25 ก.พ. 2020 เวลา 10:33 • ท่องเที่ยว
วันที่ 3 พบญาติทางฝั่งแม่
หมายเหตุ
การเดินทางนี้เริ่มขึ้นเมื่อ เดือน พฤศจิกายน 2562
ก่อนไวรัส COVID-19 ระบาด
วันที่ 3 เดินทางออกจากโรงแรม ไปทานอาหารเช้าที่บ้านคุณย่าทวด โดยเส้นทางนั้นสามารถเดินจากตัวโรงแรม ผ่านบ่ออาบน้ำร้อน และ ตลาดทองคั้ง
บ่ออาบน้ำร้อน + ตลาดทองคั้ง ยามเช้า
ระหว่างทางผมได้เห็นวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ของคนในตลาด
และร้านค้าทั่วไป ผมเห็นว่าเกือบทุกร้านจะขายเต้าหู้ทอด
กับ ซาลาเปา เป็นหลักครับ
ร้านค้าที่ขายตอนเช้า
ซาลาเปา หมั่นโถว ขนมทำสด
หมั่นโถวร้อนๆ นุ่มๆ อร่อยครับ
พอมาถึงบ้านของคุณย่าทวด ญาติ ๆ ได้ทำอาหารเช้าไว้ต้อนรับ
อาหารมื้อเช้า
ชุดข้าวต้ม(1)
หลังจากทานอาหารเช้าเสร็จ คุณอากับคุณลุงพาผมไปดูบ้านเก่าของตระกูล
และพาไปดูต้นไม้หิน หรือต้นไม้เหล็ก (ฟอสซิลต้นไม้)
คุณแม่เคยบอกว่า ต้นไม้นี้อยู่มานานกว่า 100 ปีแล้ว
ประตูบ้าน และสิงโตเฝ้าบ้าน
บ่อน้ำโบราณ
คุณแม่เคยบอกว่า บ่อน้ำนี้ สมัยก่อนใช้ดื่มกินกัน
ปัจจุบันไม่ได้ใช้น้ำบ่อนี้แล้วครับ
ต้นไม้หิน (ต้นไม้เหล็ก)
หลังจากดูบ้านเก่าและต้นไม้หิน
ญาติได้พาไปไหว้บรรพบุรุษครั้งที่ 2
(อีก 2 รุ่น )
หลังจากเสร็จพิธีก็เดินทางกลับโรงแรม
เพื่อพักผ่อนก่อนไปทานอาหารกลางวัน
แวะลองชิมร้านชาแถวโรงแรมซะหน่อย
ชามะนาวมะกรูด (แปลกดี) - รสชาติเปรี้ยวกำลังดี ผมชอบแฮะ
ไปทานอาหาารกลางวันกันครับ
อาหารกลางวัน ร้านอาหารริมทาง
อาหารรสชาติดีอยู่ครับ
หลังจากทานอาหารกลางวันเสร็จแล้ว น้าสาว
ได้พาไปชมบ้านเก่าของทางฝั่งคุณแม่ครับ
ตอนแรกที่ผมเห็น คิดว่าน่าจะร้อน แต่ไม่ใช่เลยครับ
ภายในบ้านเย็นสบายกำลังดี บ้านหลังเล็กๆ
อาจจะเล็กไปหน่อย แต่ให้ความรู้สึกอบอุ่นดีครับ
หลังจากชมบ้านเก่า (ทางฝั่งของคุณแม่)
น้าสาวได้ขับรถพาเที่ยวชมเมือง
และพาไปเที่ยว Wanfo Garden (中华龙)
Tangkeng, Guangdong, China
บรรยากาศที่นี่ ร่มรื่นมาก
มีรูปปั้นเทพต่างๆ ตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก
ระหว่างทางขึ้นมีร้านขายเต้าฮวย อยู่ 1 ร้าน เลยซื้อมาลองชิมดู
โดยทั่วไปเต้าฮวยที่เราเคยทานกัน
จะใส่น้ำขิง+ปาท่องโก๋กรอบ(ชิ้นเล็กๆ) ใช่ไหมครับ
ของที่นี่ผมว่าน่าจะเป็นอีกสูตรนึงคือ
ใส่เต้าฮวย ใส่น้ำตาล งาดำ +ถั่วป่น
รสชาติผมชอบนะ นุ่ม อร่อย ละลายในปาก
หลังจากทานเต้าฮวยก็เดินต่อ จนถึงชั้นบน
โดยจะแยกเส้นทางออกเป็น 2 ทาง
ทางบันไดมังกร
ทางเดินลงไปสระน้ำ
สระน้ำ
หลังจากท่องเที่ยว รอบนี้น้าสาวชวนผมกับคุณลุง และลูกพี่ลูกน้องผม
ไปทานอาหารเย็น ร้านอาหาร แถวริมแม่น้ำ ร้านนี้อาหารอร่อย ^^
หลังจากทานอาหารเสร็จ น้าสาวพาไปส่งที่โรงแรม และขอบคุณน้าสาว
ที่พาผมกับญาติเที่ยววันนี้ จากนั้นก็แยกกันไปพักผ่อนก่อนเดินทาง
กลับแต้จิ๋วในวันถัดไป
เพิ่มเติม
เมืองทองคั้งที่ผมได้ไปเที่ยวในครั้งนี้
จะเห็นว่ามีการแบ่งออกเป็น 2 โซน นั่นคือ
โซนเมืองเก่า
โซนเมืองเก่า - บ้านเก่าของญาติทางฝั่งพ่อ และบ้านเก่าของญาติทางฝั่งแม่ ซึ่งในโซนนี้ทางการได้อนุรักษ์ไว้ ไม่ทุบทิ้ง
เพื่อจะได้เห็นถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนรุ่นก่อนว่าเป็นอย่างไร
โซนเมืองใหม่ - ที่พักอาศัยจะเป็นคอนโด และมีห้างสรรพสินค้าใหม่ๆ
ร้านอาหาร โรงหนัง ส่วนใหญ่จะมาตั้งอยู่โซนเมืองใหม่กันหมดครับ