19 ก.พ. 2020 เวลา 16:51 • ความคิดเห็น
จีนมองไทย : นักศึกษาจีนในไทย พูดถึงไทยอย่างไรในโลกโซเชียลจีน
วันนี้อ้ายจงขอเล่าเรื่องเกี่ยวกับ "นักศึกษาชาวจีนเขียนอะไรในโซเชียลจีนยอดนิยมอย่าง 小红书 Xiaohongshu (เทียบได้กับ Instagramที่เรานิยมใช้) เกี่ยวกับ 泰国留学 เรียนในไทย กันบ้าง "
มาดูกันเลยครับ
- มีนักศึกษาจีนคนหนึ่งเรียนและใช้ชีวิตในไทยมา5ปีแล้ว ได้เขียนโพสต์และโพสต์นี้ได้รับความสนใจเยอะมาก เธอได้เขียนว่า
เข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัยรัฐแห่งหนึ่งของไทย ตอนแรกไม่เคยคิดว่าจะมาไทยเลย แต่เป็นผลมาจากที่สอบเข้่ามหาวิทยาลัยในจีนไม่ได้ เลยมาลองเรียนที่ไทย พอมาที่ไทย ตอนแรกที่มา รู้สึกเหงามาก มีคนจีนไม่กี่คนในมหาวิทยาลัยนั้น และมุมมองแรกที่รู้สึกคือ ไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่ แต่รู้สึกตื่นตาตื่นใจกับชุดนักศึกษาของไทย โดยเฉพาะชุดของนักศึกษาหญิง ที่มั่นใจว่าผู้ชายได้เห็นแล้วคงมีน้ำลายหก กระโปรงหลายคนค่อนข้างสั้น
อีกอย่างคือ รู้สึกแปลกใจมากที่นักศึกษาหญิงในไทยแต่งหน้ามาเรียน ตอนเข้าปี1ใหม่ๆ มักโดนเพื่อนชาวไทยทักว่าทำไมไม่แต่งหน้า เธอจึงตอบไปว่า "ผู้หญิงจีนชอบหน้าสดน่ะ" แต่พอขึ้นปี2 เธอก็เริ่มแต่งหน้าตามคนไทยแล้ว 55
1
ในเรื่องของการเรียน เธอมีความคิดเห็นว่าถ้าเทียบกับในจีน ของไทยเงื่อนไขการเข้ามหาวิทยาลัยง่ายกว่าจีน (แต่นี่ก็คือความคิดของเธอเท่านั้น โดยที่อ้ายจงไปเรียนในจีนมา ก็มีคนจีนหลายคนบอกว่า นักศึกษาต่างชาติเข้าเรียนง่ายกว่าพวกเขาที่เป็นคนจีน แม้จะเรียนหลักสูตรและมหาวิทยาลัยเดียวกันก็ตาม) โดยเธอบอกอีกว่าคนจีนหลายคนที่เรียนจบไป บางคนไม่ได้ภาษาไทยหรืออังกฤษเลย (ในความเห็นของอ้ายจง คือก็คงต้องได้บ้างแหล่ะ อย่างภาษาไทย คงสื่อสารได้ แต่อาจจะไม่ได้คล่องมาก อาจจะเป็นเพราะอยู่กับกลุ่มคนจีนเยอะ ใช้ภาษาจีนมากกว่าไทย) ซึ่งก็เป็นเรื่องของแต่ละบุคคล
1
ในแง่ของการใช้ชีวิต จากการใช้ชีวิตในไทยมานานกว่า5ปี รู้สึกว่าการใช้ชีวิตในไทยทำให้แข็งแกร่งขึ้น ได้รับประสบการณ์มากมาย แล้วก็รู้สึกได้ว่าไทยมีการพัฒนาที่ดีขึ้นมาก ไม่อาจมองข้ามไทยได้อีกต่อไป
- นักศึกษาชาวจีนคนอื่นๆ ส่วนใหญ่ก็จะเขียนเล่าเรื่องการใช้ชีวิตในไทยเช่นกัน ทั้งเล่าเรื่องมหาวิทยาลัยที่ตนเองเรียนอยู่ การสมัครเรียน บรรยากาศในการเรียน-ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย
- หลายคนก็เล่าเรื่อง สถานที่ที่นักศึกษาจีนในไทยชอบไป โดยเฉพาะตลาดกลางคืน อย่าง ตลาดนัดรถไฟ
- รีวิวเครื่องสำอางและสกินแคร์ไทย นักศึกษาจีนที่มาเรียนในไทยก็นิยมโพสต์ เพราะได้รับความสนใจจากคนจีนค่อนข้างมาก
- อาหารการกิน และสินค้าในร้านสะดวกซื้ออย่าว 7-11 ก็เป็น topicฮิต ที่นักศึกษาจีนเล่าบนโลกโซเชียลเพราะ 7-11ไทย ถือว่ามีชื่อเสียงในหมู่คนจีนที่มาไทย
- การเลือกหอพัก/อพาร์ทเม้นท์/คอนโด ก็้ป็นสิ่งที่นักศึกษาจีนในไทยชอบเล่าและคนจีนเองในโซเชียลก็สนใจเป็นอันมาก เท่าที่ไล่อ่านดู งบประมาณการหาที่พักในกทม. คนจีนจะแนะนำที่งบ 8000-10000บาท
- มีบางโพสต์เป็นโพสต์ของนายหน้า/เอเจนซี่พาคนจีนมาเรียนในไทย มาโพสต์เพื่อหาลูกค้าเช่นกัน ก็เรียกว่าเป็นการพาตนเองไปอยู่ในกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุดเหมือนกัน หากใครกำลังทำธุรกิจสายนี้ หรือว่าทางมหาวิทยาลัยไทยที่มีโปรแกรมรับนักศึกษาจีนอยากจะใช้ช่องทาง Xiaohongshu โปรโมท ก็สามารถทำได้นะ ถ้าไม่รู้ว่าต้องทำเช่นไร ทักเข้ามาปรึกษาอ้ายจงได้ครับ ยินดีให้คำแนะนำ
วันนี้พอแค่นี้ก่อน เดี๋ยวมาต่อคราวหน้าครับ
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #นักศึกษาไทยในจีน #คนจีนในไทย
โฆษณา