4 มี.ค. 2020 เวลา 00:30 • การศึกษา
คนกลุ่มนี้มักจะถูกเรียกว่า “Sunshine” หรือแสงอาทิตย์ที่สดใส เป็นกลุ่มคนที่มีเสน่ห์และเป็นนักสื่อสารที่โน้มน้าวจิตใจผู้คนเก่งมาก เป็น 2 ลักษณะนิสัยที่อยู่ในกลุ่ม Diplomats (_NF_) วันนี้รีวิวทุกอย่างที่อ่านออกจะมาเล่ารายละเอียดของ ENFJ (ตัวเอก) และ ENFP (นักรณรงค์) กันค่ะ
Protagonist- ENFJ (ตัวเอก)
2
1. จุดแข็ง / จุดอ่อน
ตามชื่อนิสัยเลย คนกลุ่มนี้คือตัวเอกในหนัง คือคนที่เกิดมาเป็นผู้นำ กล้าตัดสินใจ มีเสน่ห์มาก เสียสละ ช่างสังเกต และลอกเลียนแบบตัวอย่างดีๆเก่ง มีความคิดสร้างสรรค์ อดทน และ เชื่อถือได้
11
จุดอ่อนคือบางครั้งโลกสวยไปหน่อย อาจจะเสียสละมากเกินไป หรืออ่อนไหวมากเกินไป ทนรับคำติไม่ค่อยเก่ง ชอบความสมบูรณ์แบบ ใส่ใจความคิดของคนอื่นมากและอาจจะทำให้กระทบความมั่นใจได้ง่าย ไม่ถนัดตัดสินใจเรื่องที่ยากๆโหดๆ ทำงานที่ไม่มีเป้าหมายไม่ได้เลย
7
2. ควรเอานิสัยนี้ไปทำอะไรดี?
2
แน่นอนว่าด้วยลักษณะนิสัยแบบนี้ การเป็นผู้นำย่อมเป็นสิ่งที่หลักเลี่ยงได้ยากสำหรับ ENFJ โดยปกติแล้วคนที่ตัว F จะมีปัญหาในการหา Pattern ในเรื่องที่ซับซ้อน แต่สิ่งนี้จะไม่เป็นปัญหาเลยสำหรับคนกลุ่มนี้เพราะเขาจะหาทางออกสำหรับเรื่องซับซ้อนได้ดี แถมยังสามารถเรียนรู้และใช้ความสามารถของผู้อื่นได้ดีอีกด้วย
10
อีกจุดที่ควรจะนำมาใช้ให้มากคือการสื่อสาร กลุ่มนี้จะสามารถเข้าใจความรู้สึกคนอื่นเก่ง และ นำเสนอความรู้สึกตัวเองได้ดีเช่นกัน ด้วยความที่มองโลกในแง่ดีอยู่เสมอๆ จึงสามารถที่จะใช้ประโยชน์จากนิสัยนี้สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนอื่น และ สร้างสรรค์ผลงานที่คนอื่นคิดว่าเป็นไปไม่ได้
1
ENFJ ชอบเรียนรู้ตลอดเวลา พัฒนาตัวเองเสมอ สำหรับเขาแล้วไม่มีอะไรที่ทำไม่ได้ ดังนั้นแล้วจึงเป็นเรื่องปกติที่จะเห็นคนกลุ่มนี้ เก่งรอบด้านไปซะหมด
14
แต่จุดที่ต้องระวังคือ ENFJ มีแนวโน้มที่เมื่อคิดไอเดียอะไรได้แล้วจะเร่งรีบที่จะทำมันเลยทันที แต่ทางที่ดีกว่าคือการที่ค่อยๆคิดจากทุกมุมมองก่อนที่จะลงมือทำ และ อย่าโลกสวยเกินไปว่าเราจะสามารถเปลี่ยนโลกได้ด้วยสองมือเรา หลายๆครั้งเหตุการณ์มันจะไม่เป็นแบบที่คิดฝันก็ให้เผื่อใจเอาไว้ด้วย
9
3.เป็นแฟนแบบไหน?
