27 ก.พ. 2020 เวลา 10:32 • ข่าว
News Update : ขณะนี้ COVID-19 แพร่กระจายใน 50 ประเทศแล้ว รัฐบาลทั่วโลกยกระดับมาตรการควบคุมรับมือการระบาดครั้งใหญ่
สถานการณ์ในจีนดีขึ้น แต่ล่าสุดผู้ติดเชื้อรายใหม่นอกจีนมากกว่าในจีนแล้ว
1. นายโซ่ง หนานชาน ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาของจีน กล่าวว่า "ด้วยมาตรการที่เข้มงวดจากรัฐบาล และความร่วมมือจากบุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศ เรามั่นใจว่าจะควบคุมการแพร่ระบาดได้ภายในสิ้นเดือนเมษายน”
โซ่ง หนานชาน เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรงหรือซาร์ส (SARS) ในปี 2546 โดยเขาเป็นผู้มีบทบาทสำคัญอย่างมากในการควบคุมการแพร่ระบาดครั้งนั้น
คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันพุธที่ 26 ก.พ. 2563 มีผู้เสียชีวิตจากโรค COVID-19 ในจีน เพิ่มขึ้น 29 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตทั่วประเทศจีน 2,744 ราย จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้น 433 ราย ยอดผู้ติดเชื้อทั่วประเทศอยู่ที่ 78,497 ราย
2. รัฐบาลหลายประเทศได้ยกระดับมาตรการป้องกันขึ้นในวันนี้เพื่อเตรียมรับมือกับการระบาดครั้งใหญ่ ในขณะที่ตัวเลขของผู้ติดเชื้อนอกประเทศจีนพุ่งสูงกว่าผู้ติดเชื้อในประเทศจีนเป็นครั้งแรก
ออสเตรเลียเริ่มการบังคับใช้มาตรการฉุกเฉิน ไต้หวันยกระดับการแพร่ระบาดสู่ระดับสูงสุด สหรัฐฯ-เกาหลีใต้ เลื่อนการซ้อมรบทางการทหารร่วมกันออกไป เพื่อจำกัดการแพร่ระบาดของไวรัส
นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย Scott Morrison กล่าวว่าตอนนี้มีผู้ติดเชื้อ 23 รายภายในประเทศ เราได้ใช้มาตรการควบคุมบนพื้นฐานของ "การแพร่ระบาดครั้งใหญ่" ในขณะนี้โรงพยาบาลต่าง ๆ กำลังเร่งจัดเตรียมอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อให้แน่ใจว่าจะเพียงพอที่จะรับมือกับการระบาดครั้งนี้
ตอนนี้ทุกสัญญาณทั่วโลกกำลังบ่งชี้ว่าเรากำลังจะเข้าสู่ระยะของ "การแพร่ระบาดครั้งใหญ่" และเราก็เห็นด้วยในเรื่องนั้น จึงเริ่มต้นใช้มาตรการควบคุมฉุกเฉิน
3. ด้วยระยะเวลาไม่ถึง 3 เดือน COVID-19 ได้แพร่กระจายไปกว่า 80,000 ราย คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 2800 ศพ และยังมีเรื่องที่เป็นปริศนาเกี่ยวกับไวรัสชนิดนี้อีกมากที่เรายังไม่รู้ แต่สิ่งที่เราเห็นได้อย่างชัดเจนคือเศรษฐกิจที่ "หยุดชะงัก" ของ 2 มหาอำนาจทางเศรษฐกิจโลก เป็นระยะเวลายาวนานกว่า 1 เดือนแล้ว
อิตาลี อิหร่าน และเกาหลีใต้ เกิดการแพร่ระบาดอย่างหนัก จนล่าสุดต้องประกาศมาตรการฉุกเฉินสำหรับการแพร่ระบาดครั้งใหญ่เช่นกัน ตอนนี้มีผู้ติดเชื้อนอกประเทศจีนทั้งหมด 3,246 ราย เสียชีวิตแล้ว 51 ราย
เดนมาร์กยืนยันผู้ป่วยรายแรก จากข้อมูลพบว่าเดินทางกลับมาจากอิตาลี ในขณะที่ประเทศเอสโตเนียพบผู้ป่วยคนแรกซึ่งเดินทางกลับมาจากอิหร่าน
Source : Reuters
ประเทศบราซิลเองก็พบผู้ป่วยรายแรกเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เป็นชาวละตินอเมริกา ในขณะที่ประเทศอื่น ๆ เช่น ปากีสถาน โรมาเนีย แอลจีเรีย ก็มีการรายงานยืนยันผู้ป่วยรายแรก
จีนรายงานว่าพบผู้ป่วยใหม่ 433 รายในวันนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากวันก่อนเล็กน้อยที่ 406 ราย เกาหลีใต้ยืนยันผู้ป่วยใหม่ 334 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งถึง 1,595 คนแล้ว มากเป็นอันดับ 2 ของโลก
อิตาลีรายงานผู้ป่วยใหม่กว่า 100 ราย ยอดรวมผู้ติดเชื้อกว่า 400 ราย ทำให้เป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในยุโรป เสียชีวิตแล้วทั้งสิน 12 ราย
โรงแรมในเกาะ เตเนริเฟ ประเทศสเปนยังสั่งกักบริเวณเป็นวันที่สอง เพื่อตรวจสอบนักท่องเที่ยวกว่า 700 คนที่มีความเชื่อมโยงกับอิตาลี
หลาย ๆ กรณีในตะวันออกกลางถูกเชื่อมโยงไปยังอิหร่าน ซึ่งขณะนี้มีผู้ติดเชื้อ 141 ราย และเสียชีวิตแล้ว 22 ราย มากที่สุดในตะวันออกกลาง
4. หน่วยงานด้านสุขภาพของสหรัฐฯ รายงานกรณีแรกที่เป็นการแพร่เชื้อในชุมชนที่ไม่มีความเกี่ยวข้อง และไม่เคยสัมผัสกับผู้ป่วยรายอื่น รวมถึงไม่มีประวัติการเดินทางไปยังสถานที่สุ่มเสี่ยง
ตอนนี้สหรัฐฯ กำลังเฝ้าติดตามผู้ป่วย 59 ราย เกือบทั้งหมดเป็นชาวอเมริกัน ที่รับตัวกลับจากเรือ Diamond Princess ของญี่ปุ่น ซึ่งในภายหลังยอดผู้ติดเชื้อในเรือได้เพิ่มขึ้นกว่า 700 ราย และ 4 คนเสียชีวิตในเรือ
ทรัมป์พยายามที่รักษาตลาดหุ้นสหรัฐฯ โดยการออกมาโพสและแถลงการณ์ต่าง ๆ เพื่อสงบความกังวลต่อไวรัสของสาธารณะชน เขากล่าวว่า "ความเสี่ยงจากไวรัสนั้น "ต่ำมาก" สำหรับอเมริกา และเราก็ "พร้อมมาก" ที่จะเผชิญกับภัยคุกคามครั้งนี้
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ใน Facebook ได้แล้ววันนี้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา