24 ก.พ. 2020 เวลา 10:00 • การศึกษา
รีวิวสั้น “หมู่บ้านสุดแปลก ที่ถูกสร้างขึ้นกลางสนามกีฬา” ในประเทศญี่ปุ่น
เรื่องราวของพื้นที่ทางสถาปัตยกรรมที่ไม่น่าเชื่อว่าจะมีอยู่จริงแห่งนี้..
มีที่มาที่ไปอย่างไร ?
หมู่บ้านเล็กๆ ที่ถูกห้อมล้อมด้วยอัฒจรรย์ ที่คุณเห็นในรูป ตั้งอยู่ที่แขวงนานิวะ จังหวัดโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น
มันถูกสร้างขึ้นภายในพื้นที่ของสนาม Osaka Stadium อดีตสนามเบสบอลเก่าแก่ ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1950 หลังจบช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2
สนามแห่งนี้เคยเป็นสนามเหย้าของทีม Nankai Hwaks ทีมเบสบอลชื่อดังในสมัยนั้น มีความจุผู้เข้าชม 31,379 ที่นั่ง และถูกเปิดใช้บริการเรื่อยมา
จนกระทั่งปี 1988 ทางเจ้าของทีม Hwaks ได้ขายทีมให้กับกลุ่มบริษัทอื่น และทำการย้ายไปยังสนามแห่งใหม่ สนามแห่งนี้จึงถูกขายให้กับเมืองฟุกุโอกะในเวลาต่อมา
Credit : coolbuzz.org
Credit : coolbuzz.org
หลังถูกปล่อยทิ้งร้างเป็นเวลาหนึ่ง ในปี 1991 กลุ่มบริษัทรับเหมาก่อสร้างก็ ได้เช่าสถานที่ภายในสนามแห่งนี้ เพื่อใช้จัดแสดงโมเดลตัวอย่างบ้านแบบต่างๆ จากบริษัทอสังหาฯ หลายแห่ง เสาเข็มต้นแรกจึงถูกติดตั้ง และพื้นสนามแห่งนี้จึงไม่สามารถใช้ในการแข่งขันได้อีกต่อไป
1
Credit : coolbuzz.org
ทุกพื้นที่ในสนาม ถูกเนรมิตรให้กลายเป็นย่านที่อยู่อาศัย ที่มีการจำลองถนน ที่จอดรถ และบ้านทุกหลังถูกจัดเรียงแถวอย่างเป็นระเบียบ มีการปลูกต้นไม้ จัดสวน ติดตั้งเสาไฟเพื่อให้แสงสว่างแก่ทางสัญจรภายในหมู่บ้าน เพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศให้ดูราวกับว่ามีผู้มาอาศัยอยู่จริงๆ
นอกจากนี้พื้นที่ใต้อัฒจรรย์โดยรอบสนาม ยังถูกใช้เป็นพื้นที่ให้เช่า สำหรับร้านค้าในบริเวณใกล้เคียง กลายเป็นชุมชนเล็กๆ ขึ้นมาอย่างจริงจัง และได้รับความสนใจจากผู้คนที่แวะเวียนมาชมโมเดลบ้านตัวอย่างอยู่เรื่อยๆ
1
แต่ส่วนใหญ่จะมาเพื่อถ่ายรูป และชมความแปลกของที่นี่ซะมากกว่ามาซื้อบ้าน เนื่องจากโมเดลตัวอย่างส่วนใหญ่ เป็นบ้านสไตล์โมเดิร์นแบบตะวันตก ซึ่งในยุคนั้น ยังไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควรในหมู่ชาวญี่ปุ่น
Credit : creativemove.com
ท้ายที่สุด ในปี 1998 หมู่บ้านตัวอย่าง และสนามแห่งนี้ก็ได้ถูกรื้อถอน โดยบริษัท Nankai Electric Railway ผู้ได้สัมปทานรถไฟฟ้ากรุงโอซาก้า ที่มีโครงการจะพัฒนาที่ดินผืนนี้ให้เป็นห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ และมีแนวคิดในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวสำหรับคนเมืองเข้าไปด้วย
จึงเกิดเป็นโครงการใหม่ภายใต้ชื่อ "Namba Parks" ห้างสรรพสินค้าที่ผสมผสานสวนสาธารณะ และพื้นที่สีเขียวเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งดำเนินการก่อสร้างจนแล้วเสร็จ ก่อนเปิดให้บริการในปี 2007
และเป็นการปิดฉาก "หมู่บ้านกลางสนามกีฬาแห่งแรกของโลก" ที่มีอายุเพียง 8 ปีเท่านั้น
ส่วนตัวผมคิดว่า หากเป็นประเทศอื่น โครงการแปลกๆ ที่มีเอกลักษณ์อย่างหมู่บ้านในสนามกีฬาแห่งนี้ อาจจะยังถูกเก็บรักษา และพัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว แต่เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นนั้น ขึ้นชื่อเรื่องการใช้สอยทุกพื้นที่ให้คุ้มค่าที่สุด จึงเลี่ยงไม่ได้ ที่จะต้องมีการปรับเปลี่ยน เพื่อให้เกิดประโยชน์กับเศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน ให้มากที่สุดนั่นเองครับ
ยังไงถ้าชอบฝากติดตามในตอนต่อๆ ไป กันด้วยนะครับ
เรียบเรียงโดย : BETA SPACE
โฆษณา