7 มี.ค. 2020 เวลา 01:30 • การศึกษา
มาถึงกลุ่ม Sentinel กันบ้าง กลุ่มนี้เป็นกลุ่มคนที่มีเยอะที่สุดในโลก เพราะมีถึง 49%! พูดง่ายๆคือหนึ่งในสองคนที่เราเจอมีสิทธิเป็นคนกลุ่มนี้ เป็นกลุ่มที่มีเยอะแต่ก็เข้าใจยากในบางครั้ง ถ้าอยากเข้าใจคนกลุ่มนี้เรามาอ่านบทความนี้กันค่ะ
5
วันนี้เราจะมาพูดถึงสองลักษณะนิสัยที่มีมากที่สุดในโลกกันค่ะซึ่งคือ ISTJ (13.5%) และ ISFJ (12.5%)
Logistician- ISTJ (นักตรรกะ)
1. จุดแข็ง / จุดอ่อน
1
จุดแข็งคือรอบรู้มาก ยินดีที่จะทำงานหนัก มีความรับผิดชอบสูง ทำงานเป็นระบบและทำงานตามคำสั่งได้ดี ใจเย็น สงบ ซื่อสัตย์ และ พูดตรง
2
จุดอ่อนคือ ดื้อมากในเรื่องที่ตัวเองเชื่อ ไม่ค่อยเข้าใจความรู้สึกคนอื่น ช่างตัดสินไปในบางครั้ง ไม่ค่อยมีจินตนาการหรือกล้าออกนอกกรอบ และ บางครั้งอาจจะโทษตัวเองแบบไม่มีเหตุผลถ้างานออกมาไม่สำเร็จ และไม่เข้าใจเรื่องโรแมนติกหรือจัดการเรื่องความรักไม่ค่อยเก่ง
4
2. ควรเอานิสัยนี้ไปทำอะไรดี?
2
จุดเด่นที่สำคัญมากของ ISTJ คือการที่จะทำทุกอย่างเพื่อบรรลุเป้าหมาย ไม่ว่าจะยากแค่ไหน หรือต่อให้เป็นงานที่น่าเบื่อหรือซ้ำแค่ไหนก็จะทำให้ได้ ดังนั้นจึงน่าเชื่อถือมาก ถ้าคนกลุ่มนี้บอกว่าจะทำแล้วก็มั่นใจได้เลยว่าจะทำให้สำเร็จ
7
ISTJ ชอบอะไรที่เป็นระบบ และ เก่งมากในการหาความผิดปกติของข้อมูลและระบบ เช่น ถ้าอยากหาว่าระบบนี้จะโดนโกงหรือมีรอยรั่วตรงไหนก็ต้องส่ง ISTJ ไปหาเลย พวกเขาสามารถย่อยข้อมูลยากๆและทำให้ง่ายได้โดยไม่ลำบากเท่ากับ Type อื่นๆ
3
แต่อย่าเพิ่งคิดว่ากลุ่มนี้จะต้องเป็นเด็กเนิร์ดเข้าสังคมไม่เก่งนะคะ จริงๆคนกลุ่มนี้เป็นคนตลกมากด้วยซ้ำ มีมุขฉลาดๆมาเล่นเสมอเพราะว่าเป็นคนที่รอบรู้และช่างสังเกตเรื่องรอบตัว แต่อาจจะต้องรอให้คนกลุ่มนี้เปิดใจด้วยและสนิทซะก่อนนะคะ
1
อีกเรื่องที่น่าสนใจมากคือ ISTJ เป็น I ที่มีทักษะการเข้าสังคมดีกว่า Introverted ทั่วๆไป เพราะว่าคนกลุ่มนี้จะ “เข้าใจ” ว่าการเข้าสังคมเป็นเรื่องที่จำเป็นและต้องทำเพื่อประสบความสำเร็จ ดังนั้นแล้วพวกเขาจะสังเกตและพยายามเรียนรู้เพื่อที่จะทำทักษะนี้ให้ดี แต่อาจจะมีปัญหาอยู่บ้างในการเข้าใจความรู้สึกคนอื่นและการแสดงความเห็นใจหรือความเข้าใจให้กับอีกฝั่ง
4
3.เป็นแฟนแบบไหน?
4
Natural Partner (จากสถิติ ถ้าแฟนมีนิสัยนี้มีแนวโน้มที่ความสัมพันธ์จะไปได้ดี) คือ ESFP หรือ ESTP
ISTJ ชอบความมั่นคงในชีวิตคู่และอยากให้ทั้งตัวเองและแฟนมีความสุขในชีวิตคู่ในระดับที่ใกล้เคียงกัน ถ้า ISTJ สัญญาหรือจะผูกมัดกับใครแล้วก็จะจริงจังกับมันมาก และยินดีที่จะรับหน้าที่สำคัญในความสัมพันธ์เพื่อให้แน่ใจว่าความสัมพันธ์จะไปได้ดี (เช่น รับผิดชอบเรื่องการเงิน หรือ การวางแผนเลี้ยงดูลูก)
4
ISTJ จะใช้เหตุผลในความสัมพันธ์และเข้าใจความรู้สึกคู่ของตนเองไม่เก่ง ถ้าแฟนเป็น F ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาได้บ้างเวลาที่ต้องการกำลังใจเพราะ ISTJ จะเป็น Type ที่ค่อนข้างเข้มแข็งและอยู่ด้วยตัวเองได้ ดังนั้นแล้วคำแนะนำหรือการให้กำลังใจจะไม่ใช่อะไรที่ ISTJ ทำเป็นโดยธรรมชาติ แต่คนกลุ่มนี้ต้องฝึกการให้กำลังใจ แต่ไม่ว่ายังไงก็ตาม ISTJ ก็ถือว่าเป็นแฟนที่ดีที่อยากพัฒนาความสัมพันธ์ให้ดีที่สุดกลุ่มหนึ่ง
4
4. เป็นพ่อแม่แบบไหน?
กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ไม่ลำบากใจอะไรในการเป็นพ่อแม่ เพราะว่าเป็นคนที่มีความรับผิดชอบสูงอยู่แล้ว พ่อแม่ ISTJ มีแนวโน้มจะดุและมีความคาดหวังและมาตรฐานที่สูงมาก จะทำให้ลูกรู้สึกเสมอว่าสามารถไว้วางใจและเป็นที่พึ่งได้ เรียกได้ว่าเป็นความรักสไตล์ Tough love หรือคือรักแต่ไม่สปอยล์แต่จะดุและเข้มงวดเพื่อให้ลูกพัฒนาตัวเองได้ดีขึ้น
6
5. ทำงานแบบไหนดี
งานที่เหมาะคือ งานเสมียนต่างๆ นักบัญชี ผู้บริหารกองทุน นักวิเคราะห์ข้อมูล นักคณิตศาสตร์ประกันภัย พยาบาล หมอฟัน ครูโรงเรียนอนุบาล โค้ช
งานที่อาจจะไม่ค่อยเหมาะคือ งานที่ไม่มีระบบแน่นอน หรือ งานที่ทำในเบื้องหลังโดยที่ไม่มีใครรู้เลย และ งานที่ต้องมาเจอกันเท่านั้นถึงทำได้เพราะคนกลุ่มนี้จะต้องการเวลาทำงานเงียบๆคนเดียวๆพอสมควร
ในฐานะเพื่อนร่วมงาน เชื่อถือได้มากๆ ทำตามกฎเกณฑ์ พูดความรู้สึกไม่ค่อยเก่ง ไม่ค่อยมีปัญหากับเพื่อนร่วมงาน ชอบทำงานคนเดียวหรือชอบทำงานกับคนที่เหมือนตัวเอง ไม่ชอบการประชุมและ Brainstorming แต่ชอบเอาไอเดียไปทำเลยมากกว่า ไม่ค่อยยอมแพ้อะไรง่ายๆ ไม่คุยชิทแชทนินทา
ในฐานะหัวหน้า สามารถตัดสินใจเรื่องยากๆได้ดี ไม่ชอบแหกกฎ ชอบคุยเฉพาะความจริงไม่ชอบที่จะจัดการกับความรู้สึกของคนในทีม อดทนกับความผิดพลาดของคนในทีมได้น้อยมาก ชอบที่จะมีความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ ชอบให้ลูกน้องทำงานใหญ่และยากแต่ก็มักจะลืมชมลูกน้องเสมอถ้าทำได้ดี
ในฐานะลูกน้อง ISTJ จะซื่อสัตย์ ตรงเวลา และ ทุ่มเทมาก รอบรู้ ทำได้หลายอย่าง เคารพหัวหน้า ละเอียด อดทน แต่ต้องสั่งงานเป็นระบบ อ่อนไหวกับคำติถ้าเกี่ยวข้องกับเรื่องงาน และ ถ้าได้รับมอบหมายงานอะไรมาแล้วจะอยากทำให้เสร็จถึงแม้ว่าจะมีคนที่ทำงานนั้นได้ดีกว่าก็ตาม
4
6. ตัวอย่างคนดังที่เป็น ISTJ
George Washington, George Bush, Natalie Portman, Anthony Hopkins, Hermione Granger (จาก Harry Potter)
Defender - ISFJ (ผู้ปกป้อง)
1. จุดแข็ง / จุดอ่อน
จุดแข็งคือยินดีช่วยเหลือผู้อื่นมาก กระตือรือร้น ซื่อสัตย์และทำงานหนัก ทำงานเป็นระบบได้ดี ช่างสังเกตและมีจินตนาการ เชื่อถือได้และอดทนมาก มีทักษะที่นำไปใช้ได้จริงในโลกความเป็นจริงไม่ใช่แค่นั่งคิดอย่างเดียว
4
จุดอ่อนคือ จะชี้อายและถ่อมตัว มักรับงานเข้ามาหนักเกินที่ตัวเองจะทำไหว ปฏิเสธคนอื่นไม่เป็น เอาทุกเรื่องมาเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง เก็บความรู้สึกเอาไว้ไม่ยอมบอกคนอื่น แต่ก็ดื้อเงียบและตัดสินคนอื่นมากเกินไปบางครั้ง ทำอะไรตามกฎ ออกนอกกรอบไม่ค่อยเก่ง
4
2. ควรเอานิสัยนี้ไปทำอะไรดี?
คนกลุ่มนี้จะแตกต่างจากกลุ่มอื่นที่สามารถทำงานซ้ำๆ หรือ งานเสมียนได้ดี และบางครั้งสนุกกับมันด้วยซ้ำ คนกลุ่มนี้จะใช้เหตุผลและตรรกะในการจัดการทุกอย่างให้เป็นระบบ
ISFJ และ ISTJ จะมีลักษณะนิสัยที่คล้ายกันในหลายข้อ จุดหนึ่งที่ทั้ง 2 Type นี้มีเหมือนกันคือถึงแม้ว่าจะเป็น Introverted แต่จะสามารถเข้าสังคมได้ดีเพราะรู้ว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นที่จะทำงานให้ลุล่วงสำเร็จ ดังนั้นแล้วจึงเป็นที่ประหลาดใจของคนรอบข้างเสมอเมื่อเจอ ISFJ หรือ ISTJ แล้วมารู้ทีหลังว่าเป็น Introverted เพราะว่าในงานสังคมนั้นทั้งสอง Type นี้จะเข้าสังคมเก่งจนเหมือน Extroverted เลยทีเดียว
3
3.เป็นแฟนแบบไหน?
Natural Partner (จากสถิติ ถ้าแฟนมีนิสัยนี้มีแนวโน้มที่ความสัมพันธ์จะไปได้ดี) คือ ESTP หรือ ESFP
1
เป็นกลุ่มที่จะจริงจังในความสัมพันธ์และจะไม่ค่อยชอบเสี่ยงเท่าไหร่ ด้วยความที่มีตัว F คนกลุ่มนี้จะใช้อารมณ์และผูกพันกับคนรักมาก แต่จะไม่ค่อยเปิดเผยมุมนี้ให้ใครเห็นง่ายๆ
ISFJ จะมองว่า Sex เป็นหนึ่งในการแสดงความรักและความรู้สึกที่มีต่อกัน ความใกล้ชิดและการแสดงออกถึงความรักจะเป็นเรื่องที่คนกลุ่มนี้ให้ความสำคัญและจะพยายามทำทุกทางเพื่อให้คู่ของตนเองมีความสุขที่สุด
9
แต่ก็มีข้อควรระวังคืออย่าให้ความสำคัญกับความสุขของคู่ของตัวเองหรือครอบครัวจนสูญเสียความเป็นตัวเองหรือความสุขไปเพราะว่าการให้เวลาและพื้นที่กับความชอบของตัวเองก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน
5
4. เป็นพ่อแม่แบบไหน?
ความอบอุ่นและความใส่ใจเป็นธรรมชาติของ ISFJ อยู่แล้ว ดังนั้นแล้วการเป็นพ่อแม่จึงไม่ใช่เรื่องยากเลยสำหรับคนกลุ่มนี้ พวกเขาจะรู้สึกว่าลูกมาเติมเต็มชีวิตและความมั่นใจในตนเองให้พวกเขา โดยที่สิ่งที่ต้องการเพียงแค่อยากให้ลูกเติบโตมาแข็งแรง มั่นใจ และ ประสบความสำเร็จ
สิ่งที่ ISFJ จะทำคือบรรยากาศและสถานที่ให้ลูกได้อยู่อาศัยแบบอบอุ่น ปลอดภัย และอาจจะทำใจยากอยู่บ้างตอนที่ลูกโตเป็นผู้ใหญ่ และด้วยความที่เป็นคนที่มีความรับผิดชอบสูง จึงจะพยายามสอนลูกให้มีความรับผิดชอบและทุ่มเทเช่นกัน
1
5. ทำงานแบบไหนดี
งานที่เหมาะคือ งานเสมียนต่างๆ นักบัญชี ผู้บริหารกองทุน นักวิเคราะห์ข้อมูล นักคณิตศาสตร์ประกันภัย พยาบาล หมอฟัน ครูโรงเรียนอนุบาล โค้ช (เหมือน ISTJ)
2
งานที่อาจจะไม่ค่อยเหมาะคือ งานที่ไม่มีระบบแน่นอน หรือ งานที่ทำในเบื้องหลังโดยที่ไม่มีใครรู้เลย และ งานที่ต้องมาเจอกันเท่านั้นถึงทำได้เพราะคนกลุ่มนี้จะต้องการเวลาทำงานเงียบๆคนเดียวๆพอสมควร (เหมือน ISTJ)
1
ในฐานะเพื่อนร่วมงาน ชอบทำงานกับกลุ่มที่สนิทกัน สนับสนุนคนอื่นและเสียสละมาก ชอบที่จะเข้าสังคมแต่มักจะไม่ได้ใช้เพียงความก้าวหน้าทางการงานแต่เพราะเห็นเพื่อนร่วมงานเป็นเพื่อนจริงๆ ไม่ชอบปัญหาในที่ทำงานมากๆ ไม่ชอบการประชุมหรือ Brainstroming แต่ชอบเอาไอเดียไปทำเลยมากกว่า
ในฐานะหัวหน้า เอาไอเดียมาทำเป็นงานจริงๆเก่งมาก รับฟังลูกน้องเก่ง อาจจะปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงไม่ค่อยเก่ง ไม่ชอบบริหารคน ไม่ชอบแหกกฎ และ ไม่ค่อยมีความอดทนกับความไม่มีความรับผิดชอบของลูกน้อง
3
ในฐานะลูกน้อง ละเอียดและเชื่อถือได้ ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา เคารพหัวหน้า อาจจะดูไม่ค่อยเด่นเท่ากับลูกน้องๆคนอื่นๆ เพราะว่าไม่ค่อยโฆษณาผลงานตัวเอง แต่ว่าจะอดทนและมุ่งมั่นมาก และลึกๆแล้วก็อยากจะรู้ว่าสิ่งที่ตัวเองทำมีประโยชน์ ไม่ชอบยกงานที่ได้รับมอบหมายแล้วให้คนอื่นถึงแม้ว่าจะมีคนที่ดีกว่าในการทำมันก็ตาม
6. ตัวอย่างคนดังที่เป็น ISFJ
1
Vin Diesel, Beyonce, Queen Elizabeth II, Anne Hathaway, Emma Watson

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา