7 มี.ค. 2020 เวลา 00:08 • ธุรกิจ
จากศูนย์สู่ร้อยล้าน ก่อนอายุ 35 ปี (EP.5)
ตอนที่ 5 : เรียนศาสตร์และศิลป์แห่ง สิงคโปร์ กับการรังสรรค์ สวรรค์บนดิน (Manmade Heaven) แรงบันดาลใจ ที่สร้างตัวจากไม่มีอะไรเลย
โดย Savvy Investor (แซฟวี่ อินเวสเตอร์)
“Slow Life แต่ไม่ Slow Rich”
สิงคโปร์ ประเทศเล็กที่เทียบเท่าจังหวัดหนึ่ง ของไทย 🌃
ประเทศที่ เคยถูกมาเลเซีย ยินดีให้แยกประเทศออกมา โดยแทบไม่มีทรัพยากรใดๆนอกจาก คนสิงคโปร์ ในวันที่แยกประเทศคน สิงคโปร์เศร้ากันมาก
เป็นประเทศที่ต้องซื้อน้ำกินน้ำใช้ จากเพื่อนบ้าน🚰🚿
แต่วันนี้ สิงคโปร์พัฒนาไปไกลมากๆ จนมหาวิทยาลัยของสิงคโปร์เป็นอันดับTop3 ของเอเซีย ซึ่งแซงทั้งญี่ปุ่นและจีน ได้ ทั้งที่เป็นประเทศที่เล็กมากๆ
มีสวนสนุก Universal ระดับโลกทั้งๆที่คนในประเทศน้อยมาก
สนามบินใหม่ที่สวยสุด ในเอเชีย และมีน้ำตกในสนามบิน ที่ใหญ่ที่สุดในโลก(อันนี้ต้องยอมรับ ในความกล้า บ้า และโคตรฉลาด ของสิงคโปร์)
จริงๆ การเรียนรู้ในเรื่องการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ของผม นอกจากญี่ปุ่นและฮ่องกงแล้ว ผมว่าประเทศที่โดดเด่นมากๆ อีกประเทศคือ สิงคโปร์ ครับ
 
ที่สำคัญคือ สิงคโปร์เริ่มต้นจากไม่มีอะไรเลย นอกจากสมองกับสองมือ ซึ่ง คล้ายกับผมตอนเริ่มต้น ที่ไม่มีทรัพยากรใดๆมากนอกจากการศึกษาที่คุณพ่อคุณแม่ให้มา เมื่อเห็นการพัฒนาสิงคโปร์ ผมจึงสรุปเป็นคอนเซ็ปท์ เพื่อแนวทางการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และการพัฒนาตัวเองดังนี้
1. เริ่มต้นที่ สมองกับ สองมือ ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ ข้อนี้ อสังหาริมทรัพย์ ใช้ได้เลย ถ้ามีเครดิต ด้วยจะยิ่งดีมากครับ เดี๋ยวนี้ มีคอร์สอสังหาริมทรัพย์บางคอร์ส สอนเรื่อง Zero Down Payment (ลงทุนโดยใช้เงิน ศูนย์ บาท) มากมายครับ
2. เมื่อไม่มีเงิน เริ่มจากเป็นคนกลาง ก็รวยได้ จับแพะชนแกะ (Matching) เก่งๆ เพื่อสะสมกำลังเงินทุน ตอนยังไม่มีมาก สมัยก่อน สิงคโปร์ก็ เอาสินค้าคนโน้น มาขายคนนี้ ข้อนี้ในเรื่องอสังหาริมทรัพย์เช่น การเป็นนายหน้า เป็นต้น
3. เน้นสร้าง “ความรู้และปัญญา” ก่อนสร้างสิ่งอื่นๆ (ทิศทางสำคัญกว่าความเร็ว อสังหาริมทรัพย์ ตัดสินใจถูก คือ รวย ครับ )
4. สิงคโปร์วางแผนระยะยาว และมีจินตนาการ ( อสังหาริมทรัพย์เป็นการลงทุนที่ใช้เวลา และจินตนาการสำคัญมาก ในการลงทุน หรือจะสร้างอะไรขึ้นมาจากแบบพิมพ์เขียว ที่ยังไม่เห็นของจริงก่อนซื้อลงทุน แต่ถ้าใครจินตนาการเก่งจะคาดการณ์ได้แม่นยำ และได้ผลดี ครับ )
5. มีการวางกลยุทธ์และจุดยืน ในเชิงยุทธศาสตร์(Strategic Positioning) ของตัวเอง จะเก่ง หรือเอาดีด้านไหนให้ปังไปเลย เช่นเป็นจุดศูนย์กลางทางการค้าขาย การเงิน และการบินของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(SEA) เช่นเดียวกับ การเลือกหรือสรา้งอสังหาฯ ต้องเลือกทรัพย์ ที่มีจุดเด่นชัดเจน และจุดเด่นนั้นๆ ทำให้ทรัพย์นั้น ได้เปรียบ ทรัพย์อื่นๆ.
6. เมื่อเริ่มมีเงินทุน ก็เนรมิต สิ่งที่แตกต่าง ให้คนมาเที่ยว เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้ประเทศตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น Marina Bay Sand , Clark quey, Garden by the Bay , สนามบินชางฮี. Universal Studio (อสังหาริมทรัพย์ ถ้าเราสามารถสร้างความแตกต่าง แบบมีคนชอบได้ ก็จะทำให้มีมูลค่าเพิ่มที่สูงมากๆ อย่างบางแห่ง มีการสร้างกิมมิค หรือแม่เหล็กไว้ อสังหาฯ รอบๆ ราคาก็ขึ้น)
7. ใช้ศาสตร์ ฮวงจุ้ย มาออกแบบ อสังหาริมทรัพย์ ผมว่า สิงคโปร์ เป็นประเทศที่ 1 ใน 3 ของโลก ที่ใช้ศาสตร์ ฮวงจุ้ย มาออกแบบ อาคารส่วนใหญ่ ในประเทศ ( ประเทศที่ใช้มากคือ ฮ่องกง มาเก๊า ไต่หวัน และจีน ) ไม่ว่าศาสตร์นี้ จะเป็นจริงมากแค่ไหน แต่ อาคารที่ใช้ศาสตร์นี้ อย่างชัดเจน และอยู่ในฮวงจุ้ยที่ดีมากๆ ล้วนมีราคาอสังหาฯ ที่แพงและเป็นที่ต้องการ ของมหาเศรษฐีทั่วโลก ดังนั้นการลงทุน อสังหาริมทรัพย์ทุกครั้ง ของผมต้องดูฮวงจุ้ยประกอบก่อนเสมอครับ และผลตอบรับ ก็ดีมากทุกครั้งเช่นกัน
8. พยายามทำนายอนาคต(แบบมีเหตุผล) แล้ว สร้างสิ่งที่อนาคตต้องการ อันนี้ ทำให้การพัฒนาเมืองของสิงคโปร์ เป็นผู้นำ ที่โลก ต้องเดินตามตลอด การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ก็เช่นกัน หากเราสามารถ รู้เทรนด์อนาคตได้ แล้วเลือก
ลงทุนในสิ่งที่อนาคตจะเป็นที่ต้องการ อสังหาฯ ของเราก็จะเป็นที่ต้องการและมีราคาที่สูงขึ้น แน่นอน ผมมีคำพูด ประโยคนึงที่ชอบคือ “I don’t wanna be a fashion leader, but I wanna be a trend setter “ แปลว่า ฉันไม่ต้องการเป็นผู้นำแฟชั่น(ที่ไม่ใช่คนแรก) แต่ฉันต้องการเป็น ผู้สร้างแฟชั่น หรือ ผู้สร้างเทรนด์
9. กล้าคิด แล้ว ต้องกล้าทำ อันนี้สำคัญสุดๆครับ ทุกข้อที่กล่าวมาสำคัญหมด แต่มันจะไม่มีประโยชน์ใดๆ หากคุณ ไม่ลงมือทำ สิงคโปร์ คือประเทศที่ชอบทำในสิ่งที่คนถายนอกคิดว่า “ไม่น่าจะทำได้ ทำไปก็ไม่คุ้ม” มาโดยตลอด แต่ถ้ามัวฟังคนนอก ป่านนี้ สิงคโปร์คงไม่ได้เป็นแบบทุกวันนี้ หากคุณอยากประสบความสำเร็จ การลงมือทำ จะทำให้คุณเริ่มนับ 1 ได้ครับ
*** ถ้าคิดว่าเป็นประโยชน์ รบกวนช่วยกด Like กด ติดตาม และแชร์ เป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
สวัสดีครับ
โฆษณา