14 ก.พ. 2020 เวลา 14:30
"ศิลปะแห่งความรัก"
สุขสันต์วันแห่งความรักครับ วันนี้ผมเลยมาเขียนเรื่องของความรักกันบ้าง
ความรักแท้ที่จริงเป็นไฉน ?
เหตุใดเมื่อมีรักถึงมีทุกข์ มีน้ำตา มีความผิดหวัง
ดั่งคำพูดของ "แม่ทัพเทียนเผิง" หรือ "ตือโป๊ยก่าย" จากวรรณกรรมเรื่อง "ไซอิ๋ว" ที่กล่าวว่า....
"ที่ใดมีรัก ที่นั่นมีทุกข์ ใจขื่นขม ระทมชั่วนิรันดร์"
หล่อๆอย่างผมแล้วใครจะทนไหวเล่า
ความรักมีหลายแบบ เช่น ความรักฉันท์หญิงชาย ความรักที่มีต่อครอบครัว ความรักที่มีต่อเพื่อน ความรักที่มีต่อสัตว์ ความรักที่มีต่อธรรมชาติ เป็นต้น
วันนี้ผมจะพาท่านมารู้จักกับความรักที่ยิ่งใหญ่ซึ่งเป็นความรักที่เกิดจากความเมตตาและไร้ซึ่งขอบเขต
พระรูปหนึ่งมีนามว่า พระมหาโฆษนันทะ ท่านเป็นพระมหาเถระแห่งกรุงกัมพูชาที่น่าเลื่อมใส ผู้คนถึงกับกล่าวขานว่าท่านเป็น " มหาตมะ คานธี " แห่งกัมพูชา
ท่านมีจริยาวัตรอันงดงาม แต่ไม่เคร่งแบบแข็งทื่อ มีความอ่อนน้อมถ่อมตัวอย่างแท้จริง ท่านอยู่ในสมณเพศ ไม่เพียงเพื่อขัดเกลากิเลสในส่วนตน หากท่านนำประชาชนให้ออกไปมีบทบาทในสังคมอย่างสันติวิธีที่
ในขณะเกิดสงครามกลางเมืองกัมพูชา เป็นความขัดแย้งระหว่างพรรคคอมมิวนิสต์กัมพูชา (เขมรแดง) สาธารณรัฐประชาธิปไตยเวียดนาม (เวียดนามเหนือ) และเวียดกงฝ่ายหนึ่งกับรัฐบาลสาธารณรัฐเขมรที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐอเมริกาและสาธารณรัฐเวียดนาม (เวียดนามใต้) อีกฝ่ายหนึ่ง
ในขณะที่ท่านเดินนำขบวนประชาชน เพื่อเรียกร้องสันติภาพโดยการเดินชุมนุมแบบสันติวิธี ไม่ใช้ความรุนแรง ได้เคลื่อนผ่านบริเวณที่เกิดความไม่สงบ ซึ่งเป็นดินแดนของฝ่ายเขมรแดงที่มีอิทธิพลอยู่ ซึ่งก่อนหน้าที่ท่านจะเคลื่อนผ่าน ได้มีการฆ่าคนมากมาย รวมถึงฆ่าพระจนแทบหมด ณ บริเวณนี้
จากการเดินขบวนผ่านจุดอันตรายทำให้มีประชาชนถูกยิงจนเสียชีวิต พระมหาโฆษนันทะจึงกล่าวว่า
"เขายิงศัตรู ไม่ได้ยิงเรา หากเผอิญมาถูกพวกเราเข้า ขอให้เราให้อภัยเขา อโหสิให้เขา"
เป็นประโยคที่ลึกซึ้งมากนะครับ เพราะมีความหมายโดนนัยแฝงว่า คนที่ยิง เขามีตามืดมัว และหลงผิดคิดว่าเราเป็นศัตรู ทั้งๆที่เขายังไม่รู้จักเราเลยด้วยซ้ำ ถ้าเขารู้จักเรา และเมตตา รักใคร่เรา ดั่งเพื่อน หรือ ญาติสนิท หรือ คิดว่าเราเป็นมนุษย์เช่นเดียวกับตัวเขาเอง ที่มีเลือดเนื้อจิตใจเหมือนกัน เขาก็จะไม่เห็นเราเป็นศัตรู ดังคำพูดที่ว่า
"การที่เธอเกลียดฉัน แปลว่าเธอยังไม่รู้จักฉัน หากเธอเปิดใจรู้จักกับฉัน เธอจะค้นพบและรู้จักตัวเธอเอง เมื่อใดที่เธอรู้จักตัวเธอเอง เธอก็จะมองเห็นตัวฉันในนั้น เรานั้นเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน"
จากเหตุการณนี้ ทำให้หัวหน้าเขมรแดงแอบมาหาพระคุณท่าน และสารภาพบาปที่ยิงปืนฆ่าคนในขบวนชุมนุม ขอให้ท่านยกโทษและอวยชัยให้พรเขา
เห็นไหมล่ะครับ ขนาดฆาตกร ยังนับถือความรักที่ท่านมีต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน
นอกจากนี้ ท่านยังสอนว่า
"พระไม่ควรอยู่แต่ในวัด ควรออกไปร่วมทุกข์กับชาวบ้านที่ทนทุกข์ทรมานด้วยประการต่างๆ บางคนขนทรัพย์สมบัติหนีเขมรแดง บ้างก็หนีกองทัพของรัฐบาล สมบัติที่ว่านั้น รวมทั้งหมดใส่เกวียนก็มีแต่กระเบื้องถ้วยกะลาแตก บางทีพ่อก็ขาขาด ต้องอาศัยนั่งเกวียนให้ลูกเข็นไป ควายก็ไม่มี บางทีก็ต้องอุ้มลูกจูงหลานเดินโขยกเขยกไปหาอาหารและหาน้ำดื่ม อย่างน่าสมเพชเวทนาเหลือเกิน ขอให้ทุกท่านเข้าไปช่วยเหลือผู้เดือดร้อน"
นอกจากนี้ท่านยังเชิญชวนสมาชิกให้สวดกรณียเมตตสูตร ซึ่งเป็นบทสวดที่แสดงให้เห็นว่าควรมีเมตตาจิตแก่กัน และกล่าวสรุปทิ้งท้ายว่า
"ความโกรธความเกลียดชังไม่สามารถหายไปได้ โดยใช้ความโกรธความเกลียดตอบโต้ ความโกรธความเกลียดจะหายไปได้ด้วยอำนาจของความรัก ความเมตตากรุณา"
หลายท่านอาจจะมีข้อโต้แย้งว่า ใครๆก็พูดได้สิ ลองคนรักโดนฆ่าตายจะเมตตาและให้อภัยอยู่ได้หรอ งั้นลองมาฟังประวัติของท่านอีกนิดนะครับ
ประวัติของพระรูปนี้มีดังนี้ พ่อแม่พี่น้องหรือญาติสนิท ทุกๆคนถูกเขมรแดงสังหารหมดสิ้น แต่ท่านนั้นรอดตายเพราะว่าท่านไปเรียนต่อปริญญาเอกที่อินเดีย และท่านก็เดินทางเข้าสู่พื้นที่เขมรแดง เดินทางไปสู่พื้นที่ที่สังหารครอบครัวตนเองนั่นแหละ มาเพื่อให้อภัยแก่ผู้สังหาร เป็นการให้อภัยอย่างไม่มีเงื่อนไข ไม่มีขอบเขต ไม่มีประมาณ
พระมหาโฆษนันทะ(ตรงกลาง)
นี่แหละครับ เป็นเรื่องราวความรัก ที่ผมอยากจะนำเสนอ เป็นความรักที่ปราศจากเงื่อนไข รักโดยที่ไม่ต้องรู้จักกันมาก่อน รักแม้กระทั่งผู้ที่ทำร้ายตัวเอง และความรักนี้เองที่จะทำให้ดอกไม้แห่งสันติภาพ งอกงามขึ้นได้ภายในกองไฟแห่งสงคราม
ถ้าอยากเต็มอิ่มทั้งบทความและเพลงประกอบลองฟังเพลงนี้ไปด้วย ท่านจะทึ้งถึงความรักที่มีต่อเพื่อนมนุษย์ที่น่าสงสารเหล่านนี้ และความเลวร้ายของสงครามตามลิ้งก์ข้างล่างได้เลยครับ
ชื่อเพลงว่า โปรดเรียกขานฉันด้วยนามอันแท้จริง - Boy Imagine's
ส่วนตัวผมชอบท่อนนี้มาก
"เริ่มจากการรักคนที่เรารัก ไปจนถึงรักแม้คนที่ชัง จนกล้าที่จะรักแม้คนที่มุ่งหวังทำร้ายตัวเราได้อย่างนี้ ผู้ที่มีรักคือผู้เข้มแข็ง ผู้เข้มแข็งคือไม่มีความกลัว ผู้ที่ยังมีความกลัวไม่อาจมีความรักและให้อภัย"
สุดท้ายนี้ผมขอให้ทุกท่านได้เจอกับความรักที่แท้จริง รักที่ไม่ต้องทนทุกข์ทรมาน รักที่จะนำพาทุกท่านไปสู่ความสุขทางจิตใจอย่างแท้จริง รักโดยไม่มีเงื่อนไขทางผลประโยชน์ รักที่เป็นนิรันดร์ ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามรับชมจนถึงตรงนี้ หากผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยมาในที่นี้ด้วยครับ by ชนดิเรก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา