2 มี.ค. 2020 เวลา 14:54 • ความคิดเห็น
วิเคราะห์ข้อเท็จจริง กรณีคลิป "ชาวจีนพ่นแอลกอฮอล์75%ทั้งห้องเพื่อฆ่าเชื้อ หลังจากนั้นจุดเตาแก๊ส ไฟเลยไหม้บ้าน"
ช่วงนี้ในโลกโซเชียลไทยมีการแชร์คลิปและเรื่องราวที่อ้างว่า "สามีภรรยาชาวจีนคู่หนึ่งพ่นแอลกอฮอล์75%เพื่อฆ่าเชื้อทั่วบ้าน พอภรรยาเดินเข้าครัว จุดเตาแก๊ส ไฟก็ไหม้บ้าน(ห้องคอนโด)เลย โดยในคลิปมีข้อความภาษาจีนเขียนไว้ว่า เกิดเหตุที่คอนโดหนึ่งในเมืองอู่ฮั่น มีคนใช้แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อคอนโด จากนั้นพอเปิดแอร์ ก็เกิดไฟลุกเลย" ซึ่งอ้ายจงมีข้อเท็จจริงเรื่องนี้มาเล่า
1. ไม่เป็นความจริงนะครับ คือคลิปน่ะเป็นคลิปเหตุการณ์ไฟไหม้คอนโดหนึ่งในมหานครฉงชิ่ง เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2563 โดยทางสื่อจีน 人民日报 ได้นำเสนอไว้ ซึ่งสาเหตุของไฟไหม้ในครั้งนั้น ไม่ได้มาจากการใช้แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อเช็ดทั่วห้องแต่อย่างใด แล้วก็ไม่ได้เกิดหลังจากจุดเตาแก๊ส หรือเปิดแอร์ (คำบรรยายของคนไทยที่เอามาเผยแพร่ ยังไม่ตรงกับภาษาจีนในคลิปที่ทำปลอมเลย)
2. ตั้งแต่ช่วงแพร่ระบาดCOVID-19ในจีน มีคลิปปลอม-ข่าวปลอมจำนวนเกี่ยวกับเหตุไฟไหม้จากการเช็ดทำความสะอาดบ้านด้วยแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ โดยก็มีการอ้างถึงสถานที่เกิดเหตุแตกต่างกันไป ทั้ง หนานจิง, หังโจว และอู่ฮั่น แต่ทั้งหมดก็คือ "คลิปและข่าวปลอม" โดยสื่อต่างๆในจีนก็ออกมานำเสนอเรื่องนี้ว่า ประเด็น "ไฟไหม้จากการเช็ดแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อในบ้าน เป็นข่าวปลอมทั้งเพ"
3. อ้ายจงได้สอบถามไปยัง ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ นักวิทย์คนดัง ได้รับข้อมูลมาดังนี้ครับ
"แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ สามารถติดไฟได้แน่นอน หากเรานำไปจุดไฟเลย แต่ถ้าเอามาเช็ดตามบ้าน ไม่ทำให้ติดไฟนะครับ เพราะแอลกอฮอล์ระเหยเร็วมาก"
ขอให้ทุกคนร่วมด้วยช่วยกันแชร์ข้อมูลที่ถูกต้อง และงดแชร์ข้อมูลเท็จ-Fake news นะครับ
ขอบคุณครับ
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา