17 ม.ค. 2021 เวลา 06:17 • การศึกษา
มาถึงกลุ่มสุดท้ายกันแล้วนะคะ กลุ่มนี้คือ Explorers (_S_P) เป็นนักผจญภัยสมชื่อ วันนี้เราจะมาคุยกันในสองลักษณะนิสัย ISTP และ ISFP กันค่ะ
Virtuoso - ISTP (ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะ)
1
1. จุดแข็ง / จุดอ่อน
จุดแข็งคือมองโลกในแง่ดีและมีพลังงานสูงมาก จัดการกับสถานการณ์วิกฤติได้ดี มีความคิดสร้างสรรค์แต่ในขณะเดียวกันก็ยังอยู่ในโลกความเป็นจริง เป็นคนชิว จัดลำดับความสำคัญเก่ง ซื่อสัตย์ หนักแน่น พูดตรง ยินดีรับฟังผู้คน สามารถใช้ตรรกะก็ได้หรือจะด้นสดเอาหน้างานก็ทำได้เหมือนกัน
9
จุดอ่อนคือสามารถดื้อมากๆได้ มีโลกส่วนตัวสูง เบื่อง่าย ไม่ค่อยอ่อนไหวกับอารมณ์คนอื่น ชอบความเสี่ยง ไม่ชอบการผูกมัด และไม่ค่อยสนใจกฎ ไม่ค่อยชอบการเรียนรู้แบบเป็นทฤษฎี ความอดทนต่ำ แล้วก็อาจจะมองภาพใหญ่ไม่เก่งเท่าไหร่เพราะมีแนวโน้มจะพุ่งไปแก้ปัญหาที่เจอเลยทันที
1
2. ควรเอานิสัยนี้ไปทำอะไรดี?
1
ISTP จะเป็นที่รู้จักในแง่ของคนที่ทำงานมีประสิทธิภาพมาก จุดเด่นของ ISTP คือความสามารถที่จะตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว และ สามารถที่จะแก้ไขปัญหายากๆได้เก่ง ทำให้คนเหล่านี้เป็นคนที่ด้นสดและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี ISTP อยากทำงานให้เสร็จ มีเป้าหมายชัดเจน และ บางครั้งก็ไม่กลัวที่จะต้องแหกกฎเดิมๆที่มีมานาน หลายคนอาจจะมองว่าคนกลุ่มนี้เป็นคนสันโดษ​เพราะว่าถ้าเลือกได้ก็มีแนวโน้มที่อยากจะทำงานคนเดียวมากกว่าทำกับคนอื่นๆ ซึ่งถ้าอยู่กับ Type อื่นที่ชอบทำงานร่วมกันอาจจะถูกมองว่าไม่เป็นมิตรได้
3
3.เป็นแฟนแบบไหน?
Natural Partner (จากสถิติ ถ้าแฟนมีนิสัยนี้มีแนวโน้มที่ความสัมพันธ์จะไปได้ดี) คือ ESTJ หรือ ENTJ
1
ISTP มีลักษณะการเป็นแฟนที่ซับซ้อน เพราะว่าตัว T (Thinking) ทำให้ใช้หลักการและเหตุผลเป็นหลักซึ่งอาจจะทำให้ดูเย็นชาได้ แต่ S (Observant) ก็จะมาทดแทนด้วยความช่างสังเกต ส่วนตัว P (Prospecting) ก็จะทำให้ชีวิตคู่มีสีสัน แฟนที่เป็น ISTP จะไม่ชอบอะไรจำเจ ชอบหาอะไรใหม่ๆทำ ไม่ชอบให้ใครมาควบคุม ต้องการพื้นที่ส่วนตัวเยอะ ไม่ชอบการผูกมัด รู้สึกว่าทุกอย่างเปลี่ยนแปลงได้ สิ่งที่ไม่ควรทำเลยคือ บังคับให้ ISTP ผูกมัดก่อนที่เจ้าตัวจะรู้สึกพร้อม
1
ISTP แสดงความรู้สึกไม่เก่ง มักจะซ่อนความรู้สึกตัวเองเอาไว้ แต่จริงๆแล้วเป็นคนที่ลึกซึ้งมาก ถ้าต้องแสดงความรู้สึกจะไม่ได้พูดออกมาเหมือนคนทั่วไป แต่จะใช้วิธีการอื่นๆ เช่น ตกแต่งบ้านให้ใหม่ หรือ ทำของขวัญทำมือให้
4. เป็นพ่อแม่แบบไหน?
เป็นพ่อแม่ที่ให้อิสระลูกมากกว่า Type อื่นๆ เป็นพ่อแม่ที่เปิดกว้าง เป็นคนง่ายๆ ยืดหยุ่น และอยากให้ลูกได้ออกไปใช้ชีวิตและหาประสบการณ์ในแบบของตัวเอง ยินดีที่จะทำกิจกรรมกับลูก โดยเฉพาะกิจกรรมที่เกียวข้องกับการออกกำลังกาย
2
สิ่งที่จะเป็นปัญหาที่สุดสำหรับพ่อแม่ ISTP คือ การผูกพันทางความรู้สึกกับลูก เมื่อลูกโตขึ้นบางครั้งจะไม่แน่ใจว่าต้องทำยังไงที่จะเข้าใจและสนับสนุนลูกด้านความรู้สึกได้
1
5. ทำงานแบบไหนดี
งานที่เหมาะคืองานฝีมือที่ต้องออกนอกกรอบและมีความคิดสร้างสรรค์ เช่น ดนตรี แต่จะค่อนข้างชอบที่จะทำงานเหล่านี้คนเดียวมากกว่าจะทำเป็นกลุ่ม (เช่น ชอบจะเล่นดนตรีคนเดียว มากกว่าร่วมวง Orchestra) งานช่าง วิศวกร นักก๊ฬา และ นักบินก็เป็นงานที่แนะนำเช่นกัน
1
งานที่ไม่เหมาะนักคืองานที่ต้องทำงานร่วมกับคนเยอะๆ ISTP หลายคนบอกว่ารู้สึกตนเองไม่เหมาะกับการทำงาน full time เท่าไหร่นัก
ในฐานะเพื่อนร่วมงาน จะไม่ค่อยเข้าใจความรู้สึกเพื่อนร่วมงานเท่าไหร่ อาจจะทำให้คนอื่นเสียใจไม่รู้ตัว แต่เป็นคนมีอารมณ์ขัน สันโดษ เก่งทั้งการใช้เหตุผลและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
3
ในฐานะหัวหน้าจะดูค่อนข้างเย็นชา ชอบที่จะบริหารคนแบบอ้อมๆ มากกว่าจะสั่ง ติดดิน เป็นผู้ฟังที่ดี ยุติธรรม ชอบการสื่อสารที่เป็นการเขียนมากกว่าการพูด ไม่เก่งเรื่องการทำความเข้าใจความรู้สึกลูกน้อง ยอมรับไอเดียใหม่ๆ จัดการกับช่วงเวลายากลำบากได้ดี
1
ในฐานะลูกน้อง เรียงลำดับความสำคัญงานได้ดี ซื่อสัตย์แต่ไม่ชอบมีพันธะผูกพันระยะยาว ไม่ชอบกฎระเบียบ ดื้อถ้ามีคนมาว่าเรื่องนิสัยของตนเอง อาจจะเสี่ยงเกินไปในบางครั้ง ชอบได้รางวัลที่จับต้องได้ เช่น เงิน มากกว่าคำชม และเบื่อง่าย
6
6. ตัวอย่างคนดังที่เป็น ISTP
Michael Jordan, Olivia Wilde, Bear Grylls, Tom Cruise
Adventurer - ISFP (นักผจญภัย)
2
1. จุดแข็ง / จุดอ่อน
จุดแข็งคือช่างสังเกตและไวต่อความรู้สึก มีเสน่ห์ ใจกว้าง เก่งด้านศิลปะ มีจินตนาการ ขี้สงสัย และ มีความกระตือรือร้น
1
จุดอ่อนคือ มีความมั่นใจในตนเองต่ำ ไม่ถนัดเรื่องวิชาการ เครียดง่าย เปรียบเทียบกับคนอื่นมากเกินไป คาดเดาไม่ค่อยได้ และ โลกส่วนตัวสูงมาก
3
2. ควรเอานิสัยนี้ไปทำอะไรดี?
เป็นคนตัดสินใจเก่ง แก้สถานการณ์เฉพาะหน้าได้ดี (เหมือนกับ ISTP) แต่จุดที่แตกต่างคือไม่ได้รีบทำงานให้เสร็จเหมือน ISTP แต่จะเป็นคนที่เจอจุดเล็กๆน้อยๆ ที่มองข้ามไปอยู่เสมอ ทำงานได้ดีกับคนที่มีตรรกะการทำงานและขั้นตอนการทำงานที่ดี
ISFP เป็นคนชัดเจน และ มองเห็นโอกาสในเวลาที่คนอื่นมองไม่เห็น เป็นกลุ่มที่ทำได้ดีที่สุดในสถานการณ์ที่ยากลำบากเพราะจะมีเทคนิคและวิธีในการจัดการทรัพยากรที่มีจำกัดได้ดี แต่บางคนอาจจะมองว่าเป็นขั้นเป็นตอนเกินไปได้
3
ในวัยเด็ก คนจะมองไม่ค่อยเห็นถึงความสามารถของคนกลุ่มนี้ แต่เมื่อมีเหตุการณ์ที่ไม่ดีเกิดขึ้นจะเป็นช่วงเวลาที่ความสามารถของ ISFP จะได้รับการยอมรับ ซึ่ง ISFP ต้องการการยอมรับพอสมควร สำหรับคนกลุ่มอื่นต้องระวังที่จะไม่ใช้ความต้องการนี้ในการควบคุมบงการพวกเขา
2
3.เป็นแฟนแบบไหน?
3
Natural Partner (จากสถิติ ถ้าแฟนมีนิสัยนี้มีแนวโน้มที่ความสัมพันธ์จะไปได้ดี) คือ ESFJ หรือ ENFJ
11
ในฐานะแฟน ISFP จะดูลึกลับมาก ขนาดแฟนที่อยู่ด้วยกันนานๆ ยังมีมุมที่คาดไม่ถึงให้เจออยู่เสมอ โดยพื้นฐานแล้วเป็นคนอ่อนไหวแต่จะซ่อนความรู้สึกไม่ให้ใครรู้ ไม่ชอบคำติและการทะเลาะมากกว่า Type อื่น มีความอบอุ่นมากและยินดีที่จะยอมรับคนตามในแบบที่เขาเป็นจริงๆ
1
เป็นแฟนที่ใส่ใจ และ อยากทำให้อีกฝั่งรู้สึกพิเศษ เป็นผู้ฟังที่ดี สนใจในความรู้สึกของอีกฝั่งจริงๆ แต่ในความสัมพันธ์จะไม่ค่อยใช้เหตุผลและตรรกะเท่าไหร่ จึงจะเป็นหน้าที่ของอีกคนมากกว่า แต่จัดการเรื่องอารมณ์ได้ดี
1
จุดสำคัญคือ ISFP ต้องรู้สึกว่าตัวเองได้รับการยอมรับและเห็นค่า ซึ่งปกติแล้วจะไม่ได้ร้องขอ แต่จะเสียใจถ้าไม่ได้รับความรักเท่าที่ควร ซึ่งไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้คำพูดหรือบอกรักเสมอไป แต่การกระทำก็สามารถทดแทนได้เช่นกัน
4
4. เป็นพ่อแม่แบบไหน?
ISFP เป็นพ่อแม่ที่อบอุ่น จุดแข็งของพ่อแม่ ISFP คือมีความสุขทั้งในช่วงที่ดีและลำบากในการเลี้ยงลูก ชอบที่จะทำกิจกรรมสนุกๆกับลูก และสนับสนุนให้ลูกมีงานอดิเรกที่หลากหลาย แต่ด้วยความที่เป็น I (Introvert) กิจกรรมที่ชอบมักจะเป็นกิจกรรมที่อยู่ในบ้าน เช่น ทาสีห้องใหม่กับลูก
ปัญหาที่อาจจะพบเจอในการเป็นพ่อแม่ คื่อเมื่อมาถึงการตัดสินใจด้านวิชาการ เช่น การเลือกโรงเรียนให้ลูก ISFP จะพึ่งพิงคู่ของตนเองเป็นหลัก และเมื่อลูกเป็นวัยรุ่นและแสดงความรักน้อยลง ISFP อาจจะน้อยใจได้ง่ายๆ
5. ทำงานแบบไหนดี
งานที่เหมาะสมคืองานฝีมือ จิตรกร วิศวกร พี่เลี้ยงเด็ก หรือ คนดูแลเด็กเล็กหรือสัตว์เลี้ยง
งานที่ไม่เหมาะคือ งานที่ต้องพึ่งพาทีมเยอะ หรือ งานซ้ำๆ
1
ในฐานะเพื่อนร่วมงาน เป็นที่ปรึกษาที่ดี มีเสน่ห์มาก เหนื่อยง่ายถ้าต้องเข้าสังคม คาดเดายาก อดทน เป็นมิตร แต่อ่อนไหวง่าย สันโดษ
1
ในฐานะหัวหน้า ไม่ชอบการอยู่ในตำแหน่งหัวหน้า เป็นผู้ฟังที่ดี เห็นใจคนอื่น ไม่ชอบการวางแผนระยะยาว ให้กำลังใจผู้อื่นได้ดี ให้อิสระลูกน้องมาก ชอบการเขียนมากกว่าการคุย กล้าลองเรื่องใหม่
1
ในฐานะลูกน้อง เกลียดการถูกควบคุม อยากรู้สึกว่าได้รับการยอมรับและคำชม ชอบเรียนรู้เรื่องใหม่ รับความเสี่ยงได้ดี ต้องมีเป้าหมายชัดเจน ยืดหยุ่นและเปิดกว้าง
1
6. ตัวอย่างคนดังที่เป็น ISFP
Lana Del Rey, Avril Lavigne, Britney Spears, Michael Jackson
สามารถติดตาม Content อื่นๆได้ที่ https://www.facebook.com/alphabetsreview

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา