7 มี.ค. 2020 เวลา 09:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
รีวิวสั้น “ประตูพ่นสเปรย์นาโน” ฆ่าเชื้อไวรัส Covid-19 ที่แรกในไทย !!
“EM Auto Sanitizing Gate” หรือ ประตูพ่นสเปรย์ นาโนเทคโนโลยี น้ำยาฆ่าเชื้อไวรัส Covid-19 แบบอัตโนมัติ คือนวัตกรรมล่าสุด ที่ทางห้างสรรพสินค้า The EmQuartire และ The Emporium นำมาติดตั้งบริเวณหน้าประตูทางเข้าห้าง
เนื่องจากความวิตกกังวลในสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 นั้น ส่งผลให้สถานที่ ที่มีผู้คนหนาแน่นอย่างศูนย์การค้าต่างๆ ได้รับผลกระทบ และมีผู้ใช้บริการลดลงไม่น้อย
ยิ่งเป็นศูนย์การค้าที่เชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้า ยิ่งต้องหาวิธีสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการในช่วงวิกฤติเช่นนี้
ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา ศูนย์การค้า The EmQuartire และ The Emporium คือรายแรกในไทยที่เลือกใช้เทคโนโลยีเข้ามาแก้ปัญหา
Credit : telegraph
ด้วยนวัตกรรมที่มีชื่อทางการว่า “EM Auto Sanitizing Gate”ซุ้มประตูโค้งสุดล้ำ ที่มีความหนาประมาณ 30 ซม. ภายในติดตั้งระบบพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ นาโนเทคโนโลยี (Nano Technology) ที่จะช่วยลดเชื้อโรคที่ติดมากับเสื้อผ้า กระเป๋าถือ ไปจนถึงผิวหนัง และเส้นขนตามร่างกายของผู้ที่เดินผ่านประตู
โดยน้ำยาฆ่าเชื้อนาโน จะช่วยลดเชื้อโรคที่ติดมา ได้สูงสุดมากถึง 90% ซึ่งกระบวนการนี้ผ่านการทดสอบ และรับรองมาตรฐานจาก ECDC หรือ กรมควบคุมและป้องกันโรคแห่งยุโรปมาแล้ว
Credit : reuters
ผู้ใช้บริการจะต้องต่อคิวเพื่อเข้าไปยังภายในซุ้มประตูโค้ง และหยุดอยู่กับที่เป็นเวลา 15 วินาที เพื่อให้สเปรย์ได้พ่นชำระเชื้อโรคอย่างทั่วถึง ก่อนเดินเข้าสู่ตัวศูนย์การค้า
Credit : twitter.com/babybubibu
Credit : nbcnews
นอกจากนี้ที่บริเวณประตูทางเข้าด้านใน หลังจากผ่านประตูฆ่าเชื้อ “EM Auto Sanitizing Gate” มาแล้ว ทางห้างยังมีระบบเทอร์โมสแกน วัดอุณหภูมิร่างกายของผู้มาใช้บริการ เพื่อเป็นการกรองผู้ที่มีอาการไข้สูงไว้อีกชั้น
พร้อมทั้งมีบริการเจลล้างมือผ่านเครื่องจ่ายเจลอัตโนมัติ ซึ่งทั้งหมดนี้ เป็นมาตรการที่ออกแบบ Journey มาให้เป็นขั้นตอน เพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัย ให้กับผู้มาใช้บริการศุนย์การค้าในระดับสูงสุด
Credit : bangkokpost
โดยตัวประตูสเปรย์ฆ่าเชื้อ จะเปิดบริการพร้อมกับศูนย์การค้าทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10:00 - 22:00 ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ใครผ่านไปทาง BTS พร้อมพงษ์ สามารถแวะไปทดสอบกันได้นะครับ
แม้จะเป็นการใช้เทคโนโลยีเข้ามาแก้วิกฤติศรัทธาชั่วคราวในช่วงนี้ได้ก็จริง แต่ก็ยังไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ต้นตอซะทีเดียว ยังไงก็ระมัดระวังสุขภาพกันด้วยนะครับ ใครที่เดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนบ่อยๆ ควรใส่หน้ากากอนามัย และพยายามเลี่ยงการสัมผัสบริเวณจุดเสี่ยงต่างๆ ทำที่จะทำได้
ล้างมือบ่อยๆ และสุดท้ายหากรู้สึกว่ามีอาการไข้ ให้รีบพบแพทย์ หรือกักตัวดูอาการ เพื่อความปลอดภัยในตนเอง และผู้คนรอบข้าง ไม่ให้ไวรัสเกิดการแพร่กระจายมากขึ้นนะครับ
เรียบเรียงโดย : BETA SPACE
โฆษณา