28 ก.พ. 2020 เวลา 11:23 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
รีวิวสั้น “Cyber House” ต้นแบบบ้านหลบภัยจากโรคระบาด ในวันสิ้นโลก !!
หลายคนอาจคิดว่าเป็นเรื่องขำๆ แต่สำหรับ Modern House Architecture & Design บริษัทสถาปนิกสัญชาติรัสเซีย มันคือแรงบันดาลใจชั้นเยี่ยม ในการออกแบบงานสถาปัตยกรรมที่น่าตื่นเต้นที่สุดชิ้นนี้..
“Cyber House” บ้านที่ภายนอกมีรูปทรงโฉบเฉี่ยว และดูล้ำสมัยหลังนี้ ถูกถอดฟอร์มมาจาก รถกระบะไฟฟ้าสุดล้ำ “Cybertruck” โดย Tesla ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปลายปี 2019 ที่ผ่านมานี่เอง และมียอดจองไปแล้วกว่า 250,000 คันเลยทีเดียว
Credit : theverge.com
หลังจาก Alex Wizhevsky หัวหน้าทีมออกแบบ ได้ชมการพรีเซนต์เปิดตัวรถจาก Elon Musk ไป เขาเชื่อว่านอกจจากรถกระบะสุดแกร่งสำหรับการเดินทางในวันสิ้นโลกแล้ว มนุษย์จำเป็นต้องมีสถานที่สำหรับการหลบซ่อน ที่ห่างไกล และปลอดภัยจากโรคระบาด รวมทั้งสามารถเอาชีวิตรอดจากไวรัส หรือมนุษย์ด้วยกันได้
ตัวบ้าน 2 ชั้น พร้อมกับชั้นใต้ดินสำหรับหลบภัยอีก 1 ชั้น จึงถูกสร้างขึ้น โดยเป็นโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กทั้งหลัง ผนังภายนอกถูกห่อหุ้มด้วยวัสดุปิดผิว ชนิดเดียวกับที่ SpaceX นำไปใช้ในการสร้างยานอวกาศ ซึ่งมีความแข็งแกร่ง ทนทานต่ออุณหภูมิ และสภาพอากาศได้ดี รวมถึงกระจกภายในทั้งหมดยังเป็นกระจกเทมเปอร์ประเภทกันกระสุนอีกด้วย
ทั้งหมดนี้เพื่อรับประกับความปลอดภัยในระดับสูงสุด ขนาดที่ว่าสามารถรับมือกับระเบิดนิวเคลียร์ได้เลยทีเดียว !!
Credit : dezeen.com
Credit : dezeen.com
ทางเข้าด้านหน้านั้นมีระบบรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ด้วยประตูไฟฟ้า ที่จะเปิด-ปิด เท่าที่จำเป็นเท่านั้น เจ้าของบ้านสามารถขับ Cybertruck เข้าไปจอดในห้องโถงกลางชั้นแรก เพื่อใช้ลิฟต์สำหรับลำเลียงตัวรถลงไปเก็บยังชั้นใต้ดินที่ปลอดภัยกว่าได้
Credit : dezeen.com
โดยบริเวณชั้นใต้ดินด้านล่าง จะเป็นฟังก์ชั่นสำหรับการอยู่อาศัยทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องทานอาหาร ไปจนถึงห้องซักรีด ซึ่งจะถูกจัดวางไว้รอบคอร์ดกลางที่เป็นจุดจอดรถนั่นเอง
Credit : dezeen.com
Credit : dezeen.com
จุดเด่นของ Cyberhouse จะเป็นบริเวณพื้นที่ Out Door ที่ชั้น 2 ที่ถูกดีไซน์รูปลักษณ์ให้เหมือนกับกระบะท้ายของ Cybertruck เป็นแบบ Open Air มาพร้อมห้องนั่งเล่นที่กว้างขวาง ตกแต่งด้วยพืชพันธุ์นานาชนิด
ในส่วนหลังคาบ้านนั้นถูกออกแบบให้เป็นแบบติดตั้ง แผงโซล่าเซลล์ เพื่อนำไฟฟ้ามาใช้หล่อเลี้ยงพลังงานภายในบ้านทั้งหมด
Credit : Modern House Architecture & Design
Credit : Modern House Architecture & Design
นอกจากนี้บริเวณทางเข้าหน้าบ้าน ที่มีการออกแบบให้ยื่นปีกโอบทางเข้าเอาไว้ทั้งสองข้างนั้น สถาปนิกระบุว่า “หากถูกซอมบี้โจมตี เราสามารถล่อให้พวกมันติดแหงกอยู่ตรงกลาง และกำจัดมันได้ง่ายๆ” (ถือว่าคิดเผื่อไว้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว 55)
Credit : Modern House Architecture & Design
ซึ่งหากเกิดเหตุฉุกเฉินจริงๆ ก็สามารถใช้บันได้สัญจรด้านหลัง เพื่อไปยังประตูทางออกทั้ง 2 จุด และหลบหนีได้อย่างรวดเร็ว เรียกได้ว่าพร้อมสละยานได้ทุกเมื่อ
Credit : Modern House Architecture & Design
Credit : dezeen.com
Credit : dezeen.com
Credit : Modern House Architecture & Design
โดยราคาก่อสร้างทั้งหมด ของบ้านหลังนี้อยู่ที่ประมาณ 865,000 USD หรือประมาน 26 ล้านบาท ซึ่งทาง Modern House ระบุว่า แม้ไม่ได้เป็นเจ้าของ Cybertruck พวกเขาก็ยินดีสร้างบาทหลังนี้ให้
ต้องมารอดูกันต่อไปว่าผู้ที่จะซื้อต้นแบบบ้านหลังนี้คนแรกจะเป็นใครกัน !!
หวังว่าจะชอบกันนะครับ หากบ้านหลังนี้มีการก่อสร้างจริงเสร็จเมื่อไหร่ เราคงจะได้กลับมารีวิวสั้นกันอีกครั้งแน่นอน ฝากติดตามตอนต่อๆ ไปกันด้วยนะครับ แล้วแจกัลล
เรียบเรียงโดย : BETA SPACE
โฆษณา