25 ก.พ. 2020 เวลา 14:39
มาถึง Episode Analysts - Part 2 กันนะคะ วันนี้เราจะมาคุยกันเรื่อง 2 ลักษณะนิสัยซึ่งคือ ENTJ (ผู้สั่งการ) และ ENTP (นักโต้วาที) โดยที่รีวิวทุกอย่างที่อ่านออกได้มาสรุปเป็นข้อๆให้อ่านง่ายแล้วค่ะ :)
Commander - ENTJ ผู้สั่งการ
1.จุดแข็ง / จุดอ่อน
จุดแข็งคือทำงานมีประสิทธิภาพและมีพลังงานสูง มีความมุ่งมั่นและมั่นใจในตนเองและเป็นนักคิดวิเคราะห์วางแผนที่ดี และด้วยนิสัยเหล่านี้เองทำให้มักจะเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นและมีเสน่ห์มาก ENTJ นี้เป็นนิสัยที่ชอบตั้งเป้าหมายเพื่อพัฒนาตัวเองมากที่สุดในทุก Type อีกด้วย
จุดอ่อนคือมีความอดทนกับเรื่องที่ไม่ชอบใจต่ำ ดื้อและบางครั้งก็อาจจะเจ้ากี้เจ้าการเกินไปหน่อย จัดการอารมณ์ไม่ค่อยเก่ง อาจจะดูเย็นชาและดุดันได้ง่าย
3
2. ควรเอานิสัยนี้ไปทำอะไรดี?
ENTJ เก่งมากกับการวิเคราะห์เรื่องที่จับต้องไม่ได้ เช่น อนาคต นัยยะของเรื่องต่างๆ และจะสามารถหาวิธีแปลกใหม่เพื่อที่จะบรรลุถึงเป้าหมาย เป็นคนจัดการข้อมูลอย่างเป็นระบบ ทำให้เป็นนักวางแผน คิดวิเคราะห์ที่เก่งมากๆ แต่มีเงื่อนไขเพียงข้อหนึ่งคือ ENTJ ต้องวางสมดุลระหว่างตัว N (Intuitive) และ ตัว T (Thinking) ให้ดี ไม่เช่นนั้นแล้วถ้ามีแต่จินตนาการ (N) แต่ไม่มีตรรกะ (T) ไอเดียที่คิดก็จะฟุ้งซ่านทำจริงไม่ได้ และถ้ามีแต่ตรรกะก็จะออกนอกกรอบไม่ได้เช่นกันเพราะจะจมอยู่กับข้อมูล
4
คนกลุ่มนี้ขึ้นชื่อว่ามีทักษะการสื่อสารที่ดีมาก มีพรสวรรค์ที่จะเข้าใจเรื่องยากๆได้และยังสามารถอธิบายความซับซ้อนของเรื่องราวออกมาได้อีกด้วย ดังนั้นเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ถ้าพูดในห้องสัมภาษณ์งาน บริษัทจะรู้สึกประทับใจแน่ๆกับคนที่สามารถทำได้ทั้งเชิงวิชาการและการสื่อสาร
ข้อควรระมัดระวังอีกอย่างคือก่อนที่กระโดดไปทำเรื่องต่อไปให้แน่ใจว่าทำเรื่องแรกเสร็จแล้ว ด้วยความที่มีความมุ่งมั่นและทุ่มเทมาก ประกอบกับจินตนาการทำให้แทนที่จะทำงานเป็นขั้นตอน A > B > C > D อาจจะทำ A แล้วไป D แล้วลืมไปว่าต้องทำ B ด้วย แล้วก็กระโดดไปทำ C ก่อนที่ B จะเสร็จซึ่งถ้าทำงานแบบนี้แล้วงานจะไม่ได้ผลดีเท่าที่ควรและคนอื่นก็จะทำงานตามได้ยากด้วย
2
ถึงแม้ว่าลักษณะนิสัยนี้จะมีข้อควรระวังอยู่หลายข้อ แต่เรื่องน่าสนใจมากในนี้คือ ENTJ มักจะไม่ได้อยากแก้นิสัยอะไรเลยกับตัวเอง คนกลุ่มนี้รู้ว่าตัวเองไม่ได้ Perfect ในการเก็บ Survey ไม่มี ENTJ คนไหนเลยที่อยากจะเปลี่ยนแปลงตัวเองอย่างยิ่งใหญ่เหมือนกับ Type อื่นๆ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการยอมรับตัวเองและความมั่นใจอย่างมากของคน Type นี้
10
3.เป็นแฟนแบบไหน?
2
Natural Partner (จากสถิติ ถ้าแฟนมีนิสัยนี้มีแนวโน้มที่ความสัมพันธ์จะไปได้ดี) คือ INTP หรือ ISTP
3
ENTJ จะอยากคบกับคนที่ค่อนข้างจริงจังในความสัมพันธ์และพร้อมที่จะลงแรงเพื่อทำให้ความสัมพันธ์ออกมาดี แต่ถ้ามองไปข้างหน้าแล้วดูไม่มีหวังว่าความสัมพันธ์จะไปถึงไหน ก็จะเดินหนีออกมาโดยไม่ลังเลเลย
2
ก่อนที่ ENTJ จะเริ่มเดทกับใคร จะมี Checklist อยู่ในหัวแล้วว่าแฟนที่อยากได้จะเป็นแบบไหน โดยที่ข้อแรกใน List เลยคือ “ต้องเป็นคนที่มีเหตุผล” ข้อถัดมาคือ “ต้องเป็นคนที่มีความมุ่งมั่น” และด้วยเกณฑ์ที่มีในใจแล้วนี่เองที่อาจจะทำให้ผิดหวังได้ง่ายๆ จนพาลอาจจะไปคิดว่าคนอื่นไม่มีเหตุผลหรือไม่ฉลาดเท่าตนเอง
4
ENTJ จะไม่หลงไปกับหน้าตา รูปร่าง หรือภาพลักษณ์ที่ดูดีเลย ทำให้กลุ่มคนที่มีภาพลักษณ์ที่ดูดีอาจจะเข้าใจคนกลุ่มนี้ได้ยากว่าทำไมถึงดูมีเหตุผลหรือมาตรฐานสูงจัง เหตุผลที่จะดึงดูด ENTJ ได้ดีที่สุดคือความมีเหตุผลและปัญญา
1
คนกลุ่มนี้ไม่ค่อยมีปัญหากับความมั่นใจในตัวเองและการจัดการความต้องการตัวเองจึงเหมาะมากกับคนที่ต้องการคำชมหรือ Support จากคนรอบข้าง
1
สรุปคือ ENTJ จะสามารถทำเรื่องสร้างสรรค์และน่าตื่นเต้นในชีวิตคู่ได้มากในขณะที่ยังคงความน่าเชื่อถือได้อยู่ พร้อมที่จะลงแรงพาความสัมพันธ์ไปให้ดี และ ปกป้องคนรักของตัวเองจากความโหดร้ายของโลก แต่อาจจะแสดงความรู้สึกหรือเข้าใจความรู้สึกคนไม่เก่งเท่าไหร่และเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังว่าอาจจะไปทำร้ายจิตใจคนรักเราได้ง่ายๆ
4. เป็นพ่อแม่แบบไหน?
4
เป็นพ่อแม่ที่เห็นความสำเร็จของลูกในมาตรฐานที่สูงมากของตนเอง ต้องการให้ลูกโตขึ้นมาฉลาดเฉลียวและดูแลตัวเองได้ มีเป้าหมายเป็นของตัวเองและทำมันสำเร็จ ในงานวิจัยนี้เขียนด้วยว่าการสอนคุณธรรมในบางเรื่องอาจจะไม่สำคัญสำหรับพ่อแม่ ENTJ เท่ากับว่าลูกเรามีเหตุผลและดูแลตัวเองได้หรือไม่
2
แต่กระนั้น ENTJ ก็สามารถยอมรับข้อคิดเห็นที่แตกต่างและเรื่องใหม่ๆได้ดีถ้าใช้เหตุผลมาคุยกัน แต่หลายๆครั้งที่ถ้ามีอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้อง เช่นทะเลาะกับลูกที่งอแงไม่มีเหตุผล คนกลุ่มนี้จะต้องใช้พลังงานและความเข้าใจมากกว่าคน Type อื่นๆเพื่อจะจัดการให้ปัญหาผ่านไปได้ด้วยดี
สรุปว่า ENTJ เป็นพ่อแม่ที่โดดเด่นเรื่องการวางแผนอย่างรัดกุม เน้นเรื่องความสมเหตุสมผล แต่อาจจะสามารถพัฒนาเรื่องการทำความเข้าใจกับลูกในเรื่องที่เหตุผลอธิบายไม่ได้เพื่อให้แน่ใจว่าลูกได้มี Support ในแบบที่ลูกต้องการ
1
5. เรียนรู้แบบไหน
อย่างที่ได้เล่ามาแล้วว่าคนกลุ่มนี้โดดเด่นในเรื่องที่สามารถลงรายละเอียดและเห็นภาพใหญ่ได้ในเวลาเดียวกัน แต่ในขั้นต้นของการเรียนรู้ของเด็กที่เป็น ENTJ นั้น อย่าแปลกใจถ้าเห็นน้องๆ ENTJ จะตอบคำถามออกมาก่อนที่จะคิดให้รอบคอบ ระบบการคิดและการเรียนรู้ของ ENTJ คือใช้สัญชาตญาณตอบไปก่อน แต่จริงๆแล้วก็ยังไม่ได้พอใจกับคำตอบเพราะข้อมูลยังไม่พอหรือยังคิดไม่ถ้วนถี่พอ หล้งจากนั้นก็จะไปหาข้อมูลมาอีกและคิดกับมันเพิ่มจนกว่าจะพอใจ ถึงแม้ว่าจะตอบออกไปแล้วก็ตาม
6
ENTJ มักจะเป็นหัวหน้าหรือคนประสานงานในกลุ่ม ชอบทำงานและเรียนรู้กับผู้อื่น เป็นผู้นำโดยธรรมชาติทำให้สะดวกใจที่จะนำกลุ่มมากกว่าเป็นผู้ตาม
2
6. ทำงานแบบไหนดี
3
งานที่เหมาะคือวิศวกร สถาปนิก นักประดิษฐ์ นักออกแบบเกม นักวิจัย นักดาราศาสตร์ นักวิทยาศาสตร์ ที่ปรึกษาและนักวางแผน ทนาย
1
งานที่ไม่เหมาะคือนักบัญชี ผู้คุมกฎ ทหาร เสมียน นักสังคมสงเคราะห์ พยาบาล
1
ในฐานะเพื่อนร่วมงานจะเป็นคนเข้าสังคมเก่ง โดดเด่น มุ่งมั่น พบว่ามักจะเป็นแรงบันดาลใจหรือครูสอนงานอยู่บ่อยๆ เก่งเมื่อต้องรวมหัวกันคิดไอเดียต่างๆ แต่จะไม่อ่อนไหวต่อความรู้สึก ยึดเหตุผลเป็นหลักและอาจจะดูหยิ่งกับคนที่ตัวเองรู้สึกว่าไม่เก่งพอ
1
ในฐานะหัวหน้าจะเป็นผู้สื่อสารที่ดีมาก มีเสน่ห์ มั่นใจในตัวเอง วางแผนเก่ง มีความสามารถในการเป็นผู้นำและให้กำลังใจคนอื่น สามารถหาความสามารถลูกน้องได้ดี แต่ไม่ชอบความไม่มีประสิทธิภาพและงานที่ต่ำกว่ามาตรฐานเลย
6
ลูกน้องที่เป็น ENTJ จะมีเป้าหมายสูง ชอบความท้าทายเชื่อว่าไม่มีอะไรที่ทำไม่ได้ ชอบเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ จัดลำดับความสำคัญได้ดี อาจจะขี้หลงขี้ลืมบ้างเพราะโฟกัสกับเรื่องตรงหน้ามากไป
7. ตัวอย่างคนดังที่เป็น ENTJ
1
Steve Jobs, Gordon Ramsay, Margaret Thatcher, Franklin D. Roosevelt, Jim Carrey
2
Debater - ENTP นักโต้วาที
2
1. จุดแข็ง / จุดอ่อน
จุดแข็งคือสามารถคิดและตัดสินใจได้รวดเร็ว มีความคิดสร้างสรรค์สูง ทำงานได้ดีในรูปแบบของการ Brainstorming มีความรู้เยอะและหลากหลายด้าน มีพลังงานสูง และ มีเสน่ห์กับผู้คนมาก
1
จุดอ่อนคือ ช่างต่อล้อต่อเถียงมากเกินไปในบางครั้ง (การเถียงคือการเรียนรู้และเป็นวิธีในการจัดการความคิดอย่างหนึ่งของ ENTP) ไม่อ่อนไหวต่อความรู้สึก ความอดทนต่ำ มีปัญหาในการจดจ่อทำอะไรสิ่งใดสิ่งหนึ่งนานๆ หรือพูดง่ายๆ ว่าขี้เบื่อนั่นเอง ชอบที่จะคิดในระดับไอเดียมากกว่าจะลงรายละเอียด เป็นนักคิด (Thinker) มากกว่านักทำ (Doer)
2
2. ควรเอานิสัยนี้ไปทำอะไรดี?
ENTP จะไม่ได้สนใจว่าก่อนหน้านี้คนอื่นๆเค้าทำยังไงกันมา แต่จะพยายามหาวิธีที่ฉลาดกว่าและดีกว่ามาจัดการเรื่องราวเสมอ และนี่เป็นสิ่งที่เป็นจุดที่โดดเด่นมากจาก Type อื่นๆ มี Entrepreneurial Spirit (จิตวิญญาณความเป็นเถ้าแก่) สูงมาก ทำให้สามารถมองเห็นโอกาสและทางแก้ไขใหม่ๆเสมอ ชอบปัญหาที่ยากๆและท้าทาย
5
คนกลุ่มนี้มีแนวโน้มที่จะสามารถเข้าใจเรื่องยากๆ ช่น วิทยาศาสตร์ ได้ดี และที่สำคัญคือมีทักษะการสื่อสารที่ดีที่จะสื่อสารมันออกมาได้ด้วย จุดเด่นของ ENTP หรือคือการสื่อสารเรื่องที่ซับซ้อนให้ง่ายๆ จุดควรระวังคือเนื่องจาก มีทั้งตัว N (Intuitive) และ ตัว T (Thinking) เป็นธรรมดาที่เวลาตัดสินใจตัว T หรือเหตุผลจะครอบงำทำให้จินตนาการหายไป โจทย์ของคนกลุ่มนี้คือการใช้ทั้งสองตัวในระดับที่เหมาะสมเพื่อดึงศักยภาพสูงสุดของตัวเอง
2
สำหรับเรื่องนอกเหนือจากการทำงาน ENTP ควรจะมีงานอดิเรกที่ท้าทายและหลากหลายเพื่อที่จะสร้างสีสันให้ชีวิตและทำให้ตัวเองไม่เบื่อ โดยปกติแล้วคนกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มคนที่ค่อนข้างชิวและมีอารมณ์ขันอยู่แล้วดังนั้นแค่ให้แน่ใจว่ามีความสมดุลในชีวิตก็จะทำให้ประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก
1
3.เป็นแฟนแบบไหน?
Natural Partner (จากสถิติ ถ้าแฟนมีนิสัยนี้มีแนวโน้มที่ความสัมพันธ์จะไปได้ดี) คือ INFJ หรือ INTJ
3
คนกลุ่มนี้ชอบอะไรที่แปลกใหม่ ไม่แน่นอน และ วางแผนไม่ได้ ดังนั้นแล้วก็จะคาดหวังให้แฟนเป็นแบบนั้นเหมือนกัน เรียกว่าอยากจะไปผจญภัยกับโลกที่แปลกใหม่กับแฟน ดังนั้นจึงหมายความว่าคนรักนั้นจะต้องสนใจในเรื่องคล้ายๆกันและมีสติปัญณาพอๆกัน โดยปกติแล้ว ENTP มักจะสังเกตคู่เดทของตัวเองว่าเป็นคนที่เปิดใจและยอมรับความไม่แน่นอนได้แค่ไหน
1
ปัญหาใหญ่ของ ENTP คือการเข้าใจความรู้สึกฝั่งตรงข้าม เนื่องจากใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในความคิดและไอเดียของตัวเอง ทำให้มองข้ามความรู้สึกฝั่งตรงข้ามได้ง่ายๆโดยเฉพาะตอนที่มีการทะเลาะกัน จนถึงขั้นที่คนอาจจะเข้าใจว่าหยิ่งเลยก็ได้
12
เหมือนกับ Type อื่นๆ ใน Analysts Type Group ที่จะมี Checklist ของแฟนที่อยากได้อยู่แล้ว และจะหาคนที่มีคุณสมบัติตามนั้นให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ข้อควรระวังคือเกณฑ์ที่ตั้งบางครั้งเป็นเกณฑ์ที่เป็นไปไม่ได้ในชีวิตจริง
5
สรุปคือ ENTP จะเป็นแฟนที่ซื่อสัตย์มาก พูดตรงตั้งแต่ครั้งแรกๆที่เจอ เป็นคนง่ายๆ ไม่ได้มีความต้องการอะไรมากนักจากความสัมพันธ์ แถมยังค่อยข้างโรแมนติค (ในวิธีและแบบของตัวเอง) อีกด้วย
2
4. เป็นพ่อแม่แบบไหน?
เนื่องจากว่า ENTP ต้องการอิสระในการใช้ชีวิต ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจที่ ENTP จะให้อิสระลูกในการใช้ชีวิตและการตัดสินใจมาก พ่อแม่แบบนี้จะพยายามสร้างสิ่งแวดล้อมให้ลูกได้ใช้ชีวิตอย่างเต็มที่
1
ENTP ไม่มีปัญหาที่จะคุย ถกเถียง หรือให้คำแนะนำในเรื่องที่สามารถใช้เหตุผลอธิบายได้ แต่ปัญหาจะเกิดขึ้นเมื่อลูกต้องการความช่วยเหลือหรือ Support ทางอารมณ์ ดังนั้นแล้วจึงต้องพึ่งสามีหรือภรรยาของตนเองให้ช่วยคุยเรื่องนี้กับลูกหรือให้ลูกได้ระบายอารมณ์ออกมามากกว่าจะไปคุยเอง
แต่ไม่ได้แปลว่าคนกลุ่มนี้จะไม่สามารถเรียนรู้เรื่องอารมณ์ได้เลย จริงๆแล้วพวกเขาสามารถที่จะปรับตัวให้เข้าใจและแสดงความรู้สึกได้ดีด้วยซ้ำ แต่เหตุผลที่เขาจะปรับตัวก็เป็นเพราะว่าเขาเห็นว่ามันเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ลูกเติบโตขึ้นมาได้อย่างดี (ก็คือใช้เหตุผลมาจัดการพัฒนาอารมณ์ตัวเองอีกทีนั่นเอง)
5. เรียนรู้แบบไหน
ENTP จะใช้การพูดหรือการถกเถียงเพื่อช่วยในการคิด ดังนั้นแล้ว บางครั้งคำตอบที่ได้จากพวกเขาอาจจะยังไม่ใช่คำตอบที่พวกเขามั่นใจแต่พวกเขาจะตอบตามสัญชาตญาณมาก่อนเพื่อช่วยทำให้คิดอย่างเป็นระบบมากขึ้น ในตอนแรกๆนั้น คำตอบของ ENTP อาจจะกระจัดกระจายฟังไม่รู้เรื่องเลย แล้วเมื่อพูดไปเรื่อยๆก็จะเริ่มเข้าประเด็นและพาไปสู่ทางออกที่ดีในที่สุด ดังนั้นแล้วสำหรับครูที่มีนักเรียนเป็น ENTP ควรจะเข้าใจลักษณะการเรียนรู้อันนี้เพื่อที่จะได้ไม่ตัดสินว่าผิดถูกไปก่อน
6
ENTP ชอบไอเดียมากกว่ารายละเอียด ชอบที่จะมองทุกอย่างในหลายๆมุมมองแต่มองจากภาพใหญ่ ยิ่งถ้ามีความน่าจะเป็นต่างๆกันของข้อมูลก็จะยิ่งชอบ เรียกได้ว่าเป็น Intellectual thrill-chasers หรือคือคนที่ตามหาความตื่นเต้นทางสติปัญญานั่นเอง
2
6. ทำงานแบบไหนดี
งานที่เหมาะคือวิศวกร สถาปนิก นักประดิษฐ์ นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย นักดาราศาสตร์ นักวางแผน นักการตลาด ทนาย
1
งานที่อาจจะไม่เหมาะนักคืองานที่เป็นระเบียบขั้นตอนชัดเจน งานที่ต้องใช้การติดต่อสื่อสารกับคนเท่านั้น หรืองานที่ต้องใช้ความรู้สึกในการเข้าใจผู้อื่น เช่น งานสังคมสงเคราะห์ หรือ งานราชการ
ในฐานะเพื่อนร่วมงาน ENTP จะช่างเถียงหน่อย ตลก หาเพื่อนง่าย พูดตรง มีความรู้เยอะมาก แต่อาจจะพูดหรือทำอะไรคิดถึงใจคนอื่นน้อยไปมากเพราะไม่ไวต่อความรู้สึกคนอื่น ไม่ชอบคุยเล่นเท่ากับคุยเรื่องงานกับคนที่เก่งเท่าๆกัน
3
ในฐานะหัวหน้า สามารถหาทางออกของปัญหาได้ดี มักใช้เหตุผลแย้งคนอื่นได้เสมอๆ (และนี่อาจจะทำให้ทีมรู้สึกเกรงและกลัวได้) ชอบออกนอกกรอบ ไม่สนใจว่ามีคนชอบไหม แต่อยากถูกมองว่าฉลาดมากกว่า ทำโปรเจคอะไรไม่ค่อยจบก็จะกระโดดไปทำอย่างอื่น มีมาตรฐานสูงมาก โดยเฉพาะกับตัวเอง ไม่ชอบบังคับใจคนอื่น
1
ในฐานะลูกน้อง จะไม่มีปัญหาเลยในการท้าทายไอเดียของหัวหน้าด้วยเหตุผล เรียนรู้ไวและขี้สงสัย ไม่ชอบกฎระเบียบ โดนดุได้ถ้าใช้เหตุผล มีปัญหากับงานซ้ำๆเดิมๆ ต้องการอิสระสูงมาก ไม่สนใจเรื่องความมั่นคงของงานเท่ากับความน่าสนใจของงานและควรถูกจับคู่ในทีมกับคนที่มีตัว “S” ซึ่งเป็น Doer เพราะว่า ENTP จะถนัดคิดมากกว่าทำ
3
7. ตัวอย่างคนดังที่เป็น ENTP
Mark Twain, Tom Hanks, Thomas Edison, Celine Dion, Alfred “Weird Al” Yankovic
จบไปแล้วสำหรับ Analysts ทั้ง 4 Type ของเรานะคะ :) จริงๆแล้วรายละเอียดของงานวิจัยนี้มีเยอะมากๆ ถึงขั้นที่ลงไปถึงว่าถ้า Analysts ทำงานกับ Analysts ต้องระวังอะไร คน Type นี้ถ้าเป็นแฟนกับคน Type นี้ต้องปรับตัวแบบไหน ฯลฯ แต่ด้วยข้อจำกัดทางเนื้อที่อาจจะไม่สามารถใส่มาทั้งหมดได้ ถ้าใครอยากรู้เรื่องไหนเป็นพิเศษพิมพ์ถามในคอมเมนต์ได้เลยนะคะ จะพยายามหาคำตอบมาตอบให้ค่ะ
สำหรับคน Type อื่นอดใจรอติดตาม Episode ที่กำลังตามมาได้เลยค่ะ :)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา