2 มี.ค. 2020 เวลา 04:24 • ปรัชญา
กลัว
ความกลัว เป็นหนึ่งในอารมณ์พื้นฐานของมนุษย์ ที่มีกันทุกคน
ไม่ว่าจะ...
...กลัวความมืด
...กลัวที่แคบ
...กลัวพูดบนเวที
...กลัวเสียหน้า
...กลัวที่สูง
...กลัวตกงาน
...กลัวอ้วน
...กลัวโดนว่า
...กลัวความเสี่ยง
...กลัวคนไม่รัก
...กลัวการเปลี่ยนแปลง
...กลัวลำบาก
...กลัวโดนปฎิเสธ
...กลัวอันตราย
...กลัวไม่ดีพอ
...กลัวการขาย
...กลัว....
ความกลัว..เป็นสิ่งที่ปกป้องความเป็นมนุษย์ หากเราไม่มีความกลัวเลย เราจะมีอันตรายได้ง่าย
แต่การที่เรากลัว จนไม่สามารถจะทำอะไรได้เลย ก็อาจส่งผลเสียได้เช่นกัน
แล้วจะหลุดจากตรงนี้ยังไง
1. เราต้องถามตัวเองให้ชัด
...ว่าเรากลัวอะไร
...หากเราได้รับสิ่งนั้น มีผลดีอะไร และมีผลเสียอะไร
...แล้วเรามีการป้องกันอะไรได้บ้าง
(ตรงนี้ปกติเราจะจินตนาการไปก่อนแล้ว ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ทำให้เรากลัว)
...
เช่น กลัวโดนปฎิเสธ...งาน
ผลเสียคืออะไร...ไม่ได้งานนั้น .. ไม่มีรายได้..หาเลี้ยงครอบครัวไม่ได้..บลาๆๆ
ผลดีคืออะไร...เราได้ทำแล้ว..รู้ว่าตัวเองอยู่ตรงจุดไหน...พลาดตรงไหน..
ป้องกันอะไรได้บ้าง...แก้ไขจุดที่บกพร่องโดยการเรียนรู้พัฒนาตัวเอง ฝึกฝนมากขึ้น (ตรงสิ่งที่ไม่อยากให้เกิด)
2. เรียนรู้ที่จะอยู่กับสิ่งที่กลัวให้ได้...เพราะมันเป็นธรรมชาติ
เช่น หากเรากลัวโดนปฎิเสธ...งาน
มันเป็นธรรมดาไหม...
ทุกคนโดนปฎิเสธเหมือนกัน
งานนี้ รับ 10 คน ..มีคนสมัคร ..100 คน ..แน่นอน ต้องมีคนโดนปฎิเสธ 90 คน..
เป็นเรื่องธรรมชาติ...
3. เรียนรู้ในการให้อภัยตัวเอง..เลิกโทษตัวเอง
หลายครั้ง เมื่อเรากลัว แล้วเราแก้ไขมันไม่ได้ ผ่านไปไม่ได้...ทำให้เราโทษตัวเอง
...การโทษตัวเอง กลับทำให้เรากลัว...สิ่งนั้น มากขึ้นไปอีก
...เอดิสัน คิดค้นหลอดไฟไม่ได้เป็น1,000ครั้ง หากโทษตัวเอง เราคงไม่มีไฟฟ้าสว่างไสวจนถึงทุกวันนี้
4. ฝึกฝนที่จะทำสิ่งที่เรากลัว..กล้าเผชิญกับมัน
เคยไหม...กลัวพูดหน้าเวที...เหงื่อแตก หน้าซีด กลัวคนอื่นคิดพูดว่าไม่ดี...ทั้งๆที่เราเตรียมตัวมาแล้ว...นับ..1..2..3 หายใจลึกๆ ...ตัดสินใจ...ก้าวออกไปเผชิญกับมัน
(สังเกตตัวเองสิคะ ก่อนทำ กลัวแทบแย่..แต่ตอนอยู่ระหว่างทำ..อยู่ในสถานการณ์กลับทำได้..พอทำเสร็จแล้ว..กลัวใหม่...)
...ขุนเขา...ไปพูดบนเวที Ted Talk.. เพราะเขากลัว เขาจึงฝึกพูดเป็น 100 ครั้ง เพื่อขึ้นไปบนเวทีนี้
5. เรียนรู้ในการให้กำลังใจตัวเอง...ฝึก small win
การเอาชนะ สิ่งเล็กๆน้อยๆ ในชีวิตประจำวัน ทำให้เรากล้ามากยิ่งขึ้น
(มีความภูมิใจในตัวเอง..ชนะใจตัวเอง)
เช่น กลัวอ้วน...
การลดน้ำหนัก 10 กิโล เหมือน การสร้างกรุงโรม ที่ไม่สามารถสร้างเสร็จภายในวันเดียว
หากกลัวอ้วน ..แค่เราชนะใจตัวเอง มื้อเดียว...
โฟกัส..มื้อต่อมื้อ...ต่อๆกันทุกวัน เราก็จะหุ่นดีในที่สุด
6. รู้จักสิ่งนั้นให้มากพอ...จนเกิดความเข้าใจ
หลายๆครั้ง ที่เรากลัว เพราะเราไม่รู้จักสิ่งนั้นมากพอ ... เราจึงรู้สึกไม่มั่นคง หาทางออกไม่เจอ
7. มีสติ...รู้ว่าเรากำลังทำอะไร..เพื่ออะไร
สติ ทำให้เรารู้ว่าตัวเอง คิดสิ่งใด ทำสิ่งใด และทำเพื่ออะไร ยิ่งรู้เป้าหมายชัดแค่ไหน สติจะพาเราฝ่าฟันอุปสรรคไปได้ด้วยดี
8. ใช้ความกลัว...ให้เป็นประโยชน์
จินตนาการนี่แหล่ะ ที่ทำให้เรากลัว เมื่อจินตนาการไปแล้วว่าจะได้รับสิ่งใด เจออะไร เราก็เตรียมพร้อม เตรียมทางที่จะเจอแบบนั้นไว้ด้วยเลย กลับกลายเป็นได้ประโยชน์ไปอีกค่ะ
9. ทำมันให้มากพอ..จนเกิดความชำนาญและความเคยชิน
เคยสังเกตตัวเองกันไหมคะ ครั้งแรกที่ทำ..กลัวมาก..ครั้ง2,3,4 ยังมีความกลัวอยู่ ...ครั้ง 4,5,6 ยังมีความกลัว ...ทำไปเรื่องๆ ครั้งแล้วครั้งเล่า...จนเกิดความเคยชิน...
อาจหลงเหลือความกลัวอยู่บ้าง..แต่เราชิน และเชี่ยวชาญแล้ว เรารู้แล้วว่าจะเจอกับอะไร เรามีทางออกและสามารถแก้ไขปัญหาได้ จึงเอาชนะความกลัวได้ในที่สุด
ความกลัว อาจทำร้ายใครบางคนได้ หากปล่อยให้มันครอบคลุมจิตใจ...
แต่ความกลัวสิ่งเดียวกันนี้...สามารถสร้างวีรบุรุษได้เช่นกัน
ขอให้เรามาเป็นวีรบุรุษ วีรสตรีกันนะคะ^^
ไม่ต้องยิ่งใหญ่อะไร แค่ยิ่งใหญ่สำหรับตัวเราแค่นั้นก็เพียงพอ
เพิ่มกำลังใจวันละนิด
เหมือนเติมวันละ 1 องศา
1 วัน อาจจะไม่มีอะไร
10 วันไม่มีความต่าง
แต่ 100 วันล่ะ 1000 วันล่ะ
จะเปลี่ยนแปลงไปโดยแทบไม่เห็นร่องรอยเดิม
มาร่วมกันหา1องศา เพื่อเติมเต็มวงล้อชีวิตให้สมบูรณ์ไปกับพิ้งกี้และบลูบลูกันใหม่นะคะ
หากชอบบทความนี้ กดFollow กดLike กดShare เป็นกำลังใจให้พิ้งกี้และบลูบลูด้วยค่า
ติดตามที่ Facebook
#กลัว #กล้า #ออกจากความกลัว #ขจัดความกลัว #ขจัดความกังกล #พูดที่สาธารณะ #ออกจากความกลัว
โฆษณา