16 ก.พ. 2020 เวลา 07:34 • การศึกษา
เมื่อเด็ก Dutch รู้ตัวครั้งแรกว่าต้องสอบ! จะเกิดอะไรขึ้น?
แอดกลับมาแล้วจ้า หลังจากที่ห่างหายไปเพราะอาการเจ็บไข้ได้ป่วย...ตอนนี้กลับมามีพลังในการเขียนอีกครั้งแล้วจ้า :-) มามะมาดูกันว่าที่ประเทศ Netherlands เด็กจะรู้ตัวว่าต้องสอบตอนปีไหนแล้วจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเด็กรู้ว่าจะต้องมีการสอบ
ในแต่ละโรงเรียนก็จะมีการจัดการศีกษาแตกต่างกันไปแต่ต้องอยู่ในกรอบที่กระทรวงการศึกษากำหนดค่ะ ...ในช่วง ป.1 ถึง ป.3 นี้ เด็กก็สอบตามปกตินะคะแต่คุณครูก็ไม่ได้แจ้งเด็กเป็นเรื่องเป็นราวเพื่อให้เด็กสอบแบบธรรมชาติ ไม่ให้เด็กตื่นตนกตกใจ เป็นการทดสอบแบบไม่รู้ตัวว่าสอบค่ะ ..และผู้ปกครองก็ไม่ค่อยรู้ตัวเหมือนกันหากไม่ได้รับ email จากทางโรงเรียน
ทางโรงเรียนที่แอดจะเล่านี้ จะมาบอกเด็กว่าจะมีการทดสอบตอน ป.4 ค่ะ ผลที่ออกมาคือ อาจจะมีเด็ก ๆ บางคนตื่นเต้นนิดหน่อยและบางคนก็ไม่รู้สึกอะไรเพราะคุณครูจะแค่บอกเด็ก ๆ เล็กน้อยไม่ได้เอิกเริกอะไร ส่วนผู้ปกครองก็จะได้รับอีเมล์จากทางโรงเรียนคร่าว ๆ ว่าจะมีการสอบก็แค่นั้นค่ะ ไม่ได้มีการปิดประกาศในบอร์ดอะไรทั้งนั้น...ผลดีก็คือมันไม่มีบรรยากาศการกดดัน ทุกอย่างดำเนินการไปอย่างเรียบง่ายค่ะ
ผลสอบออกมาก็จะมีการส่ง email ไปให้ผู้ปกครองค่ะว่าวันไหนจะได้รับผลสอบ ถึงเวลาเลิกเรียนเด็ก ๆ ก็จะกลับบ้านพร้อมกับแฟ้มผลสอบที่จะมีย้อนหลังตั้งแต่ปีแรกจนถึงปีปัจจุบันค่ะ
ที่นี่ไม่มีผลสอบติดหน้าบอร์ดนะคะเพราะเป็นเรื่องสิทธิส่วนบุคคลค่ะ ใครสอบได้อะไรยังไงก็เรื่องส่วนตัวของเด็กคนนั้น ใครอยากจะบอกใครก็บอกกันเองค่ะ ไม่อยากบอกก็ไม่ต้องบอกค่ะ เอาเข้าจริง ๆ ก็ไม่มีใครอยากรู้อยากเห็นเรื่องของคนอื่นนักหรอกค่ะ แค่รู้ว่าลูกผ่าน ลูก OK ก็มีความสุขแล้วค่ะ
ในแฟ้มการแจ้งผลการสอบก็จะมีข้อมูลว่าทางโรงเรียนสอนอะไรไปบ้าง เด็กเป็นยังไง คะแนนที่ได้ก็มีแค่ ดีมาก, ดี, ผ่านมาตรฐาน, ต่ำกว่ามาตรฐาน ไม่ได้บอกว่าได้คะแนนเท่าไรนะคะ ซึ่งก็เป็นข้อดีไม่ต้องมีการเปรียบเทียบกันว่าหากได้ระดับเท่ากันแลัวใครจะได้คะแนนมากว่าน้อยกว่า
แอดเป็นคนหนี่งนะคะที่ไม่ชอบเรื่องการเปรียบเทียบเพราะคิดว่ามันเป็นเรื่องไม่รู้จักจบ รู้จักพอ เช่นอาจจะมีเด็กสองคนได้ระดับดีมากเหมือนกัน อีกคนได้ 90 คะแนน แล้วอีกคนได้ 95 คะแนน แปลว่าคนที่ได้คะแนนเยอะกว่าเก่งกว่าอีกคน...หากเด็กอีกคนคิดมากก็จะกลายเป็นการกดดันไปอาจจะทำให้เด็กคนนั้นไม่ชอบ เครียด รู้สึกกดดัน ในการสอบครั้งต่อไปค่ะ
อยากจะให้เด็ก ๆ สอบได้คะแนนดี ๆ ต้องทำให้เด็กไม่รู้สึกกดดันและมองเห็นการสอบเป็นเรื่องธรรมดาค่ะ เวลาทำข้อสอบก็จะทำให้เด็กจำความรู้ที่คุณครูสอนและคยทำแบบฝึกหัดมาก่อนได้ค่ะ ผลสอบที่ออกมาส่วนใหญ่ทำกันได้ดีเกือบทั้งห้องค่ะ
ที่นี่จะมีกราฟแสดงการสอบแบบสอบระดับโรงเรียนและสอบระดับประเทศค่ะ แต่จะเอาผลการสอบระดับโรงเรียนเป็นเกณฑ์นะคะ
ในแฟ้มคุณครูจะมีการเขียนถึงเด็ก ๆ ทั้งในแง่การอยู่ร่วมในสังคม, อุปนิสัยของเด็กและเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับแต่ละวิชาที่เรียนค่ะ....ในรายงานของคุณครูจะเขียนแบบสละสลวยและ positive นะคะ ทำให้เด็ก ๆ ที่อ่านรายงานของตนรู้สึกดีและอยากปฏิบัติตามที่คุณครูแนะนำค่ะ...อันนี้แอดชอบมากถือว่าเป็นศาสน์ชั้นสูงในด้านจิตวิทยาของอาชีพครูเลยดีเดียวค่ะ
ในช่วงระหว่างที่จะสอบเด็ก ๆ ทำอะไรหรือคะ ก็เล่นค่ะตามปกติ ไม่ได้มานั่งอ่านหนังสือนะคะ ผู้ปกครองก็ไม่ได้มาติวค่ะเพราะเป็นหน้าที่ของคุณครูที่ต้องสอนเด็กให้เข้าใจในแต่ละวิชาในห้องเรียนค่ะ เรียกว่าสบายผู้ปกครองล่ะจ้า
เด็ก ๆ กลับมาบ้านก็เล่นตามปกติ.....นี่ล่ะค่ะวิถีชีวิตของนักเรียนชั้นประถมของเด็ก Holland เน้นความสุขของเด็กเป็นหลัก ใส่เรื่องการเรียนให้เป็นไปแบบธรรมชาติ สุขใจทั้งเด็ก...สบายใจทั้งผู้ปกครองค่ะ :-)
โฆษณา