14 มี.ค. 2020 เวลา 08:55 • ข่าว
องค์กรอนามัยโลกประกาศอย่างเป็นทางการให้ยุโรปเป็นศูนย์กลางกลางระบาดใหม่แทนจีน
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
สำนักข่าว BBC พาดหัวข่าวว่า Europe is now the "epicentre" of the global coronavirus pandemic, the head of the World Health Organization says.
Dr. Tedros Adhanom Ghebreyesus หัวหน้าขององค์กรอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า "ขณะนี้ยุโรปเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาดของ Coronavirus ทั่วโลก"
เขาได้กระตุ้นให้ทุกประเทศใช้มาตรการเชิงรุกอย่างมากในการจัดการปัญหานี้ รวมถึงเน้นย้ำให้สังคม "เพิ่มระยะห่างระหว่างกัน" ให้มากกว่าเดิมเพื่อรักษาชีวิตเอาไว้ และเขายังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า "Do not just let this fire burn" หรือแปลเป็นไทยได้ว่า "อย่าให้ปัญหามันลุกลามไปมากกว่านี้"
ความเห็นของเขาครั้งนี้มาจากการที่หลายประเทศในยุโรปรายงานยอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก อิตาลีมียอดพุ่งมากที่สุดในโลก มีผู้ป่วยเสียชีวิต 250 รายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และยอดผู้ติดเชื้อทั้งหมด17,660 ราย (เพิ่มขึ้น 2547 คนในวันเดียว)
Source : Worldometers.info
สเปนได้รับผลกระทบมากที่สุดรองจากอิตาลี รายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นกว่า 50% และผู้ติดเชื้อทั้งหมด 5,232 ราย (เพิ่มขึ้น 2,086 คนในวันเดียว)
Pedro Sanchez นายกรัฐมนตรีของสเปนกล่าวว่า เราจะประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศในวันนี้ และจะอยู่ในสภาวะนี้อย่างน้อย 2 สัปดาห์
Source : Worldometers.info
ทำไมยุโรปถึงเป็นศูนย์กลางของการระบาด ?
ในขณะนี้มีผู้ติดเชื้อ Coronavirus 145,686 รายใน 145 ประเทศทั่วโลก และมีผู้เสียชีวิต 5,436 ราย ซึ่งถ้าใครจำได้ ในรายงานเก่า ๆ ของ World Maker เมื่อไม่ถึงเดือนมานี้ยังมีการแพร่ระบาดแค่ใน 60-80 ประเทศ ผู้ติดเชื้อเพียง 80,000 กว่าราย และผู้เสียชีวิตประมาณ 3000 ราย ซึ่งหมายความว่ามันเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าในเวลาไม่ถึงเดือน
Source : gisanddata.maps.arcgis.com
การที่มีผู้เสียชีวิตกว่า 5,000 คนภายในระยะเวลาไม่ถึง 3 เดือนตั้งแต่มีการระบาด Tedros กล่าวว่ามันเป็น "a tragic milestone" หรือแปลเป็นไทยได้ว่า "เหตุการณ์ที่น่าสลดใจ"
Tedros ให้เหตุผลที่ยุโรปเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาดว่า "ตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตในยุโรปมากกว่าทวีปอื่น ๆ ทั่วโลกรวมกัน" (ยกเว้นจีน)
ขณะนี้ยุโรปมีรายงานเกี่ยวกับการระบาดเพิ่มขึ้นทุกวันและสถิติรายวันเพิ่มสูงกว่าในประเทศจีนอย่างมาก
ฝรั่งเคสมีผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 3,661 ราย (เพิ่มขึ้น 785 คนในวันเดียว) และผู้เสียชีวิต 79 ราย
Source : Worldometers.info
เยอรมันมียอดผู้ติดเชื้อล่าสุดอยู่ที่ 3,675 ราย (เพิ่มขึ้น 930 คนในวันเดียว) และมีผู้เสียชีวิต 8 ราย
Source : Worldometers.info
อังกฤษรายงานว่ายอดผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 798 ราย (เพิ่มขึ้น 208 คนในวันเดียว) เสียชีวิตแล้ว 11 ราย
Source : Worldometers.info
ยุโรปมีการตอบสนองเรื่องนี้อย่างไร ?
สเปน - มีการประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ โดย Sanchez ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า "เราจะระดมกำลังและทรัพยากรทั้งหมดภายในประเทศเพื่อการป้องกันสุขภาพที่ดียิ่งขึ้นของประชาชน" โดยเบื้องต้นจะมีการจำกัดทุกความเคลื่อนไหวในประเทศ ทั้งภาคการผลิต การท่องเที่ยว ขนส่งมวลชน และอื่น ๆ เป็นระยะเวลา 15 วัน
"ชัยชนะครั้งนี้ไม่ได้เป็นเพียงแต่หน้าที่ของรัฐบาล แต่มันขึ้นอยู่กับทุก ๆ คนในประเทศของเรา ความเป็นวีรบุรุษของคุณอยู่ที่การล้างมือ รักษาความสะอาดของตัวเอง และการกักตัวอยู่ในบ้าน"
เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศและสาธารณรัฐนิยมของอังกฤษกล่าวว่า "ควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศสเปนอย่างเด็ดขาด หากไม่จำเป็น"
นอกจากนั้นยังมีอีกอย่างน้อย 10 ประเทศที่ได้บังคับให้มีการปิดกั้นชายแดน
อิตาลี - ประกาศปิดประเทศอย่างสิ้นเชิง พร้อมขยายมาตรการกักกันทั่วประเทศ ประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศต้องถูกจำกัดพื้นที่ในการเดินทางและอยู่อาศัย
เดนมาร์ก - ปิดชายแดนสำหรับชาวต่างชาติตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปโดยยังไม่มีกำหนด
สาธารณรัฐเช็ก - ปิดกั้นชาวต่างชาติทั้งหมดในการเข้าประเทศ ยกเว้นผู้มีใบอนุญาตอยู่อาศัย และปิดกั้นคนสัญชาติตัวเองไม่ให้เดินทางออกจากประเทศ
สโลวะเกีย - ปิดกั้นการเข้าประเทศทั้งหมด ยกเว้นผู้มีใบอนุญาตอยู่อาศัย
ออสเตเรีย - ปิดกั้น 3 ชายแดนทางบกระหว่างอิตาลีสำหรับชาวต่างชาติทั้งหมด ยกเว้นผู้มีใบรับรองแพทย์ในระยะเวลาไม่เกิน 4 วัน แต่ยังไม่มีการกีดกั้นสำหรับผู้มีสัญชาติออสเตเรีย
ยูเครน - ปิดกั้นการเดินทางเข้าออกของชาวต่างชาติ ยกเว้นนักการฑูต เป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์
ฮังการี - ปิดกั้นชายแดนทางบกระหว่างออสเตเรียและสโลวีเนีย
โปแลนด์ - กำลังจะปิดกั้นชายแดนสำหรับชาวต่างชาติในวันอาทิตย์นี้
เบลเยี่ยม ฝรั่งเคส สวิตเซอแลนด์ และบางส่วนของเยอรมัน เป็นกลุ่มสุดท้ายที่ปิดการเรียนการสอนภายในประเทศ
ปากีสถาน - ปิดกั้นชายแดนทางบกทั้งหมด และจำกัดเที่ยวบินระหว่างประเทศเป็นเวลา 15 วัน
Paris's Louvre พิพิธภัณฑ์ศิลปะที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศปิดให้เข้าเยี่ยมชมตั้งแต่วันศุกร์ รวมไปถึงหอไอเฟลที่กำลังจะปิดทำการเร็ว ๆ นี้
Justin Trudeau นายกรัฐมนตรีของแคนาดาประกาศกักกันตัวเองเป็นเวลา 14 วัน หลังภรรยาของเขามีผลการทดสอบไวรัสเป็นบวก
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Peter Dutton รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของออสเตรเลียได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล หลังจากผลมีการทดสอบไวรัสเป็นบวก เมื่อไม่นานมานี้เขาได้เดินทางไปวอชิงตันและได้พบกับ Ivanka ลูกสาวของประธานาธิบดีทรัมป์
และในวันเดียวกันนั้น ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่าเขาไม่จำเป็นต้องกักกันตัวเอง แม้จะมีอย่างน้อยหนึ่งคนในที่ประชุมของเขาที่มีเชื้อ Coronavirus
ในขณะเดียวกันอิหร่านประกาศการเสียชีวิตเพิ่ม 85 ราย ซึ่งเป็นการเสียชีวิตรายวันที่สูงที่สุดครั้งใหม่อย่างต่อเนื่อง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 514 คน และยอดผู้ติดเชื้อล่าสุดอยู่ที่ 11,364 ราย (เพิ่มขึ้น 1,289 คนในวันเดียว)
ทำไมการระบาดในยุโรปถึงเลวร้ายกว่าในประเทศจีน ?
รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อ Coronavirus ของยุโรปในทุกวันนี้สูงกว่าในประเทศจีนอย่างมาก แต่มันแย่ยิ่งกว่านั้นสำหรับยุโรป เหตุผลก็คือ ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ของจีนอยู่ในที่เดียวคือมณฑลหูเป่ยและกระจุกตัวอยู่ในเมืองหวู่ฮั่น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถูกควบคุมโดยรัฐบาลเผด็จการ ที่ได้มีมาตรการควบคุมและกักกันมนษุย์ครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์
แต่สำหรับยุโรปนั้นแตกต่างการมาก การแพร่กระจายตัวของผู้ป่วยเกิดขึ้นในทุกพื้นที่เป็นวงกว้าง และแต่ล่ะเขตในพื้นที่ต่างก็มีมาตรการในการควบคุมและจัดการที่แตกต่างกันอย่างมาก
การวิเคราะห์ทั้งหมดเหล่านี้ขึ้นอยู่กับตัวเลขของกรณีที่ตรวจพบ แต่สิ่งที่นักวิทยาศาสตร์กลัวที่สุดก็คือ การที่อาจมีการระบาดครั้งใหญ่เกิดขึ้นโดยไม่มีใครสังเกต ในประเทศที่ไม่มีเครื่องมือในการตรวจจับ Coronavirus
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา