21 ก.พ. 2020 เวลา 00:30
ตอนนี้ทุกคนก็รู้จักตัวอักษรทั้ง 5 ตัวแล้ว (ถ้าใครยังไม่ได้อ่านแนะนำให้อ่าน Episode 1 ก่อนนะคะ) ต่อมาเราจะมาพูดถึงว่าเมื่อมันตัวอักษรมารวมกันในคน 1 คนแล้วมันเป็นยังไงบ้าง มีข้อดี ข้อควรระวังและจะอยู่ร่วมกับคนแต่ละประเภทยังไง
4
ในการมารวมกันนี้จะมีสองระดับนะคะคือ Inner สิ่งนี้จะบอก “Roles” หรือ เป้าหมาย ความสนใจของเรา และ Outer ซึ่งจะ “Strategies” หรือบอกว่าเราควรจะจัดการวางแผนตัวเองยังไง
มาเริ่มกันที่ Roles ก่อนนะคะ
จาก 16 Types เราสามารถแบ่งออกมาได้ 4 กลุ่มซึ่งจะมีเป้าหมายและความสนใจที่ใกล้เคียงกัน ในบทความนี้เราแนะนำให้อ่านทุกกลุ่มเลยนะคะ เพราะว่าเราค้นพบว่าพอเรารู้จักคนทุกประเภททำให้เราทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในทีม และ ความสัมพันธ์กับคนรอบตัวก็ดีขึ้นมากเลยค่ะ
กลุ่มที่ 1: Analysts (_NT_): นักวิเคราะห์
กลุ่มลักษณะนิสัยแรกที่เราจะมาพูดถึงกันคือ Analysts หรือคนที่มีสองตัวกลางเป็น N (Intuitive) และ T (Thinking) ซึ่งเป็น 100 คน เราจะเจอคนที่เป็นกลุ่มนี้ 11 คน (11% of world population)
2
ในกลุ่มนี้จะแบ่งออกเป็น 4 ลักษณะนิสัยซึ่งคือ INTJ (นักออกแบบ) / INTP (นักตรรกะ) / ENTJ (ผู้สั่งการ) / ENTP (นักโต้วาที) โดยที่ลักษณะโดยภาพรวมของคนกลุ่มนี้คือมีแนวโน้มที่จะชอบเหตุผลและความเท่าเทียม จะเก่งในการถกเถียงที่ต้องใช้สติปัญญา วิทยาศาสตร์ หรือ เทคโนโลยี เป็นกลุ่มที่ต้องการอิสระมาก ใจกว้าง มีความมุ่งมั่น และ มีจินตนาการ
จัดการเรื่องราวต่างๆเพื่อให้ได้ผลประโยชน์สูงสุดมากกว่าจะทำให้ทุกคนพอใจ กลุ่ม Analysts นี้เป็นนักวางแผนที่ยอดเยี่ยม และเป็นกลุ่มคนที่ขี้สงสัย หากตั้งสมมุติฐานเรื่องใดแล้วจะพยายามหาคำตอบมาให้ได้ Analysts จะให้ค่าสติปัญญาและความฉลาดของผู้อื่นมากและจะเป็นคู่สนทนาที่น่าสนใจเสมอเมื่อมาถึงการถกกันที่ใช้ปัญญา
7
ข้อควรระวังของกลุ่มนี้คือ หลายๆครั้งอาจจะเป็นนักคิดนักพูดมากกว่านักทำ ทำให้อาจจะไม่ได้ผลตามที่ต้องการ และด้วยความที่มุ่งมั่นต่อความสำเร็จอาจจะทำให้เกิดปัญหาได้ความสัมพันธ์แบบคู่รักหรือการเข้าสังคมได้ในบางสถานการณ์
2
กลุ่มนี้สามารถที่จะดูลึกลับและน่ากลัวได้ในเวลาเดียวกัน เป็นกลุ่มที่อาจจะเป็นกบฎในช่วงวัยรุ่น พยายามอยากแก้ไขปัญหาการเมือง และคิดอยู่เสมอๆว่าตัวเองฉลาดกว่าคนส่วนใหญ่ คนกลุ่มนี้กว่า 83.73% บอกว่าพวกเขารู้สึกว่าไม่มีใครเข้าใจเขาซักเท่าไหร่
8
กลุ่มที่ 2: Diplomats (_NF_): นักการทูต
กลุ่มลักษณะนิสัยต่อมาคือ Diplomats หรือคนที่มีสองตัวกลางเป็น N (Intuitive) และ F (Feeling) ใน 100 คนเราจะเจอคนกลุ่มนี้ 15.5 คน นิสัยในกลุ่มนี้ได้แก่ INFJ (ผู้แนะนำ) / INFP (ผู้ไกล่เกลี่ย) / ENFJ (ตัวเอก) / ENFP (นักรณรงค์)
1
คนกลุ่มนี้เชื่อเรื่องความเมตตาและการทำงานร่วมกัน ทำให้เป็นกลุ่มที่เก่งในการทูตและการให้คำปรึกษา มักจะเป็นผู้ไกล่เกลี่ยในการทำงานและสังคม เป็นกลุ่มที่มีอิทธิพล ดึงดูดผู้คน เพราะจะมีออร่าของความเมตตาและความเสียสละอยู่รอบตัว
3
ข้อควรระวังคืออาจจะมีปัญหากับการใช้เหตุผลในการตัดสินใจยากๆและเนื่องจากเป็นคนที่รับฟังคนอื่นไปหมดบางครั้งก็จะท่วมท้นไปด้วยปัญหาของคนอื่นๆเพราะว่าอยากจะทำให้ทุกความสัมพันธ์ออกมาดีที่สุด
5
งานวิจัยนี้ยังบอกด้วยว่ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่เชื่อเรื่องกฎแห่งกรรมมากที่สุดในทุกกลุ่ม ตื่นตาตื่นใจไปกับพวกเรื่องเล่าปรัมปราและตำนานซึ่งถ้าเทียบกับกลุ่ม Analysts ที่อธิบายทุกอย่างด้วยเหตุผล เรืองตำนานต่างๆก็จะเป็นเรื่องที่ไม่คุ้มค่าที่จะสนใจ
6
กลุ่มที่ 3: Sentinels (_S_J): ผู้เฝ้าระวัง
กลุ่มลักษณะนิสัยนี้เป็นเกือบครึ่งหนึ่งของประชากรโลก! ในชีวิตเราจะต้องพบเจอกลุ่มนี้อย่างแน่นอนเพราะเป็นคนถึง 49% โดยค่าเฉลี่ย กลุ่มนี้คือคนที่มีตัวอักษรตัวที่ 2 เป็น S (Observant) และ ตัวที่ 4 เป็น J (Judging) ประกอบไปด้วย ISTJ (นักคำนวณ), ISFJ (ผู้ปกป้อง) , ESTJ (ผู้บริหาร) , ESFJ (ที่ปรึกษา)
1
กลุ่มนี้ชอบความเป็นระเบียบเรียบร้อย ปลอดภัย และ มั่นคง เป็นคนที่ละเอียด ทำงานหนัก และทำได้ดีในงานธุรการและงานที่ต้องใช้ตรรกะโดยเฉพาะเมื่อมีกฎและขั้นตอนที่ชัดเจน เป็นคนไม่กลัวงานหนักหรือยากเลย คนกลุ่มนี้ทำงานในทีมได้ดี แต่คาดหวังความสามารถและความมุ่งมั่นที่ใกล้เคียงกันจากคนในทีม
2
“ก็งานมันดี ก็เห็นอยู่แล้วนี่นา” ข้อน่าสนใจมากของคนกลุ่มนี้คือ เนื่องจากยึดความสำเร็จและความสามารถของตนเองเป็นเป้าหมายหลัก คนกลุ่มนี้จะสามารถให้กำลังใจตัวเองได้ดีระดับหนึ่ง ไม่ต้องการแรงกระตุ้นหรือแรงบันดาลใจจากภายนอกเท่ากับกลุ่มอื่นๆ
ข้อควรระวังคือจะไม่ค่อยยืดหยุ่น และ รับมุมมองที่แตกต่างจากตนเองได้ยาก ไม่ชอบอะไรใหม่ๆ ไม่ชอบการปฏิวัติหรือเปลี่ยนแปลง ยากที่จะยอมรับคนที่ไม่มีความสามารถเท่าตัวเองแต่โดยมากก็จะเป็น mentor เพื่อสอนคนเหล่านั้นให้เก่งขึ้น
3
กลุ่มที่ 4: Explorers (_S_P): นักสำรวจ
คนที่มีตัวอักษรตัวที่ 2 เป็น S (Observant) และ ตัวที่ 4 เป็น P (Prospecting) เป็นกลุ่มคน 24.5% ของโลกประกอบไปด้วย ISTP (ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะ) , ISFP (นักผจญภัย), ESTP (ผู้ประกอบการ), ESFP (ผู้ให้ความบันเทิง)
เป็นกลุ่มที่ปรับตัวง่ายที่สุดใน 4 กลุ่ม สามารถเข้าใจกับสภาพรอบตัวได้เร็วมาก โดดเด่นในการตัดสินใจอย่างรวดเร็ว มีความสามารถรอบด้านทั้ง Hard skill และ Soft skill ทำได้ตั้งแต่งานฝีมือไปจนกระทั่งถึงการขายของ
1
เป็นกลุ่มที่ไม่ให้ค่ากับความสมบูรณ์แบบเท่ากับว่ามันใช้งานได้แล้วหรือยังเนื่องจากเป็นคนไม่ชอบรายละเอียด “ถ้ามันพอใช้ได้แล้ว ก็ไปต่อไปทำอย่างอื่นเถอะ!”
1
ข้อควรระวังคืออาจจะทำอะไรเสี่ยงๆโดยไม่จำเป็นเพียงเพราะอยากทำ ทำให้ไม่ได้คิดหน้าคิดหลังให้ดีก่อน เปลี่ยนใจไปมาในเรื่องใหญ่ๆได้ง่ายและรวดเร็วมาก ทำให้หลายๆครั้งอาจจะทำงานที่เริ่มไว้ไม่เสร็จเพราะอยากไปทำสิ่งใหม่ๆแล้ว หรือก็คือเป็นกลุ่มคนที่ค่อนข้างขี้เบื่อนั่นเอง
ยกตัวอย่างเช่น คนกลุ่มนี้อาจจะลงมือสร้างบ้านที่สุดยอดมากๆขึ้นมาหลังหนึ่ง ทำได้รวดเร็วและยอดเยี่ยมมาก แต่พอผ่านไปซักพัก พอมีอะไรพังก็อาจจะผลัดวันประกันพรุ่งไม่ซ่อมได้เป็นปีๆ เพราะเปลี่ยนความสนใจไปเรื่องอื่นแล้ว
ตอนนี้เรารู้แล้วว่าคนทั้ง 4 กลุ่มมีลักษณะนิสัยและเป้าหมายชีวิตกันยังไงมาต่อกันที่ Strategy ซึ่งคือการอยู่ร่วมกันและการบริหารคนเหล่านี้บ้างนะคะ Strategy นี้จะจัดกลุ่มโดยดูจากตัวที่ 1 (Extraverted VS Introverted) และ ตัวที่ 5 (Assertive VS Turbulent)
3
กลุ่มที่ 1 - Confident Individualism (I___-A) : ปัจเจกชนผู้มั่นใจในตัวเอง
1
เป็นคน Introverted และ Assertive ชอบทำอะไรคนเดียว เชื่อถือในความสามารถและสัญชาตญาณของตัวเองมากกว่าจะขอความช่วยเหลือจากคนอื่น รู้ว่าตัวเองเก่งอะไรและมีความมั่นใจสูง เชื่อว่าความมั่นใจในตัวเองและความรับผิดชอบเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ค่อยใส่ใจความคิดเห็นของคนอื่นเท่าไหร่
กลุ่มที่ 2 - People Mastery (E___-A) : ผู้เชี่ยวชาญด้านผู้คน
2
เป็นคน Extraverted และ Assertive เก่งในการเข้าสังคม ไม่ลังเลที่จะแสดงความรู้สึกหรือความคิด มักจะเป็นผู้นำในวงสังคม ต้องการให้ผู้คนเข้าใจและชื่นชมในตัวเอง แต่อย่างไรด็ตามไม่ได้กังวลมากจนเกินไปนักกับความคิดเห็นของคนอื่นๆ
กลุ่มที่ 3 - Constant Improvement (I___-T) : นักพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
กลุ่มนี้คือคน Introverted และ Turbulent เป็นกลุ่มคนที่ค่อนข้างเงียบและปัจเจก ชอบความสมบูรณ์แบบและอยากประสบความสำเร็จ ใช้เวลาไปกับการทำให้มั่นใจว่างานจะออกมาดี ดังนั้นแล้วคนกลุ่มนี้จะพยายามพัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอ แต่บางครั้งก็จะกังวลมากไปกับผลงานเช่นกัน
2
กลุ่มที่ 4 - Social Engagement (E___-T) : นักเข้าสังคม
กลุ่มนี้คือคน Extraverted และ Turbulent เป็นคนที่เข้าสังคมเก่ง พลังงานสูง มีความสำเร็จเป็นเป้าหมาย ชอบความสมบูรณ์แบบและชอบที่พาตัวเองไปเจอความรู้สึกที่ทั้งดีและไม่ดี เป็นคนช่างสังเกตขี้สงสัยและยินดีจะทำงานหนักให้สำเร็จ แต่เป็นกลุ่มที่อ่อนไหวมาก มักจะให้ความสำคัญกับความคิดคนอื่นมากไปหน่อยเพราะอยากมีตำแหน่งทางสังคมที่ดี
1
อัตราส่วนประชากรแบ่งตาม Strategy
อ่านมาถึงตรงนี้ถ้ามีใครงงๆ ว่าเอ๊ะแล้วสรุปฉันเป็นอะไรกันแน่ วิธีการดูคือแบบนี้นะคะ ยกตัวอย่างเช่นถ้าคุณเป็น ISTJ - A กลุ่ม Role ของคุณคือ Sentinels (_S_J) และ Strategy คือ Confident Individualism (I___-A) ซึ่งหมายความว่าคุณจะมีลักษณะนิสัยของทั้งสองกลุ่มนี้ผสมกัน
ขอย้ำกันอีกหนึ่งรอบว่า อันนี้เป็นเพียงการเก็บข้อมูลทางสถิติเท่านั้น และไม่มีคนกลุ่มไหนดีกว่าคนกลุ่มไหน มีคนนิสัยดีและไม่ดี คนเก่งและไม่เก่ง คนซื่อสัตย์และขี้โกงอยู่ในทุกกลุ่ม การจัดกลุ่มเหล่านี้เป็นเพียงเครื่องมือให้เราเข้าใจตัวเองและผู้อื่นมากขึ้นเท่านั้น ไม่ควรใช้เพียงการตัดสินผู้คนนะคะ
3
ตอนนี้เราก็เริ่มรู้จักคนกลุ่มต่างๆแล้ว ในบทต่อๆมา เราจะไปเจาะลึกกันในแต่ลักษณะนิสัยทั้ง 16 เลยว่า มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร ควรทำงานอาชีพไหน เป็นพ่อแม่ เป็นนักเรียนแบบไหน และตอบคำถามด้วยว่าถ้าอย่างนั้นเป็นแฟนกับคนที่เหมือนตัวเองดีจริงๆหรือเปล่า? :)
ถ้าใครทำข้อสอบได้ Type ไหนแล้ว พิมพ์คอมเมนต์บอกกันด้วยนะคะ :) ถ้าชอบคอนเทนต์แบบนี้ช่วยกันกดไลค์ แชร์ และคอมเมนต์ให้กำลังใจกันได้นะคะ :D

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา