1 มี.ค. 2020 เวลา 08:42
มาถึง Type group - Diplomats (นักการทูต) (_NF_) กันแล้วนะคะ ตามชื่อก็น่าจะเดาได้แล้วว่าการสื่อสารน่าจะเป็นจุดเด่นของคนกลุ่มนี้ วันนี้เราจะมาพูดถึง 2 Type กันนั่นคือ INFJ (ผู้แนะนำ) และ INFP (ผู้ไกล่เกลี่ย)
1
INFJ นั้นมีอัตราส่วนของประชากรน้อยที่สุดในทุก Type ซึ่งคือมีเพียง 1.5% เท่านั้น! ส่วน INFP คือ 4.5% ซึ่งก็ถือว่าจัดอยู่ในกลุ่มที่ค่อนข้างน้อย ดังนั้นแล้วจึงเป็นธรรมดาที่คน Type อื่นๆจะไม่ค่อยเจอคน 2 Type นี้และอาจจะทำให้เข้าใจยากตามไปด้วย ดังนั้นแล้ววันนี้รีวิวทุกอย่างที่อ่านออกจะมาเจาะลึกถึงรายละเอียดนิสัยของ INFJ และ INFP กันค่ะ!
2
Advocate - INFJ (ผู้แนะนำ)
1. จุดแข็ง / จุดอ่อน
จุดแข็งคึอมีความคิดสร้างสรรค์ และสามารถมองเห็นนัยยะของสิ่งต่างๆได้ดี เป็นแรงบันดาลใจและโน้มน้าวใจคนเก่ง กล้าตัดสินใจ มุ่งมั่นมีพลังงาน เสียสละ
1
ข้อที่ควรระวังคือเป็นคนอ่อนไหว คิดมาก ค่อนข้างเก็บตัวและมีโลกส่วนตัวสูง ชอบความสมบูรณ์แบบ หมดไฟง่าย ไม่ชอบงานซ้ำๆ หรือ งาน Routine
8
2. ควรเอานิสัยนี้ไปทำอะไรดี?
3
ด้วยลักษณะนิสัยนี้เป็นลักษณะนิสัยที่หายาก การนำลักษณะนิสัยนี้ไปใช้และได้เกิดผลดีสูงสุดสามารถทำได้ด้วย 5 วิธีนี้ด้วยกัน
1)หาแรงบันดาลใจที่เหมาะกับตัวเองจริงๆ - โดยปกติแล้วเป้าหมายของคนกลุ่มนี้คือการหาตัวตนที่แท้จริงของตนเอง ดังนั้นแล้วควรจะสังเกตตัวเองและยอมรับตัวเองในแบบที่ตัวเองเป็น สังเกตว่าเมื่อไหร่ที่เรามีพลังงานและเมื่อไหร่ที่เราหมดไฟ
1
2)สื่อสารอย่างระมัดระวัง - ปกติแล้ว INFJ จะเป็นคนที่พูดตรงมาก ซึ่งเป็นได้ทั้งข้อดีและข้อเสีย ในบางกรณีที่ถ้าคนต้องการกำลังใจมากกว่าคำแนะนำก็อาจจะทำให้คนนั้นเสียกำลังใจเอาได้ง่ายๆ INFJ มีพรสวรรค์ในการเขียนมากหลายๆครั้งการเขียนจะสื่อความได้ดีกว่าการพูด ดังนั้นแล้วควรหาช่องทางในการเขียนอยู่เสมอเพื่อฝึกและใช้ทักษะนี้ให้เป็นประโยชน์
13
3)คิดให้เป็นระบบ - INFJ มีความสามารถที่จะหาแบบแผนและรูปแบบที่คนอื่นไม่เห็น สามารถที่จะออกแบบระบบที่ซับซ้อนหรือ ขั้นตอนการทำงานได้ดี (ซึ่งเป็นเรื่องที่ปกติคนที่มีตัว F จะไม่ถนัดที่จะทำ) ดังนั้นแล้ว INFJ จึงเหมาะมากที่จะเป็นนักวางระบบ
8
4)Focused! - ปกติแล้ว INFJ จะมีความมุ่งมั่นมาก แตต้องระมัดระวังไม่ให้เลิกทำอะไรไปกลางคันหรือกระโดดข้าม Step ไปมามากจนเกินไป เพราะมีแนวโน้มที่คนกลุ่มนี้จะขี้เบื่อหรือหมดไฟได้ง่าย
9
5)แตกต่างได้ ไม่ต้องกังวล - อย่างที่ได้บอกไปแล้วว่าคนกลุ่มนี้หายากมาก (โดยเฉพาะผู้ชาย) ดังนั้นแล้วจึงมีหลายครั้งที่กฎระเบียบของสังคมนี้ หรือสิ่งที่ตามกระแสที่เขาเชื่อๆกันมา อาจจะเป็นเรื่องที่ INFJ ไม่เข้าใจเลยก็ได้ ดังนั้นจงเป็นตัวเองและอย่าลังเลที่จะต่างจากคนอื่น
8
3.เป็นแฟนแบบไหน?
2
Natural Partner (จากสถิติ ถ้าแฟนมีนิสัยนี้มีแนวโน้มที่ความสัมพันธ์จะไปได้ดี) คือ ENTP หรือ ENFP
5
INFJ จะไม่หาแฟนแบบเล่นๆ จะยินดีใช้เวลาเพื่อหาความสัมพันธ์ที่ใช่ และเมื่อถ้า INFJ ตกลงจะคบใครแล้ว ความสัมพันธ์นั้นมักจะลึกซึ้งมาก ไม่ใช่เพียงแค่ทางกายแต่ลึกไปถึงการแชร์ความเชื่อและความสุขทุกข์ร่วมกันจริงๆเลย
6
ถ้าแฟนของ INFJ เป็นคนไม่มีความอดทน อาจจะสร้างปัญหาได้เพราะว่าความชอบความสมบูรณ์แบบและละเอียดของ INFJ และที่สำคัญคือ INFJ มีความอดทนในคำโกหกและความไม่จริงใจต่ำมากๆ เพราะเป็นกลุ่มคนที่จะดูออกเวลาคนไม่จริงใจด้วยทำให้จะยิ่งโกรธเป็นหลายเท่าถ้าคนที่ทำเป็นคนใกล้ชิด
13
เมื่อ INFJ เจอคนที่ใช้แล้ว เขาพร้อมที่จะทุ่มเทขีวิตกับความสัมพันธ์นั้น คนกลุ่มนี้เชื่อเรื่องความสัมพันธ์ตลอดกาล และจะทำทุกทางที่ให้คู่ของตัวเองมีความสุข
5
4. เป็นพ่อแม่แบบไหน?
สิ่งที่เป็นเรื่องสำคัญของพ่อแม่ INFJ คือคุณธรรมและความสามารถในการแบ่งแยกดีชั่ว (ต่างจาก Analysts ที่จะให้ความสำคัญเรื่องตรรกะและหลักการมากกว่า) พ่อแม่ในกลุ่มนี้จะชอบถ้าลูกมีจินตนาการ มีงานอดิเรกที่หลากหลาย จะอยู่ข้างลูกเสมอ นั่งฟังลูกระบายเรื่องราวต่างๆได้ และอยากให้ลูกเป็นตัวเอง เป็นพ่อแม่ที่ไม่ค่อยจะขออะไรจากลูกเท่าไหร่ เรื่องน่าสนใจคือพ่อแม่ INFJ ก็จะสนับสนุนให้ลูกฟังและเรียนรู้ความรู้สึกตัวเองด้วย มักจะบอกลูกว่าไม่เป็นไรที่จะอ่อนแอ
6
แต่ข้อควรระวังคือเนื่องจากความรักและความสนิทที่พ่อแม่กลุ่มนี้มีให้ลูกจะเยอะมาก ดังนั้นแล้วจะทำใจลำบากที่จะปล่อยลูกออกไปจากการดูแลของตนเองในช่วงลูกเริ่มโต
10
5. เรียนรู้แบบไหน
1
คนกลุ่มนี้เรียนรู้แบบภาพได้ดี ซึมซับเรื่องต่างๆเหมือนฟองน้ำ ทั้งรู้ตัวและไม่รู้ตัว การเรียนรู้ที่ดีสำหรับ INFJ อาจจะไม่ใช่การเล่าเรื่องทั้งหมดให้ฟังแต่การเล่าให้ฟังทีละส่วนแล้วให้คนกลุ่มนี้ไปปะติดปะต่อเอาเองจะเป็นเรื่องที่ถนัดมากกว่า
5
สำหรับครูของ INFJ สิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งคือการไปกำหนดวิธีการคิดให้คนกลุ่มนี้ เช่น ต้องเข้าใจ A ก่อน B เพราะเขาจะเรียนรู้ในลำดับและวิธีที่แตกต่างจากคนอื่น การเหลือที่ให้จินตนาการเป็นเรื่องสำคัฯมากสำหรับนักเรียนกลุ่มนี้
2
6. ทำงานแบบไหนดี
1
งานที่เหมาะคือนักจิตวิทยา ที่ปรึกษาที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรม (เช่น ที่ปรึกษาคู่แต่งงาน การเลิกเหล้า ครูแนะแนว ฯลฯ) นางพยาบาล คนที่ทำงานทางศาสนา ครู อาจารย์ HR (Human Resources) ทูต นักการเมือง นักเขียน ทนาย
6
อาชีพที่ไม่เหมาะคืออาชีพที่ไม่มีเป้าหมายชัดเจนและงานที่ต้องพบปะผู้คนตลอดเวลาและมีเวลาส่วนตัวน้อย
4
สำหรับเพื่อนร่วมงาน INFJ จะเป็นเพื่อนที่น่ารักและ Popular เป็นคนที่ไม่ชอบความขัดแย้งและยินดีจะรับฟังทุกคน ช่วยเหลือทุกคนและบางครั้งยอมที่จะหลีกเสี่ยงปัญหาโดยการเอามาทำเอง แต่ไม่ว่าอย่างไร INFJ ก็ยังเป็น Introverted ที่ต้องการเวลาส่วนตัวมากอยู่ดี
9
สำหรับลูกน้อง INFJ ชอบที่จะได้รับอิสระในการคิด ไม่ชอบกฎหรืองานซ้ำๆ เขามักจะมีวิธีการทำงานของตัวเอง ชอบทำงานที่มีคุณค่าและมีความหมาย ข้อควรระวังคือคนกลุ่มนี้ไม่ชอบเจอปัญหาทะเลาะเบาะแว้งกับคน และจะจัดการมันได้ยาก
4
สำหรับหัวหน้า INFJ จะไม่ชอบใช้อำนาจ เห็นลูกน้องเ่าเทียมกัน ทำงานหนัก พยายามที่จะสร้างแรงบันดาลใจและกำลังใจให้ทีมเสมอ แต่ถ้าลูกน้องมีความเชื่อหรือหลักคุณธรรมที่ต่างจากตนเอง จะเริ่มไม่สบายใจ และในบางครั้งก็หไม่สามารถอดทนกับความแตกต่างนั้นได้ แต่ทั้งนี้สิ่งที่ INFJ จะให้ความสำคัญที่สุดคือความสุขของลูกน้อง
2
7. ตัวอย่างคนดังที่เป็น INFJ
Martin Luther King, Nelson Mandela, Mother Teresa, Marie Kondo (นักจัดบ้านชาวญี่ปุ่น), Lady Gaga
2
Mediator - INFP (ผู้ไกล่เกลี่ย)
1. จุดแข็ง / จุดอ่อน
จุดแข็งคือเป็นคนมีเมตตา เสียสละ มีจินตนาการ ยืดหยุ่น มองโลกในแง่ดีมาก (อาจจะสูงที่สุดในทุก Type เลยก็ได้) ชอบความปรองดอง ขยันมาก
จุดอ่อนคือ บางครั้งเสียสละมากเกินไป ไม่ชอบการทำงานกับข้อมูลเยอะๆ โลกส่วนตัวสูงมาก เข้าถึงยาก ชอบเอาเรื่องต่างๆมาเป็นเรื่องส่วนตัว (เช่น งานไม่ดีก็จะโทษตัวเอง) บางครั้งก็โลกสวยเกินไปทำให้ไม่ค่อยใช้ได้ในชีวิตจริง ถ้าจะทำอะไรต้องมีแรงบันดาลใจที่ไม่ใช่แค่เงินแต่เป็นในแง่คุณค่าในการทำสิ่งนั้นเสมอๆ
22
2. ควรเอานิสัยนี้ไปทำอะไรดี?
1)INFP มีความอดทนสูงมากและสนใจเรื่องของคนอื่นอย่างแท้จริง ดังนั้นแล้วจึงเหมาะที่จะเป็นที่ปรึกษา และด้วยความสามารถที่เป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นนี่เองที่ทำให้ INFP เป็นที่รัก แต่ต้องระมัดระวังที่จะเหลือเวลาให้ตัวเองเพื่อชาร์จพลังงานด้วย
3
2)เป้าหมายชีวิตของ INFP มักจะเป็นอะไรที่ลึกซึ้งกว่าแค่รวยหรือได้ซื้อของที่อยากได้ ดังนั้นแล้วการหาเป้าหมายทางจิตวิญญาณเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้ INFP มีแรงในการดำเนินชีวิต
20
3)คนกลุ่มนี้มีพรสวรรค์ในการเขียนมาก (โดยปกติคน Introverted จะเขียนดีกว่าพูด และ Extroverted จะพูดดีกว่าเขียน) เป็นกลุ่มคนที่สามารถเแรียบเปรยเรื่องต่างๆได้ดี มีทักษะทางภาษาต่างประเทศที่ดีมาก ซึ่งทำให้สามารถสื่ออุดมการณ์และความเชื่อได้ในวงกว้าง
8
4)เรื่องที่น่าประหลาดใจและน่าสนใจที่สุด ภาพที่เราอ่านมาถึงตรงนี้จะคิดว่า INFP เป็นคนไม่มั่นใจในตัวเอง หรือดูขี้อายใช่ไหมคะ แต่จริงๆแล้วคนกลุ่มนี้ให้การสัมภาษณ์ว่าเขาไม่เคยคิดจะเปลี่ยนตัวเองเลย เขารู้ว่าเขาไม่สมบูรณ์แบบและเขาก็โอเคกับมันด้วย เพราะ INFP เชื่อเรื่องของการหาความหมายและการเข้าใจตนเอง และ ก็รู้อยู่แล้วว่าตนเองมีข้อเสียอะไรบ้างและจะจัดการกับมันอย่างไร
18
3.เป็นแฟนแบบไหน?
1
Natural Partner (จากสถิติ ถ้าแฟนมีนิสัยนี้มีแนวโน้มที่ความสัมพันธ์จะไปได้ดี) คือ ENFJ หรือ ESFJ
10
INFP มีแนวโน้มสูงมากที่จะซื้อสัตย์ แต่ก็ชอบฝันหวานเกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่สุดแสนจะสมบูรณ์แบบ คนกลุ่มนี้จะเก่งเรื่องการทำเซอร์ไพรส์มาก ทำให่คู่รู้สึกได้ถึงความรักและความอบอุ่นอยู่เสมอ แต่สิ่งที่ต้องระวังคืออาจจะมีการแกว่งของอารมณ์ได้ง่ายๆ เช่น ดูน่ารักมากตอนเช้า แล้วก็เหวี่ยงตอนบ่าย
28
INFP อาจจะมีปัญหาหนึ่งคือการที่มีภาพฝันที่สวยเกินไปของคู่ชีวิตทำให้อาจจะยากมากที่จะหาเจอ หรือถ้าเจอก็จะไปสร้างแรงกดดันหรือความคาดหวังที่ไม่มีใครทำได้ให้คู่โดยไม่มีความจำเป็น
7
สรุปคร่าวๆคือ เมื่อ INFP เจอคู่แท้แล้ว จะไม่มีอะไรสำคัญไปกว่านั้น ทุกอย่างจะเป็นเรื่องรองถ้าเทียบกับความสัมพันธ์และความสุขของคนที่รัก แต่การที่จะมีความสัมพันธ์กับ INFP ระดับของความสัมพันธ์ก็จะต้องลึกซึ้งและผูกพันกันมากกว่าทางกายแน่นอน
11
4. เป็นพ่อแม่แบบไหน?
1
ในกลุ่ม Diplomat นี้ คนที่เป็นพ่อแม่มีแนวโน้มที่จะโลกสวย ใจดี มีเมตตา และ เน้นเรื่องคุณธรรมอยู่แล้ว และ INFP ก็เป็นแบบนั้นเช่นกัน พ่อแม่ INFP นี้จะอบอุ่นและใจกว้างมาก ลูกๆจะแทบไม่เคยเห็นพ่อแม่โกรธหรือซึมเลย พ่อแม่แบบนี้จะพยายามให้ครอบครัวมีแต่ความปรองดอง ไม่มีปัญหา
1
INFP จะเปิดโอกาสให้ลูกได้ลองกิจกรรมที่หลากหลาย เน้นให้ลูกได้จินตนาการ หาตัวเองและมีความฝัน ทั้งนี้เรื่องควรระวังเป็นเหมือนกับ INFJ คือจะปล่อยวางให้ลูกออกจากอ้อมอกตัวเองยากเมื่อลูกโตเนื่องจากความผูกพันที่ใกล้ชิดมากกับลูก
8
5. เรียนรู้แบบไหน
คนกลุ่มนี้เรียนรู้แบบภาพได้ดี ซึมซับเรื่องต่างๆเหมือนฟองน้ำ ทั้งรู้ตัวและไม่รู้ตัว การเรียนรู้ที่ดีสำหรับ INFP อาจจะไม่ใช่การเล่าเรื่องทั้งหมดให้ฟังแต่การเล่าให้ฟังทีละส่วนแล้วให้คนกลุ่มนี้ไปปะติดปะต่อเอาเองจะเป็นเรื่องที่ถนัดมากกว่า
15
สำหรับครูของ INFP สิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งคือการไปกำหนดวิธีการคิดให้คนกลุ่มนี้ เช่น ต้องเข้าใจ A ก่อน B เพราะเขาจะเรียนรู้ในลำดับและวิธีที่แตกต่างจากคนอื่น การเหลือที่ให้จินตนาการเป็นเรื่องสำคัฯมากสำหรับนักเรียนกลุ่มนี้ (เหมือน INFJ)
6
6. ทำงานแบบไหนดี
งานที่เหมาะคือนักจิตวิทยา ที่ปรึกษาที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรม (เช่น ที่ปรึกษาคู่แต่งงาน การเลิกเหล้า ครูแนะแนว ฯลฯ) นางพยาบาล คนที่ทำงานทางศาสนา ครู อาจารย์ HR (Human Resources) ทูต นักการเมือง นักเขียน ทนาย
2
อาชีพที่ไม่เหมาะคืออาชีพที่ไม่มีเป้าหมายชัดเจนและงานที่ต้องพบปะผู้คนตลอดเวลาและมีเวลาส่วนตัวน้อย
สำหรับเพื่อนร่วมงาน INFP ชอบความปรองดอง ชอบช่วยเหลือ เป็นมิตรมาก ไม่ชอบการ Brainstorming ไม่ชอบการติดต่อทางโทรศัพท์ และเกลียดคนที่โทรมากวนตัวเองระหว่างทำอะไรอยู่มากๆ ถึงแม้ว่าจะเป็นมิตรมากแต่คนกลุ่มนี้ยังต้องการพื้นที่โลกส่วนตัวสูงอยู่มากอยู่ดี
25
สำหรับลูกน้อง สามารถทำงานได้ดีทั้งคนเดียวและในทีม เป็นคนที่ยึดหมั่นในคุณธรรม อุดมการณ์ และถนัดที่จะเข้าใจอารมณ์มากกว่าใช้ตรรกะ ไม่ชอบงานซ้ำๆ อาจจะทำข้อผิดพลาดที่คนมีตรรกะเยอะมากๆจะไม่เป็น แต่จัดการกับคนได้ดี ชอบเอาเรื่องงานมาเป็นเรื่องส่วนตัวเพราะทำงานหนักและรับคำติได้ยาก
3
สำหรับหัวหน้า จะเป็นคนที่ค่อนข้างยืดหยุ่น และ ใจกว้าง สามารถมีอารมณ์ขึ้นลงได้ง่ายในสถนการณ์ที่ตึงเครียด เคารพลูกน้องและสนับสนุนทีมเต็มที่ รู้สึกยากที่จะต้องติผู้อื่น ชอบที่จะให้งานกับลูกน้องที่ไว้ใจ รับฟังลูกน้องและเข้าใจอารมณ์ของทีมได้ดีมาก ชอบองค์กรที่ไม่มีลำดับขั้นเยอะ (flat organization)
5
7. ตัวอย่างคนดังที่เป็น INFP
J.R.R. Tolkien (นักเขียน Lord of the Ring), William Shakespeare, Alicia Keys, Tom hiddleston, Julia Roberts
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา