15 มี.ค. 2020 เวลา 07:11 • ธุรกิจ
จากศูนย์สู่ร้อยล้าน ก่อนอายุ 35 ปี (EP.6)
ตอนที่ 6: หารายได้เสริมจากอสังหาฯ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าของ!!
(เผยเคล็ดลับ จับเสือมือเปล่า ที่ทำได้จริงๆ)
2
โดย Savvy Investor (แซฟวี่ อินเวสเตอร์)
“Slow Life แต่ไม่ Slow Rich”
บทความนี้ จะช่วยเสกให้ “ข้ออ้าง” ของคนที่ไม่มีเงินทุนหมดไป เพียงแต่คุณกล้าพอที่จะอ่านแล้วทำตามหรือเปล่า ?
วันนี้ผมจะมาแชร์ วิธีการและแนวความคิด ที่คุณจะสามารถหาเงินได้จากมีอสังหาริมทรัพย์ แม้ว่าคุณจะเป็นเจ้าของอสังหาฯหรือไม่ก็ตาม!!!
หลายท่านอาจอ่านเร็วๆ แล้วข้ามไปเลย เพราะคิดว่า ถ้าไม่มีอสังหาริมทรัพย์เอง จะหาตังจาก อสังหาฯไม่ได้ แล้วจะอ่านต่อไปทำไม?
แต่จริงๆแล้ว สามารถทำได้ครับ โดยเฉพาะเศรษฐกิจแบบนี้ ยิ่งทำได้ง่ายขึ้นมากๆเลยครับ
งั้นเรามาเริ่ม จับเสือมือเปล่า กันเลย ครับ...
ก่อนอื่น ต้องมีความเชื่อก่อนว่า... การที่คุณหรือครอบครัวคุณ ไม่มีอสังหาริมทรัพย์เอง ไม่ใช่ว่าจะไม่สามารถหาเงิน จากสิ่งที่เราไม่มีก็ได้ ดังตัวอย่างที่จะเล่าให้ฟังครับ
ผมขอยกตัวอย่าง สัก 2-3 บริษัท ที่จับเสือมือเปล่าเก่งระดับโลก ก็คือ Agoda , Booking.com และ Airbnb ว่ากันว่า บริษัทเหล่านี้ สร้างรายได้สูงมากกว่า โรงแรมในเครือแอคคอร์ ที่มีพวกโรงแรมSofitel พูลแมน และอีกหลายๆโรงแรมทั่วโลกซะอีก โดยไม่ต้องมี โรงแรมของตัวเองสักโรงแรมเลย!! เขาทำได้ไงครับ?
ขออนุญาตเล่าเคสของ airbnb ที่เริ่มจากผู้ก่อตั้งเอาห้องเช่า มาซอยแบ่งให้คนอื่นเช่า และจากนั้นก็ต่อด้วยการ เอาบ้านพักหรือห้องพัก ว่างๆ ของคนอื่นมา ลงในแพลตฟอร์ม(Platform) ในระบบออนไลน์ ของตัวเอง แล้วช่วยปล่อยเช่ากับผู้คนที่ต้องการเช่ามากมายทั่วอเมริกา จนทั่วโลกในปัจจุบัน
ซึ่งหากดูลึกๆลงไปในโมเดลธุรกิจก็คือ เป็นการ Matching ของ ความต้องการเช่า(demand) และ ความต้องการให้เช่า (Supply) นี่เอง โดยมีแพลตฟอร์ม อำนวยความสะดวกให้กับทั้ง2 ฝ่าย (ผู้เช่าและผู้ให้เช่า)
1
มาทุกวันนี้ ว่ากันว่า จำนวนห้องพักและบ้านพักของ airbnb มีมากกว่า เชนของโรงแรมที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซะอีก และยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดเติบโตเลยครับ เนื่องจากเทรนด์ ของการหาที่พักที่มิใช่โรงแรม เพื่อได้ประสบการณ์ใหม่ๆ เริ่มกระจายไปทั่วโลก และ บ้านพักสวยๆในแหล่งท่องเที่ยวก็เริ่มเข้าร่วมกับ airbnb เป็นจำนวนมากครับ ที่สำคัญการเติบโตของ Airbnb นั้นไม่ต้องลงทุนซื้อ อสังหาริมทรัพย์เป็นของตัวเองเลย แต่สามารถทำเงินได้เป็นกอบเป็นกำ
จากตลาดที่โตมากๆนี้ แม้กระทั่ง Agoda ยังต้องการกระโดด มาแบ่งเค็ก ด้วย จึงสร้าง Agoda Home ขึ้นมา เพื่อมาแบ่งส่วนตลาดจาก Airbnb ไป แต่จะเห็นว่า การจับเสือมือเปล่าระดับโลก ยังเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลาครับ
หนึ่งในการจับเสือมือเปล่าในอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โลก
คราวนี้อยากให้คุณ ลองพิจารณาดูรูปด้านล่างนี้ครับ เป็นตึกแถวใน ฮ่องกง ซึ่งถือว่าเป็นเกาะที่อสังหาริมทรัพย์แพงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก...
จากรูป จะเห็นว่า เขาใช้พื้นที่ ได้อย่างคุ้มค่าเลย ครับ ด้านล่างเป็นร้านขายยาและขายของใช้ทั่วไป ส่วนชั้น2 ให้ร้านกาแฟสตาร์บัค (Starbuck) เช่า โดยทำเป็นทางขึ้นเล็กๆ เป็นบันไดขึ้นไป ส่วนชั้น 3-4-5 ขึ้นไป เป็นอาพาร์ตเมนต์ ให้คนอยู่ อาศัย
นี่ก็เป็นการ “ซอย จำนวนผู้เช่า” เพื่อให้ได้ผลตอบแทนดีขึ้น ครับ ชั้นล่างทำเลดีสุด ทำเลค้าขายหายากมาก ค่าเช่าก็จะแพงที่สุด ส่วนชั้น2 ยังพอทำการค้าได้ เหมาะสำหรับแบรนด์ใหญ่ๆ ที่สามารถดึงดูดลูกค้าให้เดินขึ้นไปใช้บริการได้ ก็ได้ค่าเช่าถูกกว่าขั้นล่าง ส่วนชั้นบนๆ ทำการค้ายากก็ปล่อยเช่าเป็นที่อยู่อาศัยแทน
ซึ่งจริงๆแล้ว เจ้าของตึก สามารถปล่อยเช่าเป็นที่อยู่อาศัยทั้งหมดก็ได้ แต่เขาเลือกที่จะ ซอยประเภทผู้เช่า เพื่อผลตอบแทนที่ดีกว่า ลดความเสี่ยงจากรายได้ทางเดียว และ มากกว่านั้นร้านเหล่านี้ยังช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้พักอาศัยอีกด้วย
อาคารพาณิชย์ลูกผสมในฮ่องกง ที่มีผู้เช่าหลากหลาย
จากตัวอย่างที่ ยกมาให้ดูจะเห็นว่า การจับเสือมือเปล่า ในอสังหาริมทรัพย์ ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ และเราสามารถทำได้ ในสเกลเล็กๆ ถึงใหญ่ได้เลย หากเรามีไอเดียที่ดีครับ
เมื่อพอเข้าใจคอนเซ็ปท์แล้ว ผมจะแชร์ “5 วิธีการหารายได้เสริมจากอสังหาฯ โดยที่เราไม่ได้เป็นเจ้าของ” ขอเริ่มจากแบบ เบๆ (ง่ายๆ) ไปถึงระดับ มืออาชีพ (ยากพอประมาณ) นะครับ ส่วนพวกสลับซับซ้อน ซ่อนเงื่อน แบบประมาณว่าคิดได้ไง เอาไว้มีเวลามากๆ ค่อยมาแชร์ครับ
1. ระดับเบสิค สุดๆ อยู่จังหวัดไหนก็ทำได้คือ การหารายได้จากการเป็น นายหน้าขายหรือปล่อยเช่าอสังหาฯ ครับ อันนี้ คุณลงทุนน้อยมากๆ และเป็นรายได้เสริมได้จริงๆ (ทำดีๆได้มากกว่ารายได้ประจำก็มีเยอะครับ) คุณสามารถทำเสาร์อาทิตย์ เป็นงานเสริมได้เลยครับ เพียงแค่คุณ ไปทำความรู้จักเจ้าของทรัพย์ และรับทราบความต้องการขาย หรือปล่อยให้เช่า ของเขา แล้วนำข่าวไปกระจายต่อ (ได้หลายรูปแบบ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์) เมื่อมีผู้เช่า หรือผู้ซื้อ คุณก็จะได้ส่วนแบ่ง เป็นค่านายหน้ากลับมา ครับ (ส่วนรายละเอียด ต้องไปศึกษาเพิ่มเติมนะครับ)
2. ถ้าคุณอยู่ในเมืองใหญ่ๆ การค้าคึกคัก ให้ เช่าอสังหาฯ ทำเลการค้าดีๆ เพื่อซอยแยกเช่า โดยทั่วไป ในทำเลการค้าดีจะมีคนต้องการมาก แต่เนื่องจากค่าเช่าที่แพงต่ออาคาร พ่อค้าแม่ค้ารายเล็กจึงเข้าถึงยาก ตัวอย่าง อาคารพาณิชย์3 ชั้น ทำเลดีแห่งหนึ่ง ถ้าคุณเช่าเองทั้งหมด สมมติเดือนละ 40,000 บาท แล้วซอย หา ร้านค้าเล็กๆเหล่านี้ (แต่ต้องเข้าตีมกันด้วยนะครับ) มาเช่าอยู่รวมกัน ส่วนชั้นบนทำห้องพักรายเดือน 3-4 ห้อง เมื่อมีคนเช่าครบ คุณอาจจะได้ค่าเช่า เป็น 50,000 บาท หักค่าเช่าออกไป 40,000 บาท แปลว่าคุณจะเหลือ กำไร 10,000 บาท เป็นรายได้เสริมทุกๆเดือน ครับ ถ้าลองทำแบบนี้สะสมไปเรื่อยๆ สัก 5 แห่ง คุณก็จะมีรายได้เสริมเดือนละ 50,000 บาทแล้วครับ (นี่แทบไม่ต้องใช้เงินทุนมากมายนะครับ มีแต่ค่ามัดจำการเช่าตึก)
ตึก 3 ชั้น ย่านค้าขาย ชั้น 1-2 ทำการค้า ชั้น3 เป็นห้องพัก
3. ถ้าคุณอยู่ในเมืองเกษตรกรรม ให้เช่าที่ดินการเกษตร ผืนใหญ่ในราคาถูกหน่อย เช่นเช่ามา 50 -100 ไร่ เพื่อ ซอยแยกเช่า ให้เหล่าเกษตรกร รายเล็กๆ ดูครับ ซึ่งอันนี้ เราอาจจะสร้างมูลค่าเพิ่มโดยมีบริการเรื่องน้ำ ไฟฟ้าให้ รวมถึงการให้ความรู้ เรื่องเกษตรอินทรีย์ หรือเกษตรแบบปราณีต (เน้นผลผลิตต่อไร่สูงๆ) แล้วมาแบ่งปล่อยเช่า 5-10 -20ไร่ ต่อราย ในอัตรา ที่สูงขึ้นเล็กน้อย อันนี้ จะได้บุญด้วยครับ เพราะช่วยเหลือคนที่ศักยภาพยังน้อยให้ลืมตาอ้าปากได้
Cr. Joe Gardener
4. หากคุณอยู่ในเมืองท่องเที่ยว คุณสามารถเช่าอสังหาฯ ทำเลที่อยู่อาศัย ในที่ท่องเที่ยวเพื่อ ซอยแยกเช่าในแนว HomeStay* ได้ อันนี้จะเริ่มยากขึ้นอีกนิด แต่ผลตอบแทน ก็สูงขึ้นด้วยครับ เช่นคุณไปเช่าบ้านหลังนึง ที่มีสระว่ายน้ำสวยงามในทำเลใกล้แหล่งท่องเที่ยว ในราคาเดือนละ 42,000 บาท คุณสามารถนำไปซอยปล่อยเช่ารายวัน รายสัปดาห์ ให้กับนักท่องเที่ยวได้ ในอัตราที่สูงกว่า เช่น คืนละ 4500 บาท (ถ้าปล่อยเช่าได้เดือนละ 20 คืน ก็ได้ 90,000 บาทแล้วครับ หักค่าน้ำไฟ ซักรีด 15,000 บาท เหลือ 75,000 บาท กำไรต่อเดือน คือ 75,000-42,000= 33,000 บาท!!) ลองคำนวณดูว่า ถ้าคุณไปเช่าแบบนี้มาสัก 3-4 หลัง หรือมากกว่านั้น รายได้เสริมต่อเดือนจะเป็นเท่าไหร่? คิดแล้วอยากออกจากงานประจำเลยไหมครับ555
ขอบคุณ Shambhala Sol Villa
5. เช่าโรงแรมหรือ รีสอร์ตเล็กๆ (เริ่มคิดการใหญ่ อิอิ) นั่นคือ ถ้าคุณ เริ่มเก่ง หาลูกค้าได้เยอะขึ้น ดูแลเรื่องห้องพักได้ดีขึ้น คุณสามารถต่อยอดจากข้อ 4 ได้ครับ เพราะ เมื่อถึงจุดๆหนึ่ง ถ้าคุณไปเช่ากระจายๆหลายๆที่ เช่น เช่าวิลล่า 8 หลัง ใน 3-4 ทำเล มันจะเริ่มทำให้คุณใช้เวลามากขึ้น จากการเดินทาง และค่าใช้จ่ายจะเริ่มมากขึ้น จากจำนวนทีมงานของคุณ ดังนั้นการกลับมาร่วมกลุ่ม ทำใกล้ๆกันจะช่วยประหยัด และแชร์ต้นทุนได้มากกว่าครับ ความคิดในข้อ5. นี้ มีอยู่จริงและเริ่มมีการทำกันเด่นชัดในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ครับ แต่ก่อนจะมาข้อ5 ขอให้ลองทำข้อที่4 ก่อนนะครับ
โดยยามที่เศรษฐกิจแบบนี้ นี่แหละคือโอกาส ที่จะเข้าไปขอเช่า อสังหาริมทรัพย์ ที่กล่าวมาทั้งหมดในราคาย่อมเยาว์ กว่าช่วงปกติ และก็เป็นเวลาที่เหมาะสม ที่เราจะได้ช่วยเหลือ คนตัวเล็กๆ ที่อยากจะเริ่มอะไรเล็กๆในช่วงวิกฤตแบบนี้ ครับ
สรุปที่กล่าวมา การทำข้อ 2-5 นั้น มีความเสี่ยงอยู่บ้าง ที่คุณอาจจะขาดทุนได้ แต่ไม่มีอะไรที่ไร้ความเสี่ยงโดยสิ้นเชิงครับ แต่ในทางกลับกัน ก็เป็นโอกาส ที่คุณจะเปิดโอกาสให้กับตัวคุณเอง และคนอื่นๆ (ซึ่งอันนี้ผมว่าเราสร้างโอกาสให้คนอื่น คือการสร้างบุญบารมี อีกทางหนึ่งด้วยครับ)
ใครจะรู้ว่า วิกฤตการณ์ อาจจะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงในทางบวกของคุณและใครอีกหลายคนก็ได้ครับ
วันนี้สวัสดีครับ
*** ถ้าคิดว่าเป็นประโยชน์ รบกวนช่วยกด Like กด ติดตาม และแชร์ เป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
โฆษณา