22 ก.พ. 2020 เวลา 04:52
กลุ่ม Analysts (_NT_) มีทั้งหมด 4 Type ด้วยกัน โดยที่ในบทความ Analysts - Part 1 นี้ รีวิวทุกอย่างที่อ่านออกจะมาสรุป INTJ และ INTP คร่าวๆให้ใน 7 ข้อกันค่ะ :)
1
สำหรับคนที่ไม่ได้เป็น Type นี้ก็ยังแนะนำให้อ่านนะคะ เพราะเป็นไปได้สูงมากว่าหัวหน้าที่เราไม่ชอบหน้า หรือ แฟนที่แสนเย็นชาของเราจะเป็นคนลักษณะนี้ เมื่ออ่านแล้วจะได้เข้าใจลักษณะนิสัยและอยู่กับคนเหล่านี้ได้ง่ายขึ้น :)
1
Architect - INTJ นักออกแบบ
1.จุดแข็ง / จุดอ่อน
จุดแข็งคือ มีความมั่นใจสูง ชอบที่จะหาความรู้หลายๆด้าน มุ่งมั่นที่จะสำเร็จถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นเรื่องที่ตนเองถนัด กล้าตัดสินใจและอยู่ได้ด้วยตัวเอง ขยันและยินดีที่จะทำงานหนัก เป็นคนซื่อสัตย์และพูดตรงแต่ในขณะเดียวกันก็ใจกว้างพอที่จะมีคนมาบอกว่าตัวเองผิดหากว่าพิสูจน์ให้เห็นได้ว่าผิดยังไง
4
จุดอ่อนคืออาจจะดูเย่อหยิ่งและตัดสินคนในบางครั้งถ้ารู้สึกว่าคนที่คุยด้วยไม่เก่งพอ ต้องการความสมบูรณ์แบบแต่ก็ไม่ชอบอะไรที่มีขั้นตอนเยอะๆโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร
7
ในเรื่องของความสัมพันธ์บางครั้งคิดวิเคราะห์โดยใช้เหตุผลมากเกินไป มักจะไม่รู้ว่าตัวเองทำอะไรผิดในความสัมพันธ์เพราะว่าไม่ไวต่อความรู้สึกอีกคนมากพอ รู้ตัวอีกทีก็โดนงอน โดนโกรธไปแล้ว
6
2. ควรเอานิสัยนี้ไปทำอะไรดี?
ด้วยความที่มีทั้งตัว N (Intuitive) และ T (Thinking) สิ่งที่ Architect ควรทำคือเมื่อต้องการไอเดียใหม่ๆ ปล่อยให้จินตนาการได้ทำงานแต่เมือต้องตัดสินใจให้ใช้ T หรือเหตุผลเป็นตัวตัดสินใจ คนกลุ่มนี้จะสามารถที่จะเป็นนักคิด นักวางแผน ที่เสนอไอเดียอะไรบางอย่างที่ทำให้ภาพใหญ่สมบูรณ์ได้ง่ายๆ และ มักจะมีแผน 2 ถ้าแผนแรกไม่สำเร็จ
4
คนกลุ่มนี้ควรที่จะได้รับงานทีละ 1 อย่างเพราะเป็นกลุ่มคนที่จดจ่อกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้ดีกว่าการเปลี่ยนไปมา
9
INTJ สามารถใช้อารมณ์ขันของตัวเองซึ่งมักจะมีข้อมูลประกอบอยู่เสมอให้เกิดประโยชน์ได้ในการพูดคุยและเข้าสังคม ในงานวิจัยบอกไว้ด้วยว่าผู้หญิงที่เป็น Type นี้มีน้อยมากๆ ในโลกใบนี้ทำให้หลายๆครั้งถ้าเรารู้สึกว่าเราไม่เข้าใจคนอื่นหรือคนอื่นไม่เข้าใจเราเป็นเรื่องปกติมากๆของ INTJ ดังนั้นแล้วไม่ต้องกังวลเป็นตัวของตัวเองต่อไปเพราะว่าความแตกต่างของคนกลุ่มนี้นี่แหละที่เป็นความโดดเด่นที่ทำให้มีทักษะที่คนอื่นไม่มี
30
3. การจัดการอารมณ์
1
อ่านมาถึงตรงนี้อาจจะรู้สึกคนกลุ่มนี้ไม่ไวต่อความรู้สึก แปลว่าเป็นคนด้านชาใช่ไหม จริงๆไม่ใช่เลยค่ะ คนกลุ่มนี้ก็มีความรู้สึกขึ้นลงเยอะเหมือนคนทั่วๆไป แค่ว่าจะใช้เหตุผลมาจัดการกับความรู้สึกนั้นเท่านั้นเอง ดังนั้นแล้วไม่ได้แปลว่าเราจะพูดอะไรกับคนกลุ่มนี้ก็ได้เพราะเขาเองก็ดีใจ เสียใจเหมือนกัน เพียงแค่แสดงออกมาไม่เก่งเท่านั้นเอง
7
4.เป็นแฟนแบบไหน?
Natural Partner (จากสถิติ ถ้าแฟนมีนิสัยนี้มีแนวโน้มที่ความสัมพันธ์จะไปได้ดี) คือ ENFP หรือ ENTP ทั้งนี้ทั้งนั้นอันนี้เป็นเพียงข้อมูลทางสถิติเท่านั้น ไม่ได้แปลว่าต้องเป็นแฟนกับคน Type นี้เท่านั้นถึงดีนะคะ เรามาดูลักษณะการเป็นแฟนของ INTJ กันดีกว่าค่ะ
2
ด้วยความที่ชอบคิดวิเคราะห์ INTJ จะมีลักษณะของแฟนที่อยากได้ในหัวแล้ว ซึ่งคุณค่าที่ให้ค่ามากคือความฉลาดและปัญญา มากกว่ารูปร่างหน้าตา ฐานะ และ ชื่อเสียงทางสังคม และบางครั้งก็เป็นการยากที่จะหาคนแบบนั้นเจอ ทำให้อาจจะไม่ค่อยประสบความสำเร็จในการเดทซักเท่าไหร่ และในการออกเดทบางครั้งเวลาที่ไม่มั่นใจในตัวเอง ก็จะชอบที่จะคุยในเรื่องที่มีประโยชน์และมีสาระอาจจะทำให้คู่เดทรู้สึกว่าเราอวด (ทั้งๆที่จริงไม่มีเจตนา) ด้ังนั้นแล้ว INTJ มักจะหาคนรักได้เมื่อไม่ได้มองหา เพราะว่าเมื่อมองหาแล้วอาจจะตั้งใจเกินไปจนไม่เป็นธรรมชาติ
6
เมื่อคนกลุ่มนี้รักใครแล้วจะไม่ได้แสดงความรักแบบมากมาย เช่นการบอกรักทุกสองนาที แต่ว่าความรู้สึกมันจะลึกซึ่งมากและอยู่ข้างใน (ถ้า INTJ คนไหนที่แสดงออกถึงความรักเก่งๆ โดยมากเกิดขึ้นมาจากที่รู้ว่าแฟนหรือคนรักคาดหวังที่จะเห็นการแสดงออกเหล่านั้นเลยทำเพื่อให้เขามีความสุข)
9
เมื่อต้องแยกทางกันความสามารถในการคิดอย่างมีเหตุผลเป็นทั้งข้อดีและข้อเสีย ถ้ามันมีเหตุผลที่ดีในการเลิก คนกลุ่มนี้จะใช้ชีวิตต่อไปได้ง่ายมากถึงแม้จะเจ็บ แต่ถ้าไม่มีเหตุผลที่ดีจะใช้ชีวิตต่อไปยากมากเพราะอาจจะคิดว่าคู่ของตนเองไม่มีเหตุผล หรือโทษตัวเองจนไปไหนต่อไม่ได้
9
ในภาพรวม Architect เป็นคนรักที่ดีมาก ซื่อสัตย์และจะอยากพัฒนาความสัมพันธ์ให้ดีขึ้นเสมอตราบใดก็ตามที่อีกฝั่งพยายามไปด้วยกัน INTJ จะไม่ยอมแพ้ง่ายๆ
5
5. เป็นพ่อแม่แบบไหน?
เป็นพ่อแม่ที่อาจจะไม่ได้แสดงความรักให้ลูกมากนัก เพราะแสดงความรู้สึกไม่เก่ง แต่ว่าจะให้อิสระลูกได้เรียนรู้ด้วยตัวเองเพราะเข้าใจว่าชีวิตจริงมักจะเป็นครูที่ดีที่สุด อยากให้ลูกตัดสินใจและมีความรับผิดชอบด้วยตนเอง
ถ้าในเวลาที่จำเป็นจะกล้าพูดและสอนลูกตรงๆ ซึ่งถ้าลูกสามารถรับได้จะรู้สึกเคารพและเชื่อถือมาก
2
6. เรียนรู้แบบไหน
ด้วยความที่มีตัว N การเรียนรู้ของ Architect ควรปล่อยให้เขานั่งคิดอยู่ในหัวให้มาก หลักสูตรที่มีขั้นตอนเกินไปจะทำให้ไปขัดขวางการเรียนรู้ ชอบที่จะแก้ไขปัญหาทั้งในชีวิตจริงและทางทฤษฎีดังนั้นแล้วการปล่อยให้มี mental playground จะเป็นการดีที่สุดของคนกลุ่มนี้
4
7. ทำงานแบบไหนดี
Architect มักจะมีคนเรียกว่า “ทำได้ทุกอย่าง”, “Geek” หรือ “สารานุกรมเดินได้” งานที่เหมาะกับคนกลุ่มนี้มีตัวอย่างเช่น วิศวกรทุกแขนง สถาปนิก คนวางแผนเรื่องสิ่งแวดล้อม นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย ที่ปรึกษาด้านธุรกิจและการบริหาร ฯลฯ
6
งานที่ไม่เหมาะกับคนกลุ่มนี้เท่าใดนักคือ นักบัญชี ทหาร ผู้คุมกฎ ผู้พิพากษา ทัวร์ไกด์ นักการเมือง นักแสดงข้างถนน แฟชั่นดีไซน์เนอร์ ฯลฯ
1
ในฐานะเพื่อนร่วมงาน INTJ จะชอบทำงานคนเดียว ไม่ยอมแพ้และไม่ชอบทำงานซ้ำๆ สามารถประชดหรือกัดเพื่อนร่วมงานให้เจ็บแสบได้ ชอบ E-mail มากกว่า โทรศัพท์ รู้ได้ว่าใครมีปัญหากับใครหรือมีปัญหาอะไรเกิดขึ้นในบริษัทและก็หลีกเสี่ยงคนเหล่านั้น
11
ในฐานะหัวหน้า มีมาตรฐานสูงมาก ยินดีจะให้อิสรถในการทำงานกับลูกน้อง ค่อนข้างชิว และชอบให้คิดอย่างอิสระมากกว่าทำตามกฎ ชอบที่จะดูแลลูกน้องเหมือนคนที่เท่าเทียมกัน จะไม่เข้าไปยุ่งในการนินทาผู้คนในออฟฟิศ
13
ในฐานะลูกน้อง จะให้เกียรติเฉพาะหัวหน้าที่เก่งเท่านั้น กล้าแย้งกับหัวหน้าและรับคำติได้ถ้ามีเหตุผล ไม่ได้อยากเป็นหัวหน้าแต่อยากเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ได้เงินเยอะๆมากกว่า จะหงุดหงิดมากถ้าไม่มีอิสระในการทำงาน
13
8. ตัวอย่างคนดังที่เป็น INTJ
1
Friedrich nietzsche, Michelle Obama, Elon Musk, Christopher Nolan, Vladimir Putin
1
Logician - INTP นักตรรกะ
1.จุดแข็ง / จุดอ่อน
จุดแข็งคือเก่งในการหา Pattern ในเรื่องต่างๆและการเห็นภาพรวม สามารถคิดถึงเรื่องหนึ่งละกระโดไปคิดอีกเรื่องได้อย่างรวดเร็ว ซื่อสัตย์และพูดตรง มีเป้าหมายชัดเจน และ เห็นว่าชื่อเป็น นักตรรกะแล้วอาจจะคาดไม่ถึงกันว่า INTP มีความคิดสร้างสรรค์มาก เปิดใจกับเรื่องใหม่ๆได้ดี มีพลังงานสูง ชอบที่จะพัฒนาตัวเองในหลายๆด้านที่สนใจและชอบเรื่องท้าทายทางสติปัญญา
7
จุดที่ต้องระวังคือเวลาสนใจอะไรแล้วจะสนใจมากๆจนลืมเรื่องที่เหลือไปเลย ไม่ค่อยอ่อนไหวกับเรื่องความรู้สึกเท่าไหร่นัก มีโลกส่วนตัวสูง เมื่อเวลาอธิบายไอเดียตัวเองแล้วอาจจะไม่สามารถเรียบเรียงเป็นขั้นเป็นตอนชัดเจนได้ให้ผู้อื่นฟัง และ มักจะตัดสินใจได้ไม่เด็ดขาด ไม่ชอบกฎและ Guideline หรือคำสั่งที่ทำตามๆกันมาหรือทำเพราะว่าเกรงใจผู้มีอำนาจ ดังนั้นจึงอาจจะทำให้มีปัญหากับคนที่ชอบความมั่นคงได้ง่ายๆ
4
2. ควรเอานิสัยนี้ไปทำอะไรดี?
ข้อเด่นสำคัญมากๆของ INTP คือความสามารถที่จะวิเคราะห์ไอเดียใดไอเดียหนึ่งและทุ่มเทพลังใจไปกับปัญหานั้นๆได้ แนะนำว่าให้ลองเอาตัวเองออกไปจากโลกของวิทยาศาสตร์ (ที่โดยปกติคนกลุ่มนี้จะเก่งอยู่แล้ว) ไปที่ความสัมพันธ์กับผู้คนรอบข้างบ้าง
7
ในขณะที่อยากจะพัฒนาความสามารถและยกระดับสติปัญญาตัวเอง INTP ควรที่จะหาเวลาพักผ่อนและหาความสุขในชีวิตบ้างซึ่งถ้าใครที่สามารถทำให้ INTP เปิดใจได้แล้ว จะพบว่ากลุ่มนี้ก็เป็นคนที่มีก็มีอารมณ์ขันและความชิวเหมือนกัน
5
INTP ต้องระมัดระวังไม่ให้ T (Thinking) มาคลุมตัว N (Intuitive) ไปซะหมด นี่เป็นปัญหาคลาสสิคของ INTP เลยที่จะให้ความคิดและเหตุผลอยู่เหนือด้านความรู้สึกและอารมณ์ เช่น คิดว่าความรักมันหาเหตุผลไม่ได้นี่นา ก็เลยลดความสำคัญมันลงไป ซึ่งในงานวิจัยนี้บอกว่าเป็นจุดที่พบว่ามักจะพัฒนาได้ใน INTP
1
คนกลุ่มนี้จะมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ที่ดีกว่าคนส่วนมาก และสามารถที่จะเข้าใจการตัดสินใจและข้อผิดพลาดของตนเองได้เยี่ยมมาก ทำให้เป็นกลุ่มที่พัฒนาตัวเองตลอดเวลาได้โดยที่ไม่ต้องให้ใครมาบอก
2
ทิ้งท้ายไว้ว่า INTP (โดยเฉพาะผู้หญิง) หายากมากในโลกที่เต็มไปด้วย Sentinels (ถ้าใครจำไม่ได้ว่า Sentinel เป็นยังไงให้ไปอ่าน EP. ก่อนหน้าเรื่อง Type Group นะคะ) คนปกติจะเชื่อเรื่องตามกระแสแบบ ต้องเก่ง ต้องรวย ต้องซื้อรถ ต้องซื้อบ้าน ต้องมีลูก ชีวิตถึงจะมีความสุข แต่คนกลุ่มนี้มักจะไม่เชื่ออย่างนั้น คนกลุ่มนี้มักจะเชื่อในความไม่เป็นแบบแผนของชีวิตมากกว่าซึ่ง INTP สามารถเป็นตัวเองได้เลย เพราะว่าจุดแข็งของคนกลุ่มนี้หาได้ยากในคนกลุ่มอื่นๆ หากจะแตกต่างไปบ้างก็ไม่เป็นปัญหาอะไร :)
18
3. การจัดการอารมณ์
INTP มักจะมองว่าการแสดงอารมณ์เป็นเรื่องอ่อนแอ และชอบที่จะใช้เหตุผลมากกว่า และด้วยความที่เป็นคนพูดตรงและจริงใจทำให้คนอาจจะมองว่าด้านชาหรือไม่คิดถึงใจคนอื่นได้ง่ายๆ แต่จริงๆแล้วคนกลุ่มนี้ก็มีอารมณ์ความรู้สึกไม่ต่างๆไปจากกลุ่มอื่นๆ อ่อนไหวเหมือนๆกัน แต่เพียงแค่ INTP จะไม่แสดงความรู้สึกออกมาในที่สาธารณะแต่จะกลับไปคิดคนเดียว จัดการตัวเองมากกว่า
9
เหตุผลที่อธิบายลักษณะนิสัยนี้มี 2 ข้อด้วยกัน ข้อแรกคือ INTP มีแนวโน้มที่จะภูมิใจในความรู้และความสามารถของตัวเอง และการแสดงความรู้สึกออกมาอาจจะทำให้ดูไม่มั่นใจเท่าที่ควร โดยเฉพาะเมื่อ INTP เป็นคนที่เด็กกว่า ดังนั้นก็เลยเลือกที่จะไม่แสดงความรู้สึกไปเลยดีกว่า (ใช้ T มากกว่า N) เหตุผลที่สองคือ เพราะว่าเป็นคนมีเหตุผลเป็นหลักในการคิด เมื่อเวลารู้สึกเสียใจจะไม่ได้ต้องการให้ใครมาปลอบแต่อยากคิดมากกว่าว่าเหตุผลที่เศร้าและจะเอาตัวออกไปจากอันนี้ยังไงเพราะรู้สึกว่ามันมีประโยชน์กว่า
14
4.เป็นแฟนแบบไหน?
5
Natural Partner (จากสถิติ ถ้าแฟนมีนิสัยนี้มีแนวโน้มที่ความสัมพันธ์จะไปได้ดี) คือ ENTJ, ESTJ
3
INTP จะมองการเดทว่าการเดทไหนคุ้มค่าที่จะลงแรงและลงเวลาด้วยมากกว่าเป็นเรื่องของความรู้สึก จะใช้เหตุผลมาประกอบการตัดสินใจในการเลือกคู่ และมีภาพฝันของแฟนที่ค่อนข้างมาตรฐานสูงในทุกๆเรื่อง เหมือนกับการทำ List ออกมาว่าแฟนของฉันต้องเป็นคนแบบไหนและพยายามหาคนตามนั้นให้ได้มากที่สุด ข้อควรระวังคือหลายๆครั้งเกณฑ์ที่ใช้เป็นไปได้ยากมากที่จะมีคนแบบนี้ในชีวิตจริงทำให้จะหาแฟนหรือคู่ครองยากหน่อย
17
คนกลุ่มนี้ไม่ชอบการทะเลาะ และถ้าต้องแก้ไขปัญหาจะพยายามคิดวิเคราะห์ซึ่งอาจจะทำร้ายจิตใจอีกฝั่งได้ง่ายๆ ด้วยความที่แสดงความรู้สึกและรับความรู้สึกไม่เก่งจึงไม่ค่อยเหมาะกับคนที่มีตัว F (Feeling) เพราะถ้าแฟนมีความรู้สึกขึ้นลงแบบไม่มีเหตุผลมากๆอาจจะทำให้เกิดปัญหาได้ง่าย
8
แต่ INTP เป็นแฟนที่ซื่อสัตย์และน่าเชื่อถือมาก ไม่ขออะไรมากจากแฟนหรือคู่ของตนเอง มีความต้องการเรียบง่าย ชัดเจน และเหมือนเดิมทุกๆวัน และไม่น่าเชื่อว่าเป็นกลุ่มคนที่สามารถที่จะมีโมเมนต์ลงมือทำอะไรที่สร้างสรรค์แปลกใหม่ในความสัมพันธ์ได้ด้วย (เช่น การทำ Surprise แบบคิดไม่ถึง) เรียกว่าเป็นสไตล์รักใครรักจริงมีความลึกซึ้งในความสัมพันธ์และความรู้สึก
6
ในด้าน Sex คนกลุ่มนี้จะรู้สึกกระตุ้นโดยความฉลาดและสติปัญญาด้วยไม่ใช่เพียงแค่รูปลักษณ์ภายนอกเพียงอย่างเดียว เรียกว่า หล่อสวยอย่างเดียวไม่พอแต่ต้องฉลาดด้วย
11
5. เป็นพ่อแม่แบบไหน?
1
เป็นพ่อแม่ที่ทุ่มเทให้กับลูก อยากให้ลูกเติบโตและจัดการชีวิตตัวเองได้ หาข้อมูลเองเป็น ยึดมั่นและมีหลักการของตัวเอง
2
จริงๆแล้ว INTP ก็เป็นพ่อแม่ที่อยาก Support ลูกทางความรู้สึกเช่นกัน แต่เนื่องจากที่โดยลักษณะอาจจะไม่ใช่คนที่สามารถเข้าใจความรู้สึกคนอื่นได้ง่ายๆทำให้อาจจะต้องใช้พลังงานมากกว่าปกติ
5
6. เรียนรู้แบบไหน
เป็นกลุ่มคนที่สามารถเรียนรู้รายละเอียดและภาพใหญ่ได้ในเวลาเดียวกัน โดยปกติแล้วถ้ามีใครถามอะไร INTP มักจะใช้สัญชาตญาณตอบออกไปก่อนเลย ไม่ใช่เพราะว่ามั่นใจแต่เป็นเพราะว่า INTP เรียนรู้ไปด้วยขณะที่พูดแล้วเมื่อไปหาข้อมูลเพิ่มเติมแล้วถ้าไม่เหมือนอย่างที่คิดก็จะค่อยตัดสินใจใหม่อีกครั้ง
2
ครูที่ INTP จะประทับใจคือคนที่สร้างเป้าหมายและเรื่องท้าทายให้กับเนื้อหา ถ้าเป็นทางทฤษฎีอย่างเดียว INTP ก็จะพยายามหาเป้าหมายในการเอาไปใช้เองอยู่ดี เปรียบเทียบคือคนกลุ่มนี้เห็นโลกเป็นเหมือนกระดานหมากรุกขนาดใหญ่และตัวเองอยากเป็นนักเล่นหมากรุกมือดี ดังนั้นแล้วเมื่อเรียนรู้เรื่องอะไรที่ดูเหมือนจะสามารถนำไปใช้ได้ ต่อให้ยากแค่ไหนก็ยินดีที่จะเรียนรู้
2
ข้อควรระวังคือเนื่องจากกลุ่มนี้ใช้เวลาอยู่ในความคิดค่อนข้างมาก คนที่เป็นครูควรจะตักเตือนถ้ามีความคิดที่ไม่มีประโยชน์หรือฟุ้งซ่านเกิดขึ้นเพื่อให้แน่ใจเวลาที่เสียไปในการขบคิดเรื่องต่างๆคุ้มค่า
1
7. ทำงานแบบไหนดี
งานที่เหมาะคือ วิศวกร สถาปนิก นักประดิษฐ์ นักวางแผน นักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ ที่ปรึกษาด้านต่างๆ ทนาย หรืออะไรก็ตามที่ใช้ทักษะการคิดวิเคราะห์และการคาดการณ์อนาคต
3
อาชีพที่ไม่ค่อยแนะนำคือ เลขา เสมียน ทหาร นักบัญชี ผู้พิพากษา ทัวร์ไกด์ นักการเมือง คนขายของในร้านขายปลีก และ นักแสดงข้างถนน
1
ในฐานะเพื่อนร่วมงาน INTP ชอบทำงานคนเดียวและจะไม่แชร์ไอเดียกับเพื่อนร่วมงานที่คิดว่าไม่เก่งและไม่คู่ควร INTP จะไม่ร่วมวงนินทาเพื่อนร่วมงานแต่จะรู้ได้ถึงนัยยะของผู้พูดว่าพยายามจะสื่ออะไรได้ง่าย เช่น มีนาย A มานินทา นาย B กับ INTP เพราะอยากให้ INTP เข้าข้างตัวเอง INTP จะไม่เล่นตามเกมนี้แต่จะดูออกถึงเป้าหมายที่แท้จริงของ A
16
ในฐานะหัวหน้า INTP มีมาตรฐานสูงมากโดยเฉพาะกับตนเอง ยืดหยุ่นและอดทนมาก ไม่ชอบอธิบายไอเดียตัวเองและคิดว่าลูกน้องต้องรู้เท่าๆกันสิ ชอบฟังคำแนะนำถ้าสามารถพิสูจน์ได้ด้วยเหตุผล จริงๆแล้วไม่ชอบบริหารคนเลยแต่บอกให้ใครรู้ไม่ได้
4
ในฐานะลูกน้อง INTP มีความสร้างสรรค์มากและชอบทำงานแบบมีอิสระ ไม่ได้สนใจว่าจะมีคนชอบไหม และ ไม่ได้ใส่ใจความมั่นคงเพราะกับ Type อื่นๆ ชอบทำงานคนเดียวแต่ชอบคิดมากกว่าทำ (ถ้าอยากให้งานเดินไวควรจะถูกจับคู่กับคนที่มีตัว S เพราะคนที่มีตัว S จะเป็น Doer มากกว่า Thinker) สามารถอดทนกับคำตำหนิได้ แต่ไม่ชอบที่ต้องจัดการกับความรู้สึกในที่ทำงานทุกชนิด
4
8. ตัวอย่างคนดังที่เป็น INTP
1
Bill gates, Ellen Page, Kristen Stewart, Albert Einstein, Isaac Newton
3
นี่ก็คือลักษณะนิสัยโดยละเอียดของ INTJ และ INTP นะคะ ในทุกๆ Episode เราจะมาคุยกันในสองลักษณะนิสัย ข้อมูลทั้งหมดเหล่านี้เราอ้างอิงมาจาก www.16personalities.com แต่อาจจะมีเนื้อหาบางส่วนที่ไม่เหมือนกับใน Website เนื่องจากว่าได้ย่อมาจากหนังสือฉบับเต็มอีกทีหนึ่ง ซึ่งเนื้อหาในเล่มเต็มนั้นมีเยอะมากๆ นิสัยเดียวมีมากกว่า 150 หน้า ดังนั้นถ้าใครอยากอ่านนิสัยของตัวเองหรือคนรอบข้างแบบเต็มๆถ้าซื้อแค่ Type เดียว ราคาอยู่ที่ $29 ถ้าใครอยากได้ทั้ง 16 นิสัยเลยแบบเราราคาก็จะอยู่ที่ $169 ค่ะ หรือถ้าไม่อยากซื้อก็สามารถอ่านสรุปของเราได้ในซีรีส์นี้ที่จะมาเล่าให้ฟังให้ครบ 16 นิสัยเลยค่ะ :D
2
หวังว่าทุกคนจะได้รับประโยชน์จากบทความนี้ไม่มากก็น้อยและพบกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ :)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา