5 มี.ค. 2020 เวลา 12:22 • ถ่ายภาพ
วิธีค้นหาและเลือกแนวทางการถ่ายภาพให้เหมาะกับตนเอง ฉบับมือใหม่เริ่มต้นถ่ายภาพ
เพื่อน ๆ มือใหม่หลายคนคงจะต้องเจอคำถามนี้แน่นอน พอเราถ่ายภาพไปซักระยะหนึ่ง ถ่ายภาพมาหลากหลายรูปแบบ คำถามนั้นคือ " จริง ๆ แล้วเราเองชอบถ่ายอะไรกันแน่ ? "
วิธีค้นหาและเลือกแนวทางการถ่ายภาพให้เหมาะกับตนเอง
สิ่งเราต้องทำหลังจากที่เกิดคำถามนี้ในหัวคือ เราต้องมาจัดระเบียบความคิด สิ่งที่เราชอบถ่าย และ รวบรวมข้อมูลเสียงรอบข้างจากคนที่เห็นผลงานของเรา เพื่อประเมินดูว่าเราเหมาะกับการถ่ายภาพแบบไหน
จากประสบการณ์ส่วนตัวที่ผมอยากจะเอามาแบ่งปันให้เพื่อน ๆในวันนี้เป็น วิธีการส่วนตัวในการค้นหาแนวทางการถ่ายภาพของผมเองนะครับ เผื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ไม่มากก็น้อย
วิธีค้นหาและเลือกแนวทางการถ่ายภาพให้เหมาะกับตนเอง
มีทั้งหมดอยู่ 3 ข้อ ที่ผมใช้ถามตัวผมเอง ลองใช้คำถามเหล่านี้ถามตนเองดูนะครับ
1. เราเห็นภาพแนวไหนที่เวลาเรามองภาพ แล้วเรามีความสุข ยิ้มได้ แฮปปี้ทุกครั้งที่เห็นภาพ และ ภาพเหล่านั้นเหมือนมีชีวิต ดูกี่ครั้งก็ไม่เบื่อ
2. เวลามีคนมาชวนไปถ่ายภาพ ภาพแนวไหนที่เราไปตามคำชวนโดยไม่สนว่าเราจะมีอุปกรณ์ไว้ถ่ายภาพหรือป่าว แต่เราก็ไป ไปยืมเอาข้างหน้าก็ได้
3. ในวันที่เลวร้ายที่สุด ไม่มีแรง หมด passion ในการถ่ายภาพ ภาพแนวไหนที่คุณยังคงเลือกที่จะออกไปถ่ายอยู่เสมอ ๆ
ทั้ง 3 ข้อนี้ ลองถามและวิเคราะห์ตัวเองนะครับ ถ้าภาพแนวไหนที่ตอบโจทย์ทั้งหมดนี้ได้ นั่นแหละครับคือ แนวทางภาพถ่ายของตัวคุณ ที่คุณพร้อมที่จะพัฒนา และ ต่อยอดอย่างจริงจัง ด้วยใจของคุณเอง
สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่รู้ ยังไม่เคยลองถ่ายภาพหลาย ๆ แนว ผมขอ Guideline แนวทางภาพถ่ายที่ควรจะไปลองถ่าย เพื่อหาตนเองให้เจอ ผมยกตัวอย่างประมาณ 10 แนวทางละกันนะครับ จริง ๆ แล้ว มันมีเยอะกว่านี้
1. ภาพถ่ายบุคคล (Portrait Photography)
วิธีค้นหาและเลือกแนวทางการถ่ายภาพให้เหมาะกับตนเอง
ถือได้ว่าเป็นพื้นฐานการถ่ายภาพที่คนเลือกที่จะเริ่มต้นถ่ายภาพต้องถ่ายแนวนี้ ถ้าเราชอบปฏิสัมพันธ์กับคน คุยกับคน เห็นภาพบุคคลแล้วเรามีความสุขที่จะถ่ายทุกครั้ง แนวทางนี้คือคำตอบ
2. ภาพถ่ายสตรีท (Street Photography)
วิธีค้นหาและเลือกแนวทางการถ่ายภาพให้เหมาะกับตนเอง
เป็นการถ่ายภาพที่อาศัยการเล่าเรื่องราว การจัดองค์ประกอบภาพ ให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม จนคนที่มาเห็นต้องร้องว้าว ไปถ่ายมาได้ยังไง ถ้าคุณเป็นนักเล่าเรื่องแนวทางนี้ตอบโจทย์คุณแน่นอน
3. ภาพถ่ายวิวทิวทัศน์ (Landscape photography)
วิธีค้นหาและเลือกแนวทางการถ่ายภาพให้เหมาะกับตนเอง
ถ้าเรารู้ว่าเราไม่สามารถถ่ายภาพที่มีคนได้เก่ง หรือ อะไรที่เคลื่อนไหวได้ ก็ลองมาถ่ายสิ่งที่อยู่กับที่ดูนะครับ เช่นพวกวิวทิวทัศน์ ซึ่งมันก็มีเสน่ห์มี่น่าสนใจ เพราะ มันเปลี่ยนไปทีละเล็กทุกครั้ง เมื่อกาลเวลาผ่านไป ถ่ายช่วงเวลาที่ต่างกัน เราก็จะได้ภาพที่ไม่เหมือนเดิม
4. ภาพถ่ายของจิ๋ว (Macro photography)
วิธีค้นหาและเลือกแนวทางการถ่ายภาพให้เหมาะกับตนเอง
ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่โลกปัจจุบันดูธรรมดา อยากจะลองไปถ่ายในโลกของจิ๋ว ราวกับตัวเองเป็น Antman ดูบ้าง มันก็อาจจะมีอะไรดี ๆ ที่คนทั่วไปไม่เคยได้เห็นก็ได้นะ เช่น การถ่ายพวก แมลง พื้นผิวต่าง ๆ เป็นต้น
5. ภาพถ่ายสารคดี และ เชิงพานิชย์ (Documentary&Commercial photography)
วิธีค้นหาและเลือกแนวทางการถ่ายภาพให้เหมาะกับตนเอง
แนวนี้อาจจะเหมาะกับคน อาจจะความคิดสร้างสรรค์น้อย จับจังหวะไม่ค่อยเก่ง การถ่ายให้เห็นรายละเอียดที่ครบถ้วน เพื่อเอาไปใช้ในเชิงการค้าขาย เชิงการนำเสนอที่ต้องอาศัยรายละเอียดที่ถูกต้องมาก ๆ ก็เป็นแนวที่น่าสนใจ
6. ภาพถ่ายแนวแอบถ่าย (Candid photography)
วิธีค้นหาและเลือกแนวทางการถ่ายภาพให้เหมาะกับตนเอง
ถ้าคุณมีทักษะการสังเกตุที่รวดเร็ว และ ชอบเผลอไปเห็นจังหวะแปลก ๆ ของคนรอบตัว แคนดิทก็เป็นอีกแนวทางที่อาจจะเหมาะนะครับ แอบถ่ายในที่นี้ ไม่ได้มีความหมายในแง่ลบ หรือ เอาไปใช้ในทางไม่ดีนะครับ แต่เป็นการแอบถ่ายจังหวะที่น่าสนใจ เล่าเรื่องที่ดี เราจะเห็นในงานแต่ง ที่แคนดิท ช็อตเจ้าบ่าว เจ้าสาวหัวเราะ มีความสุข
7. ภาพถ่ายสิ่งมีชีวิตและสัตว์นานาชนิด (Creature&Wildlife photography)
วิธีค้นหาและเลือกแนวทางการถ่ายภาพให้เหมาะกับตนเอง
สำหรับแนวนี้อาจจะหาสถานที่ทดลองยากซะหน่อย แต่ก็พอมีนะครับ เช่น ตามสวนสัตว์ต่าง ๆ ซึ่งในไทยก็เหลือน้อยมาก แต่การถ่ายแนวนี้ก็ต้องดูรอบ ๆ ตัวด้วยนะ เพราะ ค่อนข้างอันตรายหากเราตั้งหน้าตั้งตาถ่ายอย่างเดียว
8. ภาพถ่ายอีเว้น และ งานแสดงต่าง ๆ (Event photography)
วิธีค้นหาและเลือกแนวทางการถ่ายภาพให้เหมาะกับตนเอง
เป็นแนวทางที่เราสามารถไปถ่ายภาพแบบง่าย ๆ ตามอีเว้นที่เปิดให้เข้าฟรีต่าง ๆ เพื่อทดลองแนวทางการถ่ายภาพแนวนี้ ซึ่งแนวทางนี้จะอาศัยการจับจังหวะ การสังเกตเป็นหลัก และยังจะต้องเข้าใจบริบท สิ่งที่ต้องถ่าย ของอีเว้นนั้น ๆ อีกด้วย หากพลาดสิ่งที่ต้องมีอีเว้นไปหละก็ ถือว่าพลาดมาก
9. ภาพถ่ายกลางคืน (Night photography)
วิธีค้นหาและเลือกแนวทางการถ่ายภาพให้เหมาะกับตนเอง
การถ่ายภาพกลางคืนเป็นอีกสไตล์หนึ่งที่ ท้าทายมาก ๆ เพราะต้องใช้ทักษะการถ่ายภาพหลาย ๆ อย่างมาช่วยให้เกิดภาพ เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่ยาก แต่ก็ไม่ได้ยากจนเกินไป อาจจะลองไปถ่ายตามสถานที่ท่องเที่ยวแบบเปิด ช่วงกลางคืน เช่นพวกถนนคนเดิน ไรงี้ก็ได้นะครับ
10. ภาพถ่ายในสไตล์ของคุณเอง (Your Style photography)
ถ้าลองมาหมดแล้ว และ ยังไม่เจอแนวทางที่ตนเองชอบ ลองถ่ายภาพในสไตล์ของตัวเองดูนะครับ แบบว่า ใครมาเห็นภาพนี้ต้องนึกถึงคุณ อาจจะสร้างสัญลักษณ์ หรือ เอกลักษณ์บางอย่างที่บ่งบอกในทุก ๆ ภาพก็จะทำให้คนดูภาพจำคุณได้
หากเพื่อน ๆ มีคำถามสงสัยตรงไหนทิ้งคอมเมนต์ถามกันเข้ามาได้เลยนะครับ ผมจะเข้ามาตอบให้แน่นอนครับ
ถ้าหากบทความนี้พอจะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ฝากกดแชร์และติดตามเป็นกำลังให้พวกเราด้วยนะครับ
แล้วเรื่องกล้องและการถ่ายภาพจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป " Camera So Easy เรื่องกล้องเรื่องง่าย "
โฆษณา