11 เม.ย. 2020 เวลา 02:00 • การศึกษา
ESTJ และ ESFJ ก็เป็นคนกลุ่มใหญ่ที่สุดอีกกลุ่มหนึ่งของโลกใบนี้ โดยมีคนที่เป็น 2 นิสัยนี้มากถึง 23.5%วันนี้เราจะมาทำความรู้จักพวกเขากันค่ะ
Executive- ESTJ (ผู้บริหาร)
1. จุดแข็ง / จุดอ่อน
จุดแข็งคือความมุ่งมั่นอดทน เป็นนักบริหารจัดการชั้นเลิศ สามารถจัดวางอะไรเข้าระบบได้ดี ซื่อสัตย์ อดทน เชื่อถือได้ พูดตรง จริงใจ ทำได้ทุกอย่างรอบรู้มาก
1
จุดอ่อนคือไม่ค่อยยืดหยุ่นและดื้อ ยึดกับความคิดตัวเองมากไปในบางครั้ง ช่างตัดสินผู้อื่น แสดงความรู้สึกไม่เก่ง ผ่อนคลายได้ยาก ให้ความสำคัญกับชื่อเสียงและสถานะทางสังคมมากไปหน่อย ไม่ชอบเหตุการณ์ที่คาดเดาหรือไม่เป็นตามแผน มักจะทำอะไรตามตำรามากกว่าจะคิดขึ้นมาใหม่
2. ควรเอานิสัยนี้ไปทำอะไรดี?
คนกลุ่มนี้เหมาะกับการเป็นผู้บริหารตามชื่อ Type เลย เพราะว่าเป็นคนที่จะทำงานจนกว่ามันจะสำเร็จและจะพยายามจัดการให้ทุกอย่างเรียบร้อยที่สุด จุดที่ ESTJ ควรนำไปใช้ให้มากคือความสามารถที่จะคิดอย่างมีตรรกะและเหตุผล
1
จุดสำคัญที่เป็นลักษณะพิเศษคือความเป็นผู้นำและความกล้าที่จะออกคำสั่ง โดยที่ผู้คนในทีมก็ยินดีที่จะทำตามด้วยเพราะว่าความหนักแน่นและความมั่นใจของหัวหน้า คนกลุ่มนี้จะไม่ค่อยมีปัญหาในการก้าวหน้าทางหน้าที่การงานเท่าใดนัก แบะ มักจะได้รับความไว้วางใจใหญ่ๆทั้งที่ทำงานและที่บ้านเสมอๆ
ESTJ มักจะอยากเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม Community ที่ตัวเองยอมรับ แต่ความท้าทายคือการหากลุ่มเพื่อนหรือกลุ่มคนที่ใช่จะเป็นเรื่องยากสำหรับคนกลุ่มนี้อยู่บ้าง แต่เมื่อ ESTJ เจอเพื่อนหรือ Community ที่รู้สึกใช่แล้วจะซื่อสัตย์และทุ่มเทกับความสัมพันธ์นั้นมากเช่นกัน
1
3.เป็นแฟนแบบไหน?
Natural Partner (จากสถิติ ถ้าแฟนมีนิสัยนี้มีแนวโน้มที่ความสัมพันธ์จะไปได้ดี) คือ ISTP หรือ INTP
4
ด้วยความที่มีความรับผิดชอบสูงมาก ความรักก็เป็นเรื่องที่ ESTJ จะจริงจังเช่นกัน ESTJ จะไม่ค่อยทำอะไรที่คาดเดาไม่ได้แต่จะทำอะไรตามแบบแผนเหมือนเดิมทุกๆวันมากกว่า ซึ่งอาจจะถูกมองว่าน่าเบื่อหรือไม่น่าเร้าใจได้ในสายตาของบางลักษณะนิสัยที่ชอบให้แสดงความรักอยู่เสมอๆ แต่ไม่ได้แปลว่าคนกลุ่มนี้จะน่าเบื่อไปทั้งหมดนะคะ จริงๆแล้ว ESTJ จะหาอะไรสนุกๆมาทำในชีวิตคู่เสมอ เช่น กิจกรรมแปลกๆที่ไม่เคยทำกันมาก่อน แต่แค่แสดงความรู้สึกตัวเองไม่เก่งเท่านั้นเอง
2
คนกลุ่มนี้จะปกป้องคนที่รักแบบสุดๆ แบบไม่ให้ใครมาทำร้ายคนรักของตัวเองได้ แต่ในขณะเดียวกันก็จะชวนคู่ของตนเองให้ไปอยู่ในโลกที่ตัวเองอยู่ด้วย เช่น พาไปเจอเพื่อนหรือเข้าคลับที่ตัวเองร่วมอยู่
ข้อควรระวังคือเนื่องจากลักษณะนิสัยนี้มีแนวโน้มที่จะมั่นใจในตัวเองอยู่แล้ว ทำให้หลายครั้งในช่วงที่เดทอาจจะโชว์ความัมั่นใจที่มากเกินไปจนทำให้คู่เดทกลัวหรือรู้สึกว่าดูอวดได้ เพราะฉะนั้นแล้วต้องระมัดระวังการแสดงออกให้ดีด้วยในช่วงแรกๆที่รู้จักกัน
2
โดยภาพรวมแล้ว ESTJ จะเป็นคนรักที่พูดตรง พูดจริง และหวังดีกับคู่ตัวเองมากๆ แต่ว่าแสดงออกความรู้สึกตัวเองไม่เก่ง ชอบที่จะแก้ปัญหาไปเลยมากกว่าจะอดทนไว้และซุกไว้ใต้พรม มีเหตุผลมากๆ และ สงบเวลาเจอปัญหาทำให้เป็นหลักยึดของครอบครัวได้
1
4. เป็นพ่อแม่แบบไหน?
“ขยัน ทำตามครรลองคลองธรรม และ เคารพตัวเองและผู้อื่น” คือหลักการหลักในการเลี้ยงลูกของ ESTJ พ่อแม่กลุ่มนี้จะพยายาามเลี้ยงลูกให้มีระเบียบ สุภาพ และ เคารพตัวเองและผู้อื่น เพื่อที่จะมีประโยชน์ต่อสังคม
2
แต่ไม่ได้แปลว่าพ่อแม่ ESTJ จะมีความคาดหวังกับลูกแบบสูงเว่อร์นะคะ แต่แค่ว่าอยากให้ลูกใช้ชีวิตอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย มั่นคง และไม่สร้างปัญหาให้กับสังคมเท่านั้นเอง
3
ปัญหาที่พ่อแม่ ESTJ มักเจอคือเมื่อลูกเริ่มโตเข้าช่วงวัยรุ่นและเข้าสู้วัยกบฏ ลูกอาจจะไม่อยากทำตามแบบแผนที่พ่อแม่ได้วางไว้ซึ่งอาจจะทำให้เกิดปัญหาในครอบครัวได้
1
5. ทำงานแบบไหนดี
งานที่เหมาะคือ ผู้บริหารทุกชนิด เจ้าของกิจการ นักบัญชี ผู้บริหารกองทุน พยาบาล หมอ ครู อาจารย์ ทหาร นักสืบ ผู้พิพากษา ทนาย
2
งานที่ไม่เหมาะนักคืองานที่ต้องทำคนเดียวเท่านั้นไม่ได้พบปะกับผู้คนเลย งานที่ไม่เป็นระบบ และ งานที่อยู่เบื้องหลังซะจนไม่มีใครรู้ว่าเราเป็นคนทำงานนี้
4
ในฐานะเพื่อนร่วมงาน จะเป็นเหมือนตัวกลางที่ประสานทุกคนเข้าด้วยกัน พูดตรง เป็นมิตร ติดดินมาก ช่างสังเกต ไม่ชอบคนที่ใช้เส้นสายในการทำงานหรือคนที่ใช้ทางลัดในการเติบโตในที่ทำงานมากๆ ต้องการที่จะเป็นที่ยอมรับในสังคม สามารถรับคำติได้ดี แต่จะยอมรับความคิดเห็นที่ต่างจากตัวเองได้ยากหน่อย ไม่ยอมแพ้อะไรง่ายๆ
1
สำหรับหัวหน้า ชอบที่จะบริหารผู้คน แต่อาจจะจู้จี้หรือลงรายละเอียดเยอะไปบ้างในบางที เกลียดคนขี้เกียจหรือคนที่ไม่มีจรรยาบรรณในการทำงานมากๆ ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง ต้องการจะพูดถึงแต่ความจริงที่จับต้องได้ ไม่ชอบจัดการกับความรู้สึก เชื่อว่าคุยด้วยความจริงดีกว่าคุยด้วยอารมณ์ มีความรับผิดชอบสูงมาก และ ยินดีที่จะได้รับอำนาจที่ยิ่งใหญ่ด้วย
ในฐานะลูกน้อง จะเป็นคนที่ซื่อสัตย์ ทุ่มเท แต่อาจจะไม่ค่อยยืดหยุ่นเท่าไหร่ เคารพกฎเกณฑ์ สามารถทำงานซ้ำๆได้ ตรงเวลามาก รอบรู้ทำได้ทุกอย่าง เวลาสั่งงานต้องสั่งให้เคลียร์ว่าต้องการอะไร ไม่อยากยกงานตัวเองให้คนอื่นง่ายๆถึงแม้ว่าจะมีคนที่ทำได้ดีกว่าก็ตาม
6. ตัวอย่างคนดังที่เป็น ESTJ
Sonia Sotomayor (ผู้พิพากษาชาวอเมริกา), John D. Rockefeller (เจ้าของ Standard Oil), Frank Sinatra, Judge Judy (นักกฎหมาย), James Monroe
Consul- ESFJ (ผู้ให้คำแนะนำ)
3
1. จุดแข็ง / จุดอ่อน
จุดแข็งคือพยายามที่จะหาทางออกที่ win-win อยู่เสมอ (พยายามไม่ให้ใครเสียประโยชน์) ซื่อสัตย์มาก อ่อนไหว อบอุ่น รู้ว่าจะเช้ากับผู้คนอย่างไร จริงจังกับหน้าที่ เป็นพวกพร้อมลงมือทำ ยินดีช่วยเหลือ และ พลังงานสูง มีจินตนาการ ช่างสังเกต เชื่อถือได้และอดทน
5
จุดอ่อนคืออาจจะกังวลกับชื่อเสียงทางสังคมมากเกินไป ไม่ยืดหยุ่นเท่าที่ควร อ่อนไหวกับคำติมาก อาจจะสนใจคนอื่นมากเกินไปจนสูญเสียความเป็นตัวเองหรือทำงานหนักเกินไปได้ ต้องการคำชมเพื่อเป็นกำลังใจพอสมควร และช่างตัดสินไปในบางที
4
2. ควรเอานิสัยนี้ไปทำอะไรดี?
จุดเด่นของคนกลุ่มนี้คือการทำอะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับผู้คน เป็นเหมือนจุดรวมใจที่ทุกคนเชื่อถือได้ว่าจะจัดการทุกอย่างให้เรียบร้อย ดังนั้นแล้วจึงไม่น่าแปลกใจที่จะบอกว่าคนกลุ่มนี้จะมีเพื่อนเยอะมาก และเวลาต้องการความช่วยเหลืออะไรจะสามารถหาคนที่เหมาะกับเรื่องนั้นๆได้เสมอ แต่เรื่องควรระวังคือเตือนตัวเองเสมอๆว่าคุณภาพของคนที่อยู่รอบตัวสำคัญกว่าปริมาณและต้องเผื่อใจไว้ในกรณีที่เพื่อนเราอาจจะไม่ได้จริงใจเท่ากับที่เราคาดหวังไว้ด้วย
4
ถึงแม้ว่าจะดูมีมนุษยสัมพันธ์ดีแค่ไหนก็ตาม จุดแข็งจริงๆของ ESFJ คือตรรกะและความสามารถที่จะทำอะไรก็ตามให้สำเร็จถึงแม้ว่าจะต้องทำงาน Routine และเป็นกลุ่มคนที่จะทำงานหนักเพื่อให้ได้ผลที่ยอดเยี่ยมที่สุดโดยไม่ได้สนใจว่าคนจะเห็นหรือชื่นชมรึเปล่า
2
เรื่องท้าทายของคนกลุ่มนี้คือ การวางสมดุลระหว่างตรรกะและมนุษย์สัมพันธ์ เพราะเป็นสิ่งที่ ESFJ มีและทำได้ดีทั้งคู่ ดังนั้นแล้วหากเลือกใช้ในเวลาที่เหมาะสมได้ จะเป็นคนที่ยอดเยี่ยมมาก
3
3.เป็นแฟนแบบไหน?
Natural Partner (จากสถิติ ถ้าแฟนมีนิสัยนี้มีแนวโน้มที่ความสัมพันธ์จะไปได้ดี) คือ ISFP หรือ INFP
2
ESFJ ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและมั่นคงในชีวิตคู่ เป็นคนที่จะจริงจังกับความสัมพันธ์มากตั้งแต่เริ่มรู้จักกัน จะพยายามอย่างเป็นที่ที่จะสนับสนุนอีกคน ยินดีที่จะดูแลเรื่องต่างๆภายในบ้าน เช่น การเงิน หรือ งานรายวันต่างๆ
7
การเคารพและการสนับสนุนซึ่งกันและกันเป็นเรื่องที่ ESFJ ให้ความสำคัญมากๆ เพราะว่าคนกลุ่มนี้จะไม่ชอบถูกวิจารณ์หรือทะเลาะโดยเฉพาะกับคนใกล้ตัว หากคู่ของคนกลุ่มนี้ไม่เข้าใจอาจจะทำให้ ESFJ หมดกำลังใจและเสียความมั่นใจได้ง่ายๆ
4
และในทำนองเดียวกัน ESFJ ก็จะพยายามสนับสนุนและช่วยเหลือคู่ของตนเองในทุกวิถีทางและนั่นอาจจะหมายถึงกลายเสียสละความเป็นตัวเองบางอย่างเพื่อให้อีกคนพอใจและยังรักตัวเองอยู่ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ควรระวังเพราะมันจะไม่สามารถทำได้ในระยะยาว แต่ถ้าหากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเรื่องคุณธรรมหรือความเชื่อแล้วละก็พวกเขาจะมีความหนักแน่นในเรื่องเหล่านี้มาก และหากว่าคู่ของตนเองเชื่อเรื่องที่ต่างกันมากๆก็อาจจะพาไปสู่การทะเลาะได้
4
4. เป็นพ่อแม่แบบไหน?
เป็นพ่อแม่ที่แสดงความอบอุ่นและความรักออกมาได้อย่างเหมาะสม เป็นคนที่อ่อนไหวแต่ก็หนักแน่นในหลักการที่ตนเองเชื่อ ถ้าลูกคิดไม่เหมือนตนเองก็จะใช้ความเมตตา อดทน และพยายามสื่อสารจนกระทั่งเรื่องราวคลี่คลาย ESFJ มักจะมีความฝันคือการมีลูกและก็จะมีเวลาที่ดีในการเลี้ยงลูกขึ้นมาด้วยเช่นกัน
7
ข้อควรระวังของพ่อแม่ ESFJ คือ เนื่องจากว่าเรื่องความปลอดภัยและความสุขของลูกคือเรื่องสำคัญที่สุด ดังนั้นแล้วบางครั้งอาจจะปกป้องเกินไปจนทพให้ลูกไม่ได้เรียนรู้ทักษะสำคัญในชีวิต เช่น การรับมือกับความผิดหวังหรือข้อผืดพลาดเท่าที่ควร
1
5. ทำงานแบบไหนดี
งานที่เหมาะคือ ผู้จัดการออฟฟิศ งานดูแลลูกค้า HR เชฟ เจ้าของธุรกิจ พนักงานต้อนรับ หมอฟัน นางพยาบาล นักสังคมสงเคราะห์ บรรณารักษ์ ครู
งานที่ไม่เหมาะนักคืองานที่ต้องทำคนเดียวเท่านั้นไม่ได้พบปะกับผู้คนเลย งานที่ไม่เป็นระบบ และ งานที่อยู่เบื้องหลังซะจนไม่มีใครรู้ว่าเราเป็นคนทำงานนี้
8
ในฐานะเพื่อนร่วมงาน เห็นเพื่อนร่วมงานเป็นเพื่อน เป็นมิตรมาก เครียดง่าย ยินดีช่วยเหลือเพื่อนๆเสมอ ชอบความสงบและความไม่วุ่นวายในที่ทำงาน ไม่ชอบประชุมหรือ Brainstorming แต่ชอบเอาไอเดียไปทำจริงๆดีกว่า อาจจะรับความคิดที่ต่างจากตนเองได้ยาก ยกเว้นว่าเคารพเจ้าของความคิดจริงๆ
ในฐานะหัวหน้า ชอบบริหารคน เก่งในการทำให้ทีมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ค่อนข้างให้ความสำคัญกับตำแหน่งและชื่อเสียง และถ้าใครที่ไม่ให้เกียรติก็อาจจะอดทนได้ยาก ไม่ชอบแหกกฎ ชอบที่จะได้รับความรับผิดชอบและอำนาจ
3
ในฐานะลูกน้อง ควรจะสั่งงานอย่างชัดเจน อดทน ขยัน และ ทำงานมีประสิทธิภาพ ซื่อสัตย์และมีแนวโน้มที่จะตามหัวหน้าไปต่อให้ย้ายไปทำตำแหน่งอื่น ทำงาน Routine ได้ดี ละเอียด เชื่อถือได้ อยากรับรู้ว่าตัวเองมีค่าในที่ทำงานและไม่ชอบเอางานที่ได้รับแล้วของตัวเองให้คนอื่นถึงแม้ว่าคนอื่นจะทำได้ดีกว่าก็ตาม
4
6. ตัวอย่างคนดังที่เป็น ESFJ
Bill Clinton, Taylor Swift, Tyra Banks, Jennifer Lopez, Jennifer Garner

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา