3 มี.ค. 2020 เวลา 14:39 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
หรือ ET จะมีอยู่จริง?? เมื่อนักวิทยาศาสตร์ค้นพบโมเลกุลของโปรตีนในอุกกาบาต 🧐😮
ซึ่งถ้าหากได้รับการยืนยัน นี่อาจจะเป็นหลักฐานสำคัญที่แสดงถึงการมีอยู่ของสิ่งมีชีวิตนอกโลก
อุกกาบาตอาจนำมาซึ่งส่วนประกอบพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตสู่โลก
ทีมนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าพวกเขาได้พบกับโครงสร้างโปรตีนที่มนุษย์เรารู้จักอยู่ในลูกอุกกาบาตที่ตกสู่โลกเมื่อ 30 ปีที่แล้ว
ถ้าหากผลการวิเคราะห์ได้รับการยืนยันนี่จะกลายเป็นการตรวจพบโครงสร้างโปรตีนที่มีต้นกำเนิดมาจากนอกโลกเป็นครั้งแรก
สวัสดีชาวโลก
ทั้งนี้นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เหล่านักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบโครงสร้างของสารอินทรีย์ที่มากับอุกกาบาตจากนอกโลก ทั้งไซยาไนด์ (Cyanide) ไรโบส (ribose) และกรดอมิโน
และล่าสุดทีมนักวิจัยก็ได้ลองกลับมาตรวจสอบอุกกาบาตที่เคยตรวจพบกรดอะมิโนมาก่อนหน้าแล้ว
แต่คราวนี้พวกเขาใช้วิธีที่ต่างไป พวกเข้าใช้เทคนิคใหม่ในการตรวจสอบสารประกอบอินทรีย์ที่มีอยู่ในอุกกาบาต ด้วยวิธีการที่เรียกว่า "mass spectrometry"
Mass spectrometry หรือ MS คือเทคนิคในการวิเคราะห์ผลการวัดสัดส่วนมวลต่อประจุ (mass-to-charge ratio) ของอนุภาคที่มีประจุ ใช้เพื่อระบุมวลของอนุภาค
หลักการของเครื่อง Mass spectrometer อย่างง่าย ในการแยกไอโซโทปของธาตุ
MS สามารถวิเคราะห์ถึงส่วนประกอบของธาตุในสารประกอบตัวอย่างหรือในโมเลกุล และสามารถวิเคราะห์ถึงโครงสร้างทางเคมีของโมเลกุล เช่น เพปไทด์ และสารประกอบทางเคมีอื่นๆ
1
ซึ่งผลจากการวิเคราะห์ทีมวิจัยเชื่อว่าพวกเขาได้พบองค์ประกอบของโปรตีน ในอุกกาบาตที่ชื่อ Acfer 086 ซึ่งตกลงที่ประเทศอัลจีเรียในปี 1990
แบบจำลองโครงสร้างของ Hemolithin
โดยโมเลกุลโปรตีนที่พวกเขาตรวจพบคือ Hemolithin ซึ่งก็พบได้บนโลก แต่ที่แตกต่างกันคืออัตราส่วนของดิวเทอเรียมมีมากกว่า Hemolithin ที่มีอยู่บนโลก
** ดิวเทอเรียมเรียกอีกอย่างว่า ไฮโดรเจนหนัก เป็นไอโซโทปของธาตุไฮโดรเจนที่มีโปรตอน 1 ตัวและนิวตรอน 1 ตัวในนิวเคลียส ขณะที่ไฮโดรเจนมีโปรตรอนแค่ 1 ตัวเท่านั้นในนิวเคลียส **
ทีมนักวิจัยคาดว่าโมเลกุลโปรตีนนี้น่าจะก่อตัวตั้งแต่สมัยกำเนิดระบบสุริยะ ในจานเร่งมวลสาร (proto-solar disk) เมื่อกว่า 4.6 พันล้านปีก่อน
แต่นี้ก็ไม่ได้เป็นเครื่องพิสูจน์ว่าสิ่งมีชีวิตนอกโลกนั้นมีอยู่จริง แต่ก็เป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ว่า ส่วนประกอบย่อยพื้นฐานของชีวิตนั้นมีกระจัดกระจายอยู่นอกโลก อยู่ในระบบสุริยะ
สูตรโครงสร้างที่เป็นไปได้ของโมเลกุลโปรตีนที่ตรวจพบในอุกกาบาต Acfer 086
ซึ่งจากการทดลองในสถาานีอวกาศนานาชาติ (ISS) พบว่าโครงสร้างโปรตีนนั้นก่อตัวได้ง่ายในอวกาศมากกว่าบนโลกเนื่องจากไม่มีผลของแรงโน้มถ่วง
ทำให้นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ามีความเป็นไปได้ว่าโครงสร้างโปรตีนนั้นสามารถก่อตัวและพบได้ทั่วไปในอวกาศ รวมถึงระบบสุริยะของเรา
และนี่ก็อาจจะเป็นหลักฐานพิสูจน์ทฤษฏีที่ว่าองค์ประกอบพื้นฐานของการก่อกำเนิดชีวิตนั้นมาจากนอกโลก 😔
** ทั้งนี้งานวิจัยนี้ยังไม่ได้มีการตรวจสอบและทดสอบซ้ำ (Peer-review) ดังนั้นยังคงต้องรอผลการยืนยันการค้นพบนี้อีกครั้ง **
บนท้องฟ้าที่มีดาวอยู่พร่างพราย คงจะมีชีวิตอยู่มากมาย วันหนึ่งข้างหน้าลูกหลานเราคงจะได้พบเพื่อนใหม่ที่ข้างบนฟ้านั่น. . . 😉

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา