21 ก.พ. 2020 เวลา 10:53 • ปรัชญา
# เรื่องเดิมที่ไม่เหมือนเดิม
ไม่ว่าคุณคิดว่าคุณทำได้ หรือทำไม่ได้ คุณก็คิดถูกต้อง เพราะแบบนี้ทำไมคุณต้องคิดว่าคุณทำไม่ได้ล่ะ อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้ว
ชายผู้มีความเศร้าหมอง
วิลเลียมส์  เจ พนักงานออฟฟิตคนหนึ่ง ที่กำลังเดินทางไปทำงานตามปกติ ซึ่งในระหว่างทางนั้นเอง เขาก็ได้พบกับกลุ่มเพื่อนสมัยเรียนมหาวิทยาลัยเข้าโดยบังเอิญ
พวกเขาจึงเริ่มถามไถ่ และทักทายกันตามปกติ หลังจากนั้นเพื่อนคนหนึ่งในกลุ่ม ก็เริ่มบ่นถึงปัญหาที่เขาได้พบเจอให้กับ วิลเลียมส์ ได้ฟังพร้อมกับท่าทีที่โศกเศร้าเป็นอย่างมาก
การบอกเล่าครั้งที่หนึ่ง
ด้วยความเห็นอกเห็นใจ วิลเลี่ยมส์ จึงทำได้เพียงปลอบ และพูดให้กำลังใจ ก่อนจะถึงสถานีปลายทาง ที่พวกเขาต้องแยกกัน
กระทั่งเช้าวันต่อมา วิลเลียมส์ ก็ได้พบกับเพื่อนกลุ่มนี้อีกครั้ง อีกทั้งเพื่อนคนเดิมก็มาบ่นถึงปัญหาคล้ายเดิมให้เขาได้ฟังอีกรอบ
เรื่องเล่าเรื่องเดิม
วิลเลียมส์ จึงให้คำปรึกษาเท่าที่เขาจะพอช่วยได้แต่ถึงแม้จะบอกเช่นนั้นไป เพื่อนของเขาก็ยังคงบ่น วกไปวนมาถึงปัญหาเดิม ๆ ไม่หยุดเสียที
เขาจึงตัดสินใจเล่าเรื่องตลกให้พวกเพื่อน ๆ ของเขาได้ฟัง ซึ่งเมื่อทุกคนได้ฟังก็ต่างพากันหัวเราะอย่างสนุกสนาน
คำถามที่ไม่ควรลืม
และหลังจากนั้นไม่กี่นาทีต่อมา วิลเลียมส์ก็เล่าเรื่องตลกเรื่องเดียวกันซ้ำอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ยิ้มให้กับเรื่องของเขา
เมื่อเห็นเช่นนั้น วิลเลียมส์ จึงเล่าเรื่องตลกเรื่องเดียวกัน เป็นครั้งที่สาม แน่นอนว่าครั้งนี้ไม่มีใครหัวเราะหรือยิ้มให้เขาเลย
วิลเลียมส์ จึงพูดขึ้นว่า "คุณสังเกตอะไรไหม คุณไม่สามารถหัวเราะกับเรื่องตลก เรื่องเดิมที่เล่าซ้ำไปซ้ำมาได้ แล้วเพราะอะไร คุณถึงต้องมานั่งพร่ำบ่น ร้องไห้เสียใจกับปัญหาเรื่องเดิมซ้ำไปซ้ำมาอยู่อย่างนี้อีก"
ดังที่ Robert Louis Stevenson กล่าวไว้ว่า  "อย่าประเมินวันแต่ละวันจากสิ่งที่เราเก็บเกี่ยว แต่จงประเมินจากเมล็ดพันธุ์ที่เราบ่มเพาะ"
1
อ่านบทความเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา