14 มี.ค. 2020 เวลา 11:10 • สุขภาพ
ITEM แห่งปี 2020
#สิ่งของที่ต้องมีติดตัวเพื่อป้องกันCOVID19
.
ไวรัส COVID-19 ที่กำลังระบาดไปทั่วโลก ถือว่าเป็นไวรัสที่มีความรุนแรงเทียบเท่าหรือมากกว่าโรคซาร์ส เพราะทำให้ผู้ที่ได้รับเชื้อมีอาการปอดอักเสบรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ หากถามถึงวัคซีนที่จะป้องกันได้ก็ยังไม่มี องค์การอนามัยโลกก็ยังไม่สามารถหาที่มาของเชื่อได้ชัดเจน แต่สันนิษฐานว่าอาจจะมาจากเนื้อสัตว์ป่าที่ซื้อขายอยู่ ปัจจุบันเชื้อไวรัสนี้สามารถแพร่กระจายจากคนสู่คนได้แล้ว จากพฤติกรรมการไอ จาม หรือสัมผัสกับสารคัดหลั่งของคนที่ป่วย ดังนั้น เราจะมาแนะนำสิ่งของจำเป็นที่ต้องมีติดตัว เพื่อป้องกันตัว ลดความเสี่ยงจากไวรัส COVID-19
.
🦇แน่นอนว่าสิ่งจำเป็นอย่างแรกก็คือ #หน้ากากอนามัย ไม่ว่าจะเป็น N95, KN95, Surgical mask (3, 4 ชั้นกรองที่มีสารกันซึม) เพราะช่วยป้องกันละอองจากการไอ จาม ทำให้ปัจจุบันหน้ากากอนมัยจึงมีราคาจะสูงและหาซื้อยาก ดังนั้นหากเราไม่ใช่ผู้ป่วย, ไม่จัดอยู่ในกลุ่มที่มีความเสี่ยง เช่น เพิ่งเดินทางมาจากพื้นที่มีการระบาดของโรค สามารถใช้หน้ากากผ้าทดแทนได้
.
🦇สำหรับคนที่จำเป็นต้องออกไปนอกบ้านเป็นประจำ ควรพก #เจลแอลกอฮอลล์ ติดตัวไว้ทำความสะอาดมือ และอย่าลืมสังเกตให้ดีว่าควรเป็นเจลแอลกอฮอลล์ 70% ขึ้นไป หากหาซื้อไม่ได้ ใช้ 70% Alcohol pad, สำลีชุบแอลกอฮอล์, 70% Alcohol spray แทน กรณีไม่มีเลยใช้กระดาษทิชชู่เปียกสูตรยับยั้งแบคทีเรียทดแทน วิธีการใช้คือควรลูบให้ทั่วฝ่ามือและนิ้วมือ ทิ้งไว้ 30 วินาที-1 นาที จนแอลกอฮอล์แห้ง หากรู้สึกว่าผิวแห้งสามารถใช้ครีมบำรุงผิวร่วมได้
.
🦇หากต้องการประหยัด ในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ แบ่ง #สบู่เหลว ใส่ขวดเล็กๆ พกไว้ล้างมือได้ เนื่องจากสบู่มีความเป็นด่าง (pH >9) สามารถฆ่าเชื้อ COVID-19 ได้ โดยล้างให้ถูกวิธีใช้เวลาประมาณ 30 วินาที
#การล้างมือ7ขั้นตอน 👐🏻 ฝ่ามือถูกัน// ฝ่ามือถูหลังมือและนิ้วถูซอกนิ้ว// ฝ่ามือถูฝ่ามือและนิ้วถูซอกนิ้ว// หลังนิ้วมือถูฝ่ามือ// ถูนิ้วหัวแม่มือ// ปลายนิ้วถูขวางฝ่ามือ และถูรอบข้อมือ
.
นอกจากสิ่งของที่ต้องมี การปฏิบัติตัวด้านอื่นๆเองก็สำคัญ เช่น
🌟 รับประทานทานอาหารที่ผ่านความร้อน
🌟 ไม่ใช้สิ่งของส่วนตัวร่วมกัน เช่น ผ้าเช็ดหน้า ช้อนส้อม แก้วน้ำ หลอดดูดน้ำ เป็นต้น
🌟 งดเดินทางไปพื้นที่ที่เสี่ยงต่อโรค, พื้นที่แออัด
🌟 หมั่นล้างมือ ไม่เอามือมาสัมผัสจมูกปาก และอย่าลืมใส่หน้ากากอนามัย
.
เพียงเท่านี้ก็ป้องกันเชื้อโรคหรือไวรัสได้ระดับหนึ่งแล้วค่ะ แต่ถ้าหากใครมีไข้ ไอ หายใจเหนื่อยหอบ ปวดเนื้อตัว ให้สวมหน้ากากอนามัย และรีบไปพบแพทย์ทันที
โฆษณา