Natural Partner (จากสถิติ ถ้าแฟนมีนิสัยนี้มีแนวโน้มที่ความสัมพันธ์จะไปได้ดี) คือ INFP หรือ ISFP
9
ENFJ เป็นคนอบอุ่นและแคร์มาก รักใครรักจริงสุดๆ มักจะถามคู่ของตนเองอยู่เสมอว่าทุกอย่างโอเคไหม ขาดเหลืออะไรรึเปล่า ด้วยความที่อยากทำทุกอย่างรวมไปถึงความสัมพันธ์ด้วยให้ดีที่สุด พวกเขาไม่ชอบคุยเล่นแต่เวลาคุยจะอยากคุยให้ลึกลงไปถึงแก่นของเรื่องหรือนิสัยใจคอของผู้พูด
ข้อควรระวังคือเมื่อความสัมพันธ์ไม่ประสบผลสำเร็จ ENFJ จะโทษตัวเองหนักมากและเนื่องจากที่ไม่ชอบการทะเลาะจึงจะทำทุกวิถีทางให้ไม่ค่อยเกิดปัญหาจนบางครั้งอาจจะยอมเปลี่ยนจุดยืนตัวเองบ้างเลยทีเดียว
6
4. เป็นพ่อแม่แบบไหน?
ตามปกติของกลุ่ม Diplomats ที่จะโฟกัสเรื่องคุณธรรมมากๆ เป็นพ่อแม่ที่เมตตาและมุ่งมั่น จะปล่อยให้ลูกเป็นอย่างที่อยากเป็น ให้ตามเสียงหัวใจตัวเอง แต่สิ่งสำคัญคือจะต้องแยกแยะระหว่างถูกผิดได้
2
คนกลุ่มนี้จะสอนให้ลูกมีจินตนาการและเมตตาผู้อื่น จะสนิทมากกับลูก และด้วยความสนิทนี้เองอาจจะทำให้ปล่อยลูกออกไปจากอ้อมอกในช่วงวัยรุ่นได้ยากและจะรับได้ยากถ้าลูกจะเชื่อและคิดต่างจากตนเอง
4
5. ทำงานแบบไหนดี
1
งานที่เหมาะคือพวกที่ปรึกษาทุกชนิด หมอ นักรณรงค์ทางสังคม ครู อาจารย์ HR ทนาย ทูต นักการเมือง นักเขียน
1
งานที่ไม่เหมาะคือ งานที่ใข้การวิเคราะห์ข้อมูลเป็นหลัก และ งานที่ไม่มีเป้าหมายชัดเจนเช่นการทำงานซ้ำๆ เช่น พวกเสมียน
2
ในฐานะเพื่อนร่วมงาน จะเป็นคนที่ทำงานด้วยง่ายมาก เปิดใจ อ่อนไหว เข้าใจความรู้สึกคนอื่น พยายามหาสถานการณ์ Win-win คือดีทุกฝ่าย ชอบแก้ปัญหาให้เพื่อนร่วมงาน เป็นที่นิยมในหมู่เพื่อน ให้ความสำคัญกับบรรยากาศการทำงานมากกว่าประสิทธิภาพ
2
ในฐานะหัวหน้า จะมีพลังดึงดูดคนมาก มีเสน่ห์สุดๆ สื่อสารได้ดีมากๆ เข้าใจลูกน้องได้ดี อาจจะดูจู้จี้จุกจิกไปบ้างเพราะว่าชอบความสมบูรณ์แบบ ยุติธรรมมาก เก่งในการทำงานกับคนแต่วางระบบไม่เก่ง
4
ในฐานะลูกน้องเรียนรู้ได้ไวมาก อาจจะไม่ค่อยมั่นใจในความสามารถตัวเองบ้าง เชื่อถือได้ ทำงานหนักมาก ซื่อสัตย์กับงาน ทำงานหลายๆอย่างพร้อมกันได้ดี ไม่ชอบทำงานซ้ำๆ ชอบที่จะทำงานกับคนที่เข้าอกเข้าใจมากกว่าคนดุๆ และอยากมีความเชื่อแบบเดียวกับหัวหน้า ชอบที่จะสนิทกับเพื่อนร่วมงานและหัวหน้ามากกว่าจะเป็นแค่คนทำงาน
10
6. ตัวอย่างคนดังที่เป็น ENFJ
Barack Obama, Oprah Winfrey, John Cusack, Ben Affleck, Jennifer Lawrence
5
Campaigner - ENFP (นักรณรงค์)
1. จุดแข็ง / จุดอ่อน
จุดแข็งคือเป็นคนที่เป็นมิตรมากๆ ช่างสังเกต มีพลังงานเยอะมาก รู้ว่าต้องพักผ่อนตอนไหน สร้างสรรค์สุดๆ ยืดหยุ่นมากและเปิดใจเรื่องใหม่ๆได้ดี เป็นนักสื่อสารที่ยอดเยี่ยมและขี้สงสัย กล้าตั้งคำถามกับเรื่องราว
3
จุดอ่อนคือ อ่อนไหวง่าย อารมณ์ขึ้นลงได้ง่าย เป็นนักคิดไม่ใช่นักทำ และเป็นพวกคิดมาก เครียดง่าย อยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งไม่ได้นาน รักอิสระมากๆ ไม่ชอบข้อมูล บางครั้งเสียสละช่วยคนอื่นเกินไปจนทิ้งหลักการของตัวเอง
12
2. ควรเอานิสัยนี้ไปทำอะไรดี?
คนกลุ่มนี้สามารถที่จะเมตตา ร่าเริง พลังงานสูงอยากช่วยโลกได้ในวันหนึ่งและอาจจะนั่งซึมกอดเข่าเศร้าได้ในอีกวัน เป็นกลุ่มคนที่ถ้าทำก็ทำเลยไม่ทำก็ไม่ทำ ซึ่งด้วยลักษณะนิสัยที่เป็นเอกลักษณ์และค่อนข้างจะสุดโต่งนี้จะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ดังนี้
25
ENFP หาความเชื่อมโยงเก่งมาก ขนาดเรื่องที่ดูไม่เกี่ยวกันเลยยังสามารถเชื่อมเข้าด้วยกันได้อย่างสมเหตุสมผล จึงทำให้มองภาพใหญ่ได้ดี ไม่ค่อยผิดทิศทาง ควรจะนำไปใช้เพื่อแนะนำหรือวางกลยุทธ์
12
นอกจากนี้คนกลุ่มนี้ยังเป็นศิลปิน ไม่ชอบผูกมัดแต่ทำผลงานได้ดีถ้าปล่อยให้ทำงานแบบมีอิสระ สามารถสร้างสรรค์ผลงานที่ออกนอกกรอบมากๆได้ดี
7
กลุ่มนี้แยกเรื่องงานกับเรื่องส่วนตัวเก่งมาก รู้ว่าเมื่อไหร่ควรทำงาน เมื่อไหร่ควรพัก เข้าใจตัวเองว่าแบบไหนตัวเองถึงได้พักผ่อน และก็จะหาหนทางใหม่ๆ งานอดิเรกใหม่ๆเสมอ และนี่คือสิ่งที่ทำให้ ENFP สร้างผลงานหรือมีพลังงานเยอะอยู่เสมอ
9
3.เป็นแฟนแบบไหน?
Natural Partner (จากสถิติ ถ้าแฟนมีนิสัยนี้มีแนวโน้มที่ความสัมพันธ์จะไปได้ดี) คือ INTJ หรือ INFJ
ENFP เห็นความรักเป็นเรื่องตื่นเต้น น่าสนุก แต่ไม่ได้แปลว่าจะเห็นความสัมพันธ์เป็นเรื่องเล่นๆนะคะ จริงๆแล้วเป็นคนที่ทุ่มเทให้ความรักมาก และ หาทางใหม่ๆ กิจกรรมใหม่ๆมาให้คู่ตัวเองทำเสมอ เรียกได้ว่าเป็นคนโรแมนติกสุดๆ หาเรื่องมาเซอร์ไพรส์ได้เรื่อยๆ ฉลองทุกเทศกาล มีเรื่องน่าตื่นเต้นเสมอ
5
ปัญหาคือคนกลุ่มนี้จะไม่มีเป้าหมายชัดเจนในความสัมพันธ์ก็เลยจะวางแผนความสัมพันธ์ระยะยาวได้ยาก อาจจะมีอารมณ์ขึ้นลงตามยาก ทำให้คู่อาจจะรู้สึกว่าเป็นคนไม่สม่ำเสมอทั้งๆที่จริงจังกับความสัมพันธ์มาก
1
หากความสัมพันธ์ไม่ลงเอยด้วยดี คนกลุ่มนี้จะโทษตัวเองและหมดความมั่นใจไปพักใหญ่ๆเลย ดังนั้นแล้ว ENFP ต้องพยายามอยู่กับความเป็นจริงว่าความสัมพันธ์จะออกมาดีหรือไม่ดีไม่ได้ขึ้นอยู่กับเจ้าตัวเพียงคนเดียวเท่านั้น
5
4. เป็นพ่อแม่แบบไหน?
เหมือนกับพ่อแม่ Diplomat ที่จะเน้นเรื่องคุณธรรมให้ลูกได้มีจินตนาการ จะสนับสนุนให้ลูกมีกิจกรรมทำที่หลากหลาย และให้เลือกหนทางชีวิตด้วยตัวเอง เป็นคนที่ช่างสังเกตลูกมากและผูกพันกับลูกสุดๆ พร้อมที่จะนั่งลงคุยกับลูก ปรึกษาปัญหาชีวิตกัน
8
และก็เหมือนกับ Type อื่นๆใน Diplomat คือจะปล่อยลูกออกจากอ้อมอกได้ยากและยอมรับที่ลูกคิดหรือเชื่อต่างจากตนเองได้ยากเช่นกัน
5. ทำงานแบบไหนดี
งานที่เหมาะคือที่ปรึกษาต่างๆ ครู อาจารย์ HR ทนาย ทูต นักกฎหมาย นักเขียน นักการเมือง
7
งานที่ไม่เหมาะคืองานที่ค้องใช้ข้อมูลเยอะๆ หรือ งานที่ทำซ้ำๆแบบไม่มีเป้าหมายชัดเจน
3
ในฐานะเพื่อนร่วมงาน เป็นคนที่จริงใจมาก อบอุ่น อดทน เข้าใจเพื่อนร่วมงานดี สนใจเรื่องราวของคนอื่นจริงๆ ให้กำลังใจเพื่อนร่วมงานได้ดี ไม่ชอบการพูดคุยด้านข้อมูล ไม่ชอบมีปัญหาในที่ทำงาน
1
ในฐานะหัวหน้าจะรู้จักและเข้าใจลูกน้องโดยสัญชาตญาณ ช่างสังเกตมาก เป็นผู้ฟังที่ดี รู้ถึงอารมณ์ที่เกิดขึ้นในทีมได้เร็วมาก อาจจะมีปัญหาในการตำหนิลูกน้องที่ทำงานไม่ดี เป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่น ไม่ชอบระบบราชการ เปิดใจ อารมณ์รุนแรงในสถานการณ์ตึงเครียด ยอมรับลูกน้องและพยายามสนับสนุนพวกเขา
4
ในฐานะลูกน้อง มีความคิดสร้างสรรค์ เครียดง่าย ซื่อสัตย์และทุ่มเท ชอบที่จะทำอะไรใหม่ๆ ด้านใหม่ๆ ไม่ชอบถูกบงการหรือลงรายละเอียด ทำงานให้จบทีละชิ้นได้ยาก เวลามีปัญหาอธิบายได้ด้วยคุณธรรมหรือความรู้สึกได้มากกว่าเหตุผล ไม่ค่อยมีตรรกะแต่จัดการกับคนเก่ง เอาทุกอย่างมาเป็นเรื่องส่วนตัวและรับคำติได้ยาก
2
6. ตัวอย่างคนดังที่เป็น ENFP
Robert Downey JR. (นักแสดง Ironman), Robin Williams, Kelly Clarkson, Will smith, Ellen DeGeneres (พิธีกรรายการ Ellen)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา