28 ก.พ. 2020 เวลา 02:00 • ธุรกิจ
ถ้าขี้เกียจแบบฉลาด ก็ประสบความสำเร็จได้ ...
ความลับของคนขี้เกียจ ทำไมคนขี้เกียจถึงมีโอกาสประสบความสำเร็จสูงกว่า
1
คำว่า คนขี้เกียจ มี 2 แบบ
2
แบบแรก ขี้เกียจจริงๆ คือไม่ทำอะไร
แบบที่สอง คือขี้เกียจแต่มีความคิด
1
คนขี้เกียจเเบบที่สอง จะเป็นพวกที่พยายามหาวิธีทำงานง่ายให้ตัวเองสบายขึ้น ... และนี่คือความลับของคนที่ขี้เกียจแต่มีความคิด
- คนขี้เกียจไม่ชอบเสียเวลานาน เลยอยากรีบทำให้เสร็จ ๆ เร็ว ๆ
เพราะพวกเขาไม่อยากเสียเวลาอย่างไร้ประโยชน์ในการทำอะไรที่เหนื่อยเปล่า เขาเลยมุ่งประเด็นไปเลยว่าจะทำอะไร เพื่ออะไร ไม่คิดเยอะ ไม่วอกแวก กลายเป็นว่าเป้าหมายชัดเจนกว่าพวกที่ชอบวางแผนแล้ววางแผนอีก พอโฟกัสดี ก็เลยทำออกมาได้ดี
- คนขี้เกียจจะชอบพลิกแพลงวิธี ไม่ทำงานแบบเดิมๆ
คนขี้เกียจอยากให้งานเสร็จไวๆ แต่ได้งานมาแล้วไม่ใช่ทำแบบไม่ลืมหูลืมตา วิธีที่ฉลาดกว่าคือว่าแผน เช่น จะทำวิธีไหนที่ประหยัดเวลาไป 2 เท่า หรือทำงานได้ 2 ชิ้นในเวลาเท่าเดิม ดังนั้นเมื่อได้รับมอบหมายงานมา สิ่งแรกที่พวกเขาทำคือ การวางแผนทำงาน
- คนขี้เกียจไม่ทำเองทุกอย่าง
เพราะทำเองมันเสียเวลาและเหนื่อย เลยชอบมองหาตัวช่วยเพื่อความรวดเร็ว ขอความช่วยเหลือจากผู้อื่นคนที่ทำได้ดีกว่าและเร็วกว่า หรือใช้เทคโนโลยี เค้าจะคิดพลิกแพลงอยู่ตลอด ปรับเปลี่ยนขั้นตอนตามความเหมาะสมและยืดหยุ่น
- เลือกทำงานตอนสมองแล่นที่สุด
คนเราจะมีช่วงเวลาที่สมองแล่นไม่เหมือนกัน แต่จากหลายงานวิจัยช่วงเวลาดี ๆ แต่ละวันมีแค่ 4 ชั่วโมงเท่านั้นเอง และคนขี้เกียจก็รู้ว่าตัวเองไม่ได้ขยันตลอดเวลา ก็เอางานที่สำคัญที่สุดไปทำช่วงนั้น
- เพราะคนขี้เกียจยืดหยุ่นเวลาได้ดีกว่า
แม้จะอยากให้งานเสร็จไวๆ เพียงใดแต่ถ้ารู้ว่าเหนื่อยเกินไปแล้วก็จะพักก่อน ฝืนไปก็ไม่มีประโยชน์ ข้อดีของการรู้ขีดจำกัดตัวเองแบบนี้จะทำให้สมองของพวกเขาได้พัก ร่างกายได้ฟื้นฟูจากความเหนื่อย สุดท้ายกลับมาทำงานได้ประสิทธิภาพดีกว่าเพราะไม่เหนื่อยสะสม
คนประเภทนี้อาจจะเรียกว่าฉลาดกว่าด้วยซ้ำไป เพราะไม่ใช่ทู่ซี้ทำงานไปแบบไร้จุดหมาย รู้จักเลือกทำงานในเวลาที่ร่างกายตื่นตัว ผ่อนคลายเวลาที่เหนื่อย กลายเป็นว่าไม่ต้องแบกรับความเครียดและทำงานได้มีประสิทธิภาพดีกว่าอีก
อยากรู้เรื่องอะไร อยากอ่านบทความเเบบไหน ส่งคำถามมาให้ "สมองไหล" ได้ง่ายๆ เพียง “กดลิ้ง” ข้างล่างนี้ได้เลย
ติดตามบทความของสมองไหลได้อีกช่องทางที่เพจ FB ไปให้ถึง100ล้าน
โฆษณา