพุทธเจ้าแล้วล่ะก็...
ทำให้ผมคิดไปถึง...ในช่วงเสวยพระชาติเป็นพระเวสสันดรและพระนางมัทรี ที่ชี้ให้เห็นถึงคุณสมบัติของรักแท้และคู่บารมีของพระพุทธเจ้า...
มาดูกันว่า ความรักอันยิ่งใหญ่ของทั้งสองพระองค์คืออะไร???
ความรักคือการให้....จึงร่วมบำเพ็ญทานบารมี ร่วมกัน...
ตัวอย่างที่ชี้ให้เห็นว่า ความรักคือการให้ และเสียสละ เป็นอย่างไร...
เมื่อคนที่รู้จักรักเป็นคนที่เข้มแข็งมาก และหากสองคนเข้าใจกัน มีเป้าหมายอย่างเดียวกัน คือ เพื่อร่วมเดินทางเพื่อความพ้นทุกข์ ก็จะได้ชื่อว่าไม่อยู่กันอย่างเสียเวลาเปล่า...
ทราบถึง...ท้าวสักกเทวราช จึงจำแลงกายเป็นพราหมณ์...
ไปขอพระนางมัทรีจากพระเวสสันดร หลังจากที่พระองค์ได้ทรงทำมหาทาน ด้วยการพระราชทานพระโอรสและพระธิดาให้แก่ชูชก
พระเวสสันดรไม่ทรงหวั่นไหวในการให้ทาน ทรงจับพระกรพระนางมัทรีมาหาพราหมณ์ และนำน้ำมาหลั่งในมือพราหมณ์ และพระราชทานพระนางมัทรีให้ ทรงตรัสว่า
“เราให้พระเทวีเป็นทานเพราะเธอเป็นที่เกลียดชังของเราก็หาไม่ เธอนั้นเป็นที่รักยิ่งของเรา แต่พระโพธิญาณนั้นเป็นที่รักของเรายิ่งกว่า และเป็นประโยชน์แก่มหาชน เราจึงให้เทวีที่รักของเราเป็นทาน”
ลำดับนั้น มหาปฐพีก็สั่นไหวไปถึงพรหมโลก
ในกาลนั้น พระนางมัทรีผู้มีพระทัยอันประเสริฐ มิได้ทรงทำพระพักตร์กริ้วพระภัสดา ไม่ทรงกันแสง ทรงทอดพระเนตรดูพระสวามี ทรงเข้าใจพระสวามีว่าพระองค์นั้นทรงกระทำในสิ่งประเสริฐ
พระนางทูลว่า....
“หม่อมฉันเป็นเทวีของพระองค์ พระองค์ทรงเป็นใหญ่ในหม่อมฉัน พระองค์ปรารถนาจะพระราชทานแก่ผู้ใดก็พึงพระราชทานแก่ผู้นั้น หรือเมื่อต้องการทรัพย์ก็พึงขายหม่อมฉัน หรือเมื่อต้องการเนื้อก็พึงฆ่าหม่อมฉัน พระองค์จงทรงกระทำสิ่งที่ทรงชอบพระทัยเถิด หม่อมฉันไม่โกรธพระองค์เลย”
ท้าวสักกเทวราชทรงทราบอัธยาศัยอันประณีตของกษัตริย์ทั้งสอง
จึงทรงอนุโมทนาและชมเชยสองกษัตริย์ว่า ได้ทำสิ่งที่ยากยิ่งอันนรชนไม่อาจทำได้...
“เทวีของพระองค์เป็นของหม่อมฉันแล้ว ข้าพระองค์ขอฝากถวายพระนางมัทรีคืนแด่พระองค์ผู้เจริญ เพราะพระองค์ทรงมีพระฉันทะอัธยาศัยบริสุทธิ์เสมอกันโดยแท้ ขอพระองค์ทั้งสองทรงบำเพ็ญทานต่อไปตามสมควรเถิด หม่อมฉันคือท้าวสักกะจอมเทพมาสู่สำนักของพระองค์...”
สวัสดี..วันวาเลนไทน์นะครับ...
ที่มา..
-หนังสือ ความรักของพระพุทธเจ้า บทที่ ๑๐

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา