15 ก.พ. 2020 เวลา 13:51 • การศึกษา
การค้นพบ กบพันธ์ุหายาก ที่ โบลิเวีย
นักชีววิทยาประกาศการค้นพบกบพันธุ์หายากครั้งแรกในรอบ 18 ปีที่โบลิเวีย กบชนิดนี้มีลักษณะพิเศษที่ไม่เหมือนใคร
📷 Morley Read
กบชนิดนี้โดยทั่วไปจะเรียกว่า Glass Frogs ขอแปลเป็นไทยแบบตรงตัวเลยว่า "กบแก้ว" หรือกบโปร่งใส
ลักษณะเด่นของมันคือ เป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำที่มีผิวโปร่งแสงโดนเฉพาะบริเวณท้องจองมัน จนสามารถมองเห็นอวัยวะภายในร่างกายได้อย่างชัดเจน
กบประเภทนี้ขนาดตัวเล็กมาก 19 ถึง 22 มิลลิเมตร
ถิ่นที่อยู่อาศัยของกบชนิดนี้ พบอยู่บริเวณอเมริกากลางแถบคอสตาริกาและปานามาและอเมริกาใต้ในหลายประเทศ เช่นเวเนซุเอลา เอกวาดอร์ เปรูและโบลิเวีย ซึ่งปัจจุบันจัดเป็นสัตว์ที่หายาก
เหตุที่กบชนิดนี้มีร่างกายและท้องที่โปร่งใส ก็เพื่อช่วยในการซ่อนตัวจากนักล่า
เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานักชีววิทยาได้ไปที่อุทยานแห่งชาติ Carrasco ทางตะวันออกของเมือง Cochabamba ซึ่งเมืองแห่งนี้ตั้งอยู่บนเทือกเขาแอนดิส เพื่อช่วยเหลือสัตว์ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการไฟฟ้าพลังน้ำขนาด 290 เมกกะวัตต์
โดยพื้นที่บริเวณนี้จัดว่าเป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพสูง เป็นที่อยู่อาศัยของนกจำนวนมาก มีพืชกว่า 3,000 สายพันธ์ุ ซึ่งรวมไปถึงกล้วยไม้ป่าสายพันธ์ุเฉพาะถิ่น 50 ชนิด
กบแก้วในคอสตาริกา ซึ่งมีลักษณะใกล้เคียงกับกบที่ค้นพบใหม่ 📷 Carlosdiazgar
พวกเขาได้ค้นพบ กบโบลิเวียค็อชฮาน หรือชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Nymphargus bejaranoi จำนวนสามตัวที่ยังไม่เคยพบในรอบ 18 ปี
ซึ่งการค้นพบสายพันธุ์นี้ ทำให้มีความหวังในการอนุรักษ์ กบแก้วซึ่งเป็นหนึ่งในสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำที่หายาก รวมถึงกบสายพันธุ์อื่นด้วย
หลังจากนี้ไปนักชีววิทยาจะทำการส่งกบไปยังศูนย์อนุรักษ์สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ และจะเริ่มทำการผสมพันธ์ุในขั้นตอนต่อไป
References
📖 คุยกันหลังบทความ
เพจห่างหายจากการทำบทความแนวชีววิทยาหรือเรื่องสัตว์ไปสักพักแล้วค่ะ วันนี้ก็เจอเรื่องสัตว์ชนิดนี้ที่ถือว่าน่าสนใจ เลยทำเป็นบทความมาให้อ่านกันค่ะ
ปัจจุบันการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่เช่น โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำหรือเขื่อน สิ่งหนึ่งที่จะต้องศึกษาก่อน คือผลกระทบทางชีววิทยา
ในหลายๆบทความที่เคยเขียนไปพบว่า มีผลกระทบต่อสัตว์อย่างรุนแรง เช่นกรณีการสร้างเขื่อนที่จีน จนทำให้ปลาบางชนิดสูญพันธ์ุ ซึ่งเพจเคยทำเป็นบทความไว้
ในเคสนี้ก็เช่นกัน เป็นความโชคดีที่กบชนิดนี้ถูกค้นพบ ทำให้รอดต่อการสูญพันธ์ุ
จะว่าไปแล้วทุกวันนี้วิกฤตด้านสิ่งแวดล้อม รุนแรงมากขึ้น จนนักวิทยาศาสตร์พูดว่า มีสัตว์หรือพืชหลายชนิดสูญพันธ์ุไป โดยบางชนิดเรายังไม่ได้รับรู้ถึงการมีอยู่ของมันด้วยซ้ำไป
น่าเศร้านะ!!
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต
โฆษณา