21 ก.พ. 2020 เวลา 12:27 • ปรัชญา
/ตายแล้วไปไหน?/
โยม : หนูอยากทราบว่า ตายแล้วไปไหนคะ?
หลวงพ่อปราโมทย์ : โอ้... ตอนนี้
เดี๋ยวเย็นนี้จะไปไหนยังนึกไม่ออกเลย (หัวเราะ)
อยากรู้จริงเปล่า? อยากรู้จริงๆนะ
อยากรู้จริงๆต้องเล่นเกมๆหนึ่งนะ
กลับบ้านไป หากระดาษมาแผ่นหนึ่ง
มาตีเป็นช่องๆนะ แล้วก็ใส่ไปเลย
โลภ โกรธ หลง อะไรอย่างนี้ใส่เข้าไปนะ
แล้วเราก็คอยสังเกตใจของเรา สัก ๕ นาที
.
ถ้าใจเราโลภ ๑ ครั้ง
อยากโน่นอยากนี่ขึ้นครั้งหนึ่งนะ ไปขีดช่องโลภ
ถ้าใจเราอยู่ๆก็โกรธอย่างนี้ขึ้นมานะ ไปขีดช่องโกรธ
ใจเราเดี๋ยวใจลอย ฟุ้งซ่านไป
ใจลอยลืมตัวเองไป ไปขีดช่องหลงนะ
เนี่ยไปขีดเป็นช่องๆอย่างนี้นะ
ใช้เวลาสักเท่าไหร่ก็ได้แล้วแต่เรา
มี ๑๐ นาที ๑๕ นาที ทดลองนะ แล้วดูคะแนน
.
ถ้าโลภมาก...ตายแล้วไปเป็นเปรต
ถ้าโกรธมาก...ตายแล้วตกนรก
ถ้าหลงมาก...ใจลอยฟุ้งซ่านมาก
ตายแล้วไปเป็นสัตว์เดรัจฉาน
.
ไม่ต้องถามหลวงพ่อเลยนะ
เราจะวัดตัวเราเอง เพราะอะไร?
เพราะว่าเวลาเราจะตายเนี่ย
"จิตมันจะไหลไปตามความเคยชิน"
.
ความเคยชินแต่ละชนิดนะ
ถ้ามันเคยชินจะโลภ มันจะไปเป็นเปรตนะ
ถ้าเคยชินที่จะโกรธ หงุดหงิด ทุกข์ทรมานใจ
เห็นไหมว่ามันตกนรกทั้งเป็นอยู่แล้ว
เวลาตายก็ตายแล้วไปเกิดเป็นสัตว์นรก
ถ้าใจลอยเหม่อๆทั้งวัน เห็นหมาเห็นแมวไหม
เวลามันนั่งอยู่ตัวเดียวไม่มีอะไรทำมันจะนั่งเหม่อ
มีไหมหมาแมวนั่งพุทโธๆไม่มีหรอก
มีแต่นั่งใจลอย...ลอย
เพราะฉะนั้นใจลอยเราไปขีดช่องใจลอยนะ
แล้วเราจะรู้เลยว่าเราจะไปเป็นสัตว์เดรัจฉาน
.
ตายแล้วไปไหน?
“ไปตามที่จิตเคยชิน”
.
แต่ถ้าใครเล่นเกมส์นี้นะ จะไปนิพพานะ
เพราะอะไร?
ทุกครั้งที่เรารู้ว่าใจโลภ เรามีสติ ๑ คะแนน
ทุกครั้งที่เรารู้ว่าใจโกรธ เราได้สติมา ๑ คะแนน
“ได้ความรู้ทันไปเรื่อย”
เพราะฉะนั้นคะแนนรวมที่เราทำได้
คือจำนวนค่าบวกนะ คือค่าบวก
.
เพราะฉะนั้นถ้าใครเล่นเกมนี้ รับรองไม่ไปอบายฯหรอก
มันก็คือการฝึกกรรมฐานอย่างหนึ่งนั่นแหละ
“คือ ฝึกรู้ทันใจตนเอง”
คนส่วนใหญ่จิตมีกิเลสแล้วไม่เคยเห็น
ตายไปมันก็ไปตามกิเลสนั่นแหละ
ทำไมเปรตต้องคอยาว หืม?
เคยเป็นห่วงใครไหม?
เวลาเป็นห่วงคนที่เรารักกลับบ้านช้า
ชะเง้อดูไหมเมื่อไหร่จะมา ชะเง้อมากๆ
เลยยืดไปเลยนะตายไปแล้วคอยาวเลย
.
เราเป็นอย่างที่เราทำนะ...เราเป็นอย่างที่เราทำ
จิตของเราจะไหลไปตามความเคยชิน
ธรรมชาติของจิตย่อมไหลไปตามความเคยชิน
เพราะฉะนั้นเราพยายามมาฝึกความเคยชินใหม่
คือ "ฝึกเคยชินที่จะรู้สึกตัว" รู้ทันจิต รู้ทันใจนะ
ศีล สมาธิ ปัญญาเราดีขึ้น เราไม่ไปที่ต่ำหรอกนะ
.
-หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช-
วันที่ ๑๖ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๕
CD: นอกสถานที่ปี ๒๕๕๕ File: 551016
ระหว่างนาทีที่ ๔๔:๒๓-๔๗:๕๑
ฟังธรรมออนไลน์ได้ที่ : https://www.dhamma.com/thdownloads/
ลองพิสูจน์กันได้เลยค่ะ สามารถวัดได้จริงทุกเรื่องทั้งเรื่องชีวิต การเงิน การงาน ความรักแค่ลองสังเกตุความคิดตัวเองดูว่า วันหนึ่งๆเราคิดบวกหรือคิดลบมากกว่ากัน
โฆษณา