17 ก.พ. 2020 เวลา 12:51 • ไลฟ์สไตล์
พวงครามออสเตรเลีย..ความสุขสีม่วงๆ
พวงครามออสเตรเลียหน้าบ้าน
หลายคนติดใจในความสวยสดใสของพวงดอกไม้สีม่วงห้อยระย้าเต็มต้น ก็เลยพามาทำความรู้จักกันอย่างเป็นทางการสักที
พวงครามออสเตรเลีย มีชื่อเรียกภาษาอังกฤษหลายชื่อ แต่เราชอบและเรียกตามลักษณะใบที่สากๆเหมือนกระดาษทรายว่า Sandpaper Vine เป็นไม้กึ่งเลื้อยที่ชอบแดดจัด ปลูกง่ายโตไว มีเถาใหญ่และแข็งแรง เหมาะสำหรับปลูกทำเป็นซุ้มบังแดด ออกดอกทั้งปี สีม่วงสดใส จากนั้นจะกลายเป็นเขียวและสีน้ำตาลเมื่อแก่จัด ดอกสวยแต่ไม่มีกลิ่นหอม
การปลูกและการขยายพันธุ์
ต้นพวงครามที่บ้านเรานั้นมาจากการซื้อกิ่งตอนที่ร้านต้นไม้ กิ่งตอนจากต้นที่เคยออกดอกมาแล้วจะช่วยให้ได้ชื่นชมดอกสวยๆเร็วขึ้น กว่าต้นที่เพาะจากเมล็ด พวงครามชอบน้ำปานกลาง ทนแล้ง โรคแมลงไม่มีรบกวนคงเป็นเพราะใบที่มีขนหยาบ ปกป้องไว้ ชอบปุ๋ยคอก ซึ่งเราใส่ปีละครั้งรดน้ำวันเว้นวัน ก็ออกดอกสะพรั่งให้ชื่นชมปีละหลายครั้ง
ประโยชน์ของพวงคราม
1.ปลูกเป็นซุ้มสวยงามและช่วยบังแสงแดดได้ดีมาก ทำให้ร่มเย็น
2.ช่วยดักกรองฝุ่นละออง ฝุ่นและกลิ่นท่อไอเสียรถยนต์ เพราะใบที่มีขนของพวงครามจะช่วยดักจับฝุ่นลดปริมาณฝุ่นที่ึจะลอยฟุ้งเข้าบ้านได้ดี
3.เพิ่มพื้นส่วนตัว เพราะใบที่ใหญ่ปริมาณมากช่วยบดบังสายตาจากผู้คนด้านนอก เพิ่มความเป็นส่วนตัวได้ดี
4.เป็นพืชที่เจริญเติบโตง่าย ไม่ต้องดูแลมากเหม่ะกับการปลูกในระบบเกษตรอินทรีย์
ปลูกพวงครามออสเตรเลียดักกรองฝุ่นหน้าบ้าน
ในยุคที่ฝุ่นละอองคละคลุ้ง การปลูกต้นไม้ดักฝุ่นจะช่วยลดปัญหาในระดับหนึ่งได้ดีมากๆ ทั้งยังเพิ่มพื้นที่ส่วนตัวไว้พักผ่อนนอกบ้าน สร้างความสุขและร่มเย็นประหยัดพลังงานและผ่อนคลายได้ดีเยี่ยม ถ้าหากใครไม่ค่อยมีเวลาดูแลต้นไม้มากนักพวงครามออสเตรเลียเป็นหนึ่งในไม้ดอกที่อยากจะชวนปลูกไว้ที่บ้านค่ะ
โฆษณา