28 ก.พ. 2020 เวลา 15:32
" ศิลปะแห่งงานหยาบ "
อ่านให้จบแล้วจะได้รู้ว่ามันหยาบจริงหรือเปล่า
หลายคนอาจจะงง หรือคิดด่าผมในใจ จะบ้าหรอ มาเขียนบทความบอกให้คนทำงานแบบหยาบๆนี่นะ
มีแต่เขาบอกให้ทำงานละเอียดๆ ทำงานให้มีคุณภาพ ช้าแต่ชัวร์
ใช่ครับที่เขาพูดไม่ผิดเลย แต่บางครั้งเราก็ลองทำงานหยาบๆบ้างก็ได้ แต่ต้องหยาบแบบมีไอเดียนะครับ
คุณเคยเจอไหมครับ แบบว่าต่อให้คุณทำงานออกมาได้ดีเยี่ยมแค่ไหน แต่หัวหน้าไม่พอใจสั่งแก้งานอยู่นั่นแหละ บางคนก็ไม่เห็นด้วยขัดคุณอยู่ตลอด งานเลยล่าช้าออกไปอีก
เพราะในสายตาพวกเขาผลงานคุณมันหยาบยังไงล่ะ...
ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติ มีคนจำนวนมาก สนใจแต่เรื่องภายนอกมากกว่าผลลัพธ์ที่จะได้ พวกเขาตัดสินทันทีจากสิ่งที่เขาเชื่อ สิ่งที่เขาเห็น ตัวอย่างเช่น ลูกเล่นแต่เกม พ่อแม่ก็ด่าว่าลูก ไร้สาระ ไร้ประโยชน์บ้างล่ะ เวลาผ่านไป ใครจะไปรู้ว่าลูกของเขาอาจจะกลายเป็นนักเล่นเกมที่สร้างรายได้เป็นหลักล้านก็ได้
ท่านซุนวูนักการทหารชื่อดังของจีนกล่าวไว้ว่า
"การทำศึกยึดหลักรวดเร็ว แม้จะหยาบไปบ้างก็ไม่เป็นไร ไม่ยึดหลักชักช้าแม้ว่าจะปราณีตบรรจงก็ตาม"
รูปปั้นท่านซุนวู
ท่านเติ้ง เสี่ยว ผิง เป็นผู้เปลี่ยนแปลงพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีน ดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เขาเป็นสุดยอดผู้นำที่พาจีนมุ่งสู่ความมั่งคั่ง เขาก็ได้กล่าวสนับสนุนแนวคิดนี้ว่า
"แมวสีอะไรก็ได้ ขอแค่จับหนูได้ก็พอ"
นี่แหละครับผู้ที่ใช้ศิลปะแห่งงานหยาบที่แท้จริง ไม่สนวิธีการ ขอแค่บบรลุเป้าหมาย อาจจะใช้คนเรียนไม่จบทำงานก็ได้ ใช้คนขี้เหร่เป็นพระเอกก็ได้ขอแค่แสดงดีมีความสามารถเป็นพอ
ท่านผู้นำเติ้ง เสี่ยว ผิง
มาดูกรณีตัวอย่างอื่นๆกันครับ
คุณปู่สแตน ลี หรือชื่อเดิมว่า สแตน ลีเบอร์แมน นักเขียนการ์ตูนผู้ก่อกำเนิดอาณาจักรมาร์เวล ซึ่งก่อนเขาจะเป็นนักเขียนการ์ตูนชื่อดังเขาอยากเป็นนักเขียนนิยาย แต่ดันกลายมาเป็นนักเขียนการ์ตูนซะงั้น เพราะโดนหัวหน้าบังคับให้อยู่แผนกเขียนการ์ตูน เขาเซ็งมากในตอนนั้น( อายุประมาณ17-18) ความจริงแล้วเขาก็แค่คิดจะทำมันแค่ชั่วคราว เขียนเล่น ๆ โง่ ๆ ไปอย่างนั้น ถึงขนาดใช้นามปากกาแฝงว่า สแตน ลี เพราะไม่อยากให้ใครจดจำเขาในฐานะนักเขียนการ์ตูนโง่ๆแบบนี้
แต่สุดท้ายเขาก็ตัดสินใจว่า ไหนๆก็ไหนล่ะ ทำก็ทำ เพราะคิดว่าความบรรเทิงนี่แหละคือสิ่งที่สำคัญที่สุดของชีวิตมนุษย์
จนอายุ 40 เขาเริ่มหมดไฟและท้อมากคิดว่าตัวเองคงจะแก่เกินไปล่ะสำหรับเขียนการ์ตูนแบบนี้ แต่ภรรยาของเขา ได้แนะนำว่า เขาไม่มีอะไรจะสูญเสียแล้วในช่วงอายุเท่านั้น และเพื่อสร้างงานชิ้นสุดท้ายของชีวิต เขาควรสร้างตัวการ์ตูนที่เขาอยากจะเห็นมันจริง ๆ คุณปู่สแตน ลี กลับมาลุกขึ้นสู้อีกครั้ง และได้สร้างตัวการ์ตูนในอาณาจักรมาร์เวลจนโด่งดัง
เห็นไหมครับจากคนที่ไม่อยากเขียนการ์ตูน ก็ทำๆไปอย่างนั้นหยาบๆ ใครจะรู้ว่าวันหนึ่งจะดังขนาดนี้
คุณปู่สแตน ลี
การสร้างสรรค์ผลงานที่สะท้านฟ้าสะเทือนดิน หลายคนก็เริ่มมาจากการ ลงมือทำ ทำมันไปอย่างนั้นแหละ มีน้อยทำน้อย มีมากทำมาก คิดไรออกก็ทำ ๆ ไปก่อน หยาบๆ แต่รวดเร็ว ทำก่อนชาวบ้านเขา อาทิเช่น
เจ้าสัวธนินทร์ เจียรวรนนท์ เจ้าของกิจการในเครือซี.พี.ทั้งหมด เศรษฐีอันดับต้นๆของไทย เริ่มต้นด้วยการขายเมล็ดพันธ์ผักเล็กๆ ในย่านวัดเกาะสัมพันธวงศ์ ต่อมาก็ขยับขยายกิจการต่อยอดธุรกิจต่างๆ เป็นเจ้าแรกๆในไทย จนร่ำรวยมหาศาล
เจ้าสัวธนินทร์
คุณตัน ภาสกรนที เป็นนักธุรกิจผู้ก่อตั้งบริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จบการศึกษาชั้นมัธยมปีที่ 3 และเริ่มทำงานแรกเป็นพนักงานแบกของ แล้วไปต่อยอดจนเป็นเจ้าของกิจการ
คุณตัน
อาจารย์One เป็นผู้วาดการ์ตูนเรื่อง One punch man เป็นคนแรก ซึ่งการ์ตูนเรื่องนี้ได้โด่งดังเป็นพลุแตกในเวลาต่อมา ลายเส้นของอาจารย์Oneเป็นเอกลักษณ์มาก เป็นลายเส้นที่วาดเหมือนขี้เกียจวาด555 แต่ทรงเสน่ห์มาก และไม่เหมือนใคร ต่อมาอาจารย์ ยูสุเกะ มุราตะ นักเขียนการ์ตูนชื่อดัง และแฟนการ์ตูนเรื่องนี้ ก็ติดต่ออาจารย์ One เพื่อฟอร์มทีมกับเขาและวาด One-Punch Man ขึ้นมาใหม่ ภายใต้สำนักพิมพ์ชื่อดัง Jump การแนะนำครั้งนี้ทำให้ตัวละครหลายตัวของอาจารย์One ได้ปรับโฉมใหม่กับลายเส้นที่ไฉไลกว่าเดิม เห็นไหมล่ะครับไม่จำเป็นต้องวาดสวยๆก็สามารถดังได้ ขอแค่มีไอเดียและกล้าลงมือทำ
เทียบกันชัดๆ ขวาสุดต้นฉบับโดยอาจาย์One อีก2รูปโดยอาจารย์ยูสุเกะ มุราตะ เอาวาดใหม่
ลายเส้นอาจารย์One
ซี่รีย์ไทยแท้ๆก็ได้นำศิลปะด้านนี้มาใช้เหมือนกัน อย่างเช่นเรื่อง "ไทบ้านเดอะซีรี่ย์" เป็นภาพยนตร์ที่ค่อนข้างดังในประเทศไทย ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ลบภาพเก่าๆทิ้งไป เช่นเมื่อก่อนถ้าอยากจะให้หนังดังก็ต้องเอานักแสดงชื่อดังมาเล่น แต่เรื่องนี้เปล่าเลยครับ เอาคนอีสานแท้ๆบ้านเรามาเล่นนี่แหละ ก็ดังได้เหมือนกันครับฝีมือล้วนๆ แถมเพลงประกอบหนังก็ดังเปรี้ยงเกือบทุกเพลง
ปู่กิมย้ง นักเขียนนิยายกำลังภายในผู้โด่งดัง ผลงานของเขาเช่น มังกรหยก อุ้ยเสี่ยวป้อ กระบี่เย้ยยุทธจักรและอื่นๆอีกมากมาย รู้ไหมครับว่าปู่กิมย้งสมัยตอนที่ยังไม่เก่งภาษาอังกฤษ แต่อยากฝึกภาษาอังกฤษให้ได้ ท่านเลยท่องจากดิกชันนารีจนหมดเล่ม เป็นไงครับสุดไหมล่ะครับ
ปู่กิมย้ง
หลายคนมักจะยึดติดในความสมบูรณ์แบบ ต้องสวยต้องงาม ต้องหล่อ ต้องเพอร์เฟค งานต้องดีต้องไร้ที่ติ เรียนต้องสูงถึงจะดี ซึ่งบางครั้งมันไม่ใช่สิ่งจำเป็นเลยครับ มันอยู่ที่การลงมือทำ ทำก่อนได้ก่อน ทำไปเถอะครับ มีไอเดียดีๆให้ลุยเลย แม้มันจะดูหยาบ แม้ใครจะมองว่ากาก จะดูถูก จะว่าเราโง่ หรือจะขวางเรายังไง ถ้าเรามั่นใจว่าเจ๋งแล้วก็ลุยเลยครับ หลายคนเขาพิสูจน์มาแล้ว ว่างานศิลปะหยาบๆ ทื่อ ๆ ที่คนมองข้ามนี่แหละ บางทีมันก็เจ๋งนะ แค่ต้องมีความกล้า ความบ้าสักหน่อย ต้องรวดเร็วทำเลยทันที แต่ก็ทำอย่างมีขอบเขตและสร้างสรรค์นะครับ ถึงต่อให้ไอเดียดีแต่ทำให้คนอื่นเดือดร้อนก็ควรคิดไตร่ตรองก่อนทำดีๆครับ
ขอบคุณที่ติดตามอ่านมาจนถึงตรงนี้ครับ หากผิดพลาดประการใดต้องขออภัยมาในที่นี้ด้วยครับ by ชนดิเรก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา