27 ก.พ. 2020 เวลา 03:40 • ข่าว
🌺🌸 พักข่าว #Covid มาฟังเรื่องราวของคุณยายที่ได้ออกข่าวพระราชสำนักเกือบทุกวัน
ต้องยอมรับว่า ช่วงที่มีข่าว COVID-19 กับ PM2.5 และข่าวอื่น ๆ ที่เริ่มมาจากต้นปีนั้นทำให้ผมจิตตกมาก ๆ และการเลื่อนไถ Social Media เพื่ออัพเดทข่าวสาร ก็เจอกับเรื่องราวดี ๆ ที่กระแทกใจอย่างบอกไม่ถูก เป็นเรื่องราวของคุณยายที่นำแจกันดอกไม้มาถวายพระพร พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์
ผมเห็นภาพช่อดอกไม้ของยายแดง ถูกแชร์มาจาก คุณชินดนัย มีชัย ผู้ประกาศข่าวพระราชสำนัก ของช่องไทยพีบีเอส ในกลุ่ม "ลักษณะไทย" ภาพนี้ถูกแชร์ไปกว่า 500 ครั้ง และกดถูกใจกว่า 5000 ครั้ง ซึ่งเป็นภาพของผู้สูงอายุท่านหนึ่ง ในท่าทีนอบน้อม กับช่อดอกไม้จัดในแจกันที่สวยงามมาก 9 แบบ แตกต่างกัน ที่คุณชินดนัย Capture มาจากข่าวพระราชสำนัก
คือแต่ละวัน คุณยายจะมาด้วย Concept ที่แตกต่างกัน ตามดอกไม้ที่หาซื้อมาได้ อาทิ ดอกกล้วยไม้สองสีถูกแซมมาด้วยกัน และการเสียบใบไหม้สร้าง Layer ให้ดูโดดเด่นเป็นช่อน่าสนใจ
ซึ่งคิดดูว่า นักข่าวที่ต้องไปถ่ายภาพทำข่าวการถวายพระพรของหน่วยงานต่าง ๆ เมื่อปักหลักตั้งกล้อง แล้เวจอคุณยายคนนี้มาทุกวัน ก็อดสนใจใน Content ดอกไม้ของยายไม้ได้ว่าหามาจากไหนในกรุงเทพเมืองฝุ่นแบบนี้ และคุณยายเป็นใคร ทำไมถึงเดินทางฝ่าวงล้อมรถติด ๆ มาถึง โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ได้อย่างไม่เหน็ดเหนื่อยในอายุที่ค่อนข้างมากนี้
คุณยายจึงกลายเป็นบุคคลที่น่าสนใจขึ้นมาในเวลาเช่นนี้
1
คุณยายท่านนี้มีนามว่า นางสาวมานิดา ภู่เจริญ ปัจจุบันอายุน่าจะ 80 ปีแล้ว ท่านเป็นข้าราชการครูเกษียณ ทำหน้าที่เป็นล่ามอาสาที่วัดบวร ทีนี้คุณคงอยากทราบแล้วใช่ไหมว่า ทำไมป้าแดงถึงน่ารักขนาดนี้
ป้าแดงเคยเข้าเฝ้ารับเสด็จ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในปี พ.ศ. 2518 (45 ปีมาแล้ว) ขณะที่ทั้งสองพระองค์เสด็จพระราชดำเนินเพื่อเปลี่ยนเครื่องทรงองค์พระแก้วมรกต
ปีนั้นมีข่าวว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงประชวร ระหว่างที่สองพระองค์เสด็จพระราชดำเนินผ่านประชาชน ป้าแดงได้พูดออกไปดัง ๆ ว่า "อย่าทรงประชวรนะเพคะ"
ในระหว่างนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงได้ยินและตรัสตอบว่า "หายแล้ว ไม่ต้องห่วง"
ทุกคนที่อยู่ในเหตุการณ์นั้นต่างซาบซึ้งที่ในหลวงได้ตรัสกับประชาชน โดยเฉพาะป้าแดง เป็นความประทับใจ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณไม่รู้ลืม
ซึ่งเรื่องราวการพัฒนาประเทศ และการทรงงานต่าง ๆ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 นั้น เป็นที่ทราบกันดีในคนรุ่นนั้นว่าทรงงานหนักแค่ไหน บางโครงการก็ต้องลงทุนทำเป็น 10 - 20 ปี กว่าจะเห็นผล
ยกตัวอย่างเช่น
การพัฒนาดินในโครงการชั่งหัวมัน
การพัฒนาชาวเขาที่เคยปลูกฝิ่น ให้ปลูกผลิตภัณฑ์โครงการหลวง
พระราชดำริสร้างเขื่อน
พัฒนาโรงพยาบาลศูนย์จังหวัดต่าง ๆ
ฯลฯ
ทุกวันนี้ยายแดงก็ยังคงจัดดอกไม้มาถวายพระพรพระบรมวงศานุวงศ์ที่พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลต่าง ๆ เท่าที่ยายแดงสามารถเดินทางได้
และช่อดอกไม้ของคุณยายก็สวยมาก ๆ ด้วย
ทุกวันนี้คุณยายแดงกลายเป็นประชาชน Influencer ที่เมื่อปรากฎตัวที่ไหน ช่างกล้องสำนักข่าวต่าง ๆ ต้องเพ่งเล็งไปทำข่าว ทั้งหมดนี้เป็นเพราะความรัก ความจงรักภักดี และฝีมือการจัดดอกไม้ของคุณยายแท้ ๆ 🌺🌸💐
เรื่องของยายแดงจากข่าวต่าง ๆ
ภาพของคุณยายแดง จาก Workpoint News

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา