6 มี.ค. 2020 เวลา 16:15 • ข่าว
News Update : ยอดผู้ติดเชื้อ Coronavirus ทั่วโลกทะลุ 1 แสนคนแล้ว
LONDON/LOS ANGELES (Reuters) - ความเสียหายทางเศรษฐกิจทั่วโลกทวีความรุนแรงขึ้นกว่าเดิม เขตเศรษฐกิจหลักกำลังเข้าสู่ความว่างเปล่าและตลาดหุ้นทั่วโลกกำลังร่วงระเนระนาด พันธบัตรสหรัฐตกต่ำที่สุดในรอบกว่า 100 ปี
Source : Reuters
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
สำนักข่าว Reuters รายงานว่ายอดผู้ติดเชื้อ Coronavirus ทั่วโลกทะลุ 1 แสนคนเป็นที่เรียบร้อย ผลกระทบจากตัวเลขที่เพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อทำให้เกิดปรากฎการณ์ที่คนต้องกักตัวเองอยู่ในบ้าน โรงเรียนและสถาบันศึกษาต้องปิดทั้งประเทศ บริษัทเน้นให้พนักงานทำงานจากที่บ้านผ่าน Internet มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ การชุมนมและกิจกรรมทางสาธารณะต้องยกเลิก ร้านค้าและศูนย์บริการเริ่มขาดแคลนวัตถุดิบหลายอย่าง
การแพร่ระบาดที่คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 3,300 คนทั่วโลก กำลังส่งผลกระทบต่ออเมริกา ซึ่งในขณะนี้มีอีกกว่า 4 รัฐในประเทศที่มีการติดเชื้อเกิดขึ้นใหม่ หนึ่งในนั้นรวมไปถึงรัฐดัง ๆ อย่าง San Francisco ด้วย
ในเมือง London ของประเทศอังกฤษ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางทางการเงินของโลก บรรยากาศในขณะนี้ดูเงียบเหงาจนผิดหูผิดตาอย่างมาก สำนักงานใหญ่ของ S&P นั้นมีแต่ความว่างเปล่าหลังจากที่บริษัทมีมาตรการให้พนักงานว่า 1,200 คนทำงานจากที่บ้าน ในขณะที่ HSBC หนึ่งในธนาคารที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ขอให้พนักงานจำนวนมากทำงานจากที่บ้านหลังมีผลทดสอบไวรัสของพนักงานเป้นบวกในอาทิตย์ที่แล้ว
California สั่งกักกันเรือ Grand Princess ซึ่งภายในมีอีกกว่า 2,000 ชีวิตที่ต้องถูกกักตัว หลังตรวจพบว่า 35 คนภายในเรือมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่
การเคลื่อนไหวของมหาอำนาจทางเศรษฐกิจต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงอเมริกา ที่พยายามจะช่วยแก้ไขวิกฤตครั้งนี้ เช่น การออกนโยบายลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางต่าง ๆ ทั่วโลก ดูเหมือนจะคลายความกังวลได้เพียงน้อยนิด
Source : Reuters
ในขณะนี้ ผู้คนทั่วโลกต่างกังวลว่าการตอบสนองของ FED และธนาคารกลางต่าง ๆ ในลักษณะทางธรรมชาติของปัญหาเช่นนี้ จะสามารถช่วยพยุงเศรษฐกิจได้จริงหรือ ?
หุ้นยุโรป ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากตลาดญี่ปุ่นร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือนโดย 97% ของหุ้นในกระดานหลักของตลาดหลักทรัพย์โตเกียวเป็นสีแดง
หุ้นบริษัทสายการบินและการท่องเที่ยวต่าง ๆ ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดเนื่องจากผู้คนทั่วโลกยกเลิกการเดินทางลง โดย Norwegian Air Shuttle ( NWC.OL ) ซึ่งเป็นหุ้นที่ได้รับความนิยมสูงสุดในบรรดาสายการบินยุโรปลดลงเกือบ 70% ตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์
ฟิวเจอร์ดัชนีหุ้นสหรัฐปรับตัวลดลงอย่างมากจากความกลัวเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งมีการปรับลดตัวเลขคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกในปี 2020 ลงอย่างมาก S&P 500 ร่วงลงกว่า 10% ตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์เป็นต้นมา
อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวของสหรัฐร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในขณะที่ทองคำอยู่ในช่วงที่ทำกำไรสูงสุดประจำสัปดาห์ตั้งแต่ปี 2554 เนื่องจากนักลงทุนหนีไปยังสินทรัพย์ที่มองว่าเป็นสวรรค์ที่ปลอดภัย
ในยุโรป อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอังกฤษระยะ 10 ปี (British 10-year gilt yields GB10YT=RR) และ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรเยอรมันระยะ 10 ปี (German Bund yields DE10YT=RR) ได้ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์
ข้อสังเกตุ : สิ่งที่น่าสนใจคือ ผลตอบแทนลดลงแต่ราคาสูงขึ้น ??? (มันไม่ Make Sense เลย)
Dow Jones ลดลง 715 จุดหรือ 2.74% Nasdaq 100 e-minis ลดลง 283 คะแนนหรือ 3.27%
หุ้น Bank of America Corp, Citigroup Inc, JPMorgan Chase & Co, Goldman Sachs, Wells Fargo & Co and Morgan Stanley ซึ่งทั้งหมดเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ของอเมริการ่วงลงระหว่าง 4.3% and 5.0% ในตลาด Futures
American Airlines, United Airlines, Spirit Airlines Inc and JetBlue Airways Corp เป็นบริษัทเกี่ยวกับสายการบินซึ้งได้รับผลกระทบจาก Demand การเดินทางที่ลดลง หุ้นร่วงอย่างต่อเนื่อง และร่วงลงมากกว่า 5% ในแต่ล่ะครั้ง
ราคาน้ำมันดิบโลกร่วงลงกว่า 4% หลังจากรัฐเซียปฎิเสธมาตรการลดการผลิตน้ำมันของกลุ่ม OPEC โดยระบุว่าเป็นการลดลงที่มากเกินไป
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา