23 ก.พ. 2020 เวลา 23:05 • บันเทิง
คลีโอพัตรานางพญารักบันลือโลก ตอนที่4
หากสิ่งที่ คลีโอพัตรา ได้ในส่วนของความเป็นมนุษย์ ก็คือ พระนางย่อมได้รับความรัก ความนิยมจากหมู่ทหารหาญ จากสิ่งที่พระนางทำให้ อันทำให้นักรบพวกนั้นย่อมสู้สุดฤทธิ์สู้ตายเพื่อพระนาง
สู่ความเป็นนางพญาอียิปต์
ความสำคัญของอียิปต์ ไม่ได้หมายถึงการครองแผ่นดินแอฟริกาทั้งทวีป หากแต่เป็นเจ้าของชายฝั่งตะวันออกคาบสมุทรเมดิเตอร์เรเนียน เมืองอเล็กซาเดรียเป็นเมืองท่าที่สำคัญที่สุด ร่ำรวยที่สุดจากการค้าขายและทรัพย์สินมีค่าจากทวีปแอฟริกา อียิปต์มั่งคั่ง ขณะที่โรมันเรืองอำนาจด้วยแสนยานุภาพทางทหาร
โรมันพร้อมยึดครองอียิปต์ เพื่อมหาสมบัติแห่งแอฟริกา ฟาโรห์อียิปต์ทุกองค์ เมื่อก้าวสู่บัลลังก์ นอกจากปกป้องการแย่งชิงอำนาจระหว่างสายเลือดแล้ว หน้าที่สำคัญก็คือทำอย่างไรที่จะไม่ให้โรมันเข้ามาชิงแผ่นดิน
ยุคของฟาโรห์ปโตเลมี ที่ 12 ออเลติส บิดาของคลีโอพัตรา ดูจะมีความผูกพันกับอำนาจของโรมันมากกว่าฟาโรห์องค์ใด เพราะในช่วง 55 ปีก่อนคริสตกาล ขณะที่มาประพาสโรม ถูกราชนิกุลสายเลือดเดียวกันก่อการกบถ จึงขอความช่วยเหลือจากสภาซีเนตโรม ส่งกองทัพโรมันปราบกบฏ (ที่จริงคือการจ้างวาน) จนกลับสู่บัลลังก์ได้และใช้วีธีจ่ายส่วยให้กับ จูเลียส ซีซาร์ กับ ปอมปีย์ มักนุส สองผู้เรืองอำนาจในกรุงโรม ที่จะรับประกันการอยู่บนบัลลังก์อียิปต์ของตน ขณะเดียวกัน โรมันก็ถือโอกาสจัดตั้งกองกำลังทหารประจำอียิปต์โดยมี นายพลออกัส กาบิเนียส เป็นผู้บัญชาการ กินเงินเดือนอียิปต์ในฐานะกองทหารรักษาพระองค์ฟาโรห์ปโตเลมี
1
คลีโอพัตราในชุดอะเซต
คลีโอพัตรา เป็นราชธิดาที่เฉลียวฉลาดของ ฟาโรห์ปโตเลมี ที่ 12 มีส่วนช่วยในการปกครองของบิดามาตั้งแต่อายุ 14 ต่อมาในเดือนมีนาคม 51 ปีก่อนคริสตกาล ฟาโรห์ปโตเลมี ที่ 12 สิ้นพระชนม์ คลีโอพัตราวัย 18 และน้องชาย ปโตเลมีที่ 13 วัย 10 ขวบ ได้ก้าวขึ้นมาเป็นฟาโรห์แห่งอียิปต์ร่วมกันตามกฎมณเฑียรบาล (ว่ากันว่า พระนางมีพี่สาวอีกสององค์ที่ควรขึ้นสู่บัลลังก์ก่อน แต่เสียชีวิตลึกลับ อันเป็นไปได้ว่า ถูกวางยาพิษเพื่อเปิดทางให้กับคลีโอพัตรา ที่ 7 ที่ฉลาดที่สุดในสายตาของบิดา)
1
พระนางคลีโอพัตราต้องอภิเษกกับอนุชาตามจารีตแห่งราชวงศ์ และเพื่ออำนาจในการบริหารแผ่นดินที่ตกอยู่ในมือพระนางแต่เพียงผู้เดียว คลีโอพัตราเผชิญกับอุปสรรคมากมายในสามปีแรกของการครองบัลลังก์ ไม่ว่าปัญหาข้าวยากหมากแพงของประชากรเพราะอุทกภัย และข้อขัดแย้งที่พระนางมีต่อ กองทหารกาบิเนียนนี่-กองทหารโรมันประจำการในอียิปต์ ที่ควรจะเป็นขุมกำลังของพระนาง ทำให้ถูกขุนนางฝ่ายตรงข้ามถือโอกาสชู ปโตเลมี ที่ 13 ก่อการกบฏ ยึดครองบัลลังก์อียิปต์ ทำให้พระนางต้องระเห็จออกจากอเล็กซาเดรีย ไปตั้งฐานตัวเองที่เมืองธีปส์
ความโยงใยให้พบพาน
จูเลียส ซีซาร์
1
ขณะเดียวกัน ในโรมก็เกิดสงครามกลางเมือง ในการแย่งชิงอำนาจระหว่าง จูเลียส ซีซาร์ แม่ทัพวีรบุรุษนักรบ กับ ปอมปีย์ มักนุส ผู้ครองอำนาจในสภาซีเนตโรม ที่สุดในฤดูใบไม้ร่วงของปี 48 ปีก่อนคริสตกาล ปอมปีย์ ก็สู้ไม่ได้ ออกเรือหนีความตาย มุ่งสู่อเล็กซานเดรีย, อียิปต์
ปโตเลมีที่ 13 เป็นฟาโรห์อายุเพียง 13 ปี คิดการอะไรคงไม่ล้ำลึกหรืออาจมีคณะที่ปรึกษาที่ไม่ได้เรื่อง ได้เฝ้ารอการมาถึงของปอมปีย์ที่ชายฝั่ง ทันทีที่เรือแตะพื้นทราย ทหารองครักษ์รายหนึ่งของปอมปีย์ (ที่ถูกปโตเลมีซื้อเรียบร้อยแล้ว) ก็ใช้ดาบเสียบร่างและตัดหัวปอมปีย์ต่อหน้าลูกเมีย มอบให้กับปโตเลมี ที่ชายหาดนั่นเอง
ปโตเลมีหวังเอาใจ จูเลียส ซีซาร์ จึงกระทำการนี้ด้วยตัวเอง หากทว่านั่นกลับเป็นความผิดพลาดอย่างมหันต์
ติดตามตอนต่อไป
Cr.บันทึกประวัติศาสตร์อียิปต์โบราณ หอสมุดแห่งชาติ
อ้างอิง:https://www.wekipedia.org

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา