9 มี.ค. 2020 เวลา 00:30 • ถ่ายภาพ
วิธีฝึกถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ในช่วงเวลาที่เราไม่สามารถออกไปไหนได้
ช่วงนี้เป็นข่วงที่สถานการณ์บ้านเมืองเรา มีแต่คนพูดถึงไวรัสโคโรน่า (COVID-19) ทำให้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก และ ก็ส่งผลกระทบต่อคนรักการถ่ายภาพอย่างเรา ๆ เช่นกัน
วิธีฝึกถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ในช่วงเวลาที่เราไม่สามารถออกไปไหนได้
บางคนก็วางแผนไปเที่ยว ออกไปถ่ายรูปตามสถานที่ต่าง ๆ หรือ บางคนก็วางแผนออกไปถ่ายรูปกับคนที่นัดกันไว้ แต่ก็อาจจะไม่ค่อยอยากจะออกมากลัวไวรัสกัน ก็อยู่กันแต่ในบ้าน
แล้วเราจะทำยังไงดี ถ้าอยากจะฝึกถ่ายรูปแต่ออกไปไหนไม่ได้ ผมเองก็ประสบปัญหาแบบนี้เช่นกันเลย เลยเอาเทคนิคการฝึกฝนตนเองในสถานการณ์ที่เราออกไปถ่ายรูปข้างนอกไม่ได้ มาแบ่งปันกัน
1. ฝึกถ่ายสิ่งของรอบตัว
วิธีฝึกถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ในช่วงเวลาที่เราไม่สามารถออกไปไหนได้
จริง ๆ แล้วสิ่งของรอบตัวเรานี่เป็นแบบฝึกที่ดีมากเลยนะครับ สิ่งที่เราจะฝึกกับมันได้ คือ ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบ การจัดวางองค์ประกอบภาพ การคิดต่อยอดให้สิ่งของธรรมดา ๆ ทำไงให้ดูไม่ธรรมดาได้ อาจจะฝึกจากสิ่งของเช่น พวกกระเป๋า รองเท้า ตุ๊กตา นาฬิกา อะไรประมาณนี้ก่อนก็ได้นะครับ ถ้าเราฝึกแบบนี้จนเก่ง สามารถไปต่อยอดในเชิงการถ่ายภาพสินค้าเพื่อการขายของได้เลย
2. ฝึกถ่ายคนในครอบครัวแทน
วิธีฝึกถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ในช่วงเวลาที่เราไม่สามารถออกไปไหนได้
ถ้าเราเป็นสายชอบถ่ายคนจะทำไง คนในครอบครัวคุณนี่แหละครับ ดีที่สุด ลองชวนเขามาถ่ายรูปเล่นกันดู ไม่แน่ว่า คุณถ่ายคนมาเป็นร้อยเป็นพันคน แต่ไม่เคยถ่ายครในครอบครัวคุณเองอย่างจริงจังเลย มันก็เป็นอะไรที่พิเศษดีนะครับ เราได้ฝึก เขาได้รูปสวย ๆ ไปอัพโหลดขึ้นโซเชียล และ ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้กับคนในครอบครัวอีกด้วย
3. ฝึกถ่ายภาพตนเอง
วิธีฝึกถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ในช่วงเวลาที่เราไม่สามารถออกไปไหนได้
ถ้าไม่รู้จะถ่ายอะไรจริง ๆ ลองถ่ายตัวเองดูไหมครับ เป็นการถ่ายในเชิง Lifestyle ลง IG Facbook พยายามจัดองค์ประกอบให้สวย ดูมีเอกลักษณ์ของตนเอง บางทีฝึกการเป็นคนหน้ากล้องบ้าง มันก็ทำให้เราเป็นคนกล้าแสดงออกมากขึ้น
ไม่แน่ว่าคุณอาจจะได้ภาพเท่ ๆ สวย ๆ ไปโพสต์อวดเพื่อนก็ได้นะ
4. ฝึกการแต่งภาพ และ ใช้โปรแกรม
วิธีฝึกถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ในช่วงเวลาที่เราไม่สามารถออกไปไหนได้
ลองหยิบภาพเก่า ๆ มาปัดฝุ่นใหม่ ฝึกแต่งภาพดูไหม ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่เราได้ฝึกแต่งภาพได้ดีเลย แน่นอนว่ากทุกคนถ่ายรูปมาเป็นร้อยเป็นพันรูป แต่เอามาใช้จริงกันไม่ถึง 10 รูปแน่นอน ลองหยิบภาพที่เหลือ ๆ เหล่านั้นมาเป็นแบบฝึกดูนะครับ มันอาจจะทำให้เราเจอเคสต่าง ๆ ในการแต่งภาพที่แตกต่างกัน ช่วยให้เราแต่งภาพเก่งขึ้น ใช้โปรแกรม หรือ แอพฯ ได้คล่องมากขึ้น
นอกจากนี้ก็เป็นช่วงเวลาที่เหมาะมาก ที่เราจะได้ทดลองใช้งานโปรแกรมเกี่ยวกับการถ่ายภาพใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาสกิลตัวเองอีกด้วยนะครับ
5. ฝึกดูภาพและผลงานของคนอื่น เพื่อหาแรงบันดาลใจ และ สไตล์ของตนเองให้เจอ
วิธีฝึกถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ในช่วงเวลาที่เราไม่สามารถออกไปไหนได้
มือใหม่ที่เริ่มถ่ายภาพใหม่ ๆ ก็มักจะตั้งหน้าตั้งตาออกไปถ่ายภาพ แต่รู้ไหมครับ การที่เราจะถ่ายภาพเก่งได้ เคล็ดลับที่มืออาชีพก็บอกกัน คือ " เราควรดูภาพเยอะ ๆ เสพงานของคนอื่นเยอะ ๆ เพื่อมาสร้างภาพในสไตล์ของตนเอง " ลองใช้ช่วงที่เราออกไปถ่ายภาพไม่ได้นี้ มาเสพงานภาพเยอะ ๆ นะครับ ผมแนะนำแหล่งเสพภาพสวย ๆ อาทิ Pinterest , lookbook , unsplash , flickr ฯลฯ
พอเราเริ่มเสพภาพแนวไหนเยอะ ๆ เราอาจจะเกิดความอยากออกไปถ่ายมาก ๆ เก็บความอยากนั้นเอาไว้แล้วพอมีโอกาสเราก็ระเบิดมันออกมาได้เลย
สุดท้ายก็อย่างลืมหาแนวทางการถ่ายภาพของตนเองไปด้วยนะครับ ผมได้เขียนแนวทางการหาตนเองไว้เป็น Guideline ให้เพื่อน ๆ แล้ว ลองเข้าไปอ่านกันดูได้นะครับ
หากเพื่อน ๆ มีคำถามสงสัยตรงไหนทิ้งคอมเมนต์ถามกันเข้ามาได้เลยนะครับ ผมจะเข้ามาตอบให้แน่นอนครับ
ถ้าหากบทความนี้พอจะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ฝากกดแชร์และติดตามเป็นกำลังให้พวกเราด้วยนะครับ
แล้วเรื่องกล้องและการถ่ายภาพจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป " Camera So Easy เรื่องกล้องเรื่องง่าย "
โฆษณา