25 ก.พ. 2020 เวลา 11:56
" ศิลปะแห่งการพ่ายแพ้ในความรัก "
แพ้อย่างไรให้มีเชิง...
คงไม่มีใครอยากตกอยู่ในฐานะของผู้ปราชัย หรือผู้พ่ายแพ้กันหรอกครับ
แต่ในทุกการแข่งขัน ก็ต้องมีผู้แพ้ และผู้ชนะ
เพียงแค่ถ้าเป็นคุณที่ต้องพ่ายแพ้ล่ะ คุณจะทำอย่างไร
ยิ่งในบางเรื่อง ผู้ชนะมีได้แค่คนเดียว
โดยเฉพาะเรื่องหัวใจ
ใช่แล้วครับวันนี้ผมจะมาเขียนเกี่ยวกับบทเรียนของผู้ปราชัยในความรัก เปลี่ยนบรรยากาศกันบ้าง
เมื่อเราต้องตกอยู่สถานะของผู้พ่ายแพ้ในความรัก เราก็มีทางเลือกครับ
1.ถอย ถอยออกมาเลยครับ เมื่อเราไม่ใช่ก็ไม่ควรจะอยู่ตรงนี้อีกแล้ว ข้อนี้จะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยากมาก บางคนหักดิบ เจ็บครั้งเดียวออกมาได้แบบง่ายๆ บางคนก็ค่อยๆเจ็บ เจ็บซ้ำๆ วนๆ กว่าจะออกมาได้ก็ปางตาย ถูกความจริงแทงซ้ำๆ
2.อยู่ต่อไป บางคนมีความผูกพันธ์ที่ลึกซึ้งเกินกว่าจะถอยออกมาได้ ก็พยายามกอดรั้งคนรักเอาไว้ ยอมโง่ยอมทุกอย่าง ซึ่งมีหลายเคสในชีวิตจริง
3.หาเป้าหมายหรือคนรักใหม่ การเริ่มต้นใหม่อาจจะตอบโจทย์ได้ดีที่สุด เมื่อคุณอ่านหนังสือจบเล่มแล้วรู้สึกไม่ใช่ ก็ควรจะลองหาหนังสือเล่มใหม่ดู
4.หาอะไรทำ ทำงานอดิเรก ไปเที่ยว ไปหากิจกรรมทำ อย่าอยู่ว่างๆ อันนี้ช่วยได้เยอะครับ ถึงมันจะไม่หายดี แต่มันก็ทำให้เวลาในแต่ล่ะวันเดินเร็วขึ้น มันช่วยให้คุณผ่านไปได้ในแต่ล่ะวัน
5.ปรับโฟกัส ใช่ครับ ที่คุณรู้สึกเจ็บปวดก็เพราะเราโฟกัสไปที่ความผิดหวัง คุณโฟกัสไปที่ 1 ใน 65 ล้านคน แต่คุณลืมโฟกัสหาอีก 64 ล้านคนที่เหลือ หรืออาจจะมากกว่านั้น ถ้าคุณโฟกัสไปที่ชาวต่างชาติด้วย 555 ลองโฟกัสถึงเป้าหมายที่สำคัญของคุณดู เช่นการเรียนจบ การประสบความสำเร็จ ทำให้ครอบครัวภูมิใจ การทำตามความฝัน
6.สร้างคุณค่าให้กับตัวเอง การที่คุณให้ความสำคัญกับคนอื่นมากไป ก็เท่ากับว่าคุณกำลังลดคุณค่าของตัวคุณเองอยู่ 2 มือของคุณอาจจะใช้สร้างตึกที่สูงที่สุดในโลกก็ได้ อาจจะรักษาคนไข้ก็ได้ อาจจะเขียนกระดานสอนเด็กๆก็ได้ อาจจะเขียนให้กำลังใจหรือสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนก็ได้ 2 เท้าของคุณอาจจะพาคุณพิชัยภูเขาเอเวอเรสต์ก็ได้ อาจจะพาคุณไปเหยียบดวงจันทร์ก็ได้ อาจจะพาคุณไปวิ่งการกุศลเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นก็ได้ อยู่ที่คุณจะเห็นคุณค่าตัวเองมากแค่ไหน
7.ยิ้มหรือร้องไห้ออกมา ใช่ครับคุณแค่ยิ้มหรือร้องไห้ออกมาเลย ถ้าคุณเข้มแข็งพอสมควรแล้วเคยผ่านเรื่องแย่ๆมามากพอแล้ว คุณก็จะสร้างยิ้มได้ทันที รอยยิ้มคือโลโก้ของผู้เข้มแข็ง แต่ถ้าคุณยิ้มไม่ไหวก็ร้องไห้มันออกมาเลย ถ้าการยิ้มคือสัญลักษณ์ของผู้เข้มแข็ง การร้องไห้ก็ไม่ใช่สัญลักษณ์ของผู้อ่อนแอเช่นกัน มันแค่คือการระบายออก ในสิ่งที่หัวใจมันระบายออกมาไม่ได้ น้ำตาเลยทำหน้าที่แทน
สิ่งที่ไม่ควรทำเมื่อพ่ายแพ้
1.โทษคนอื่น แพ้ก็คือแพ้ครับ จะโทษฟ้าโทษดิน โทษที่เขาไม่รักเรา โทษคนที่มาแย่งเขาไปก็เท่านั้น อย่างไรเราก็สูญเสียเขาไปแล้ว ยิ่งโทษคนอื่นยิ่งเป็นการลดคุณค่าตัวเราเอง เราจงยอมรับความพ่ายแพ้อย่างมีศักดิ์ศรีดีกว่าครับ การที่เขาไม่เลือกเราไม่ได้หมายความว่าเราไม่มีคุณค่าครับ เปรียบเสมือนเราเป็นเนื้อไก่ แต่ลูกค้าอยากกินเนื้อปลา เนื้อไก่ไม่ได้ผิดหรือลดชาติแย่กว่าเนื้อปลา เพียงแต่เขาไม่ได้อยากกินในช่วงเวลานั้นก็เท่านั้นเอง ซึ่งเขาอาจจะกลับมาซื้อเนื้อไก่ไปกินสักวันหนึ่งก็ได้ใครจะไปรู้ คุณรักษารสชาติที่ดีไว้ก็พอ
2.ประชดชีวิต ส่วนตัวผมไม่ชอบคนแพ้ที่ทำตัวแบบนี้มากที่สุดเลยครับ ทุกคนเคยเจ็บเคยผิดหวังมาเหมือนกันทั้งนั้น คุณแค่ผิดหวังแต่คุณกลับไปประชดชีวิตเพราะเรื่องแค่นี้ บางคนไปลงกับคนอื่น บางคนกินเหล้าเมายา บางคนก็หันไปทำตัวเกเรไปเลยก็มี หรือแม้กระทั่งฆ่าตัวตาย คุณทำแบบนั้นแล้วเขาจะกลับมาหรอครับ แต่ผมว่ามันเป็นการตอกย้ำว่าเขาตัดสินใจถูกที่เลือกทิ้งคุณไป
ไม่ว่าคุณจะเลือกอะไรก็อย่าลืมว่าเขาไม่ได้เลือกคุณ คุณก็ต้องเลือกตัวเองก่อน ถ้าวันหนึ่งทุกอย่างมันใช่ ก็จะเป็นวันของคุณเอง คุณต้องแข็งแกร่งก่อนฟ้าถึงจะยอมช่วยคุณ หากคุณอ่อนแอคุณก็ไม่สามารถรับพลังจากฟ้าได้
หากวันนี้คุณท้อแท้เหลือเกิน มองมาทางนี้มีกำลังใจดีๆให้คุณเสมอ
ขอบคุณสำหรับการติดตามครับ วันนี้มียอดผู้ติดตาม400กว่าคนแล้วขอบคุณมากๆครับ ทุกคนเป็นกำลังใจที่ดีสำหรับเพจเล็กๆที่พึ่งเปิดมา2-3อาทิตย์กว่าเกินเป้าหมายที่ผมตั้งไว้ล่ะ ทุกๆคอมเมนต์ทุกๆกำลังใจผมได้อ่านหมดทุกคน หากผิดพลาดประการใดผมต้องขออภัยด้วยครับ by ชนดิเรก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา