20 ก.พ. 2020 เวลา 03:36
*ยุคมืดอเมริกา* มาถึงแล้ว: ‘อเมริกากำลังปิดกั้นเสรีภาพทางสื่อ’
รู้จัก ๓ คนนี้มั้ยครับ? เขาทั้ง ๓ คนกำลังได้รับการเสนอชื่อให้ได้รับรางวัลโนเบลปีนี้ แต่ผมเชื่อว่าไม่ได้หรอกครับ เพราะขณะนี้ นักการเมืองอเมริกันสายรัฐบาลเงา (Deep State) ในอเมริกากำลังจะดันให้แกนนำผู้ประท้วงรัฐบาลจีนในฮ่องกงได้รับรางวัลโนเบลเช่นกัน
ทั้งๆ ที่ทั้ง ๓ คนนี้มีความสำคัญต่อชาวโลกมากกว่า สามคนที่ว่านี้สำคัญต่อโลกอย่างไร?
คนแรกคือเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน เขาเป็นชาวอเมริกัน อดีตซีไอเอที่ออกมาแฉว่าสังคมอเมริกันมิได้อยู่อย่างอิสระและมีเสรีภาพอย่างที่คิดเพราะรัฐบาลอเมริกาดักฟังโทรศัพท์ ลักลอบอ่านอีเมล์ แม้แต่สื่อโซเชียลมิเดียอย่าง FB Instagram หรือ Twitter ก็ถูกสายลับรัฐบาลอเมริกาจารกรรมหมด ข้อสำคัญ สโนว์เดนออกมาแฉด้วยเอกสารลับด้วยว่าอเมริการ่วมกับชาติตะวันตกสร้างกลุ่มก่อการร้ายไอสิส ขณะนี้ โดนซีไอเอไล่ล่าจนต้องหลบหนีไปอยู่ประเทศรัสเซีย
คนที่ ๒ คือจูเลี่ยน อัสสังค์ เป็นชาวออสเตรเลียที่มาปักหลักอยู่ในอเมริกา เขาเป็น ๑​ ในผู้ก่อตั้งวิกิหลีก และได้เปิดเอกสารทางการที่ได้จากบุคคลต่างๆ แฉให้สาธารณชนรับรู้ถึงนโยบายละเมิดสิทธิมนุษยชนของอเมริกาหลายเรื่อง เช่นว่ารัฐบาลอเมริการ่วมกับชาติตะวันตกและพันธมิตรตะวันออกกลางสร้างกลุ่มก่อการร้ายไอสิส รวมทั้ง ส่งทหารไปรุกรานอิรัก สังหารชาวอิรักอย่างป่าเถื่อน พร้อมกันนั้น ก็เปิดโปงการทุจริตของนางฮิลลารี คลินตัน จนนางฮิลลารีต้องพ่ายแพ้การเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีคราวที่แล้ว
เขาถูกไล่ล่าจากรัฐบาลอเมริกา หนีไปหลบอยู่ที่สถานทูตเอกวาดอร์ ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ แต่ตอนหลัง อเมริกาเห็นว่าประเทศเอกวาดอร์มีปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน จึงยื่นเงื่อนไขให้ IMF อนุมัติให้กู้เงินเอกวาดอร์ และขอให้เอกวาดอร์อนุญาตให้ตำรวจอังกฤษและอเมริกาจับจูเลี่ยน อัสสังค์เป็นข้อแลกเปลี่ยน
ด้วยเหตุนี้ จูเลี่ยน อัสสังค์จึงถูกจับในข้อหานำความลับของอเมริกามาเปิดเผย ขณะนี้ รัฐบาลอเมริกากำลังขอตัวจากอังกฤษไปดำเนินคดีในอเมริกาอยู่ มีข่าวว่ารัฐสภาอังกฤษจะไม่มอบตัวให้ ขณะนี้ อเมริกากำลังกดดันอังกฤษอยู่
คนที่ ๓ คือเชลซี แมนนิ่ง เธอเป็นอดีตทหารในกองทัพบกอเมริกัน และทนไม่ได้ที่เห็นอเมริกาก่ออาชญากรรมในอิรักและอาฟกานิสถาน จึงแฉหลักฐานการก่ออาชญากรรมสงครามของรัฐบาลอเมริกาให้จูเลี่ยน อัสสังค์นำไปเผยแพร่ประมาณ ๗ แสนกว่าชิ้นทั้งที่เก็บเป็นความลับและไม่ลับแล้ว เพื่อให้ประชาชนอเมริกันตื่นขึ้นมาตรวจสอบรัฐบาลตนเอง ผลก็คือเธอถูกจับ
หลายๆ คนยังจำประวัติศาสตร์อเมริกันที่คนไทยเขียนได้ว่าอเมริกาคือดินแดนแห่งเสรีภาพ มีเทพีแห่งเสรีภาพที่นิวยอร์ค แต่ในสภาพความเป็นจริง เสรีภาพการพูดหรือการแสดงออก (freedom of speech or expression) ถูกกำจัดไปแล้วเพราะนโยบายต่างประเทศอเมริกันถูกรัฐบาลเงาควบคุม รัฐบาลเงาสั่งให้รัฐบาลอเมริกายกกองทัพอเมริกาไปก่ออาชญากรรมสงครามนอกประเทศแล้วปกปิดเรื่องราวไว้ ประชาชนอเมริกันที่รักแผ่นดินของตัวเองจึงพยายามเปิดโปง แล้วก็ได้เข้าคุกกันเป็นแถว
สังเกต FB Instagram และ Twitter สิครับ ถ้าแฉอเมริกาก็ถูกปิด หาไม่ก็โดนบล็อคชั่วคราวไม่ให้คนทั่วไปเห็นอีกต่างหาก
@ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์
๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓

หมายเหตุ กฎเกณฑ์ กติกาและมารยาท:

๑.ถ้าจะแชร์ ไม่ต้องขออนุญาตแต่โปรดอ้างที่มาให้ชัดเจน

๒.หากจะวิจารณ์โปรดใช้คำสุภาพ สองข้อแรกนี้สำคัญเพื่อป้องกันมิให้ผิดพรบ.คอมพิวเตอร์

๓.โปรดสะกดใช้คำให้ถูกต้องตาม *หลักภาษาไทย* ด้วย (อย่าใช้ 'จารย์หรือจาร (แทนอาจารย์), อัลลัย (แทน อะไร), ทำมัย (แทน ทำไม), สนจัย (แทน สนใจ), อะเคร์ (แทน โอเค), ทะมาย (แทน ทำไม), ก้อ (แทน ก็), ม่ายด้าย (แทน ไม่ได้), ยังงัย (แทน ยังไง), จิงจัย (แทน จริงใจ), หัวจัย (แทน หัวใจ), ครัช (แทน ครับ), อะรัย (แทน อะไร), เป็นรัย (แทน เป็นไร), ปัย (แทน ไป) , คัย (แทน ใคร), ฝรรดี (แทน ฝันดี), เด๋ว (แทน เดี๋ยว), จิง (แทน จริง) เขาใช้กันมาผิดๆ อย่าใช้ตามครับ

๔.ข้อความวิจารณ์ที่ *หยาบ* และ *สะกดผิด* จะลบออกทุกครั้งที่เห็น
๕.ผู้ที่สะกดผิดบ่อยครั้งหรือใช้คำหยาบบ่อยครั้ง จะบล็อคอย่างถาวร
๖.คนที่ใหม่ต่อการเมืองระหว่างประเทศ ควรจะอ่านข่าวจากเพจนี้ย้อนหลังไป ๓ เดือนเป็นอย่างน้อยก่อนจะวิจารณ์ใดๆ

๗.อย่าด่วนเชื่อในสิ่งที่ผมเขียนให้อ่าน แต่จงใช้ข้อมูลที่ผมเขียนปูทางไปค้นคว้าหาข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติมแล้วสรุปด้วยตนเองว่าจริงหรือไม่จริง
โฆษณา