24 ก.พ. 2020 เวลา 13:03 • กีฬา
VIBRAM FIVEFINGERS BIKILA : รองเท้าที่เชื่อว่ามนุษย์เกิดมาเพื่อวิ่งเท้าเปล่า
รองเท้า แค่ชื่อก็บอกแล้วว่าเป็นอุปกรณ์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อ รอง-เท้า ของเรา ดังนั้นจึงไม่แปลกที่หลายแบรนด์ยักษ์ใหญ่ของโลกจะไม่หยุดนวัตกรรมที่ทำให้รองเท้านั้นช่วยลดแรงกระแทก และเพิ่มออปชั่นต่างๆ เพื่อดูแลและทำให้เท้าของเราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของรองเท้าวิ่งที่นับวันก็มีคุณสมบัติล้ำขึ้นเรื่อยๆ
อย่างไรก็ตามมีรองเท้าวิ่งชนิดหนึ่งที่แหกคอกและฉีกกฎที่โลกนิยม นั่นคือแบรนด์ Vibram ที่พวกเขาผลิตรองเท้าออกมาเพื่อให้รู้สึกเหมือนไม่ได้ใส่รองเท้า และสามารถรู้สึกเหมือนกับการวิ่งเท้าเปล่า ... แล้วพวกเขาผลิตมันขึ้นมาเพื่ออะไร?
รู้จักกับ Vibram FiveFingers Bikila รองเท้าวิ่งที่ฉีกกฎต่างๆ ที่มีแรงบันดาลใจจากนักวิ่งเหรียญทองโอลิมปิกที่เข้าเส้นชัยด้วยเท้าเปล่าได้ที่นี่
วิ่งเท้าเปล่าเจ๋งเหรอ?
การวิ่งเท้าเปล่านั้นจะเป็นการใช้ฝ่าเท้าสัมผัสกับพื้นโดยตรง ดังนั้นหากคุณได้วิ่งเท้าเปล่าแบบไม่มีความชำนาญ หรือไม่มีการลงเท้าที่ถูกต้องแล้ว มันจะมีข้อเสียเนื่องจากจะทำให้มีอาการบาดเจ็บตามมาได้เนื่องจากไม่มีอุปกรณ์รองรับการกระแทก อวัยวะที่ได้รับผลกระทบได้แก่ เข่า, สะโพก และลำตัวช่วงบน
Photo : www.rapidptprogram.com
ดังนั้นจึงไม่แปลกอะไรที่แบรนด์รองเท้าดังแทบทุกยี่ห้อในเวลานี้เลือกที่จะแข่งกันที่อุปกรณ์ลดการกระแทก และพื้นรองเท้าที่เรียกได้ว่า "มีแรงดีด" ทำให้ผู้สวมใส่วิ่งให้ดีกว่าเดิมนั่นเอง ... ทว่าหากการใส่รองเท้านั้นดีกว่าการวิ่งเท้าเปล่า Vibram FiveFingers Bikila จะถูกผลิตมาเพื่อประโยชน์อะไรล่ะ?
Vibram FiveFingers Bikila คือรองเท้าที่เคลมตัวเองว่าให้ความรู้สึกสบายเหมือนกับการวิ่งเท้าเปล่า โดยทรงของรองเท้าจะมีที่สวมใส่ครบ 5 นิ้ว ซึ่งเป็นทรงที่เหมือนกับถุงเท้ามากกว่ารองเท้านั่นเอง ที่ Vibram ตั้งใจทำออกมาแบบนี้เพราะพวกเขาเชื่อว่าการวิ่งด้วยเท้าเปล่าก็มีประโยชน์ไม่น้อย แถมหลายๆ ข้อนั้นยังเป็นประโยชน์ในระยะยาวอีกด้วย
จุดแข็งของการวิ่งเท้าเปล่าก็คือมันจะมีประโยชน์สุดๆ หากผู้ที่วิ่งนั้น ได้ฝึกจนมีกล้ามเนื้อที่เท้าแข็งแรงแล้ว เพราะเมื่อได้ฝึกวิ่งเท้าเปล่าเป็นประจำ หน้าเท้าจะแข็งแรงขึ้น นอกจากนี้มันจะเป็นการปรับรูปเท้าโดยธรรมชาติเพื่อให้ลงน้ำหนักในการวิ่งได้ถูกต้องด้วย จนยากที่จะเกิดอาการบาดเจ็บได้
ขณะที่ประโยชน์อื่นๆ ก็อย่างเช่น เมื่อวิ่งเท้าเปล่าก็จะใช้พลังงานน้อยลง เพราะไม่ต้องสูญเสียพลังงานจากการลงน้ำหนักและถีบตัวด้วยพื้นรองเท้าหนาๆ ดังนั้นเมื่อวิ่งเท้าเปล่าจนปรับรูปเท้าได้แล้วก็จะทำให้วิ่งได้ดีขึ้น ไม่เหนื่อยง่ายๆ ที่สำคัญเมื่อไม่สวมใส่อะไรเลยก็ยิ่งทำให้เท้าไม่อึดอัดสะดวกสบายขึ้นอีกเยอะเลยทีเดียว
การใช้จุดแข็งของ VIBRAM
Vibram เป็นชื่อแบรนด์ที่มาจากชื่อเจ้าของบริษัทพื้นรองเท้าที่ทำมาจากยาง ชาวอิตาเลียนที่ชื่อว่า Vitale Bramani และแน่นอนด้วยความที่เป็นพื้นยาง จุดมุ่งหมายหลักของ Vibram ที่ผลิตรองเท้าของตัวเองจึงเน้นไปที่รองเท้าที่เน้นการใช้งานหนักๆ เช่นการเดินป่าเป็นต้น
Photo : www.wired.com
กระทั่งในปี 1999 พวกเขาคิดจะออกแบบรองเท้าที่ทำให้ผู้สวมใส่รู้สึกเหมือนไม่ได้ใส่รองเท้าขึ้นมา จนกลายเป็นการกำเนิดรองเท้ารุ่น Vibram FiveFingers Bikila ในปี 2005 ซึ่งเป็นรองเท้าที่มีน้ำหนักเบาอยู่ที่ 4.6 ออนซ์ (ราว 130 กรัม) มีพื้นยางที่เป็นซิกเนเจอร์ (ลายเซ็น, จุดเด่น) ของแบรนด์ที่หนา 3.3 นิ้ว และมีรูระบายอากาศรอบทิศทาง
ซึ่งรีวิวส่วนใหญ่จากผู้ใช้ทั้งไทยและต่างประเทศต่างยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า เมื่อใส่วิ่งบนถนนถือว่ามีการตอบสนองที่ดี มีการยึดเกาะกับพื้นทียอดเยี่ยม วิ่งแล้วรู้สึกสนุกได้บรรยากาศที่แตกต่างจากที่เคยมี และมีราคาที่ไม่แพงมากนัก
ส่วนข้อเสียคือด้วยความที่พยายามออกแบบมาให้เหมือนกับวิ่งเท้าเปล่ามาก จึงทำให้การใส่ไปวิ่งเทรล หรือพื้นที่ที่ขรุขระ เหยียบหินหรือสิ่งกีดขวางใดๆ ก็จะเกิดอาการ "เจ็บที่เท้าเล็กน้อย" เพราะกันกระแทกได้ไม่ดี ซึ่งต่างกับรองเท้าวิ่งแบบพื้นหนาที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน
1
Photo : www.attendly.com
นอกจากนี้การจะใส่รองเท้า Vibram FiveFingers Bikila ได้อย่างคุ้มค่านั้นต้องเป็นคนที่มีเทคนิคการวิ่งที่ดีในระดับหนึ่ง จึงจะใช้งานรองเท้ารุ่นนี้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพราะหากการวางเท้ากับพื้นผิด เช่นวิ่งลงส้น ก็จะทำให้เกิดความเสี่ยงจากอาการบาดเจ็บได้มากกว่ารองเท้าทั่วไปแน่นอน
ดังนั้นแม้ Vibram FiveFingers Bikila จะไม่ "โล่ง" เท่ากับเท้าเปล่า แต่มันก็เป็นรองเท้าที่ทำให้ได้วิ่งอย่างเป็นธรรมชาติ และมีสมาธิกับทุกๆ ก้าวของตนเองนั่นเอง
ต้นแบบของ VIBRAM FIVEFINGERS BIKILA
จุดเริ่มต้นในการพัฒนารองเท้าของ Vibram ที่นำมาสู่รุ่น FiveFingers Bikila นั้นที่ที่มาโดยได้ อเบเบ บิกิล่า นักวิ่งเท้าเปล่าชาวเอธิโอเปียผู้ที่พิชิตเหรียญทองโอลิมปิก 1960 เป็นแรงบันดาลใจ และได้ใช้ชื่อ บิกิล่า เพื่อเป็นเกียรติในฐานะนักวิ่งเท้าเปล่าที่โลกยอมรับ
1
Photo : www.sportskeeda.com
ตัวของ บิกิล่า นั้นมีจุดเริ่มต้นของการวิ่งเท้าเปล่าที่มาจากความยากจน เขาต้องรับจ้างเดินดูฝูงแกะตั้งแต่ยังเด็ก และเขาไม่มีรองเท้าใส่ นั่นจึงทำให้เขาได้ฝึกเท้าเปล่าจนกล้ามเนื้อเท้า และการวางเท้ากับพื้นได้ดีแบบไม่รู้ตัว
โดยจุดเปลี่ยนที่ทำให้เขาโด่งดังก็คือ เขาถูกกองทัพ (ณ เวลานั้น บิกิล่า เป็นทหาร) ส่งไปแข่งขันโอลิมปิก ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี แทน วาม บราตู นักวิ่งตัวหลักที่เกิดอาการป่วยก่อนการแข่งขันเริ่มแบบเส้นยาแดงผ่าแปด และตัวของเขาก็ไม่ได้มีลิสต์ในรายชื่อผู้แข่งโอลิมปิกตั้งแต่แรก จึงทำให้ อาดิดาส ที่เป็นแบรนด์สนับสนุนทีมวิ่งของ เอธิโอเปีย ไม่ได้ผลิตรองเท้าไซซ์ของ บิกิล่า มาเผื่อไว้
ด้วยความหารองเท้าที่เหมาะกับเท้าตัวเองไม่ทัน บวกกับรองเท้าที่ทีมงานหามาให้ก็ไม่พอดีกับรูปเท้า บิกิล่า จึงเลือกที่จะวิ่งด้วยเท้าเปล่า ซึ่งเป็น 1 ในการวิ่งที่ตัวเองถนัดที่สุดมาตั้งแต่เด็ก
จุดนี้ บิกิล่า เคยอธิบายว่าการวิ่งเท้าเปล่านั้นไม่ใช่สิ่งที่แปลกประหลาดแต่อย่างใด เพราะไม่มีมนุษย์คนใดที่เกิดมาแล้วสวมรองเท้า ดังนั้นการวิ่งด้วยเท้าเปล่าคือสิ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมาเพื่อมนุษย์นั่นเอง
และจากความเชี่ยวชาญดังกล่าวทำให้ บิกิล่า ลงแข่งขันวิ่งในโอลิมปิกที่กรุงโรมด้วยการคว้าเหรียญทองประเภท มาราธอน ชายได้สำเร็จ จากนั้น บิกิล่า ก็โด่งดังไปทั่วโลกและคว้าเหรียญทองในโอลิมปิก 1964 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้อีกครั้ง ด้วยการทำลายสถิติเดิมด้วยเวลา 2 ชั่วโมง 12 นาที และ 11 วินาทีอีกด้วย (ทว่าครั้งนี้ เขามีสปอนเซอร์รองเท้าแล้ว)
Photo : toesalad.com
ที่สุดแล้ว Vibram FiveFingers Bikila ก็ได้กลายเป็นที่นิยมในช่วงเวลาหนึ่งเพราะความแปลกใหม่และประโยคขายที่บอกว่า เบาสบายเหมือนวิ่งเท้าเปล่า ซึ่งความจริงแล้วมันไม่มีทางจะเหมือนเท้าเปล่า 100% ได้แน่นอน
แต่อย่างน้อยสิ่งที่ Vibram FiveFingers Bikila ทำได้ คือการพยายามปรับท่าวิ่งให้กับผู้สวมใส่ให้เป็นธรรมชาติมากขึ้น และห่างไกลจากการวิ่งแบบลงเส้นที่มีการเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บปากกว่า ซึ่งส่วนใหญ่แล้วรองเท้ารุ่นที่ใช้เทคโนโลยีรองรับแรงกระแทกที่ล้ำสมัยอาจจะทำให้ผู้วิ่งเกิดอาการเผลอลงส้นได้โดยไม่รู้ตัว ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาการบาดเจ็บในระยะยาวได้
Photo : www.runnercart.com
และท้ายที่สุดนี้เราไม่ได้จะบอกว่า Vibram FiveFingers Bikila เป็นสุดยอดรองเท้าวิ่งหรือดีกว่าแบรนด์ไหนๆ เพราะของบางอย่างก็เหมาะกับคนบางคน ดังนั้นจงอย่าเชื่อสิ่งใดจนกว่าคุณจะได้ลองมันเอง ... หากคุณได้ลงสวมใส่ Vibram FiveFingers Bikila คุณอาจจะรู้สึกเจ็บและขยาดจนไม่อยากใส่มันอีกก็ได้ หรือไม่แน่คุณก็อาจจะหลงรักรองเท้าเสมือนเท้าเปล่าคู่นี้และนำไปสู้การวิ่งแบบไม่สวมใส่รองเท้าเลยก็เป็นได้
บทความโดย ชยันธร ใจมูล
โฆษณา